top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว บนใบหน้า สาเหตุของสิวขึ้นในแต่ละตำแหน่ง

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว บนใบหน้า สาเหตุของสิวขึ้นในแต่ละตำแหน่ง

เคยสงสัยกันหรือไม่ ? เพราะสาเหตุอะไร ? สิว บนใบหน้า ในแต่ละจุด ไม่ได้เกิดจากการไม่รักษาความสะอาดเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้การรู้เคล็ดลับการดูแลรักษาผิวแล้ว ก็ควรรู้สาเหตุของการเกิดสิวแต่ละตำแหน่งเพื่อป้องกันการเกิดสิวดีที่สุด วันนี้เราจะมาบอกถึงสาเหตุที่สิวขึ้นบนใบหน้าจากตำแหน่งที่ต่างกัน


บริเวณหน้าผากหรือ ทีโซน(หน้าผากด้านซ้ายถึงด้านขวาลงมาที่จมูก)

เกิดจากการที่เราเอามือที่ไม่สะอาดมาสัมผัสใบหน้าอยู่เรื่อย ๆ ปกติแล้วเรา ๆ อาจนึกไม่ถึงว่าตัวเองสัมผัสใบหน้าบ่อยแค่ไหน แต่เรามักจะสัมผัสใบหน้าทั้งตอนที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวก็ตาม การสัมผัสหรือขัดถูใบหน้าจะทำให้อาการสิวแย่ลงและอาจทำให้เกิดสิวมากขึ้นอีก หากเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ได้ก็จะช่วยลดปริมาณสิวที่จะเกิดขึ้นได้ ความเครียดนั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว และที่แรกที่สิวจะขึ้นก็คือที่คางหรือจมูก บริเวณทีโซนนั้นเป็นที่ที่ไวมากที่สุด และสิวจะเริ่มจากจุดนี้แล้วลุกลามเพิ่มไปบริเวณอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วหากไม่รักษาความสะอาด บริเวณทีโซนเป็นบริเวณที่จะพบว่าสิวขึ้นได้มากที่สุด เนื่องจากจำนวนน้ำมันและแบคทีเรียที่สะสมบริเวณนี้ บริเวณผิวหน้าที่จะสะสมแบคทีเรียและน้ำมันคือ บริเวณมุมปาก รอบดวงตา คาง และมุมปีกจมูกส่วนมากสิวที่เกิดขึ้นบริเวณนี้มักเป็น สิว อักเสบ และอาจจะเกี่ยวข้องกับการทำงานของหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือด เช่น ความดันโลหิตสูง

  • บริเวณกรอบรอบใบหน้า

เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม เพราะมีส่วนผสมของสารเคมีหรือน้ำมันที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือการระคายเคืองของรูขุมขน หรือแม้แต่การใช้ที่คาดผมหรือหมวกที่ไม่สะอาด ปัญหาเรื่องฮอร์โมนสามารถเป็นต้นเหตุของสิวที่ขึ้นตามไรผม และใกล้ในหู นอกจากนี้ควรใส่ใจเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิว หรือแชมพู ควรเลือกใช้แชมพูสูตรทำความสะอาดล้ำลึก เพื่อล้างสารตกค้างที่เส้นผมออกให้หมดจด อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหน้าและก่อให้เกิดสิวตามมา

  • บริเวณรอบดวงตา

เกิดจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และร่างกายขาดสารอาหาร หรือบ่งบอกว่าภายในร่างกาย ไตทำงานผิดปกติ และร่างกายมีปัญหาของโรคภูมิแพ้อีกด้วย

  • บริเวณแก้ม

เกิดจากการที่เรานำหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือปลอกหมอนที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย เพราะะสิ่งของเหล่านี้เป็นที่สะสมเชื้อแบคทีเรีย อย่างเชื้ออีโคไลทำให้เกิด สิว บริเวณแก้ม เพราะเป็นผิวส่วนที่สัมผัสกับสิ่งของนั้นโดยตรง ดังนั้น หากสังเกตเห็นสิวขึ้นบนแก้มเป็นประจำ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นกับแก้มเพียงข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น อาจคาดได้ว่าเป็นเพราะหน้าจอมือถือหรือปลอกหมอนแน่นอน นอกจากนั้นอาจเป็นเพราะเราบริโภคน้ำตาลมากเกินไป พยายามจำกัดปริมาณน้ำตาล และเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแทน ซึ่งบริเวณนี้ยังเชื่อมไปถึงปอด และเกี่ยวกับปัญหาทางเดินหายใจ

