top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ริ้วรอย ยกกระชับ เคล็ดลับชะลอความอ่อนเยาว์ไม่ง้อคลินิก

ริ้วรอย ยกกระชับ เคล็ดลับชะลอความอ่อนเยาว์ไม่ง้อคลินิก

การดูแลใบหน้าจากปัญหาผิวลด ริ้วรอย ยกกระชับ บนใบหน้าไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทุกอย่าง เริ่มหันมาใช้ครีมลดริ้วรอยหรือครีมบำรุงผิวให้ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอที่มีประสิทธิภาพเพื่อการลดริ้วรอยอย่างถูกต้อง ดูแลตนเองให้เหมาะสมในทุก ๆ วัน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สาว ๆ มีผิวหน้าเต่งตึง ผิวอ่อนกว่าวัย เผยผิวสวยในสไตล์ของตนเอง ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็มั่นใจอย่างแน่นอน

ปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าเกิดจากปัญหาผิว เพราะผิวที่แห้งขาดน้ำและไม่ได้รับการบำรุงที่ดี จะทำให้ผิวบริเวณใบหน้าเกิดริ้วรอยและร่องลึกได้ง่าย โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีอายุเลข 3 ขึ้นไป ดังนั้นเราจึงควรแก้ไขปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ ด้วยการบำรุงผิวพรรณให้ดูสดใส อิ่มฟู และสุขภาพดีตลอดเวลา ด้วยการใช้ครีมที่มีประสิทธิภาพและช่วยบำรุงผิว



คอลลาเจน (Collagen) คือ โปรตีนเนื้อเยื่อเส้นใยที่ร่างกายมนุษย์สร้างได้เองตามธรรมชาติ มีหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะผิวหนังที่มีคอลลาเจนในชั้นหนังแท้ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น สดใส เปล่งปลั่ง เมื่ออายุยังน้อยร่างกายจะผลิตได้มาก แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นในวัยเลข 3 การผลิตคอลลาเจนจะลดลงเรื่อย ๆ ดังนั้นการเสริมสร้างคอลลาเจนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวให้ผิวแข็งแรง เรียบเนียน และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

ปัจจัยที่ทำให้คอลลาเจนเกิดการสลายตัว ได้แก่

  • อายุ คอลลาเจนเสื่อมตามอายุที่มากขึ้น เพราะเซลล์ไฟโบรบลาสต์ที่ทำหน้าที่ผลิตคอลลาเจนเสื่อมลง

  • แสงแดด โดยเฉพาะรังสี UVA มีคลื่นยาวลงลึกถึงชั้นผิวหนังแท้จึงทำลายคอลลาเจนและทำให้เกิดริ้วรอย

  • มลภาวะ ทั้งฝุ่นละออง ควันพิษที่ต้องพบในแต่ละวัน ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวไปเรื่อย ๆ

  • ความเครียด ทำให้ร่างกายผลิตคอร์ติซอล ฮอร์โมนที่ไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนัง

  • การสูบบุหรี่ สารนิโคตินจะไปรบกวนการสร้างคอลลาเจน

สาเหตุจากภายในที่ส่งต่อผิว

1. พันธุกรรม

เรื่องของผิวแก่หรือริ้วรอยเป็นเรื่องที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิดแล้วค่ะ และเรื่องของริ้วรอยก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วเมื่อเรามีอายุที่เพิ่มขึ้น เพราะดีเอ็นเอที่สร้างยีนส์ในร่างกายเราก็เริ่มเสื่อสภาพลง เซลล์ต่างๆ ก็ผ่านการถูกทำร้ายมามาก ก็เป็นธรรมดาที่ผิวจะเกิดริ้วรอยได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจะช้าหรือเร็วนั้นก็แล้วแต่บุคคลค่ะ ซึ่งคนที่มีผิวขาวเสี่ยงเกิดริ้วรอยได้เร็วกว่า เพราะมีเม็ดสีเมลานินในการปกป้องแสงยูวีที่น้อยกว่านั่นเอง

2. ฮอร์โมน

ฮอร์โมนเอสโทรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงเป็นฮอร์โมนหนึ่งที่ส่งผลต่อการเกิดริ้วรอยได้ค่ะ พอร่างกายเรามีระดับฮอร์โมนนี้น้อยลง ก็จะทำให้ผิวเกิดริ้วรอยได้ง่าย เลยทำให้เราเห็นว่า ผู้หญิงที่ถึงวัยหมดประจำเดือนจะเจอปัญหากับริ้วรอยกันเยอะ และเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้หญิงจะมีริ้วรอยมากกว่าผู้ชาย

