top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว จาง ทริคลดรอยสิว ลดการเกิดสิวและขจัดความหมองคล้ำ

สิว จาง ทริคลดรอยสิว ลดการเกิดสิวและขจัดความหมองคล้ำ

บำรุงผิวให้อ่อนเยาว์อยู่ตลอดเวลา ผิวเนียน กระจ่างใส ใครๆก็อยากอยู่ใกล้ๆ ดูแลตัวเอง สิว จาง โชว์หน้าสดผิวใสไร้รอยสิว สำหรับสาวๆโต้รุ่ง ขอบอกเลยว่าขาดไม่ได้การดูแลช่วยเรื่องลดสิว ปัญหาสิวผด สิวอักเสบ และรอยดำรอยแดง การดูช่วยปรับสมดุลของงสภาพผิวให้สมดุลวันนี้เรามีทริคเล็กๆน้อยมาฝากกัน



รู้ไหม “ สิว “ เกิดจากอะไร?

หนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิวอาจมาจากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล หรือเกิดจากการที่ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้แบคทีเรียมาเกาะบริเวณรูขุมขนได้ง่าย

เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ภาวะฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล เป็นประจำเดือน ความเครียด หงุดหงิดหรือจากการออกกำลังกาย การเแต่งหน้าพวกเครื่องสำอาง แต่งหน้าบ่อย เกิดการอุดตันในรูขุมขน สาเหตุการเปิดสิว อย่าลือเรื่องการนอนให้เพียงพอเป็นสิ่งที่จำเป็น เราควรนอนให้เป็นเวลาไม่ควรนอนเกิน4ทุ่มหรือเกิดจากสิ่งสกปรกที่ถูกสะสมจากปลอกหมองเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและสิ่งสกปรก ฝุ่น มลภาวะต่างๆที่เกาะอยู่บนผิว และการให้สกินแคร์ ใช้สกินแคร์ไม่เหมาะกับผิวหน้า

เมื่อเกิดสิว รูขุมขนจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากต่อมไขมัน เกิดการผลิตน้ำมะนและไขมันมากเกินไปจนระบายจากท่อไขมันไม่ทัน เกิดการสะสมและค้างในรูขุมขน เกิดการหนาตัวของเซลล์ผิวหนังบริเวณรูขุมขมมีการแบ่งตัวและหลุดลอกผิดปกติ เกิดสิวอุดตันหัวดำหรือหัวขาว เซลล์ผิวหนังที่หลุดลอกจับตัวแน่นกับน้ำไขมันและไขมันในรูขุมขน เกิดสิวอุดตัน ที่เรียกว่า โคมิโดน เป็นสารเหนียวที่เกิดการจับตัวแน่นของ ขนอ่อน+น้ำมันเซลล์ผิวที่หลุดลอก+แบคทีเรีย เกิดสิวอุดตันและเกิดสิวอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไขมันเป็นอาหารของแบคทีเรีย จึงเพิ่มจำนวนขึ้น เมื่อเชื้อเข้าไปยังรูขุมขนที่อุดตันทำให้เกิดอาการอักเสบ บวมแดงหรือเป็นหนอง สิว สามารถแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่เราขอบอกว่า รูขุมขนกว้างสามารถเล็กลงได้สามารถลดการเกิดสิว



ทริคลดรอยสิว ลดการเกิดสิวและริ้วรอย

1.ทานวิตามิน

สำหรับคนที่คิดว่าการทาครีม เป็นอะไรที่ยุ่งยาก แนะนำให้ใช้วิธีการทานเลยจ้า บำรุงกันมาจาก ภายในนี่แหละ เคล็ดลับเพิ่มความขาวกระจ่างใสให้ผิว ไม่จำเป็นต้องฉีดกลูต้าหรือใช้ครีมกัดผิวขาวให้เสี่ยงอันตราย แต่การบำรุงผิวด้วยทานวิตามินอาจจะต้องใช้ระยะเวลานานหน่อย อย่างน้อย 1-2 เดือนและต้องทานเป็นประจำต่อเนื่องด้วย ซึ่งวิตามินที่ช่วยในการลดรอยสิวก็ได้แก่วิตามินซี วิตามินอี โดยวิตามินเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งในวิตามินก็ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ผิวสวยไบรท์ไร้จุดด่างดำ แถมยังปลอดภัยต่อผิวอีกด้วย หรือสาวคนไหนพอมีงบเหลืออยู่ ก็อาจจะเลือกใช้สกินแคร์ทาหน้าหรือโลชั่นทาตัวที่มีส่วนผมสของวิตามินซี มาใช้บำรุงผิวเป็นประจำทั้งตอนเช้าและเย็น ซึ่ง เจ้าวิตามินซีจะเข้าไปช่วยลดรอยดำ ขจัดความหมองคล้ำที่กวนใจผิวให้หายไปและทำให้ผิวของเราดูกระจ่างใสแบบมีออร่า

