top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว บอกโรค ตำแหน่งของสิวบนใบหน้า สามารถบอกโรคได้

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว บอกโรค ตำแหน่งของสิวบนใบหน้า สามารถบอกโรคได้

สิวที่หลายๆ คนคิดมักจะมองว่า สิวเกิดขึ้นจากการที่รูขุมขนอุดตัน หรือการที่ใบหน้าเราสกปรก ซึ่งมาจากปัจจัยที่อยู่ภายนอก แต่ว่าสาเหตุของการเกิดสิวก็มีอีก 1 ปัจจัย นั่นก็คือปัจจัยภายใน อย่างเช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ส่วนภายในร่างกายของเรานั่นเอง จึงทำให้ สิว บอกโรค ได้ เพราะว่าบางทีร่างกายของเราบกพร่องจากภายใน แล้วก่อให้เกิดสิวขึ้นตรงจุดต่างๆ บนใบหน้า

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วว่า สิวที่ขึ้นบนใบหน้าตามจุดต่างๆ สามารถบอกโรคได้ หลายก็ก็อยากทราบแล้วว่า สิวที่ขึ้นบนใบหน้าของเราตามจุดต่างๆ จะสามารถบอกเราได้ว่า เราเป็นโรคอะไรไหม หรือว่าจุดภายในนั้นมีปัญหาอะไรหรือเปล่า และนี่ก็คือจุดการขึ้นของสิวที่สามารถบอกโรคได้



  • สิวขึ้นที่หน้าผากซ้าย และขวา

จุดที่สิวขึ้นตรงหน้าผาก ฝั่งซ้ายและขวา มีปัจจัยภายในอยู่ 2 สาเหตุที่ควรระวังเกี่ยวระบบย่อยอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ หรือว่าต่อมหมวกไต ถ้าเกิดระบบเหล่านี้ทำงานผิดปกติ อาจจะก่อให้เกิดสิวขึ้นบนหน้าผากของเราทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาได้ ส่วนปัจจัยภายนอก อาจจะเป็นการแต่งหน้าของเราในจุดนั้นที่ทำความสะอาดได้ไม่ดี อย่าเช่น การลงรองพื้น การเขียนคิ้ว การลงแป้ง รวมไปถึงอายแชโดว์ มาสคาร่า และอื่นๆ ที่เราลงไป เมื่อเราล้างหน้าไม่สะอาดก็เป็นสาเหตที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และก่อให้เกิดเป็น สิว ในที่สุด

  • สิวขึ้นที่ระหว่างคิ้ว

จุดที่สิวขึ้นตรงระหว่างคิ้ว ปัจจัยภายในที่ควรระวังคือ ระบบการทำงานของตับผิดปกติ หรือว่ากินนมมื้อดึกไม่ย่อย สาเหตุอาจจะมาจากการรับประทานอาหารมื้อดึก ก่อนนอน กินนมก่อนนอน การกินอาหารรสจัด เป็นสาเหตุที่ทำให้การย่อยสลายของแลคโทส ไม่ดีนั่นเอง เราสามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างเช่น การงดอาหารรสจัดการนอน การงดดื่มนมก่อนนอน เพราะว่าจะทำให้อวัยะภายในของเราพักผ่อนได้ดี และจะช่วยให้สามารถลดการเกิดสิวขึ้นได้

  • สิวขึ้นที่ใบหูทั้ง 2 ข้าง

จุดที่สิวขึ้นบนใบหู หลายคนอาจจะไม่เคยสัมผัส แต่บางคนนั้นบอกได้เลยว่าเคยมีสิวขึ้นบนใบหูมาแล้วแน่นอน ถ้าจะได้สัมผัสจะรับรู้ถึงความรุนแรง เพราะสิวขึ้นที่หูส่วนมากมักจะเจ็บมาก โดยสาเหตุปัจจัยภายในก็มีอยู่ว่า ระบบไตนั้นทำงานได้ไม่ค่อยดี พยายามรับประทานของที่มีประโยชน์ รับประทานของที่ดีต่อไตของเรา ไม่รับประทานอาหารที่ทำให้ไตของเราทำงานหนัก ส่วนปัจจัยภายนอกก็อาจจะเป็น การที่บางคนชอบลงแป้งพับที่ใบหู เพื่อให้หูมีสีเดียวกันกับใบหน้า หรือว่าบางคนอาจจะแพ้แชมพูสระผม หรือว่าล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด รวมไปถึงการแพ้เหล่าน้ำยาบำรุงผมทั้งหลาย จนก่อให้เกิดสิวนั่นเอง

  • สิวขึ้นที่แก้มทั้ง 2 ข้าง

จุดที่สิวขึ้นตรงแก้ม จะแบ่งเป็น 2 ส่วน นั่นก็คือ ส่วนบนและส่วนล่าง ซึ่งปัจจัยภายในที่ควรระวังแก้มบนก็คือ เรื่องของปอด แล้วก็ไซนัส อาจจะเป็นเพราะว่าเราสูบบุหรี่ สูตรควันบุหรี่เข้าไปแล้วแพ้ รวมไปถึงการเป็นหวัดเรื้อรัง ต้องระวัง ส่วนแก้มล่าง ควรระวังเรื่องของปัญหาภายในช่องปาก อย่าง ฟันผุ เหงือกอักเสบ ส่วนปัจจัยภายนอกนั้นก็ให้ดูแลผิวหน้าให้สะอาด เมื่อแต่งหน้าเสร็จก็ควรล้างหน้าให้เครื่องสำอางออกไปแบบหมดจด



