top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ริ้วรอย เหี่ยวย่น บนใบหน้าอ่อนเยาว์วัย

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ริ้วรอย เหี่ยวย่น บนใบหน้าอ่อนเยาว์วัย

เชื่อว่าใครหลายๆคนเจอกับปัญหาริ้วรอยกว่อนวัย มองหาวิธีกำจัด ริ้วรอย เหี่ยวย่น รักษาด้วยวิธีธรรมชาติ อายุที่มากขึ้นการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า ฝากร่องลึกทิ้งไว้ มีรังสียูวีในแสงแดดสามารถทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้

ทุกวันนี้เราต้องไปด้านนอก ทำกิจกรรมกลางแจ้งต้องกับเจอแสงแดดโดยตรงหรือถึงแม้บางคนจะอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน แต่การลง กันแดด ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากที่เราควรทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสอม เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวโดนรังสียูวีทำร้าย จนเกิดริ้วรอยก่อนวัย



ในสถานการณ์ปัจจุบันโลกของเรากำลังเจอกับปัญหาโควิด ที่ทุกคนต้องทำงานอยู่บ้านไม่ได้ออหไปไหนแต่การที่นั้งทำงานหลายชั่วโมง ผิวของเราถูกทำลายโดยไม่รู้ตัวจากการนั้งทำงานหลายชั่วโมงเป็นระยะเวลาติดต่อกับเป็นเวลานาน แสงจากหน้าจอหรือแสงไฟจากในบ้านต่างก็ทำลายผิวของคุณไม่ได้ต่างจากแสงแดด อย่ามองข้ามการลงครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญนะ

ริ้วรอย ความเหี่ยวย่น ตัวร้าย

ไม่ว่าใครก็มีปัญหาเรื่องผิวกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่ทำลายความมั่นใจคือ ริ้วรอย ความเหี่ยวย่นที่เกิดบนใบหน้า ปัญหาผิวแก้ได้ไม่ยากหาสิ่งที่ดีมาบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้น เพิ่มความระชับชะลอความเหี่ยวย่น ลาก่อนริ้วรอยความแห้งของผิวหน้า ดูแลผิวเนียนนุ่มเด้ง เพื่อผิวดูอ่อนเยาว์สว่างกระจ่างใส การเติมคอลลาเจลในผิวที่ถูกทำลายทำให้ผิวที่ขาดความยืดหยุ่นสู่ผิว ริ้วรอยมาจากการที่ร่างกายผลิตคอลลาเจนที่ลดลงเฉลี่ยตามอายุที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปี ริ้วรอย จุดด่างดำถือว่าเป็นสื่งกวนใจสาวๆ ในปัจจุบันแสงแดดที่ร้อนเป็นตัวการทำร้ายผิว ส่งผลให้เกิปัญหาผิวต่างๆโดยเฉพาะริ้วรอยและความหมองคล้ำ

ริ้วรอยยังเกิดจากการแสดงสีหน้า โดยเกิดจากการที่แสดงอารมณ์มากจนไป ไม่ว่าจะเป็นการหัวเราะหรือการขมวดคิ้วเวลาทำงานที่เกิดจากความเครียด หน้าสัมผัสหน้าที่แรงเกินไปก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยความเหี่ยวย่นแก่ผิว และเป็นเหตุที่ทำให้เกิดรอยตีนกา ริ้วรอยใต้ตา เราสามารถแก้ได้โดยการเข้าคลินิกเสริมความที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับสาวๆในยุคปัจจุบันที่วิธีการแก้ให้ผิวกลับมาไร้ริ้วรอยความเหี่ยวย่นบนใบหน้า

ร่องลึกที่เกิดบริเวณหน้าผาก ร่องแก้มหรือตีนกา เป็นการแก้ไขที่เร็วและเห็นผลได้ชัดแต่ต้องแลกมาในราคาที่สูงแพงมาก ในปัจจุบันการเข้าคลินิกเสริมความงานเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น การทำศัลยกรรมเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้คนมั่นใจมากยิ่งขึ้น คลินิกเสริมความงามหรือคลินิกศัลยกรรมเป็นที่รู้กันดีว่าถ้าอยากทำตา จมูก ปาก หน้าวี แก้โครงหน้า การลดโหนกแก้ม หรือกาการเหลาคาง ก็บินไปทำที่เกาหลี การทำการฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ฉีดไขมันให้กับหน้า ทำให้หน้าไร้ริ้วรอยความเหี่ยวย่น


สาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

  1. ช่วงอายุ

  • ช่วงอายุเลข 2 (20s) เรามักจะดำเนินชีวิตและมีวิถีชีวิตแบบคนรุ่นหน่มสาว ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกี่ฬา การเดินทางท่องเที่ยว และอื่นๆ ซึ่งผิวของเราอาจจะโดนทำร้ายจากแสงแดดเพราะไลฟ์สไตล์เหล่านี้ ซึ่งทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร

  • ช่วงอายุเลข 3 (30s) เป็นช่วงแรกเริ่มของการเข้าสู่งัยกลางคนซึ่งระบบต่างๆในร่างกายของเราก็จะเริ่มถดถอยลง เช่น ระบบการฟื้นฟูผิว หากระบบต่างๆทำงานได้ช้าลง ปัญหาที่จะตามมาก็คือ ผิวเกิดความหมองคล้ำ สีไม่สม่ำเสมอ ขาดความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นสัญญาณแรกเริ่มของริ้วรอยแห่งวัย

  • ช่วงอายุเลข 4 (40s) เป็นช่วงที่ผิวของเราเริ่มขาดชีวิตชีวา ผิวบางลง ทำให้ไวต่อมลภาวะ ฝุ่น ควัน หรือสารพิษต่างๆ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอาการแดง ผิวแพ้ง่าย นอกจากนี้เส้นใยคอลลาเจนยังลดลงอย่างชัดเจน เส้นริ้วรอยปรากฎชัดยิ่งขึ้น

  • ช่วงอายุเลข 5 (50s) เป็นช่วงของวัยที่ผิวเริ่มเกิดความหย่อนคล้อยอย่างชัดเจน เก็บคว่ามชุ่มชื้นได้น้อยลง ถ้าหากอาการดังกล่าวเกิดกับคนที่ผิวแห้งอาจจะก่อให้เกิดสิวผู้ใหญ่ได้

ริ้วรอยแบ่งได้ 2 ประเภท

  • รอยย่นแบบตื้น

เกิดจากผิวหนังชั้นบนสุดมีความแห้ง มาจากหลายสาเหตุ อย่างเช่น อายุ ความสามารถของผิวต่อ การเก็บกักน้ำ ชีวิตประจำวันที่อยู่ในห้องปรับอากาศ เป็นต้นรอยย่นที่เห็นเวลาแสดงสีหน้า เช่น รอยตีนกา ขมวดคิ้ว รอยย่นหน้าผาก รอยย่นเหล่านี้เกิดจากกล้ามเนื้อใบหน้าหดตัวเพื่อแสดงสีหน้าออกมา เกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย เพราะทุกคนมีกล้ามเนื้อไว้เพื่อแสดงสีหน้า แต่บางคนอาจมีรอยย่นเกิดขึ้นเยอะกว่าคนอื่น เนื่องจากเป็นคนที่แสดงสีหน้าบ่อยๆ หรือบางคนที่เผลอขมวดคิ้วตลอดเวลา ก็จะมีรอยเหล่านี้มากและลึกกว่าคนอื่นได้

การแก้รอยย่น : ด้วยการแสดงสีหน้าลดลงนั่นเอง โดยการใช้ โบทูลินัมทอกซิน (ที่เรียกว่าโบทอกซ์) ฤทธิ์ของโบทอกซ์ คือการทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้นๆ หดตัวไม่ได้ หรือเป็นอัมพาต เราอาจเคยได้ยินว่าฉีดโบทอกซ์แล้วหน้าแข็ง ก็เพราะฤทธิ์ที่ทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาต หากไม่อยากให้แข็งมากจะต้องใช้เทคนิค และปริมาณยาที่เหมาะสมในแต่ละจุด