โดยเราสามารถเลือกเติมวิตามินได้หลายวิธี สำหรับสาวสายประหยัดเราก็มีทางเลือกมาแนะนำ การเลือกทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินในปริมาณสูง

ส้ม

ส้มผลไม้ยอดฮิตตลอดกาลและหาทานได้ง่ายมากๆ อุดมไปด้วยวิตามิน C , A , B ธาตุเหล็ก คอลลาเจน และใยอาหาร การทานส้มจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย และยังช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย และเปลือกส้มที่ตากแห้งเมื่อนำไปจุดไฟสามารถไล่ยุงได้ และยังนำไปทำน้ำมันหอมระเหยได้ด้วย เพราะเปลือกส้มมีกลิ่นหอมช่วยผ่อนคลาย

มะขามป้อม

ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C สูงมากกก เพราะในมะขามป้อมมีวิตามิน C ถึง 276 มิลิกรัม มะขามป้อมยังสามารถแก้เจ็บคอ แก้ไอ แก้หวัด ละลายเสมหะ สามารถทานมะขามป้อมได้โดยการนำรากไปต้มกับน้ำดื่ม หรือจะนำมะขามป้อมสดไปต้ม เพื่อคั้นเอาน้ำมาทาน จะทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้ท้องเสียได้ด้วย

มะขามป้อม

ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C สูงมากกก เพราะในมะขามป้อมมีวิตามิน C ถึง 276 มิลิกรัม มะขามป้อมยังสามารถแก้เจ็บคอ แก้ไอ แก้หวัด ละลายเสมหะ สามารถทานมะขามป้อมได้โดยการนำรากไปต้มกับน้ำดื่ม หรือจะนำมะขามป้อมสดไปต้ม เพื่อคั้นเอาน้ำมาทาน จะทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้ท้องเสียได้ด้วย

ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน เพราะในฝรั่งประกอบด้วยใยอาหารเมื่อทานแล้วจะช่วยให้อิ่มท้อง และให้วิตามินสูงถึง 377 มิลิกรัม มีวิตามิน C สูงกว่าส้มถึง 5 เท่า และยังสามารถช่วยบำรุงผิว ช่วยลดไขมันในเลือด และช่วยรักษาโรคเบาหวาน แนะนำให้กินฝรั่งโดยไม่ปอกเปลือก เพราะในเปลือกมีสารอาหารมากมาย และควรทานตอนที่ผลฝรั่งยังเป็นสีเขียวอยู่ ไม่ควรทานคู่กับพริกเกลือบ่อยมากนัก เพราะจะทำให้อ้วน

กีวี

กีวีจัดเป็นผลไม้อันดับต้นๆ ที่สามารถรับประทานเพื่อลดน้ำหนัก เพราะในกีวีมีไฟเบอร์เป็นจำนวนมาก ช่วยให้อิ่มเร็ว และในกีวียังมีวิตามินสูงมาก การรับประทานกีวีเพียง 1 ลูก ก็จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินถึง 155 มิลลิกรัม แถมในกีวียังมีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างไขมันส่วนนี้ขึ้นมาเองได้

สตรอเบอร์รี่

สตรอเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีหน้าตาน่ารับประทาน แถมรสชาติยังดีอีกด้วย และยังเต็มไปด้วยวิตามิน C ในปริมาณสูง ซึ่งสตรอเบอร์รี่สด 100 กรัม มีวิตามินมากถึง 58 มิลลิกรัม อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งสารก่อมะเร็ง ช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ และยังช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้อีกด้วย