  • บริเวณกรามและคาง(คอ ขากรรไกร)

สิวที่เกิดบริเวณนี้เป็นเพราะร่างกายขาดวิตามิน แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะฮอร์โมนสิว ประเภทของสิวชนิดนี้อาจเป็นผลมาจากระดับแอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศชาย) ที่เพิ่มสูงขึ้นมีมากเกินไป แต่ฮอร์โมนสิวก็ถือเป็นเรื่องปกติ อาจเกิดจากการที่เราเข้าสู่ช่วงก่อนจะมีประจำเดือน วัยทอง และการใช้ยาคุมกำเนิด ก็มีผลได้เช่นกัน หรือ ภาวะฮอร์โมนแปรปรวน โดยการทำงานผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อส่งผลไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่ใบหน้าผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติ จนไปอุดตันรูขุมขนแล้วเกิดสิวตามมา

บริเวณระหว่างคิ้ว

สิวที่ขึ้นบริเวณนี้อาจเกิดจากการที่เรารับประทานอาหารมื้อดึกและที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ หรือพวกของมันของทอด รวมถึงอาหารที่ทำให้ย่อยยาก และสิวที่เกิดระหว่างคิ้วอาจะเป็นปัญหาเนื่องจากตับ ซึ่งตับมีหน้าที่มากมาย และมีบทบาทสำคัญในระบบย่อย และการเผาผลาญอาหาร

  • บริเวณปลายและด้านข้างจมูก,เหนือริมฝีปาก

เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีรสจัด ทั้งเผ็ด เค็ม และของมันของทอดที่มันเลี่ยนมากเกินไป นอกจากนี้ยังบ่งบอกให้เรามีความใส่ใจเรื่องสุขภาพหัวใจ ความดันโลหิต สิวที่เหนือริม ฝีปาก และปลายจมูกอาจเป็นผลมาจากปัญหาหัวใจ ม้าม และปอด ลักษณะของสิวที่ขึ้นบริเวณนี้มักจะรู้สึกเจ็บที่สด ยังบ่งบอกถึงความผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กด้วย ทั้งนี้ควรงดอาหารรสจัดและเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน เพื่อเป็นการช่วยย่อยได้อีกทางหนึ่ง

ดังนั้น สิวที่ขึ้นบนใบหน้าตามจุดต่าง ๆ จึงอาจแสดงถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในร่างกายได้ รู้แผนที่ตำแหน่งสิวเช่นนี้แล้ว ก็อย่าลืมดูแลเรื่องอาหารการกิน หรือการดูแลรักษาผิว เพื่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอกให้ดี เพราะมันจะส่งผลมาให้ใบหน้าเราสดใสกว่าเดิม บางทีสิวของเราอาจจะกำลังสื่อสารแทนอวัยวะภายในและบ่งบอกถึงสาเหตุการดูแลรักษาของเรา อย่างไรก็ตามผิวของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป ซึ่งล้วนแล้วจะมีลักษณะคือ ผิวมัน ผิวแห้ง การควบคุมสิวแต่ละบริเวณอาจยุ่งยากในการใช้วิธีที่ต่างกันในแต่ละจุด แต่เพื่อควบคุมการเกิดสิวก็ควรทำสิ่งต่าง ๆ ดังนี้เป็นประจำ อย่างไรก็ตาม เทคนิคการทำนายโรคจากตำแหน่งของสิวเป็นเพียงความเชื่อของคนในสมัยก่อน แม้จะถูกนำมาใช้เพื่อวินิจฉัยสาเหตุของการเกิดสิวในเบื้องต้น

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นแบบที่เราไม่รู้ตัว

รู้หรือไม่ ? บางทีสิวก็อาจจะขึ้นใบหน้าของเราแบบไม่ทันตั้งตัว พฤติกรรมประจำวันของเรานั่นแหละ ที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้าเราแบบไม่รู้ตัว มาดูกันว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้าง ที่จะก่อให้เกิดสิวอย่าง งงๆ กันเถอะ

  • จับหน้าบ่อยจนเกินไป

มือของเราที่ใช้ในการหยิบ จับ สัมผัสสิ่งต่างๆ ที่บ่อยมาก จะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่มีจำนวนมากที่สุดในร่างกายเลยก็ว่าได้ เมื่อนำมือไปสัมผัสหน้า ก็จะทำให้ผิวหน้าของเราได้ได้รับเชื้อโรค หรือว่าสิ่งสกปรกเกาะอยู่บนใบหน้า และเป็นที่มาของการเกิดสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

