top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ริ้วรอย หน้าผาก แก้ได้ไม่ยาก มาจัดการปัญหานี้ให้หมดไป

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ริ้วรอย หน้าผาก แก้ได้ไม่ยาก มาจัดการปัญหานี้ให้หมดไป

สถานการณ์โควิดปัจจุบันเกิดความเครียด เป็นเหตุของ ริ้วรอย หน้าผาก รอบดวงตา ตีนกา ระหว่างคิ้ว รองแก้ม มุมปากและจมูกที่แก้ไม่หายทิ้งเป็นร่องลึกที่สังเกตเห็นได้ชัด ความงามเป็นหน้าตาของหัวใจเราควรให้ความใส่ใจดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบันมีตัวช่วยมากมายให้เลือกสรร การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมและความงามต่อผู้บริโภคไม่ว่าจะทั้งคุณหญิงหรือคุณผู้ชายก็สำคัญไม่แพ้กัน ผลิตภัณฑ์ที่ดีควรมีส่วนผมสจากธรมมชาติ หรือสารที่มีส่วนช่วยในการลดริ้วรอย

ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมกระแสนิยมในการเข้าคลินิกเสริมความงามทำศัลยกรรมเกิดขึ้นเมื่ออายุเราเพิ่มขึ้น สารสำคัญที่ร่างกายผลิตออกมาช่วยให้ผิวดูเต่งตึง ชุ่มชื้นและเปล่งปลั่ง ซึ่งร่างกายสามารถผลิตได้ในปริมาณที่เพียงพอเริ่มลดจำนวนลง ความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลง ผิวจึงเริ่มหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยบนใบหน้าตามจุดต่างๆ


นอกจากนี้ กรดไฮยาลูรอนที่ร่างกายผลิตได้น้อยลงก็จะส่งผลกระทบของชั้นผิวหนังหลวมขึ้น เซลล์ไม่อุ้มเกาะน้ำและเกาะกันแน่นเหมือนเคย ขาดความหนาแน่นใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย ไม่กระชับ เกิดเป็นรอยเหี่ยวย่นขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วริ้วรอยมักจะเกิดขึ้นในบริเวณเฉพาะบนใบหน้า และสามารถสังเกต

ไฮยาลูรอนิค แอซิด หรือ ไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) เป็นหนึ่งในส่วนผสมตัวท็อปที่มาแรงในกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไม่แพ้คอลลาเจน หากคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณที่ออกแบบมาเพื่อช่วยดูแลให้ผิวชะลอวัยได้ชะงัดดูสุขภาพดี ลดริ้วรอย ทำให้ผิวดูนุ่มเด้ง เต่งตึง เนียนใสได้อย่างมหัศจรรย์ อิ่มน้ำ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและนุ่มชุ่มชื้น เมื่อพูดถึงการดูแลผิวพรรณ คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดภาวะขาดน้ำ และลดเลือนริ้วรอย โดยมีไฮยาลูรอนเป็นส่วนผสมสำคัญของผลิตภัณฑ์เหล่านั้น

นอกจากด้านความงามแล้ว กรดไฮยาลูโรนิคยังช่วยรักษาน้ำหล่อเลี้ยงตามข้อ ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บ และช่วยสมานแผลให้หายไวขึ้นอีกด้วยแล้วการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริม ครีมบำรุงผิวหน้า ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติก็กำลังเป็นที่นิยมในการเลือกใช้


ตามธรรมชาติในผิวหนังจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสูตรที่มีไฮยาลูรอนิค แอซิด รวมทั้งครีมที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid Cream) เซรั่ม และมอยส์เจอไรเซอร์ต่างเข้ามาช่วยชดเชยสิ่งที่สูญเสียไปตามอายุและสารสกัดที่อยู่จามธรรมชาติมีส่วนช่วยในการลดริ้วรอย ปัญหาผิวต่างๆ เช่น สตรอว์เบอร์รี่ขาว เซรั่มบำรุงผิว ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ด้วยสารสกัดจากสตรอว์เบอร์รี่ขาว ที่จะช่วยให้ผิวขาวอมชมพู ซึมเข้าสู่ผิวได้ไว ช่วยยับยั้งและลดเลือนรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำ อันเกิดจากรอยแผลเป็นของสิวหรือจะเป็นตัวเซรั่มบำรุงผิว มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