เงาะ

เงาะเป็นผลไม้เมืองร้อน นิยมปลูกในภาคใต้ของไทย เงาะที่ ขึ้นชื่อได้แก่ เงาะโรงเรียน เงาะสีทอง เงาะสีชมพู เงาะเป็นผลไม้ที่หาทานง่าย แถมประโยชน์ยังแน่นอีกด้วย เพราะเงาะมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยรักษาอาการอักเสบในช่องปาก และในเงาะยังมีสารแทนนินซึ่งนำมาทำเป็น น้ำยาฟอกหนัง ย้อมสีผ้า และบำบัดน้ำเสีย ด้วยความที่เงาะมีสารแทนนิน ถ้ารับประทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้ท้องอืด หรือ ท้องผูกได้ ส่วนเมล็ดเงาะนั้นห้ามรับประทาน เพราะจะมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน ปวดท้องได้

ส้มโอ

ส้มโอจัดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์หลากหลาย และยังมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคต่างๆ เพราะในส้มโออุดมไปด้วยวิตามิน C , B และเส้นใย ที่จะช่วยขับสารพิษในร่างกายได้ และเปลือกส้มโอสามารถนำไปทำเป็นยาหอม แก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย คลื่นไส้อาเจียน และมีความเชื่อว่า สตรีที่ยังไม่ได้แต่งงานหากนำส้มโอมาทาหน้า จะช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง

มะละกอ

มะละกอเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพสามารถได้ทั้งมะละกอสุกและมะละกอดิบ มะละกอดิบนิยมนำมาทำเป็นอาหาร เช่น ส้มตำ แกงส้ม ส่วนมะละกอสุกจะนิยมทานเป็นผลไม้ ในมะละกอนั้นอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามิน C , A , B1 , B2 แคลเซียม ธาตุเหล็ก โปรตีน การทานมะละกอจะช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน มีความเชื่อกันว่า ถ้าทานมะละกอสุกในปริมาณมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้สีผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้

ลิ้นจี่

ลิ้นจี่เป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ไม่ว่าจะเป็นผลไม้สดหรือแปรรูป เพราะลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน กินง่ายมีประโยชน์ แถมเปลือกของลิ้นจี่สามารถนำมาทำเป็นชาเพื่อชงดื่มแก้หวัด แก้อาหารคัดจมูก แต่ไม่ควรรับประทานลิ้นจี่สดในปริมาณมากๆ เพราะในเนื้อของลิ้นจี่มีสารที่ทำให้เกิดอาการร้อนใน ควรทานแต่พอดี คนไทยนิยมนำลิ้นจี่มาทำเป็นน้ำลิ้นจี่เพราะตัวลิ้นจี่มีกลิ่นหอมหวานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว


2.ทาครีมลดรอยสิว

สิว ปัญหากวนใจใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องผิวมัน เป็นสิวง่าย มีสิวอุดตัน รอยสิวเก่ายังไม่ทันจะหาย วิธีง่าย ๆ ที่ก็เห็นผลมาหลายคนแล้ว อยากลดรอยสิว ก็ต้องทาครีมลดรอยสิว หรือจะทาเจลแต้มสิว ทาเป็นประจำเช้า-เย็น แล้วต้องไม่ลืมทากันแดดป้องกัน เพื่อไม่ให้รอยสิวเข้มกว่าเดิมด้วยนะคะ การเลือกทาเจลแต้มสิวช่วยลดปัญหาสิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวอักเสบ รูขุมขนกว้างได้อย่างดี ด้วยคุณสมบัติของซาลิไซลิค แอซิด หรือ BHA ที่ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน โดยจะเข้าไปช่วยสลายสิวอุดตัน สามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิว การอักเสบและการระคายเคือง พร้อมยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพอย่างอ่อนโยน