  • ล้างหน้าบ่อยเกินความจำเป็น

อย่าคิดว่าการล้างหน้าบ่อยจะทำให้ผิวหน้าสะอาดตลอดเวลา และช่วยทำให้ไม่เกิดสิว แต่จริงๆ แล้วเป็นความเชื่อที่ผิดๆ มาโดยตลอด การล้างหน้าที่บ่อยกินไป จะเป็นการไปรบกวนผิวของเรา จนกลายเป็นการกระตุ้นการเกิดสิวนั่นเอง ยิ่งล้างหน้าบ่อยก็จะทำให้ไขมันที่ปกคลุมรูขุมตามธรรมชาติ ก็จะถูกชะล้างออกไป จนทำให้ร่างกายนั้นผลิตไขมันออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเยอะเกินความจำเป็น กลายเป็นสิวอุดตันแทนไปในที่สุด

ใช้ปลอกหมอนเดิมๆ ไม่ยอมเปลี่ยน

แหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี อีก 1 แหล่ง เมื่อเรานอนคือจุดที่เราเอาหน้าสัมผัสนานมากที่สุด ถ้าเราไม่เปลี่ยนหมอนบ่อยๆ ก็จะทำให้สิ่งสกปรกสะสมอยู่บนใบหน้าเป็นเวลานาน ตื่นมาอ่านจะทำให้หน้าเกิด สิว ขึ้นมา เพราะฉะนั้นสิ่งที่สมควรมากที่สุดคือการเปลี่ยนปลอกหมอนอยู่เป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยลดการสะสมเชื้อโรค หรือว่าสิ่งสกปรกที่อยู่บนหมอนได้

  • ผ้าเช็ดหน้าสำคัญ

ผ้าที่ใช้เช็ดหน้าเป็นประจำ ควรจะต้องเปลี่ยนทุกวัน อย่าใช้ซ้ำๆ เพราะว่าแน่นอนเมื่อผ้าเช็ดหน้าตอนเปียก ก็จะทำให้ผ้าอับชื้น และกลายเป็นจุดสะสมเชื้อโรค และสิ่งสกปรกนั่นเอง ยิ่งใช้ซ้ำบ่อยๆ ก็จะก่อให้เกิดการอุดตัน และสิวขึ้นในที่สุด

  • ไม่ชอบการสระผม

เส้นผมที่ไม่ค่อยได้สระบ่อย ก็จะเป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรก และนำพาสิ่งสกปรกเหล่านั้นเข้ามาสู่ผิวหน้าเราได้ง่าย เพราะว่าหน้าของเราสัมผัสกับเส้นผมได้ง่าย ยิ่งสาวๆ ที่ชอบปล่อยผม ก็จะมีโอกาสเสี่ยงกว่าสาวๆ ที่รวบผม ดังนั้น ความสวยก็สำคัญ ถ้าอย่างนั้น ก็แก้ไขปัญหาโดยการหมั่นสระผม เพื่อเป็นการทำความสะอาดเส้นผม ไม่ให้สะสมสิ่งสกปรกมากจนเกินไป แต่ก็ต้องระวังเรื่องของการใช้แชมพูสระผมด้วย ให้เลือกใช้แชมพูที่มีความอ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว ไม่ทำให้แพ้ ไม่งั้นสิวก็จะขึ้นหน้าของเราได้อีกเช่นกัน

และนี่ก็คือทั้งหมดของพฤติกรรมที่เราอาจจะเผลอทำ หรือว่าลืม และคิดไม่ถึงนั่นเอง ถ้าใครเป็นสิวอยู่ แล้วรักษาไม่ยอมหายซักที ลองนึกถึงว่าอาจจะทำพฤติกรรมเหล่านี้ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบนหน้าของเราแบบไม่รู้ตัว รักษาสิวกันให้ดี อย่าลืมป้องกันการเกิดสิวด้วย สิ่งที่สำคัญในการป้องกันมากที่สุดก็คือกันแดด ยังทั้งยังช่วยป้องกันการเกิด ฝ้า กระ ได้อีกด้วย สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า ฝ้า กระ ต่างกันอย่างไร ลองเข้าไปศึกษาดูได้ที่บทความของเรา

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว บนใบหน้า

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page