  • สิวขึ้นที่บริเวณรอบดวงตาทั้ง 2 ข้าง

จุดที่สิวขึ้นบริเวณรอบๆ ดวงตา สาเหตุจากปัจจัยภายในอาจจะเป็นเพราะไต ที่ทำงานได้ไม่ดี ร่างการขาดความสมดุลจนเกิดภูมิแพ้ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือว่าใส่แว่นตาที่กดทับผิวขอบตา แล้วแว่นตาก็ไม่ค่อยได้ทำความสะอาด อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้เกิด สิว ขึ้น และอีก 1 สาเหตุอาจจะเป็นเพราะการรับประทานของเรา ดังนั้นควรจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างเช่น ผัก ผลไม้ ที่มีสีเขียว แดง เหลือง ซึ่งมีวิตามินซี และเบตาแคโรทีนมาก เพื่อช่วยลดการเกิดสิวได้ อย่าลืมสำหรับท่านใดที่ใส่แว่นตา นำแว่นตามาเช็ดทำความสะอาดบ้าง ไม่ให้สิ่งสกปรกไปสะสมบริเวณรอบๆ ดวงตา

  • สิวขึ้นที่จมูก หรือเหนือริมฝีปาก

จุดที่สิวขึ้นตรงจมูก และเหนือริมฝีปาก จุดนี้เมื่อมีสิวอักเสบขึ้นจะรู้สึกถึงความเจ็บที่แสนเจ็บเลยแหละ ข้อควรระวังคือ สิวตรงจมูกเป็นเรื่องเกี่ยวกับหัวใจ ระบบสืบพันธุ์ แต่ถ้าเป็นสิวหัวแดงเปล่งประกาย อาจจะเกี่ยวข้องกับโรคความดันโลหิตสูง เมื่อสิวหัวดำที่เป็นสิวอุดตัน ขึ้นมากๆ อาจจะเป็นเพราะเข้าสู่วัยทอง หรือว่าการที่รับประทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำ เหล่านี้คือผลกระทบมาจากระบบฮอร์โมน

  • สิวขึ้นที่ข้างริมฝีปากมุมทั้งายและขวา

จุดที่สิวขึ้นบริเวณข้างริมฝีปาก มุมทั้ง 2 ด้าน ซ้ายและขวา ปัจจัยภายในมีสาเหตุมาจากเกี่ยวกับปัญหารังไข่ ฮอร์โมน และสาวๆ ที่กำลังมีรอบประจำเดือน ซึ่งสิวก็จะมักเกิดขึ้นในบริเวณนี้ หรือว่าสำหรับท่านใดที่สิวขึ้นตรงใบหู อาจจะเป็นเหตุเกิดมาจากปัญหาฟันกรามที่กำลังมีปัญหา ควรไปให้คุณหมอมตรวจดู และส่วนของปัจัยภายนอกก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการทำความสะอาดใบหน้า ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขน

  • สิวขึ้นที่คาง

จุดที่สิวขึ้นบริเวณคาง สาเหตุที่มาจากปัจจัยภายในอาจเป็นเพราะ กระเพาะอาหาร หรอว่าลำไส้เล็กที่มีปัญหา ส่วนใหญ่จะมาจากการรับประทานอาหารที่มีรสจัด ก่อให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารจนเป็นสาเหตุให้สิวขึ้นบริเวณคางนั่นเอง ซึ่งวิธีการป้องกัน ก็ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสจัดมากเกินไป และรับประทานอาหารที่เป็นมิตรต่อลำไส้



  • สิวขึ้นที่คอ และหน้าอก

จุดที่สิวขึ้นบริเวณคอ หรือว่าหน้าอก สาเหตุมักจะมาจากความเครียด คิดมาก หมกมุ่น กังวล โดยที่ สิว บริเวณจุดนี้จะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับระบบการทำงานของหัวใจ และสมอง ซึ่งมีการทำงานหนักมาก โดยที่เมื่อสมองเราต้องเกิดความคิดมากทำให้ทำงานหนัก เมื่อสมองทำงานหนักส่งผลกระทบไปถึงหัวใจทำงานหนักตามไปด้วย เมื่อไม่อยากให้สิวบริเวณนี้ขึ้น เพียงแค่ลดความเครียดลง ทำใจให้สงบ และผ่อนคลาย หาอะไรมาทำแก้เครียด เพียงเท่านี้ก็จะไม่มีสิวมาลบกวนใจแล้ว

จะเห็นได้ว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวนั้นมีหลากหลาย ทั้งภายในและภายนอก ซึ่งเราทุกคนก็ควรที่จะต้องดูแลทั้ง 2 แบบทั้งผิวภายในนอก และร่างกายภายใน ซึ่งจะส่งผลให้เราสวย ใส หน้าไร้สิว และก็แถมยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย เพียงเท่านี้เราจะสวยทั้งภายในและภายนอก

ช่วงนี้โรคระบาด โควิด-19 กำลังระบาดหนักในหลายๆ ประเทศ อย่าลืมป้องกัน และดูแลตัวเองกันด้วยนะค่ะ ผิวพรรณก็ต้องดูแล ร่างกายก็ต้องดูแล อย่าการ์ดตกเป็นเด็ดขาด แนะนำ ฆ่าเชื้อโควิด 19 อย่าให้เชื้อโรคมาทำร้ายเราได้

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว บอกโรค


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page