3.มาสก์หน้าด้วยแผ่นมาสก์หน้า

การมาส์กหน้าเป็นประจำ ช่วยฟื้นฟูแบบเร่งด่วน แผ่นมาสก์หน้ามีสูตรให้เราเลือกหลายสูตร สำหรับใครหากอยากลดรอยสิว ลองเลือกสูตรที่มีส่วนผสมของว่างหางจระเข้มามาสก์เพื่อลดสิวกันดูก็ได้นะ ช่วยฟื้นฟูให้ผิวหลับมาสวยกระจ่างใสแบบเร่งด่วน เทคนิคบำรุงผิวสไตล์สาวเกาหลี การมาสก์หน้า ถือเป็นอีกตัวช่วย เพื่อเติมความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านให้กลับมาเปล่งปลั่งมีชีวิตชีวา แถมยังช่วยผิวหน้าดูกระจ่างใสแบบมีออร่า แผ่นมาสก์หน้ามีแบบสำเร็จรูป มาใช้มาสก์ผิวประมาณ 15-30 นาที ก่อนนอนพร้อมตื่นมาพร้อมกับผิวเนียนนุ่มสุดขีดในยามเช้า หรือถ้าสาวๆคนไหนอยากคิดสูตรรมาสก์หน้าเองก้ได้ แนะนำลองใช้ ผงทานาคา โยเกิร์ต ขะขามเปียก น้ำผึ้ง มะนาวหรือขมิ้น ทาทิ้งไว้บนผิวประมาณ 30 นาที และตามด้วยการสครีบผิวเบาๆ จากนั้นล้างหน้าให้สะอาด ก็สามารถบอกลาปัญหาสิวและจุดด่างดำแล้วเตรียมต้อนรับผิวใสได้แล้วค่ะ

4.ทาครีมกันแดด

บริเวณที่เป็นรอยสิว คือผิวช่วงนั้นกำลังอ่อนแอเพราะโดนทำร้ายมาอย่างหนัก ดังนั้นหากโดนแดดโดยตรง หรือต้องโดนแดดนาน ๆ ผิวจะหมองคล้ำง่าย ทำให้รอยสิวดูเข้ามขึ้นกว่าเดิม แทนที่จะจางลง อย่างที่ตั้งใจไว้ได้น้า แสงแดดอาจทำให้สิวอาการแย่ลงอักทั้งยังรักษาสิวบางชนิดก็อาจทำให้ผิวหนังไวต่อแสงแดดได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการออกแดดหรือหันมาใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมสารกันแดดที่ไม่ก่อให้เกิดรูขุมขนอุดตัน เลือกครีมกันแดด มีค่า SPF คือ ความสามารถของครีมกันแดดที่สามารถป้องกันรังสี UVB ที่ก่อให้เกิดผิวไหม้แดงค่า PA เป็นค่าที่ใช้ป้องกันรังสี UVA

5.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าตามให้มาก ๆ ด้วยนะ คุณรู้หรือไม่ว่า เนื้อเยื่อผิวหนังจำนวนมากประกอบด้วยน้ำ 25 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุผลนี้ การดื่มน้ำมากๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวแห้งและขาดน้ำ น้ำเปล่าจะช่วยดีท็อกซ์ของเสียในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดีขึ้นอย่าลืมดื่มให้ครบวันละ 8 แก้วด้วยนะ

สภาพผิวอาจได้รับผลกระทบจากอาหาร อายุ และสภาพแวดล้อม ซึ่งไม่สามารถควบคุมบางปัจจัยได้ เช่น อายุ หรือสภาพอากาศ ส่งผลให้เกิดปัญหา สิว แต่เราสามารถจัดการและเลือกสิ่งที่รับประทานได้ เพื่อช่วยดูแลผิวและเส้นผมให้มีสุขภาพดี สารอาหารที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และคอลลาเจน สามารถช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวของคุณได้เป็นอย่างดี คนที่มีผิวและผมที่ดูสุขภาพดีมักจะมีนิสัยที่ชอบดูแลสุขภาพเป็นประจำทุกวัน



ให้ความสำคัญมีสุขภาพผิว บำรุงร่างกายจากภายในสู่ภายนอกด้วยอาหารและสารอาหารที่เหมาะสม ร่างกายของคุณจะขอบคุณด้วยผิวพรรณที่อ่อนเยาว์และเปล่งปลั่ง ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความมั่นใจมากขึ้นในที่สุด

ผิวพรรณที่สดใสบ่งบอกถึงสุขภาพภายในร่างกาย สิว หาย เริ่มดูแลผิวหน้าและผิวกาย พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์แก่ผิว


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว จาง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page