top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ริ้วรอย หน้าแก่ จากการทำพฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายผิว

ริ้วรอย หน้าแก่ จากการทำพฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายผิว

การสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอร์มีผลทำให้เกิด ริ้วรอย หน้าแก่ โดยอาจทำให้ผิวหย่อนคล้อยบนใบหน้ารวมถึงการเปลี่ยนแปลงผิวหนังให้หยาบกร้าน และการสูญเสียความตึงตัว

ริ้วรอยเริ่มบุกแสดงถึงการที่เรามีอายุเพิ่มมมากขึ้นแต่บางคนริ้วรอยกลับมาก่อยวัน อาจเกิดจากการทำพฤติกรรมที่เป็นตัวกระตุ้นและก่อให้เกิดปัญหาหน้าแก่กว่าวัย รวมถึงการมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันนั้นส่งผลถึงความอ่อนเยาว์หรือริ้วรอยก่อนวัยที่แสดงให้เห็นบนใบหน้าด้วย ผู้ที่มี ไลฟ์สไตล์เป็นคนรักสุขภาพ ชอบเล่นกีฬา ออกกำลังกาย บำรุงผิว ให้แข็งแรงขาวกระจ่างใส อมชมพู บางคนมักจะละเลยหรือไม่ใส่ใจกับการทาครีมกันแดด ทั้งๆที่ภัยจากแสงแดดโดยเฉพาะรังสียูวีเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมามากมายหลายประการเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำริ้วรอยต่างๆบนใบหน้า



หน้าแก่ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

โดยทั่วไป ผิวหนังของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ยิ่งมีอายุมากขึ้น ผิวหนังมักจะบางลง หยาบกร้าน และหย่อนคล้อยได้ง่าย ยิ่งเมื่อเจอกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมก็อาจเพิ่มความเสี่ยงและความรุนแรงของปัญหาผิวได้ ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยอาจส่งผลกระทบต่อผิว ดังนี้

ปัจจัยภายใน (Intrinsic Aging)

เมื่อเรายังอายุน้อย ใต้ผิวหนังจะมีไขมันสะสมอยู่บริเวณต่าง ๆ ทั่วใบหน้า เช่น หน้าผาก แก้ม รอบดวงตา และรอบปาก แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นไขมันเหล่านี้จะเริ่มสลายไป ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นและดูหย่อนคล้อย ซึ่งเป็นกระบวนการปกติตามกาลเวลาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

นอกจากนี้ ผิวยังสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งกร้าน ไม่เรียบเนียนเหมือนผิวของคนวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทองที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) จะลดลง เนื่องจากหมดประจำเดือน ทำให้ผิวอาจแห้งมากขึ้นและเกิดริ้วรอยตามมา


ปัจจัยภายนอก (Extrinsic Aging)

พฤติกรรมการใช้ชีวิตและสิ่งแวดล้อมรอบตัวอาจส่งผลกระทบต่อผิวโดยตรง จึงอาจทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย และเกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมา โดยปัจจัยภายนอกที่อาจกระตุ้นให้เกิดความแก่ของผิว ได้แก่

เปิดแอร์เย็นจัด การแก้ปัญหาอากาศร้อนที่คนไทยกว่า 90% ทำก็คือ เปิดเครื่องปรับอากาศ แต่รู้หรือไม่ว่าการเปิดอุณหภูมิที่เย็นเกินไปมีผลต่อผิว ทั้งทำให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื่น ผิวแตก เป็นขุย รวมถึงริ้วรอยที่เด่นชัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นวิธีแก้ก็คือ ขณะที่ต้องอยู่ในสภาวะเย็น เช่น นั่งทำงานในห้องที่มีอากาศเย็น ควรจิบน้ำบ่อยๆ หรือทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว

เผชิญฝุ่นควันจากท่อไอเสีย มลภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นหรือควันจากท่อไอเสีย มีส่วนทำร้ายผิวของคนเราโดยตรง นอกจากจะทำให้เกิดอาการคันแล้ว ยังทำให้ผิวหยาบกร้าน เกิดรอยดำรอยแดง และมีริ้วรอยต่างๆ ตามมาอีกด้วย

