top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สกินแคร์ หน้าหนาว เติมผิวดูอิ่มเอิบรับลมหนาว

สกินแคร์ หน้าหนาว เติมผิวดูอิ่มเอิบรับลมหนาว

อาการผิวแห้ง เป็นขุย ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงที่สภาพอากาศหนาวจัดเท่านั้นดูแลผิว สกินแคร์ หน้าหนาว แต่ช่วงหน้าร้อน หรืออากาศปกติก็มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับตนเองได้ สาเหตุหลักมาจากพันธุกรรมภายในร่างกายหรือเป็นคนมีพื้นฐานผิวบอบบางอยู่แล้ว ประกอบกับการทำกิจกรรมในแต่ละวันที่ส่งผลกระทบโดยตรง เช่น การเจอกับแสงแดดเป็นเวลานาน, การอยู่ในพื้นที่ร้อนจัด, ดื่มน้ำน้อย พักผ่อนน้อย สิ่งเหล่านี้นับเป็นปัจจัยเพิ่มเติมอันนำมาซึ่งอาการผิวแห้งของร่างกาย

ผิวแห้งปริมาณไขมันที่ผิวต่ำและการขาดความชุ่มชื้นส่งผลให้ผิวแห้ง ปริมาณไขมันระหว่างเซลล์ที่ลดลง ทั้งซีบั้มและเซราไมด์ที่ควบคุมการทำงานของชั้นป้องกันผิวและระดับของ Natural Moisturizing Factor (NMF) ที่ลดลง เป็นข้อบ่งชี้ว่าผิวที่แห้งอยู่แล้วจะยิ่งแห้งขึ้นหากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แห้ง การเสื่อมสภาพของชั้นป้องกันผิวจะทำให้กลไกการป้องกันของผิวขาดประสิทธิภาพในการป้องกันมลพิษจากภายนอกและรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต (UV) ที่แทรกซึมเข้าไปในชั้นลึกของผิว ทำให้ผิวหยาบกร้านและเกิดปัญหาอื่น ๆ ของผิว ผู้ที่มีผิวแห้งจะมีโอกาสเกิดภาวะผิวอ่อนแอและแพ้ง่ายในช่วงเปลี่ยนฤดู



วิธีแยกประเภทของผิว เราจะใช้ระดับน้ำมันและน้ำใต้ผิวเป็นตัวแยกประเภทผิว และพิจารณาร่วมกับการไวของผิวต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆ น้ำใต้ผิว จะช่วยเรื่องความยืดหยุ่นผิว น้ำมันใต้ผิว ช่วยเรื่องความอ่อนนุ่มของผิว

  • ผิวธรรมดา คือ ผิวที่ไม่แห้งหรือมันเกินไป ผิวธรรมดาจะ ไม่มีการแพ้ที่รุนแรง แทบจะไม่เห็นรูขุมขน และสีผิวจะสดใส

  • ผิวผสม คือผิวที่แห้งหรือผิวธรรมดาในบางส่วน และมันในบางส่วน เช่น มันบริเวณ T-Zone คือ จมูก หน้าผาก คาง แต่แห้งบริเวณแก้ม คนสวนใหญ่จะมีผิวผสม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลที่แตกต่างกันในแต่ละบริเวณ ผิวผสมจะมีรูขุมขนใหญ่กว่าผิวธรรมดาและมีสิวหัวดำและมีผิวมันเล็กน้อย

  • ผิวแห้ง คือ ผิวแห้ง หยาบกร้าน มีรอยแดง ผิวยืดหยุ่นน้อย เห็นริ้วรอยชัดเจน รูขุมขนจะเล็กมาก แทบจะมองไม่เห็น ผิวอาจแตก ลอก คัน ระคายเคือง หรืออักเสบ ถ้าแห้งมาก ผิวจะหยาบและลอกโดยเฉพาะบริเวณมือ แขน และขา ผิวแห้งจะมีอาการแย่ขึ้นเมื่อ อายุมากขึ้น โดนแสงแดด ลม อากาศเย็น หรือแม้แต่การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่น นอกจากนี้ถ้าผิวแห้งโดน ส่วนผสม ที่รุนแรงในเครื่องสำอางหรือสารทำความสะอาด เช่น สบู่ โฟมล้างหน้า อาจทำให้ผิวยิ่งแห้งมากไปกว่าเดิม

