top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว กับสารตกค้าง อันตรายจากเครื่องสำอางที่อาจก่อให้เกิดสิว

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว กับสารตกค้าง อันตรายจากเครื่องสำอางที่อาจก่อให้เกิดสิว

สิว ตัวการหลักที่ทำให้สิวที่หายแล้วกับมาเป็นซ้ำ คงหนีไม่พ้นเครื่องสำอางที่สาวๆเลือกใช้ปัจจุบันในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบที่ทำความสะอาดผิวหน้าให้สาวๆได้เลือกซื้อ ดังนั้นหากเราจะเริ่มดูแลรักษาสิว สิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญในวิธีรักษาสิว ก็คือการทำความสะอาดผิวหน้า หรือ เครื่องสำอางที่ใช้ในแต่ละวันให้ปราศจากเครื่องสำอางตกค้างนั่นเอง สิว กับสารตกค้าง มีความอันตราย ก่อนที่จะซื้อมาทำความรู้จักกับสารอันตรายที่ไม่ควรมีในผลิตภัณฑ์ที่เราจะซื้อกันก่อนเลย



  • สารสเตียรอยด์ (Steroids)

สเตียรอยด์เป็นยาที่มีคุณสมบัติ เพื่อรักษาการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม ยาสเตียรอยด์ก็จะออกฤทธิ์ช่วยลดอาการบวมแดง และลดการอักเสบ และช่วยลดอาการอักเสบที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง และโรคหอบหืดได้อีกด้วย ปัจจุบันมีการนำสารสเตียรอยด์ไปใช้อย่างผิดวิธี มักพบบ่อยคือการนำไปใช้เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเสริมสมรรถภาพให้นักกีฬา การใช้ยานี้นานหรือใช้ในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง ได้แก่ ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หรือเกิดโรคเบาหวาน โรคกระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง

  • สารปรอท (Mercury)

ปรอทเป็นโลหะสีขาวคล้ายเงิน เป็นของเหลวที่อุณหภูมิปกติ สามารถทำให้เป็นของแข็งได้แต่เปราะที่อุณหภูมิปกติ ปรอทสามารถระเหยกลายเป็นไอได้ ทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ง่ายขึ้น เป็นสารที่พบในเครื่องสำอางที่ช่วยทำให้สีผิวจางลง ไม่ว่าจะช่วยในการลด สิว ฝ้า กระและปัญหาจุดด่างดำ โดยส่งผลให้ผู้ใช้มีอาการแพ้หรือได้รับความระคายเคืองอย่างรุนแรง ส่งผลอันตรายได้ถึงระบบทางเดินปัสสาวะ อีกทั้งสารปรอทนี้ยังสามารถเข้าสู่ร่างกายเราได้หลายช่องทาง ทางปาก โดยสูดเอาผง หรือไอปรอทเข้าสู่ปอด เนื่องจากปรอทสามารถระเหยกลายเป็นไอได้ง่าย ทางผิวหนัง โดยการดูดซึม ไอระเหยหรือฝุ่นละอองของปรอททำให้ผิวหนังระคายเคืองเกิดโรคผิวหนังได้ เมื่อเข้าสู่ระบบหมุนเวียนโลหิต ปรอทจะไปทำลายไต ทำให้ปัสสาวะไม่ออกหรือปัสสาวะเป็นเลือด

  • สารตะกั่ว (Lead)

เป็นสารต้องห้ามทางกฎหมาย ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง เข้าข่ายเป็นเครื่องสำอางที่ไม่มีความปลอดภัย หากตรวจพบว่ามีสาร เกิน 20 ส่วนของน้ำหนักผลิตภัณฑ์ เพราะมันจะเข้าสู่ร่างกายจนก่อให้มีอาการปวดท้องบิดอย่างรุนแรงพร้อมกับเกิดอาการท้องผูกหรืออาจถ่ายเป็นเลือด เนื่องจากเม็ดเลือดแดงได้รับการทำลายอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังลดอัตราการสร้างเม็ดเลือดแดงจนส่งผลให้ระบบประสาทภายในร่างกายทำงานผิดปกติตามมาได้ด้วยหากสะสมในร่างกายจะก่อให้เกิดพิษเรื้อรัง และจะแสดงอาการออกมาทีละน้อย ทั้งเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ท้องผูก ปวดท้องรุนแรง กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงหากได้รับการสะสมเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอัมพาตที่กล้ามเนื้อ

  • พาราเบน (Paraben)

