top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว จากความเครียด สามารถรักษาให้ปัญหาสิวหมดไป

สิว จากความเครียด สามารถรักษาให้ปัญหาสิวหมดไป

ความเครียดเรื้อรังส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน สิว จากความเครียด จากการทำงานที่หนัก เกิดภาวะเครียดที่ส่งผลให้ปัญหาสิวลุกลาม เมื่อความเครียดถูกสะสมเป็นเวลานาน จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี จนอาจเกิดการอักเสบของลำไส้ และเมื่อระบบภายในเกิดการอักเสบ ก็จะส่งผลต่อภายนอกของร่างกาย โดยอาจมาในรูปแบบของสิว โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคติดเชื้อทางผิวหนังอื่น ๆ

"ผิวเครียด" เป็นโรคทางจิตวิทยาผิวหนังที่เรียกว่า Psychodermatology ซึ่งเกิดจากสภาวะจิตใจหรือความเครียด ที่กระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนบางชนิดออกมามากกว่าปกติ จนร่างกายเสียสมดุล ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานในร่างกาย รวมถึง "ผิวพรรณ" ด้วยนั่นเอง

เวลาเครียดเซลล์ในร่างกายจะผลิตไขมัน เมื่อไขมันไปผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และแบคทีเรีย จะทำให้เข้าไปอุดตันในรูขุมขน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ซึ่งการล้างหน้าบ่อย ๆ ก็อาจจะไม่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ใครที่มีปัญหาสิวขึ้นบ่อยต้องฟังทางนี้ บางทีสิวที่ขึ้นมาอาจมีสาเหตุมาจากความเครียดก็ได้นะ เรามาร่วมหาสาเหตุของสิวเครียดไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า แต่เรามีวิธีลดสิวที่เกิดจากความเครียดมาบอกด้วยนะ เพราะเรื่องสิวนั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก!



ความเครียดอาจรบกวนการเผาผลาญอาหาร อาจทำให้มีปัญหาในการนอนหลับ, รบกวนกระบวนการย่อยอาหาร เกิดความรู้สึกหดหู่ หงุดหงิดและไม่สมดุล หากเกิดความเครียยดต่อเนื่องสะสม อาจส่งผลกระทบแสดงออกบนผิว คือเกิดอาการคัน, มีรอยแดงและรอยดำปรากฏบนผิว

มีงานวิจัยหลายชิ้น แสดงผลว่าความเครียดเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวแต่การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์ประเมินผลกระทบของความเครียดที่มีต่อความรุนแรงของสิวต่ำเกินไป เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน เช่น คอร์ติโซล cortisol และ แอนโดรเจน androgens ฮอร์โมนนูโรเปปไทด์ neuropeptides ฮอร์โมนเอนโดรฟีน endorphins และ อินซูลิน insulin) และ ฮอร์โมนไซโตคินส์ cytokines ซึ่งมีผลต่อการทำงานของต่อมไขมันและอาจทำให้เกิดสิว หรือทำให้สิวรุนแรงขึ้น


วิธีลดสิวเครียด ต้องจัดการด้วยวิธีไหน?

  1. ห้ามใช้มือแกะ บีบ หรือกดสิวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้สิวอักเสบและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นหลายๆคนเมื่อพบว่าตัวเองมีสิวขึ้น ก็มักจะแพนิคมากๆ ซึ่งมันจะยิ่งทำให้เราเครียดหนักกว่าเดิมและยิ่งเป็นสิวมากกว่าเดิมได้นะคะ ถ้าอยากให้สิวเครียดลดลงเร็วๆ วิธีสุดเบสิกอย่างแรกเลยก็คือ ไม่ควรแกะสิวค่ะ เพราะจะยิ่งทำให้สิวเห่อและเกิดรอยสิวได้

  2. ล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน โดยอาจเลือกใช้สกินแคร์สำหรับผู้ที่เป็นสิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (oil free) และมีสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรงควรล้างวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ แล้วก็อย่าลืมล้างหน้าหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จและมีเหงื่อมากด้วยนะคะ ที่สำคัญอย่าพยายามลองใช้ครีมแต้มสิวไปเรื่อย เพราะครีมบางตัวก็อาจทำให้สิวเห่อได้มากขึ้น เนื่องจากอาการแพ้นั่นเอง

  3. หลีกเลี่ยงการแต่งหน้า หากไม่จำเป็นการแต่งหน้าเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้สำหรัฐผู้หญิงอย่างเรา แต่หาเลี่ยงการแต่งหน้าจะได้มากเพื่อให้ผิวได้มีอากาศหายใจ ผิวจะได้กลับมาแข็งแรง หรือหากใครไม่สามารถเลี่ยงได้จริงๆทุกวันจำเป็นต้องแต่งหน้าก็พยายามลดการแต่งหน้าหนักจนเกินไปหลังจากที่ล้างหน้าสะอาดหมดจด และเช็ดหน้าให้แห้งแล้ว ก่อนที่จะเริ่มแต่งหน้า สาวๆ ที่มีปัญหาสิวอุดตัน ควรเริ่มจากการใช้ toner เช็ดใบหน้าอีกครั้ง เพื่อทำความสะอาดให้ล้ำลึกมากขึ้น ช่วยสมานผิวและรอยสิว ปรับสมดุลสภาพผิวให้ชุ่มชื้น หากมีสิวอักเสบก็ใช้ยาแต้มสิวทาลงไปบางๆ