  • ผิวมัน คือ อาจมีรูขุมขนใหญ่ มีผิวที่หน้า หม่นหมอง และมันมีสิวหัวดำ สิวอักเสบ และรอยแผลจากสิวผิวมันสามารถเปลี่ยนได้ตามสภาพอากาศเช่นกัน หรือแม้แต่เมื่อฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไปความเครียด มีส่วนทำให้ผิวมันยิ่งขึ้น ความร้อนและชื้น จะยิ่งทำให้ผิวมัน

ประเภทของอาการผิวหนังแห้ง

  • ผิวหนังแห้งจากการระคายเคือง มักเกิดในกรณีที่ผิวหนังไปสัมผัสกับสารเคมีบางอย่างจนทำให้เกิดความระคายเคือง แห้งลอกออกมา เช่น สารฟอกขาว, นิกเกิล

  • ผิวหนังแห้งจากต่อมไขมันในร่างกายผลิตน้ำมันออกมาน้อยเกินไป จนทำให้ความชุ่มชื้นที่อยู่บนผิวไม่เพียงพอ จึงสังเกตเห็นเป็นผื่นแดง สะเก็ดขุย ๆ มักเกิดได้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะบริเวณหนังศีรษะ

เนื่องจากผิวที่แห้งมักมีความอ่อนไหวต่อสัมผัสมากกว่า ระมัดระวังในการทาให้ดีเพื่อไม่ให้ผิวได้รับการกระทบกระเทือนจากการดูแล ผิว ตามปกติของคุณ เติมความชุ่มชื้นปริมาณน้อย แต่บ่อย ด้วยผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบของน้ำมันจะช่วยในการรักษาความชุ่มชื้นที่ผิวของคุณ ทำให้ผิวสดชื่นอยู่เสมอ



วิธีการดูแลรักษา ผิวแห้ง

คนที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวเป็นขุย เกิดกับผิวพรรณของตนเอง แนะนำให้เริ่มต้นรักษาด้วยการดูแลจากภายในนั้นคือ อาหารที่ทานเข้าไป เน้นทานอาหารที่มีโอเมกา-3 เยอะ ๆ เนื่องจากสารอาหารชนิดนี้จะเพิ่มปริมาณชั้นน้ำมันในผิวให้หล่อเลี่ยงได้อย่างเพียงพอ อาหารยอดฮิตที่อุดมไปด้วยโอเมกา-3 เช่น ปลาแซลมอน, น้ำมันดอกคำฝอย, ปลาซาร์ดีน, ลูกวอลนัท รวมถึงควรทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง ๆ ด้วย เพราะนี่คือสารอาหารสำคัญในการเสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนังให้กับร่างกาย เมื่อมีคอลลาเจนเพียงพอ ผิวหนังของทุกคนก็จะเกิดความชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ดูอิ่มน้ำมากขึ้น ซึ่งวิตามินซีส่วนใหญ่จะอยู่ในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ปิดท้ายด้วยการดื่มน้ำสะอาดต่อวันให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 แก้ว จะทำให้ผิวหนังอวบอิ่ม แถมยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

สาเหตุของอาการผิวหนังแห้ง

คนที่มีปัญหาผิวแห้งกร้าน สาเหตุพื้นฐานหลัก ๆ จะมีด้วยกัน 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายในร่างกาย เกิดจากต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวไม่สามารถทำได้ตามปริมาณที่เหมาะสม ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นออกไปได้ง่าย ดูแห้งกร้าน แตกลอกออกเป็นขุยได้ง่าย ส่วนปัจจัยภายนอกมักเกิดจากผิวที่สัมผัสกับสารเคมีบางชนิดเป็นระยะเวลาหนึ่งจนทำให้ปราการผิวเสียหาย เกิดการระคายเคืองแห้งลอก สภาพอากาศที่แห้งหรือหนาวจัดดึงดูดเอาน้ำที่อยู่ในผิวของเราออกไปได้มาก รวมถึงคนที่มักมีพฤติกรรมอาบน้ำร้อน อาบน้ำอุ่นบ่อย ๆ ความร้อนจากน้ำจะทำให้รูขุมขนเปิด และทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นมากเกินไปจนเป็นสาเหตุของอาการแห้ง ลอก นั่นเอง