รังสียูวีจากแสงแดด

การได้รับรังสียูวีจากแสงแดด รังสียูวีเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวแห้ง ผิวคล้ำเสีย เกิดฝ้า กระ หรือริ้วรอยได้ง่าย โดยรังสียูวีจะทำลายอีลาสติน (Elastin) ในผิว ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและขาดความกระชับ นอกจากนี้ รังสียูวียังทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดรอยช้ำหรือรอยแห้งแตกง่ายที่หายได้ยาก


หยุดพฤติกรรมทำ ‘หน้าแก่’ กว่าวัย

1.ใช้ครีมบพรุงผิวที่ไม่เหมาะสม : แน่นอนว่าอายุวัย 40+ การดูแลผิวต้องยกกระดับไปอีกขั้น เพื่อรับมือกับปัญหาผิวที่ดูแลได้ยาก และผิวหน้าที่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ครีมบำรุงผิวที่เคยใช้งานเป็นประจำอาจไม่ตอบโจทย์ได้อีกต่อไป เพราะครีมบำรุงสำหรับวัย 40+ ต้องสามารถจัดการปัญหาผิวแห่งวัย ที่ไม่ว่าจะเป็น ริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ จุดด่างดำตามวัยหรือผิวหน้าที่หมองโทรม ซึ่งหากครีมบำรุงผิวหน้า หรือเซรั่มลดริ้วรอยไม่มประสิทธิภาพในการดูแลที่มากพออาจจะทำให้ปัญหาหน้าแก่ เพิ่มคความรุนแรงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยในผลิตภัณฑ์ดูแลผิววัย 40 หรือครีมลดริ้วรอยควรมีส่วนผสมของสารสำคัญที่มีประสิทธิภาพสูงในการลดริ้วรอย ยกกระชับผิว เช่น สารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant), ไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic) หรือ โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) นอกจากนี้การใช้ครีมลดริ้วรอยจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลา ความสม่ำเสมอในการดูแลผิวหน้าเป็นประจำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

2.ไม่ทาครีมกันแดด : แสงแดดทำร้ายผิวหน้าของเรามากกว่าที่คิด นอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำแล้ว ยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากแสงแดดสามารถทำลายคอลลาเจนที่อยู่ในชั้นใต้ผิวหน้าของเราได้ จึงส่งผลให้เกิดริ้วรอยตามมา ครีมกันแดดจึงถือเป็นสกินแคร์ประจำวันที่ไม่ว่าจะเผชิญแดดมากหรือน้อยก็ควรทาทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

3.ความเครียดสะสม : หลายคนเวลาเครียดจากการทำงาน ความเครียดเกดขึ้นเพียงชั่วคราว หรือเล็กๆน้อยๆ ย่อมไม่เกิดปัญหา แต่หากความเครียดเรื้อรังสะสมแล้วจะเผลอขมวดคิ้วจนแทบจะผูกเข้าด้วยกันโดยไม่รู้ตัว นั่นเป็นหนึ่งของการแสดงออกทางสีหน้าที่หากทำบ่อยครั้งอาจเกิดริ้วรอยตามบริเวณหัวคิ้ว หางตา หรือมุมปาก จากการหดหรือเกร็งตัวของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น และยังเป็นการกระตุ้นให้ผิวสูญเสียสารอีลาสตินที่ชั้นใต้ผิวก่อนวัยอันควรอีกด้วย

4.พักผ่อนไม่เพียงพอ : ในช่วงเวลากลางคืนร่างกายจะหลั่งสารGrowth Hormone ออกมาเพื่อช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอร่างกายจะหลั่ง Cortisol หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา ส่งผลให้เซลล์ส่วนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระถูกทำลาย คอลลาเจนในชั้นใต้ผิวลดลง เกิดปัญหาผิวเหี่ยว หย่อนคล้อย เนื่องจากสูญเสียสารสำคัญใต้ผิว ดังนั้นการพักผ่อนให้พอดีและในเวลาที่เหมาะสมอาจจะดูเป็นเรื่องที่ธรรมดาแต่มีประโยชน์อย่างมากที่ไม่ควรมองข้ามหรือการนอนดึกเลิก 4 ทุ่ม ก็ส่งทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากการหลับนอนในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้ร่างกายหลับลึก และในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนหลังจากการหลับลึก ร่างกายจะผลิตโกรทฮอร์โมนออกมาออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งโกรทฮอร์โมนจะเป็นฮอร์โมนที่ช่วยชะลอความแก่ ทำให้เราดูอ่อนวัยขึ้นได้นั่นเอง


