top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว จุดด่างดำ เลี่ยงอาหารทานแล้วเป็นสิว กู้ผิวเนียนสวย

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว จุดด่างดำ เลี่ยงอาหารทานแล้วเป็นสิว กู้ผิวเนียนสวย

ไม่หายสักที ปัญหาผิววนๆ อยากมีสวยผิวเรียบเนียน..เริ่มดูแลตัวเอง สิว จุดด่างดำ เปลี่ยนผิวเสีย ให้เป็นผิวสวย ในลักษณะผิวมัน หรือผิวผสม การเกิดสิวอักเสบ สิวอุดตันไม่หายสักทีเราอาจไม่รู้ว่าเกิดจากอาหารที่เรารับประทาน อาหารไหนที่ควรทานอะไรไม่ควรทานอะไร เรามีอาหารที่ควรเลี่ยงมาเพื่อไม่ให้เกิดสิวอีกต่อไป

การอักเสบของผิวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิว คนที่มีสิวอักเสบมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น มากกว่าคนที่มีผิวสุขภาพดี เพราะมันเป็นภาวะที่ทำลายสารต้านอนุมูลอิสระในผิวของเรา และช่วยให้ผิวเสี่ยงต่อการอักเสบมากขึ้น ทำให้มีแนวโน้มว่า การอักเสบของผิวนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้อาหาร มีปัญหาเรื่องทางเดินอาหาร และทำให้อาการของสิวที่มีอยู่รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม



เชื่อว่าอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และครบ 5 หมู่ เป็นกุญแจสำคัญสู่การมีสุขภาพกายและสุขภาพผิวที่ดี และวิธีการรักษาสิว เพื่อช่วยลดและขจัดสิวให้ตรงจุด เจลแต้มสิว ดูแลปัญหาสิวใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับสิวที่เหมาะสมและการอาหารต่างๆ เป็นอีกหนึ่งตัวเสริมที่ช่วยบำรุงสุขภาพผิวจากภายในที่หากทำควบคู่กันไปก็จะช่วยให้การดูแลสิวนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เป็นสิว ควรเลี่ยงอาหารต่อไปนี้

1.Bakery ขนมปัง

คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี เช่น ขนมปัง เส้นก๊วยเตี๋ยว เส้นสปาเก็ตตี้ ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี รวมถึงรสหวานต่าง ๆ ที่ใช้ส่วนผสมในขนมปัง อาทิ น้ำตาล น้ำอ้อย น้ำผึ้ง สิ่งเหล่านี้ต่างเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ผิวหนังผลิตไขมันออกมา ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง อย่างที่เรารู้ว่าอาหารจานด่วนอย่างอาหารขยะส่วนมากจะเป็นการทอดด้วยน้ำมัน เช่น แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนซ์ฟรายด์ ไก่ทอด เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ที่สำคัญมักไปอุดตันตามรูขุมขน ทำให้เกิดสิว อีกทั้งไขมันยังเป็นตัวกระตุ้นให้สิวอักเสบมากขึ้นด้วย

2.นมวัว ชีท โยเกิร์ต

อาหารที่ทำจากนม ผู้ที่ทานอาหารประเภทนี้ที่ทำจากนมเป็นประจำ เช่น นมไอศกรีม โยเกิร์ต และชีส จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสิวมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ทานอาหารเหล่านี้ ในนมวัวจะมีสารฮอร์โมนหลายชนิดซึ่งอาจเป็นฮอร์โมนที่เกิดจากวัวเอง หรือเป็นฮอร์โมนที่วัวได้รับจากการเลี้ยง ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้จะไประตุ้นการเกิดสิว อีกทั้งนมวัวเป็นโปรตีนที่ย่อยยาก ทำให้เกิดการหมักหมมในกระเพาะอาหารและทำให้การเจริญเติบโตของยีสต์ เมื่อมีเพิ่มมากขึ้น ก็จะไปกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายมากขึ้นนั้นเอง โดยเราสามารถเลือกรับประทานไข่ เต้าหู้ ถั่วต่างๆ ปลาตัวเล็ก และเนื้อสัตว์เพื่อทดแทนโปรตีนและแคลเซียมจากนมได้ค่ะ

3.ไขมันทรานส์

อาหารเนยขาว มาร์การีน ครีมเทียม ครีมเทียมข้นหวาน นิยมใช้ทำขนม ไขมันทรานส์เป็นหนึ่งในประเภทของไขมันทั้งหมดที่มีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทคือ ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว และไขมันทรานส์ ที่มีส่วนประกอบหลักคือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีโครงสร้างชนิดทรานส์ พบได้เล็กน้อยจากไขมันในเนื้อสัตว์ และนม แต่ส่วนใหญ่ไขมันทรานส์จะเป็นไขมันที่ได้จากการสังเคราะห์ระหว่างกระบวนการผลิตอาหาร ดังนั้นเราถึงพบอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงในอาหารตระกูลขนมหวานฝรั่งอย่าง คุกกี้ เค้ก โดนัท วิปครีม พาย ขนมกรุบกรอบต่างๆ อาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ เครื่องดื่มต่างๆ และอาหารที่มีส่วนประกอบที่กล่าวไว้ข้างต้นทั้งหมด