เป็นสารกันเสียที่นิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมทำความสะอาด เพราะพาราเบนมีราคาถูกและประสิทธิภาพสูงในการช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียและเชื้อรา มันสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้รวดเร็วอีกทั้งยังก่อให้เกิดการสะสมภายในร่างกายง่าย สามารถทำลายฮอร์โมนของร่างกาย ที่เกี่ยวกับการสืบพันธุ์ทั้งเพศชายและเพศหญิง แถมยังไปกระตุ้นสารที่ทำให้การแบ่งเซลล์ของเต้านม และเกิดการเจริญเติบโตของเนื้องอก จึงเสี่ยงต่อการก่อให้เป็นมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม


  • ทาล (Talc)

เป็นอีกหนึ่งสารที่ช่วยดูดซับความเปียกชื้น และลดการเสียดสีของผิวหนัง แร่หินนี้จะถูกนำไปโม่ให้เป็นผงดังนั้นจึงถูกพบมากในเครื่องสำอางชนิด แป้งฝุ่น แป้งตลับ บลัชออน และอายแชโดว์ชนิดเนื้อฝุ่น จัดเป็นสารก่อมะเร็ง หากได้รับสารไปทีละเล็กละน้อยเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดการสะสม อาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ไอ ระคายเคืองคอและตา

  • Petroleum Derivative

สารเคลือบผิวที่พบได้มากในครีมรองพื้น โฟมล้างหน้า ครีมบำรุงผิว ตัวนี้เป็นสารเคมีที่ได้มาจากการแยกน้ำมันปิโตรเลียม มีคุณสมบัติช่วยเก็บกักความชื้นโดยการเคลือบผิวไว้ ซึ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง อุดตัน และเกิด สิว ได้ เนื่องจากมันมีโมเลกุลขนาดใญ่และยังผ่านกรรมวิธีทางด้านเคมี หากผิวหน้าได้รับสารดังกล่าวสะสมไว้เรื่อยๆ จนมีปริมาณมากก็อาจทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัย และส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของฮอร์โมนเพศหญิงเสื่อมลงได้ด้วยน เรียบเนียน เมื่อตอนสัมผัสและไม่มีการจับตัวเป็นก้อนด้วย

  • สารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

เป็นยาทาผิวหนังที่ช่วยยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนแปลงของสีผิว นำมาใช้รักษาภาวะผิวหนังสร้างเม็ดสีมากผิดปกติจนกลายเป็นรอยดำ ฝ้า หรือกระ ช่วยให้ผิวขาวขึ้นในช่วงแรก ๆ แต่จะทำให้ผิวเป็นด่างขาว ผิดปกติไปในที่สุด ทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ผดผื่นขึ้น ผิวหน้าดำคล้ำขึ้นจนกลายเป็นฝ้าถาวรไม่สามารถรักษาได้

แต่งหน้าหนักยังไง สาวๆก็อย่าลืมใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้าด้วยนะคะ เพื่อช่วยเช็ดสิ่งสกปรกตกค้างที่อาจหลงเหลืออยู่กับการแต่งหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิด สิว โดยเฉพาะคุณสาวๆที่แต่งหน้าทุกวันหรือแต่งหน้าจัด


KANDA ALL BRIGHT MICELLAR 3IN1 CLEANSING WATER

(กันดะ ออล ไบรท์ไมเซลลาร์ทรีอินวัน คลีนซิ่ง วอเตอร์)

กันดะ ออลไบรท์ ไมเซลล่าร์ 3in1 คลีนซิ่งวอเตอร์ ใช้ทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะเครื่องสำอางกันน้ำ มีส่วนผสมของไมเซลลาร์ ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและแมคอัพกันน้ำที่ล้างออกยาก ช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใสขึ้น ด้วยสารสกัดที่อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ไม่แสบตา เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของพาราเบน สามารถเช็ดฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ได้อย่างหมดจด ช่วยลดการอุดตันบนผิว ลดอาการแพ้อาการคัน โดนไม่ทำให้ผิวแห้งตึงอีกด้วย

รู้แบบนี้แล้วเวลาเลือกซื้อ ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง ก็อย่างลืมตัวเช็คสารข้างต้นนี้เพื่อความปลอดภัยด้วยนะคะ สิว บนใบหน้า สิวสเตียรอยด์ รอยดำ-รอยแดงจากการเป็นสิว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว กับสารตกค้าง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันดะ ออลไบร์ทไมเซลลาร์ 3in1 คลีนซิ่งวอเตอร์ (KANDA ALL BRIGHT MICELLAR 3IN1 CLEANSING WATER) มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page