ผิวที่แห้งอาจเกิดจากสภาพแวดล้อม หรือการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวเสียเนื่องจากผิวภายนอกที่ถูกทำร้าย นอกจากนี้แล้ว การปล่อยปละละเลยของเราเองก็อาจทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน เพราะการถูใบหน้าแรงเกินไปในขณะที่ล้างหรือเช็ดหน้า หรือการทาครีมหรือโลชั่นหนักมือ อาจทำให้ชั้นป้องกันของผิวเสียหายและทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

การป้องกันผิวเต็มความชุ่มชื้น

วิธีง่ายสุดของการป้องกันอาการผิวแห้งคัน หรือลอกออก คือ การเสริมสร้างปราการผิวให้แข็งแรง ลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว และใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถคงความชุ่มชื้นผิวได้ยาวนาน แม้ว่าในคนผิวแห้ง ต่อมผลิตไขมันจะผลิตน้ำมันออกมาได้น้อยกว่าคนปกติ แต่ผิวก็ยังไม่รู้สึกถึงความแห้งกร้านมากนัก ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้อาการดังกล่าวหายไปได้จริง รวมถึงยังเป็นเทคนิคบำรุงผิวให้เนียนเรียบ สีผิวสม่ำเสมอด้วย

ดูแลผิวให้เหมาะกับประเภทผิวของคุณ

รู้ไหมว่าความชุ่มชื้นจากโลชั่นและผลิตภัณฑ์แบบครีมแตกต่างกัน ซึ่งประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับสภาพของผิวเป็นสำคัญ อีกประเด็นสำคัญคืออย่าพยายามหลีกเลี่ยงการเติมความชุ่มชื้นเพียงเพราะคุณไม่ชอบความเหนียวหรือเหนอะหนะหลังการทาโลชั่น เนื่องจากการหลีกเลี่ยงการทาโลชั่นจะทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างบริเวณผิวที่ต้องการความชุ่มชื้นและบริเวณผิวที่มันอยู่แล้ว พื้นที่บนใบหน้าที่มักรู้สึกแห้งได้แก่บริเวณรอบดวงตา โหนกแก้ม และแนวเส้นบนใบหน้าและโครงหน้า การเติมความชุ่มชื้นจะช่วยรักษาสมดุลของไขมันและสภาพความชุ่มชื้นโดยรวม

ขณะล้างหน้า ให้ใช้เคลนซิ่งโฟมและเริ่มจากบริเวณทีโซนที่มันมากกว่าก่อนดูแลพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป วิธีการล้างหน้าเช่นนี้ จะทำให้เคลนซิ่งโฟมสัมผัสกับพื้นที่ที่แห้งกว่าในเวลาที่สั้นกว่า

ระหว่างวัน ให้ใช้ทิชชู่ซับเบา ๆ บริเวณที่มัน ตามด้วยละอองโลชั่นแบบมิสต์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นก่อนเติมเครื่องสำอาง ขั้นตอนง่าย ๆ เหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยทำความสะอาดและทำให้ผิวสดชื่น แต่ยังช่วยให้ผิวกระจ่างใส เนื่องจากไขมันที่เกิดออกซิเดชั่นที่เป็นสาเหตุของความหมองคล้ำถูกขจัดออกไป


คนที่มีผิวผสมหรือผิวมันมักลังเลในการใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นหรือผลิตภัณฑ์กลุ่มน้ำมันเนื่องจากไม่ชอบความเหนอะหนะเป็นทุนเดิม และนี่เป็นวงจรแห่งความเลวร้ายสำหรับผิวหากคุณหลีกเลี่ยงการเติมความชุ่มชื้นเนื่องจากร่างกายจะยิ่งผลิตไขมันออกมาเพื่อเป็นกลไกป้องกันและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวที่สูญเสียไป ดังนั้นหลังใช้โทนเนอร์หรือสกินโลชั่น ให้ทาโลชั่นหรือครีมให้ความชุ่มชื้นบาง ๆ เพื่อปกป้องผิวของคุณ

ดูแลผิวให้มีสุขภาพแข็งแรง

  • อ่อนโยนต่อผิวหน้าขณะล้างหน้า ผลิตภัณฑ์เคลนซิ่งไม่ว่าจะเป็นโฟม เจล หรือ ครีม จะต้องนวดจนฟูตัวขึ้นเป็นชั้นป้องกันระหว่างใบหน้าของคุณและมือ ค่อย ๆ ใช้ผ้าซับเบา ๆ แทนการเช็ดหน้า ใช้แผ่นสำลีเพื่อลงโทนเนอร์หรือโลชั่น และทาอย่างเบามือโดยวนเป็นวงกลม