  4. จัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ด้วยการหาวิธีผ่อนคลายอารมณ์และจิตใจตามแบบที่คุณชอบ เช่น ออกไปเจอเพื่อนๆ ท่องเที่ยว ดูหนัง

  5. ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายได้ทำงานอย่างปกติ และไม่ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป ทั้งยังช่วยทำให้โกรทฮอร์โมน(Growth hormone) ทำงานได้เต็มที่ ช่วยให้ผิวสดใส เปล่งปลั่งและเพิ่มความชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี

  6. การลงครีมกันแดดควรทาครีมกันแดดที่มี SPF 40 ขึ้นไป จะได้ป้องกันผิวจากรังสี UV ได้ดี เพราะแสงแดดบ้านเราร้อนแรงมาก แถมในที่ทำงานก็ต้องเผชิญกับหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ซึ่งก็มีรังสี UV เช่นกันแต่ครีมกันแดดส่วนใหญ่มักจะทำให้หน้ามันวาว เหนียวเหนอะหนะ เกลี่ยยาก แต่งหน้าทับก็เป็นคราบ พาให้เมคอัพไหลย้อยหมดสวยได้อีก โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีปัญหาสิว ถ้าใช้ครีมกันแดดประเภทนี้ก็อาจจะยิ่งทำให้สิวผุดขึ้นมามากกว่าเดิมดังนั้นควรเลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบา เกลี่ยง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ เกาะติดผิวทนนาน แต่ไม่ก่อให้เกิดสิวและการระคายเคือง ไม่อุดตันรูขุมขน ทาเกลี่ยให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ให้เซตตัวกับผิวหน้าสักพัก

  7. การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันไม่เพียงช่วยให้ผิวดีแต่เพียงภายนอกเท่านั้น แต่ยังเป็นการบำรุงจากภายในสู่ภายใน ให้ผิวอิ่มน้ำ ดูชุ่มชื้น และแน่นอนว่าเมื่อผิวแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิว สิวอักเสบ สิวอุดตันหัวปิด สิวอุดดันไม่มีหัว และสิวอื่น ๆ ก็จะเกิดขึ้นได้ยาก ฉะนั้นการดื่มน้ำให้เพียงกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จึงถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยดูแลผิวหน้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

  8. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ วิธีการลดสิวเครียดอย่างตรงจุดเลยก็คือการลดความเครียดนั่นเองค่ะ แต่ความเครียดนั้นถือได้ว่าไม่ใช่เรื่อง่ายเลยที่ใครๆจะจัดการมันได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ไม่เป็นไรนะคะ ค่อยๆเป็นค่อยๆก็ได้ โดยให้เราเริ่มจากการหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดนั้น เพื่อที่เราจะแก้ได้อย่างตรงจุดและพยายามแก้ไขมันอย่างมีสติ รวมถึงเรายังต้องใช้ชีวิตให้เฮลท์ตี้ควบคู่กันไปด้วยจึงจะช่วยให้ความเครียดลดลงไปได้เร็วค่ะ อย่างเช่น การทานอาหารให้สมดุล ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายอยู่เสมอ รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เฮลท์ตี้มีส่วนช่วยให้เราจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้น เนื่องจากระบบในร่างกายของเราได้รับการบำรุงที่ดีๆจากการใช้ชีวิตที่ดีของเรานั่นเอง เรียกได้ว่าทุกส่วนในร่างกายมีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมดเลยล่ะค่ะ

สุดท้ายนี้การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็มีส่วนสำคัญ และพยายามงดของมันหรือของทอด จะช่วยบรรเทาความรุนแรงของสิวได้ สำหรับใครที่อยากได้ยาทา รักษาสิว ก็สามารถช่วยลดอาการอักเสบของสิว

ความเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานภายใต้ความกดดัน รวมถึงการเผชิญหน้ากับมลภาวะของสิ่งแวดล้อมรอบตัว ล้วนทำให้เกิดความเครียดซึ่งกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวอุดตันตามมา



ลดเครียด ลดสิว

“สิว” ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผิวพรรณเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อจิตใจและความมั่นใจ เพราะสิวทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ จึงทำให้ไม่อยากเข้าสังคม โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสิวรุนแรงอาจจกระทบกับอารมณ์และความรู้สึกจนเกิดความหดหู่สะสมกลายเป็นโรคเครียดและโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้นผู้ที่เป็นสิวที่เผชิญกับปัญหาเหล่านี้อยู่ต้องปรับทัศคติและจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกของตนเองให้ได้ และ “ให้กำลังใจตนเอง” ว่า “สิวรักษา” ได้