ริ้วรอยบนใบหน้า
  • ริ้วรอยบริเวณหน้าผาก ริ้วรอยบนหน้าผากและหว่างคิ้วส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการแสดงอารมณ์บนใบหน้า และเมื่อเวลาผ่านไปมักจะมีร่องลึกขึ้นเรื่อยๆ

  • ริ้วรอยหางตา หรือ ตีนกา มักเริ่มเป็นริ้วรอยบางๆ และตื้นๆ ก่อน แล้วจึงค่อยๆ ลึกขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป ตีนกามักเป็นริ้วรอยแรกๆ ที่เราเริ่มสังเกตเห็น เพราะผิวหนังบริเวณรอบดวงตาบอบบางกว่าบริเวณอื่นบนใบหน้า จึงมักเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่า

  • ริ้วรอยบริเวณมุมปากและจมูก ริ้วรอยบริเวณนี้มักจะสัมพันธ์กับการสูญเสียวอลลุ่มใต้ชั้นผิวและผิวที่หย่อนคล้อย

  • ริ้วรอยทั่วใบหน้า ริ้วรอยเล็กๆ เริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ริ้วรอยเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเวลาที่เราแสดงสีหน้าเท่านั้น แต่สามารถมองเห็นได้ตลอดเวลาแม้เวลาเราทำหน้าเฉยๆ การยืดหยุ่นของผิวและความหนาแน่นของผิวที่ลดลงเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยเหล่านี้ ซึ่งมักกระจายอยู่ทั่วใบหน้าแต่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุดบริเวณรอบๆ ดวงตา โดยเฉพาะบริเวณใต้ตา

ป้จจัยอื่นๆ ที่ทำให้ริ้วรอยดูลึกขึ้น

  • ปัจจัยภายใน เช่น กรรมพันธุ์ อายุ

  • ปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลภาวะ สุรา บุหรี่ และอื่น ๆ

ริ้วรอยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อมีอายุ หรือแสงแดด เวลาเราออกไปทำกิจกรรมต่างๆด้านนอก แสงแดดจากดวงอาทิตย์มีรังสียูวีในแสงแดดสามารถทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้จากการที่คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลาย ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น โครงสร้างผิวอ่อนแอ เกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวปกติ หรือความแห้งของผิว ที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น กรดไฮยาลูรอนในผิวที่น้อยลงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งมักเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวที่ชุ่มชื้น หรือแม้กระทั้งการนอน หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากทำให้ผิวหน้าหมองโทรมแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าอีกด้วย เนื่องจากช่วงเวลาที่เรานอนหลับร่างกายจะทำการซ่อมแซมตัวเอง ด้วยการดึงสารอาหารมาฟื้นฟูส่วนต่างๆ และผลิตคอลลาเจนบนผิว หากพักผ่อนไม่เพียงพอหรืออดนอนจึงส่งผลให้ผิวไม่เต่งตึง ขาดความยืดหยุ่น ผิวแห้ง หมองโทรมและทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

วิธีลดริ้วรอยบนในหน้า

การป้องกันริ้วรอยบนใบหน้าเพื่อชะลอให้เกิดช้าลง สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอย หากเป็นปัจจัยภายในอาจหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ปัจจัยภายนอกนั้นสามารถทำได้โดย

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด

การทาครีมกันแดดหรือใส่เสื้อผ้ามิดชิดก็เป็นตัวช่วยจากการถูกทำร้ายจากแสงแดด แน่นอนว่าครีมกันแดดที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่การปกป้องด้วยค่าตั้งแต่ 50++ขึ้นไป ซึ่งเหมาะสมกับสภาพอากาศของคนเอเชีย ครีมกันแดดจะต้องบำรุงผิว ซึมซาบลงสู่ชั้นใต้ผิวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถปกป้องผิวได้นานตลอดวัน ไม่เยิ้ม ไม่ระคายเคืองต่อผิวในทุกสภาพ นอกจากนี้สิ่งสำคัญจะต้องอ่อนโยนไม่มีสารอันตรายแก่ผิวในระยะยาวได้อย่างแน่นอน