  • ทาครีมกันแดดป้องกันยูวี คุณอาจเคยได้ยินบางคนบอกว่าผลิตภัณฑ์กันแดดจะทำให้ผิวหยาบกระด้าง ซึ่งขอบอกเลยว่า ผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดโดยปกติทำหน้าที่เป็นชั้นป้องกันเพื่อลดการทำลายผิวจากรังสีuv

  • รับประทานสารอาหารครบแต่แคลอรี่ให้พอดีกับการนำไปใช้ อาหารที่สมส่วน โดยให้มีทั้งผักและผลไม้ เพื่อให้คุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุและช่วยในการสร้างเซลล์ผิวกลับขึ้นมาใหม่ อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ปลา เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองล้วนมีส่วนช่วยให้ผิวมีสุขภาพแข็งแรง

  • มีการเคลื่อนไหวที่พอเหมาะเพื่อมีการเผาผลาญและขับถ่ายที่ดี

  • ทำให้ฮอร์โมนมีสมดุลที่ดีโดยเกี่ยวข้องกับการมีวิถีชีวิตที่ดีด้วย โดยเลือกรับประทานอาหารที่ดี เลี่ยงของหวานๆ มันๆ เค็มๆ ที่ไม่เหมาะสม หลีกเลี่ยงคาเฟอีน หรือสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ ไม่เครียด นอนหลับให้เหมาะสม ออกกำลังกายพอเหมาะ เป็นต้น

  • การนอนหลับให้มีคุณภาพและเพียงพอ พร้อมกัยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์คือวิถีชีวิตที่มีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่การดูแลตนเองและสวัสดิภาพของคุณควรจะเป็นสิ่งที่คุณให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ดูแลตัวคุณเองด้วยด้วยการนวสปาเป็นครั้งคราว หรือดูแลผิวหน้าด้วย เพื่อเติมความชุ่มชื้นที่สูญเสียไปและฟื้นฟูผิวที่อ่อนล้าให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง

การมีผิวพรรณที่สดใส ดูอ่อนวัยอยู่เสมอช่วยเพิ่มความมั่นใจและเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น ดังนั้นเมื่อผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแล ผิว กันมากขึ้น จึงมีวิวัฒนาการและเทคโนโลยีต่างๆ ทางการแพทย์มากมายเพื่อช่วยคงและย้อนคืนความอ่อนเยาว์ของผิว แต่นอกจากการดูแลผิวจากภายนอกแล้ว การบำรุงจากภายในเพื่อช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวก็สำคัญไม่แพ้กัน



นอกจากการลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดปริมาณมาก และการทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอแล้วนั้น การรับประทานผักผลไม้ และ เสริมวิตามินที่มีคุณสมบัติตามด้านล่างนี้ ก็เป็นหัวใจสำคัญของการมีผิวพรรณที่สดใสเปล่งประกายจากภายใน


คนที่ผิวมันจะมีปัญหาการหลั่งของไขมันที่มากเกินไป ทำให้ผิวหมองคล้ำและมีเส้นริ้วรอยเล็ก ๆ เพื่อขจัดความมันหรือความวาวของผิวหน้า ให้ใช้เคลนซิ่งหรือโลชั่นสำหรับเช็ดหน้าก่อนดูแลด้วยมอยสเจอไรเซอร์ ช่วงนี้โลกของเรากำลังเข้าสู่ฤดูหนาวกัน ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อลดอาการป่วยและในปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญโควิด-19

แม้ว่าขณะนี้ประเทศไทยจะมีการทยอยฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้วก็ตาม หากประมาท การ์ดตก ก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ โควิค คลัสเตอร์ใหม่ ในการระบาดระลอกใหม่ของประเทศไทยทะลุ 1 หมื่นราย


ความรุนแรงของโรคจะลดลง จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคน “การ์ดอย่าตก” โดยขอให้ทุกคนให้ความสำคัญในมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดและทำอย่างต่อเนื่อง โดยการสวมหน้ากาก - ล้างมือบ่อย ๆ - เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ชุมชนหรือที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก รวมถึงสถานที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันการรับเชื้อและแพร่เชื้อให้กับคนในครอบครัว และลดการแพร่ระบาดของโรคในชุมชนด้วย


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สกินแคร์ หน้าหนาว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page