3. กระบวนการไกเคลชั่น

กระบวนการไกลเคลชั่น (Glycation) คือการเกิดการเชื่อมข้ามสายโมเลกุล (cross-linking) ซึ่งเกิดจากการสร้างพันธะทางเคมีระหว่างโปรตีนด้วยกันหรือโปรตีนกับโมเลกุลขนาดใหญ่ทั่วไป เกิดเป็นสารประกอบตัวใหม่ที่แข็งกว่าเดิม มีความยืดหยุ่นน้อย และมีแนวโน้มจะแตกเปราะได้ง่าย ในคนที่มีอายุมาก การเชื่อมข้ามสายโมเลกุลนี้ เป็นผลให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย กลายเป็นผิวที่ไม่สามารถยืดหยุ่นได้เหมือนเดิม และเกิดรอยเหี่ยวย่นที่ผิว ดังนั้น เราจึงไม่ควรกินของหวานมากจนเกินไปค่ะ

4. สารอนุมูลอิสระ

ในกระบวนการเผาผลาญสารอาหาร ร่างกายจำเป็นต้องอาศัยออกซิเจนช่วย ในกระบวนการนี้ทำให้ได้ออกซิเจนที่มีประจุลบ นั่นก็คือ อนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระ เป็นตัวทำลายภูมิคุ้มกันและเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดการเสื่อมถอยของร่างกาย ซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบของริ้วรอย แก่ก่อนวัย และโรคความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ที่หนักสุด คือ การก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็งนั่นเอง ซึ่งการรับประทานพวกผัก ผลไม้ หรือครีมที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระก็จะสามารถช่วยยับยั้งสารอนุมูลอิสระเหล่านี้ได้



ผิวของเราเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถหยุดกระบวนการนี้ได้ แต่เราสามารถดูแลผิวของเราได้ด้วยการดูแลที่ถูกวิธี ผิวที่มีริ้วรอยต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ นีเวียได้พัฒนากลุ่ผลิตภัณฑ์ ครีมบำรุงหน้า เพื่อต่อต้านริ้วรอยเพื่อช่วยให้คุณคงความอ่อนเยาว์และป้องกันไม่ให้ผิวของคุณแก่ก่อนวัย

สาเหตุและวิธีลดริ้วรอยบนใบหน้า

ลดความกังวลเกี่ยวกับความกระชับบนใบหน้าไปได้ แต่การดูแลอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้ริ้วรอยเหล่านั้นกลับมาเกิดซ้ำด้วย เราขอแนะนำวิธีป้องกันริ้วรอยบนใบหน้า ดังต่อไปนี้

  • เข้านอนให้เร็วขึ้น และนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นและซ่อมแซมส่วนต่างๆ การพักผ่อนที่เพียงพอนั้นมีประโยชน์มาก เพราะคุณจะรู้สึกได้เลยว่าผิวพรรณดูสดใส ใต้ตาดูไม่ดำคล้ำ ใบหน้าดูเต่งตึง ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ก็เพราะว่าร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และหลั่งโกรทฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมและสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายจึงทำให้เซลล์ใหม่ถูกสร้างผิวพรรณจึงดูดีขึ้นทดแทน แต่ถึงแม้ว่าผู้คนจะรู้เหตุผลมากมายเพียงใด การนอนอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมงต่อวันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายๆ คน แต่ถ้าได้เริ่มลงมือทำ ผลลัพธ์ที่ได้จะต้องดีแน่นอน

  • เลิกหรือลด การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย ทำให้ดูแก่ก่อนวัย เพราะแอลกอฮอล์สามารถขจัดน้ำออกจากผิวหนัง จึงทำให้ผิวหยาบกร้านเพราะการขาดน้ำ และทำให้เราดูแก่กว่าวัยอันควร พร้อมทั้งการสะสมของสารพิษทำให้ชั้นผิวด้านในเสื่อมสภาพ

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น มะเขือเทศ, ปลาทะเล และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย เป็นต้น ทานอาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากทานอาหารได้ไม่ครบถ้วนอาจเสริมด้วยการทานวิตามินหรือสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Anti-free radicals) เช่น vitamin E, vitamin C, beta-carotene เป็นต้น

เคล็ดลับชะลอริ้วรอยสู่ความอ่อนเยาว์

  1. การบำรุงผิวให้ผิวมีความชุ่มชื้น โดยเลือก ครีมบำรุงหน้า ที่ช่วยชะลอลดริ้งรอยบนหน้าช่วยให้ผิวชุ่มชื้นอย่างเข้มข้นและให้ความชุ่มชื้นเป็นพิเศษแก่ผิวมีอายุที่แห้ง เราควรทาครีมบำรุงผิวหน้าทุกวัน เพราะเซรั่มหรือมอยเจอร์ไรเซอร์จะช่วยทำให้ผิวของเราชุ่มชื้น บำรุงผิวพรรณให้ดูสดใส เต่งตึง และทำให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น เซรั่มบำรุงผิว กันดะ ฮอช พลาเซนต้า ซุปเปอร์ เซรั่ม รกม้า ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็น ปลอดภัย 100% ไม่มีพาราเบน โดยวิธีการลงเซรั่มให้มีประสิทธิภาพ คือ เริ่มจากการบีบเนื้อครีมลงบนนิ้วมือที่สะอาด แล้วแตะไปตามจุด T-Zone นวดเบา ๆ ให้ทั่วใบหน้า เพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวหน้าอย่างช้า ๆ หลังการทาเสร็จอย่าพึ่งรีบนอนหรือไปทำกิจกรรม ปล่อยใบหน้าให้แห้งสัก 5-10 นาที จะช่วยให้สารบำรุงตรงเข้าสู่ภายในอย่างครบถ้วน ไม่เกิดรอยคราบ ที่สำคัญควรเลือกทาหลังการล้างหน้าสะอาดแล้วเท่านั้น