  • รอยย่นแบบลึก

เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้หนังแท้กับหนังกำพร้าดึงเข้าหากันจนเกิดรอยยับย่น เป็นร่องใหญ่ขึ้น ซึ่งเกิดได้ทั้งในผู้ที่มีผิวแห้งและผิวมัน โดยเฉพาะพฤติกรรมการแสดงสีหน้าบ่อย ขมวดคิ้ว เลิกหน้าผาก ฉีกยิ้มมาก เครียดบ่อย รวมไปถึงแสงแดด

ริ้วรอยแห่งกาลเวลาหรือริ้วรอยแห่งวัย เกิดจากชั้นคอลลาเจนและชั้นไขมันเสื่อมสภาพหรือมีปริมาณลดลง จึงทำให้ผิวหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น และดูไม่มีน้ำมีนวล การแก้ไขทำได้หลายวิธี เช่น การเติมสารทดแทน หรือการทำเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้รอยเหี่ยวย่นสามารถพบได้ในบริเวณเช่นแก้มพื้นที่หน้าผากและจุดสิ้นสุดของบริเวณฝาตา เส้นส่วนใหญ่เป็นสานยาวและจะลึกลงเมื่อเวลาผ่านไป


สิ่งที่กำลังเป็นกระแสเป็นที่นิยม ต่างหันหน้าเข้าหาคลินิกเสริมความงาม เนื่องจากช่วยให้เห็นผลได้เร็วทันใจ

1.การทำการฉีดโบท็อกซ์

การฉีดโบท็อกลดกราม เป็นการฉีดเพื่อให้ใบหน้าเรียวสวย ซึ่งเป็นอย่างแรก ๆ ที่คนจะนึกถึงเมื่ออยากปรับรูปหน้า แต่การฉีดโบท็อกลดกรามนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหากรามใหญ่จากกล้ามเนื้อกรามเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการลิฟกรอบหน้าที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเราสามารถช่วยให้กรอบหน้าดูคมและการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า คือ การฉีดโบท็อกซ์เพื่อคลายกล้ามเนื้อส่วนคอ โดยฉีดบริเวณกรอบหน้า ใต้คาง จะสามารถดึงแก้มให้น้อยลงและลิฟหน้าให้ดูชัด คมขึ้นการฉีดโบท็อกซ์ลิฟกรอบหน้า เป็นการฉีดโบทูลินั่มท็อกซิน โดยใช้เทคนิคที่ฉีดเฉพาะบริเวณกรอบหน้า เพื่อยกกระชับใบหน้าทำดูมีมิติขึ้น ทำให้เกิดการยกกระชับผิว โดยสามารถเห็นผลได้หลังฉีดชัดเจน

2.การฉีกฟิลเลอร์

การฉีดสารเติมเต็มผิวประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิดหรือ เรียกสั้นๆ ว่า “HA” สารตัวนี้มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บน้ำและความชุ่มชื้น (Hydration) เติมเต็มหรือเสริมในชั้นผิวหนังและเพิ่มความยืดหยุ่นใต้ผิวหนัง (Increase Elasticity) เต่งตึง ดูสุขภาพดี เรียบเนียนและช่วยลดริ้วรอย อีกคุณสมบัติอย่างหนึ่งของฟิลเลอร์คือ ไม่เพียงแต่ช่วยเติมเต็มร่องลึกอย่าง ร่องแก้ม ใต้ตา ขมับ เท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้ในการปรับแก้ไขรูปหน้าให้สวยงาม เช่น ปรับคางให้ดูยาวขึ้น แก้ปัญหาคางตัด คางถอย และช่วยปรับรูปปากกระจับ ปากสายฝอ ปากสายเกา และทรงอื่นๆ ตามต้องการ ฟิลเลอร์เป็นรูปแบบ วิธีรักษาริ้วรอย ร่องลึกต่างๆ บนใบหน้า ด้วยการฉีดสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid (HA) เข้าไปเติมเต็มในชั้นผิวที่เริ่มเสื่อมสภาพ และมีการยุบตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น