  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่

บุหรี่ : สารอนุมูลอิสระที่เกิดจากการสูบบุหรี่ทำลายโครงสร้างผิวหนังและทำให้ผิวมีอายุ ทำให้เกิดริ้วรอย ผิวหมองคล้ำและแห้งกร้านได้ รวมถึงทำให้เกิดริ้วรอยด้วย อีกทั้งสารนิโคตินและสารเคมีอื่นๆ ในบุหรี่ยังมีส่วนทำให้คอลลาเจนในผิวเสื่อมสภาพลง

แอลกอฮอล์ : แอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนรู้ดีว่าส่งผลเสียต่อระบบร่างกาย ทำให้เกิดโรคต่างๆแต่ไม่ใช่แค่นั้นเพราะการดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ ทำให้ผิวหนังของเราขาดน้ำ เสียความยืดหยุ่น ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย รู้แบบนี้แล้วสาวสังคมชอบปาร์ตี้ก็เพลาๆลงหน่อยนะค่ะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวหน้าแก่ก่อนวัยไม่รู้ด้วยนะ

  • ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส ไม่เครียด

ชีวิตประจำวันของเรามักจะมีเรื่องให้คิดจนทำให้เราเกิดความเครียด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องงาน ปัญหาการจราจรบนท้องถนน หรือลามไปถึงปัญหาอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งหารู้ไม่ว่าความเครียดคือตัวการอีกหนึ่งอย่างที่สามารถทำลายผิวของคุณได้เช่นกัน เพราะมันจะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวและมีริ้วรอยได้ง่ายมาก แต่หากเราเครียดมากเกินไปใบหน้าของเราจะไม่ได้รับการผ่อนคลาย และการเครียดส่งผลให้ฮอร์โมนไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนัง รวมถึงการขมวดคิ้วบ่อยๆก็ทำให้เกิดริ้วรอยบนหน้าผาก รอยตีนกาได้เช่นกัน

  • ไม่นอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน

การนอนคว่ำทำให้ใบหน้าของสาวๆโดนกดทับกับหมอนตลอดทั้งคืน อีกทั้งครีมบำรุงหรือเซรั่มต่างๆที่ทาทิ้งไว้ก่อนนอนก็จะไม่ได้ผลอย่างเต็มที่เพราะถูกเช็ดออกด้วยปลอกหมอนนั่นเอง แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดสิวอีกด้วย ส่วนการนอนตะแคงซ้ายหรือขวาก็เพิ่มริ้วรอยบริเวณแก้มและคางเช่นกัน


  • การทำทรีทเม้นท์

ถึงแม้ว่าเราจะหยุดการเกิดริ้วรอยและสัญญาณแรกเริ่มแห่งวัยอื่นๆ ไม่ได้ แต่การทำทรีทเม้นท์ เป็นอีกหนึ่งวิธีลดริ้วรอยบนใบหน้าที่สามารถแก้ไขปัญหาริ้วรอยและยกกระชับผิวได้ โดยวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

  • การฉีดฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์ (Filler) คือ สารเติมเต็มในชั้นผิวหน้าหรือใต้ผิวหนัง โดยส่วนมากสารที่ใช้คือกรดไฮยาลูรอน โดยฉีดเข้าไปเพื่อเติมเต็มร่องลึกที่เกิดขึ้นตามจุดต่างๆ บนใบหน้า คุณสมบัติเด่นในการโอบอุ้มน้ำไว้ในโมเลกุลได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ผิวชุ่มชื้นและเต่งตึงขึ้นได้ การวิจัยทางการแพทย์พิสูจน์แล้วว่าการใช้ครีมลดริ้วรอยที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอน สามารถช่วยทำให้ผลของการฉีดฟิลเลอร์อยู่ได้นานกว่าหากไม่ใช้ควบคู่กัน กรดไฮยาลูรอนคือส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ยูเซอริน ไฮยาลูรอน

  • การฉีดโบท็อกซ์

การฉีดโบท็อก (Botox) คือ โบท็อกซ์ทำงานโดยการทำให้กล้ามเนื้อในจุดที่ฉีดไม่สามารถขยับได้ชั่วคราว โดยส่วนมากการฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดริ้วรอยมักฉีดบริเวณหน้าผากและรอบดวงตา รักษาริ้วรอยบนใบหน้า ลดรอยเหี่ยวย่นหน้าผาก หางตา ลดริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ต่างๆ ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์มากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณหางตา เพื่อลดริ้วรอยที่มักเกิดขึ้นเวลาเราแสดงสีหน้า เช่น รอยตีนกา ผลของการฉีดโบท็อกซ์จะค่อยๆ ลดลงในระยะเวลาไม่กี่เดือน และต้องฉีดซ้ำหากต้องการให้เห็นผลได้อย่างชัดเจน

  • ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

เราดื่มน้ำไม่เพียงพอจะส่งผลให้ผิวของเราแห้งกร้านและเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าทุกสภาพผิว เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำ 7-8 แก้วต่อวัน เพื่อฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื้น เต่งตึง และเปล่งปลั่ง ที่สำคัญยังช่วยลดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย

  • กินหวาน

ติดหวานจนเกินไป ของหวานถือเป็นสิ่งที่สาวๆโปรดปรานกันเป็นอย่างมาก เพราะตอนกินเข้าไปอร่อยมีความสุข แต่พอกินเสร็จก็ดันนึกถึงข้อเสียได้ขึ้นมา แน่นอนว่าการรับประทานน้ำตาลหรืออาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง จะทำให้อ้วนและความอ้วนก็ทำให้เราดูแก่เช่นกัน แต่ข้อเสียของมันไม่ได้มีเพียงเท่านี้ค่ะ ของหวานที่มีน้ำตาลมากยังทำให้หน้าสูญเสียความยืดหยุ่น ผิวไม่เรียบเนียน และเกิดริ้วรอย เพราะถูกน้ำตาลทำลายโครงสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนังของเรานั่นเอง หากเราสามารถลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลลงได้ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพผิวที่ดีมากเช่นกัน

การเลือกใช้วิธีลดริ้วรอยด้วยการฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์เป็นตัวช่วยลดริ้วรอยที่สามารถเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจนและใช้เวลาไม่นาน แต่ริ้วรอยจะหายไปในระยะเวลาสั้นๆ แค่เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น และจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหากไม่ได้รับการฉีดเพื่อเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ครีมลดริ้วรอยนอกจากการทำทรีทเม้นท์แล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายและสะดวก เพราะนอกจากช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า ยังสามารถฟื้นฟูผิวได้ลึกถึงต้นตอของสาเหตุ จึงจำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับลดริ้วรอย และควรมีส่วนผสมของสารสำคัญที่ออกฤทธิ์เพื่อช่วยลดเลือนและป้องกันริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดูแลและการป้องกันผิวที่เราสามารถทำได้ง่ายมาก เพราะแสงแดดที่บ้านเราค่อนข้างแรง สภาพอากาศไม่ได้อบอุ่นหรือเย็น โอกาสที่จะเกิดปัญหาผิวหน้าค่อนข้างเจอได้ง่ายมาก การป้องกันด้วยวิธีที่หลากหลายจะช่วยรักษาผิวให้คงความอ่อนโยน อ่อนเยาว์ ไม่แก่ก่อนวัย และผิวที่มีสุขภาพดีจะได้อยู่กับเรานานๆๆ


ความงามเป็นปัจเจกฉะเพราะบุคคลที่มีผลต่อความชอบหรือไม่ชอบ แต่อายุของคนเราก็เพิ่มมากขึ้นทุกปีๆ ใบหน้าและร่างกายเราก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เราจึงไม่ควรละเลยมองข้าม สรรพหา ครีมบำรุงหน้า หรือยาอาหารเสิรมที่ช่วยบำรุงฟื้นฟูร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้ดีอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น และทำความสะอาดใบหน้า และบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้หากอยู่ในร่ม ให้ใช้เครื่องฟอกอากาศในการช่วยกำจัดฝุ่นพิษ PM2.5


ผลิตภัณฑ์แก้ปัญหาผิวแห้งและลดเลือนริ้วรอยนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวได้เพราะทำให้ผิวเด้งอิ่มน้ำโดยการเก็บกักน้ำในชั้นผิว จึงส่งผลให้ริ้วรอยร่องลึกค่อย ๆ จางลงและตัวช่วยผิวจากแสงแดดที่ทำให้ ผิวคล้ำ กันแดด ปราการปกป้องชั้นผิวจากรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมทากันแดดก่อนออกไปเที่ยวข้างนอกกันนะคุณสาวๆ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ริ้วรอย หน้าผาก

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

תגובות


bottom of page