  2. รับประทานผัก-ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เคล็ดลับการบำรุงความอ่อนเยาว์ของผิวจากภายในก็คือการรับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ โดยผักและผลไม้แต่ละชนิดอาจจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่แตกต่างชนิดกันไป อาทิเช่น วิตามิน ซี เอ อี เบต้าแคโรทีน และไลโคปีน เป็นต้น โดยคุณสมบัติเด่นของสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ก็แตกต่างกันด้วยวิตามิน เอ บำรุงสายตา เบต้าแคโรทีน บำรุงผิวพรรณ เป็นตัน

  3. หลีกเลี่ยงแสงแดด และใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับผิว เพราะในแสงแดดมีรังสีและพลังงานมากมายที่ดวงตาเรามองไม่เห็น ซึ่งนอกจากจะทำให้เรารู้สึกร้อนแล้วยังส่งผลต่อผิว ทำให้ผิวเสื่อมโทรมและนำไปสู่การเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่ายขึ้น ดังนั้นควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 หรือถ้าหากต้องออกแดดมากกว่านั้นก็ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF สูงขึ้นตามความเหมาะสม

  4. การทำความสะอาด การล้างหน้าแรงๆ จากการถูหน้า หรือการขัดผิวแรงๆ อาจทำให้ผิวของคุณระคายเคือง แล้วก่อให้เกิดริ้วรอยบนผิว ควรล้างอย่างอ่อนโยนหรือสครับผิวเบาๆ ซึ่งช่วยขจัดมลพิษจากการแต่งหน้าและสารเคมีอื่นๆ พร้อมขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป เผยผิวใหม่ที่สวย ใส โดยไม่ทำให้ผิวของคุณระคายเคือง

  5. หาเวลาพักเที่ยว ผ่อนคลายความเครียดส่งผลกระทบต่อร่างกายของเราหลายทางด้วยกัน เคยสังเกตไหมว่าคุณจะเป็นสิวมากขึ้นเวลาที่คุณเครียด หรือไม่เช่นนั้นผิวก็จะดูคล้ำลงเวลาที่คุณต้องทำงานสำคัญให้เสร็จทันเวลา ใช้เวลาทุกวันทำสิ่งที่ทำให้คุณไม่เกิดความเครียดเลย การผ่อนคลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพและผิวของคุณ

  6. การดื่มน้ำ การดื่มน้ำก็เป็นส่วนช่วยทำให้หน้าเด็กขึ้น เพราะเป็นการเพิ่มน้ำให้ร่างกาย ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ยิ่งเรามีความชุ่มชื้นในร่างกายมาก จะช่วยทำให้ผิวเรา เต่งตึง เปล่งปลั่ง และการดื่มน้ำยังช่วยการย่อยอาหาร ทำให้ช่วยไล่สารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้

การดื่มน้ำถ้าดื่มมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพเหมือนกัน เพราะฉะนั้นควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ดื่มน้ำอุ่น หรืออุณหภูมิห้อง ในช่วงตื่นนอน เพราะระหว่างเรานอน 6 – 8 ชั่วโมง เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเราขาดน้ำ การดื่มน้ำตอนตื่นนอนจึงจะช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำไปช่วยการทำงานของหัวใจ และช่วยกระตุ่นระบบขับถ่าย เพื่อไล่สารพิษในร่างกายในช่วงเช้า ใครมีปัญหา เข้าห้องน้ำไม่เป็นเวลา วิธีนี้ก็สามารถช่วยได้ และการไล่สารพิษออกจะทำให้ร่างกายไม่มีสารพิษตกค้างในร่างกาย ทำให้สุขภาพและผิวพรรณดีขึ้นอีกด้วย



การดูแลผิวประจำวันขั้นพื้นฐานอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีปกป้องผิวจากริ้วรอยได้ดีที่สุด ผิว รู้เจาะลึก การดูแลผิวหน้าควรใช้เป็นประจำวันละ 2 ครั้ง เริ่มจากทำความสะอาดผิว ขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ และเติมความชุ่มชื่นผิว เพื่อให้ผิวเปล่งประกายสดใสและแลดูมีสุขภาพผิวดี

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ริ้วรอย ยกกระชับ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page