5.ไม่ทะนุถนอมผิวหน้า : นอกจากจะไม่บำรุงผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอแล้ว ยังละเลยการทะนุถนอมผิวหน้าด้วยการใช้ผิวหน้าอย่างหนัก ทั้งการแต่งหน้าจัดๆ การทำความสะอาดผิวหน้าโดยใช้สำลีถูแรงๆ หรือการต้องเจอฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาริ้วรอย ความหย่อนคล้อย และปัญหาผิวต่างๆ รุนแรงเพิ่มขึ้น

6.กินของหนาวมากเกินไป : การกินของรสหวานแก้เครียดได้จริงแต่ก็ส่งผลทำร้ายผิวให้เกิดอาการแก่ก่อนวัยโดยไม่รู้ตัว โดยการกินหวานมาากเกินไปทำให้ร่างกายยิ่งได้รับสารอนุมูลอิสระมากจนทำร้ายผิวพรรณ ทำให้ผิวดูไม่สดใสและเกิกอาหารขาดน้ำ จึงตามาด้วยริ้วรอยได้ง่าย ทั้งริ้วรอยรอบดวงตา รอยตีนกาหรือรอยร่องแก้ม ทำให้เราต้องเข้าคลินิคพึ่งหมอทำโบท๊อกเพื่อลดริ้วรอย ควรหลีกเลี่ยงการกินหวานเกินโยเลือกทานอาหารลดหวานที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายแทน เช่น การทานผลไม้แทนหรือเลือกกินหวานในปริมาณที่พอดี

การรับประทานผักผลไม้ไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวอีกด้วย เนื่องจากวิตามินและแร่ธาตุในผักผลไม้จะช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนในเซลล์ผิว จึงช่วยทำให้ผิวแน่นและยืดหยุ่น เต่งตึงไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควรได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้ววิตามินซีและวิตามินอีในผักผลไม้หลายชนิด ล้วนเป็นอาหารผิวที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของผิว ทำให้ผิวพรรณดูมีเลือดฝาด ผิวดูมีสุขภาพดีและเรียบเนียน ลืมปัญหาแก่ก่อนวัยไปได้เลย

7.การสูบบุหรี่ : สารนิโคตินในบุหรี่ไม่เพียงแต่จะทำให้มีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองแตก หรือมะเร็งปอดเท่านั้น แต่ยาพิษที่มาพร้อมกับบุหรี่อย่างสารนิโคตินยังเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย เนื่องจากการได้รับสารนิโคตินเป็นผลให้เส้นเลือดบริเวณผิวหนังตีบตัน ทำให้เลือดไม่ไหลเวียน ผิวหนังจึงขาดสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ขณะเดียวกันของเสียจากเซลล์ผิวหนังก็ไม่ได้รับการถ่ายเทออกไป จึงเป็นผลทำให้ผิวแห้งกร้าน หมองคล้ำ ซีดเซียวและทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นตามมานั่นเอง

8.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : การดื่มเหล้าหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้คุณดูแก่เร็วก่อนวัยอันควร เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายของเราดึงเอาวิตามินเอ ออกไปจากร่างกายและ วิตามินเอ ถือเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างหนึ่งที่สร้างเซลล์ผิวใหม่ได้ดี ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัยและการขาดวิตามินเอของผิวนั้นจึงทำให้หน้าดูหมองคล้ำไม่สดใส เกิดความหย่อนคล้อยได้ง่ายขึ้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เต็มไปด้วยอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวเสื่อมสภาพ นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้ต้องปัสสาวะบ่อย ร่างกายจึงสูญเสียน้ำ ส่งผลให้ผิวแห้ง ผิวเสีย หน้าเหี่ยว แก่ไว นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี และการขาดวิตามินบีก็ยังเป็นอีกหนึ่งตัวการที่จะทำให้ผิวหนังแห้งเหี่ยวอีกด้วย