4.ของรสเค็ม รสเผ็ด

การที่เรากินอาหารที่เค็มเกินไปหรือกินอาหารโซเดียมสูงบ่อยๆ ทำให้เราเป็นสิวด้วยนะ เพราะคุณโซเดียมนี่เค้าจะไปรบกวนกระบวนการดูดซึมอาหารให้ทำงานหนักขึ้น พอเรากินเค้าเข้าไปเยอะๆ ร่างกายเราก็จะขับทิ้งรวมกับเหงื่อทางรูขุมขนทำให้ผิวมีอาการระคายเคืองจนเกิดสิวอักเสบได้ นอกจากนี้เค้ายังทำให้ผิวเราแห้งขาดน้ำแต่มันเยิ้ม เพราะต่อมไขมันทำงานหนัก แถมยังทำให้เราบวมน้ำ น้ำหนักขึ้น มีถุงใต้ตาและการที่กินอาหารที่เผ็ดจัดจะทำให้เลือดสูบฉีดมากไปจนทำให้สิวเห่อ อีกทั้งยังไปกระตุ้นต่อมเหงื่อและต่อมไขมันให้ทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

5.แอกอฮอล์ เบียร์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็น เหล้า เบียร์นั้นเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้เป็นอย่างดี เพราะแอลกอฮอร์นั้นเมื่อเข้าสู่ร่างกายมันก็จัดเป็นสารพิษที่ร่างกาย โดยสาเหตุนั้นเกิดจาก ยีสต์เติบโตและเกิดเป็นท็อกซินเป็นของเสียในร่างกายและกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ง่ายๆ ต้องกำจัดออกไปโดยเร็วที่สุด ส่วนใหญ่ก็จะออกไปทางปัสสาวะ แต่แอลกอฮอร์ไม่ได้ออกไปอย่างเดียว น้ำในร่างกาย ในผิวของเราก็ออกไปด้วย ทำให้เวลาที่เราดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์มากๆเราจะรู้สึกว่าคอแห้ง ต้องการดื่มน้ำ เมื่อผิวของเราขาดน้ำร่างกายก็เลยขาดความสมดุลสารพิษก็ตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้เกิดการขับถ่ายของเสียออกทางผิวหนัง จึงเกิดเป็นสิวออกมาให้เราได้เชยชมกัน

6.เส้นแปรรูป

ผ่านการแปรรูป ล้วนแต่ทำให้เกิดปัญหาผิวค่ะ เพราะอาหารพวกนี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือกสูงขึ้น กระตุ้นให้ผิวผลิตความมันออกมา ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนอุดตัน สิวขึ้น และเกิดปัญหาริ้วรอยได้ในอนาคต



7.กาแฟ

คาเฟอีน มีอยู่ในเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือน้ำอัดลม เพราะสารคาเฟอีนเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว แต่หลังจากนั้นจะรู้สึกหมดเรี่ยวแรง หงุดหงิด ท้องผูกและในที่สุดก็เป็นสิว ดังนั้น เวลาเราเป็นสิว เราควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ เพื่อให้การเป็นสิวของเราลดน้อยลง โดยการเลือกอาหารที่เหมาะกับช่วงที่เราเป็นสิว การดื่มกาแฟมากเกินไป จะทำให้ผิวเราขาดน้ำค่ะ ส่งผลให้ผิวแห้ง หยาบกร้าน และสามารถทำให้เกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ด้วย

8.หอย

พวกกุ้ง กุ้งมังกร ปู ก็ทำให้ผิวเสียได้ด้วย เพราะอาหารพวกนี้มีไอโอดีนสูงค่ะ ซึ่งสามารถทำให้รูขุมขนเราอุดตัน และเกิดปัญหาสิวตามมาได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากินหอยวันนี้แล้วพรุ่งนี้สิวจะขึ้นเลยนะคะ มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรากินบ่อยๆ มาเป็นเวลานานค่ะ ทางที่ดีนานๆ กินครั้งทีจะดีกว่า และหันไปกินปลาทะเล ที่มีกรดไขมันโอเมก้าสูง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวค่ะ

9.เนื้อต่างๆ

เนื้อสัตว์ติดมัน สำหรับการกินอาหารที่มีไขมันเยอะๆว่า จะทำให้ เป็นสิว เนื้อสัตว์ติดมันก็เป็นอาหารอีกชนิดที่ทำให้เป็นสิวได้เหมือนกัน แล้วทุกวันนี้เนื้อสัตว์ต่างๆ ก็ฉีดสารเร่งเนื้อแดงหรือสารเร่งโตเข้าไป ซึ่งนอกจากจะทำให้เป็นสิวแล้ว สุขภาพก็แย่ลงไป แถมยังทำให้น้ำหนักขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้น คุณควรทานแต่น้อย หรืองดไปเลยยิ่งดีคะ