ฟิลเลอร์ จะทำให้ผิวหน้ากลับมาเรียบเนียน เต่งตึง ใบหน้าอ่อนเยาว์ลง บวกกับคุณสมบัติอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง และชะลอการเกิดริ้วรอยในอนาคตได้

3.การฉีดไขมันให้กับหน้า

นับว่าเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานมาก มีหลายคนให้ความสนใจในการฉีดไขมันหน้า ไม่ว่าจะเป็นคนดารา เซเลปสาวไฮโซ หรือแม้แต่คนทั่วไปก็เริ่มหันมาฉีดไขมันหน้ากันแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไร ต้องห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาดด้วยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมากมายหมอเองได้พัฒนาเทคนิคการฉีดไขมันหน้าอยู่เสมอ ทำให้ในปัจจุบันนี้คนไข้หันมาปรับรูปหน้าด้วยวิธีนี้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพราะหลังจากที่ฉีดไขมันเข้าไปแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ ช่วยลดระยะเวลาพักฟื้น ไขมันติดดี อยู่ได้นานขึ้น และคนไข้พึงพอใจในผลลลัพธ์หลังฉีด



คอลลาเจนที่ผลิตในร่างกาย

ร่างกายเราจะสร้างสารอนุมูลอิสระแต่พอเรามีอายุเพิ่มมากขึ้นทุกปี การผลิตสารต่างนร่างกายจะลดลงรวมถึงการผลิตคอลลาเจน สาเหตุริ้วรอยเกิดจากขั้นคอลลาเจนและไขมันต่างๆ ที่อยู่ระหว่างหนังกำพร้าและหนังแท้ที่เสื่อมสภาพลงจึงทำให้ผิวพรรณเริ่มหย่อนคล้อย เหี่ยนย่นและดูไม่สดใส หรือ หรือเกิดจากการที่ใยอีลาสติก (Elastic Fiber) และใยคอลลาเจนซี (Collagen C) อยู่ในหนังแท้เสื่อมสลายไปตามการเวลา ทำให้ความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลงหรือ เกิดจากการลดลงของน้ำแร่ธาตุ และพันธะโปรตีน (Peptide Pond) ในน้ำหล่อเลี้ยงเส้นใยคอลลาเจน ทำให้เส้นใยแห้งและเสื่อมสภาพ

เรื่องของความสวยความงามเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องดูแลรักษากันเอง ซึ่งวิธีในการดูแลรักษาก็มีอยุ่หลากหลายวิธี เช่น การดื่มน้ำให้พียงพอเพราะน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ซึ่งเราควรจะดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว การหลีกเลี่ยงแสงแดด ในแสงแดดมีรังสี UVA และ UVB ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเสื่อมสลายของคอลลาเจน ซึ่งหากเราพักผ่อนไม่เพียงพออาจจะทำให้ผิวดูแลตัวเองได้ไม่เต็มที่ และยังมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการดูแลผิวไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้

อย่าลืมที่จะใส่ กันแดด เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด อาจมองหากันแดด ผสมรองพื้นเพื่อประหยัดเวลาในการออกไปทำกิจกรรมด้านนอก เลือกกันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวใส ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ ปรับสีผิวให้ขาวทันทีหรือกันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50/PA+++ และยังปรับสีผิวให้ดูขาวธรรมชาติ ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีนู๊ดแลดูธรรมชาติ


การที่ผิวของเราจะดูดีมีออร่า เปล่งปลั่ง ไร้ริ้วรอย ไม่เหี่ยวย่น เราต้องหาสิ่งที่เหมาะสมกับผิวของแต่ละคนให้เหมาะสม กันแดด ของมันต้องมี การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับผิวของเราและครีมบำรุงที่ช่วยในการฟื้นฟูสภาพผิวให้แข็งแรง ต้องดูแลทำอย่างสม่ำเสมอ เราก็สามารถเผื่อผิวสวย หน้าใสไม่อายใครแล้ว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ริ้วรอย เหี่ยวย่น

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page