วิธีจัดการสิวที่เกอดจากความเครียด

นอกจากการควบคุมความเครียดให้น้อยลงแล้ว วิธีรักษาสิวที่เกิดจากความเครียดก็เป็นวิธีเดียวกันกับวิธีรักษาสิวชนิดอื่นๆ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้เป็นมาตรฐานในการรักษาสิวได้เป็นอย่างดี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเบนโซอิลเปอร็อกไซด์ และกรดซาลิไซลิค การใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้ดูแลผิวอยู่เป็นประจำ เพื่อช่วยลดรอยผื่นแดงและขจัดการอุดตันในรูขุมขน มักเป็นขั้นตอนรักษาสิวในอันดับแรกๆ เสมอ

ถ้าหากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่คุณใช้อยู่เป็นประจำยังไม่เพียงพอที่จะควบคุมปัญหาสิวได้ ขั้นตอนต่อไป ก็คือ ให้คุณปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ (ควรเป็นแพทย์ผิวหนัง) เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวอื่นๆ ที่คุณสามารถนำมาใช้เพิ่มเติมได้กับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่นๆ ที่คุณใช้อยู่เป็นประจำ ทั้งนี้เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งประสิทธิภาพควบคู่ไปกับความอ่อนโยนที่เหมาะสำหรับปัญหาสิวของคุณมากที่สุด ซึ่งคุณอาจต้องใช้เวลาทดลอง

การดูแลผิวเป็นสิวอย่างถูกวิธี โดยเริ่มจากการล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน เลือกใช้สกินแคร์สำหรับผู้เป็นสิว และ มีสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรง ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (oil free) และใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวภายใต้คำสั่งแพทย์ หรือ เภสัชกร หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าให้หน้าได้พักจากสารเคมี

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้สิวไม่หายสักที

ไม่ล้างหน้าหลังการออกกำลังกาย หลังจากออกกำลังกายแล้วร่างกายต้องขับเหงื่อออกมา ซึ่งเหงื่อเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจไปอุดตันผิวของเราได้ เพราะฉะนั้นหลังออกกำลังกายเสร็จ พักให้หายเหนื่อยสักครู่ แล้วควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่บนร่างกายของเรา

ละเลยการทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว ของใช้ส่วนตัว เช่น สมาร์ทโฟน ปลอกหมอน แปรงแต่งหน้า ผ้าเช็ดตัว และผ้าเช็ดหน้า สิ่งของพวกนี้เป็นของที่ใกล้ตัวเรามาก และเราใช้เป็นประจำทุกวัน ถ้าเราไม่ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ สิ่งสกปรก ฝุ่น เชื้อโรค และแบคทีเรีย จะสะสมอยู่ตามสิ่งของสิ่งของเหล่านี้ เมื่อสัมผัสกับใบหน้าของเราอาจทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบได้

ชอบเอามือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ ข้อนี้หลาย ๆ คนน่าจะรู้ดี มือของเราเป็นบริเวณที่สะสมเชื้อโรคได้อย่างดี เพราะวันหนึ่งเราสัมผัสอะไรต่อมิอะไรมากมาย บางทีลืมล้างมือ พอมาสัมผัสกับใบหน้าอาจก่อให้เกิดการอุดตันและสิวอักเสบ ดังนั้นพยายามห้ามใจและเตือนตัวเองว่าอย่าเอามือสัมผัสหน้าโดยเด็ดขาด



หากเริ่มรักษารอยสิวหรือเริ่มใช้ยาลดรอยสิว ครีมรักษารอยสิวช่วยในการ รักษาสิว หลังจากที่เราใช้ครีมลดสิวและผลัดเซลล์ผิว ที่เต็มไปด้วยส่วนผสมออกฤทธิ์หนักๆแล้ว เราควรที่จะปลอบประโลมผิวด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ สารสกัดจากใบบัวบกหรือสารสกัดจากสาหร่ายด้วยนะคะ เนื่องจากส่วนผสมตามธรรมชาตินี้ที่มีส่วนช่วยลดอาการอักเสบของผิวได้นั่นเอง


รู้ถึงจากการเกิดสิว ตัวการอื่นแล้ว สาวๆควรเลี่ยงพฤติกรรมที่กระตุ้นการเกิดสิว ใครที่รักษาสิวยังไงก็ไม่หาย สิว ภัยร้าย อาจจะเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายให้คุณระวังเรื่องสุขภาพ หากใครมีปัญหาผิวแห้งอย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์หรือกรดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ แนะนำให้ค่อบๆจิบระหว่างวันนะค่ะ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว จากความเครียด

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page