10.น้ำตาล

ความหวานจากน้ำตาลเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำลายผิวของเรา น้ำตาลนับได้ว่าเป็นวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติที่ดีในเรื่องของรสชาติและการปรุงรสอาหาร แต่ในอีกทางหนึ่งก็สามารถกล่าวได้ว่า น้ำตาล และของหวานๆ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสาเหตุทีทำให้เกิดสิว หรือช็อคโกแลต มีความหวานปนขม ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิว ถ้าหากรับประทานเป็นจำนวนมาก หรือการทานช็อกโกแลตเป็นประจำ ก็สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสิวได้เช่นเดียวกัน

อาหารที่มีสารปนเปื้อน

สารปนเปื้อนในอาหารเป็นสิ่งที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัญหานี้อาจก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษและยังนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้ด้วย ดังนั้น เราซึ่งเป็นผู้บริโภคจึงควรรับประทานอาหารอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของตนเอง เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดผลเสียต่อผิวพรรณ แถมยังอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งสารปนเปื้อนได้แก่

1. สารเร่งเนื้อแดงในเนื้อสุกร

2. สารกันรา หรือกรดซาลิซิลิค พบได้ในอาหารประเภทแหนม หมูยอ และผักผลไม้ดอง

3. สารฟอกขาว ส่วนใหญ่จะอยู่ในเห็ดหูหนูขาว เยื่อไผ่ หน่อไม้ ถั่วงอก แป้ง หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว

4. สารบอแรกซ์ พบมากในอาหารประเภทเนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อวัว

5. สารฟอร์มาลิน ถูกนำมาใช้กับอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล เนื้อสัตว์ หรือกระทั่งผักผลไม้

6. ยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

อาหารที่มีส่วนประกอบหลักที่เป็นแป้งกับน้ำตาลนี่ไม่ควรกินอย่างยิ่ง เลี่ยงได้ขอให้เลี่ยงเลยแม้จะทำใจยากซักหน่อยแต่ก็ปรับให้น้อยลง เพราะการที่เรากินน้ำตาลเยอะๆจะทำให้เซลล์ผิวของเราเกิดการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดไขมันไปอุดตันที่ผิวหนังได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้เวลาที่เรากินพวกขนมปัง ของทอดๆ มันฝรั่งกรุบกรอบ แล้วสิวชอบขึ้นแถมรักษาไม่ค่อยหายก็เพราะสาเหตุนี้นั่นเองค่ะ หรือง่ายๆว่า อาหารที่มีรสชาติหวานที่ใส่น้ำตาลเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำผัก น้ำผลไม้ น้ำหวานน้ำอัดลม รวมไปถึงขนมหวานทั้งหลาย หรืออาหารที่ทำจากแป้ง เช่นขนมขบเคี้ยว ขนมปังทั้งหมดนี้ก็คืออาหารที่กินแล้วทำให้เกิดสิว ถ้าคุณอยากสิวหายก็ควรงดเลยนะคะ เราควรหันมาทานผัก ผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายดีกว่า เมื่อสุขภาพภายในเราดี มันก็จะแสดงออกมาในรูปของสุขภาพผิวภายนอกที่ดูดี สวย สดใส และ ไร้สิว นั่นเองคะ


การรักษาสิวหรือลดสิวนั้นไม่ใช่เพียงแค่อาศัยทางใดทางหนึ่งเพียงเท่านั้น แต่ต้องเริ่มต้นจากการหาสาเหตุ เรียนรู้ เข้าใจและประเมินสภาพผิวของตัวเองเพื่อปรับใช้ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ให้เหมาะสมกับตัวเอง การใช้สกินแคร์ เจลแต้มสิว ดูแลสิวช่วยจัดการหัวสิวหรือสิวอุดตัน อาจเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์มากกว่าฟื้นบำรุงผิวอ่อนแอจากการเป็นสิวโดยที่ไม่ทำให้ผิวลอกเป็นขุย หลายคนมีหลายปัญหาผิวเยอะเป็นหลายอย่าง และจะเห็นว่าแต่ละคนก็มีความหลากหลายสีผิว สิ่งที่อยากให้ทุกคน เข้าใจ ผิวสวยที่สุขภาพดีไม่จำเป็นต้องขาวเหมือนใคร บางคนเน้นแต่ขาว สุขภาพผิวกลับเสียมากๆ เมื่อผิวเราสุขภาพดี ผิว ฉ่ำโกลว์ แน่นนอนว่าสีผิวเราจะปรับสว่างขึ้นขาวใสอยู่แล้ว และที่จะได้มาด้วยคือความผ่อง ออร่า ความเรียบเนียน ดังนั้นสุขภาพผิวสำคัญมากๆ จบปัญหาผิว แบบผิวสวยสุขภาพดีเถอะ มันยั่งยืน

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว จุดด่างดำ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page