9.การติดดื่มน้ำอัดลม : น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอีกหนึ่งชนิด ที่เป็นสาเหตุของของริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากการทำงานของเซลล์ผิวหนังจะถูกรบกวนจากปฏิกิริยาความหนืดของน้ำตาลกลูโคสในชั้นผิว หรือ AGEs ทำให้อีลาสตินถูกทำลายและทำให้การสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ถูกยับยั้ง ส่งผลให้ผิวพรรณหมองคล้ำและเหี่ยวย่น ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ ก็ระวังจะแก่เกินวัยก็แล้วกันนะ จะให้ดีก็เปลี่ยนมาเป็นดื่มน้ำเปล่าแทนดีกว่านอกจากจะช่วยในการดีท็อกซ์ร่างกายแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อการขับถ่าย จึงมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งขึ้นด้วยไง

10.ดื่มชาและกาแฟ : เครื่องดื่มที่ช่วยแก้อาการง่วงหงาวหาวนอนในระหว่างวันอย่างกาแฟ หากดื่มแต่พอดีก็มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อยทีเดียว แต่ถ้าดื่มมากจนเกินไป ชากาแฟก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แก่เร็วกว่าวัยได้ เนื่องจากการดื่มชาหรือกาแฟจะมีผลให้ร่างกายของเราต้องขาดน้ำ จึงส่งผลให้ผิวแห้งและในที่สุดผิวก็จะเหี่ยวย่น ทางที่ดีควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม และควรดื่มน้ำตามทุกครั้งหลังจากที่ดื่มกาแฟด้วยล่ะถ้าไม่อยากแก่เร็ว

หน้าแก่ แก้ไขได้อย่างไร ?

1.การดื่มน้ำเปล่าสำคัญต่อร่างกายของเรานั้นประกอบด้วยน้ำถึงกว่า 70% เลยทีเดียว น้ำจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ร่ายกายจะขาดเสียไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ และช่วยให้ผิวพรรณดูชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง การดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือไม่พอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย

2.การออกกำลังกายนี่แหละที่นอกจากจะทำให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้คุณดูอ่อนเยาว์ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใสขึ้นเนื่องจากการออกกำลังจะทำให้เลือดลมสูบฉีด ได้ขจัดสารพิษตกค้างออกจากร่างกายในรูปเหงื่อไคล การเคลื่อนไหวดูกระฉับกระเฉงขึ้น เมื่อคุณมีความสุขกับการออกกำลังกายฮอร์โมนแห่งความสุขก็จะหลั่งออกมา ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายมีอารมณ์ดี การออกกำลังกายจึงเป็นกิจกรรมดีๆที่ช่วยให้คุณดูเด็กอยู่เสมอนั่นเอง


3.ทาครีมบำรุงเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิว เพราะหากปล่อยให้ผิวแห้งอาจทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น จึงควรใช้ครีม บำรุงผิว ที่มีส่วนประกอบของน้ำเพื่อให้ความชุ่มชื้น ลดความรู้สึกเหนอะหนะผิว และมีส่วนผสมที่ช่วยเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนังอย่างสารสกัดจากสตอเบอรี่ขาว จากญี่ปุ่น ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็นจากสิว รอยดำ รอยแดง ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ และผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีที่เหมาะสม เช่น ฟังเพลงสบาย ๆ นั่งสมาธิ หรือเล่นโยคะ เป็นต้น



เอาใจใส่ดูแลตัวเองอยู่เสมอ ก็จะส่งผลให้เป็นผู้ที่มีใบหน้าที่แลดูอ่อนกว่าวัย ในขณะที่ไลฟ์สไตล์บางอย่างกลับส่งผลเสียต่อสุขภาพ บำรุงหน้า เนียนใส ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรต่างๆที่ทำให้เกิดริ้วรอยและการสัมผัสกับแสงแดด ยังไงก็ควรทาไว้ก่อนดีกว่า ดีกว่าปัญหาผิวเหี่ยวย่นจะเกิดขึ้นก่อนวัยยังไงนะคะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ริ้วรอย หน้าแก่

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page