top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว ผิวช้ำ จากการบีบ กด แคะ แกะ เกาสิว รักษาอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว ผิวช้ำ จากการบีบ กด แคะ แกะ เกาสิว รักษาอย่างไร

มือซุกซนชอบเผลอจับหน้า แผลเป็นจาก สิว ผิวช้ำ มันคันมืออยากบีบสิวออก เวลาเจอสิวเม็ดเล็กๆ เกิดขึ้นบนใบหน้าตัวเอง แถมตอนสิวหายก็ชอบทิ้งร่องรอยบนใบหน้าเราไว้ด้วย รอยแดงรอยดำจากสิวนั่นเอง ต้องคอยโบกรองพื้นกลบด้วยคอนซีลเลอร์กันให้วุ่นวาย

การลดรอยสิว ทั้งรอยแดงหรือรอยดำจากสิวแบบเห็นผลเร็วและสามารถดูแลรอยสิวได้เองทุกวัน ก็ต้องพึ่งเจลแต้มรอยสิวเฉพาะจุดเลยค่ะ โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก็ควรมีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว



ซึ่งสำหรับปัญหาผิวที่เป็นสิวสารสกัดคามูคามูช่วยลด สิว ได้อย่างที่มีประสิทธิภาพที่สุดก็ต้อง เพราะสารตัวนี้มีส่วนช่วยในการยับยั้งลดการผลิตเม็ดสีเมลานิน ช่วยได้ดีมาก ๆ สำหรับผิวที่มีจุดด่างดำสะสม ฝังลึกอย่างรอยสิว โดยไม่ทำให้ผิวหน้าบางลง หรือเกิดอาการแพ้ง่าย แถมขนาดเล็กพกพาง่าย มาพร้อมกับปริมาณที่ไม่น้อยไปแต่คุณภาพจุก ๆ เนื้อผลิตภัณฑ์จะเป็นสีใสไม่มีกลิ่น ซึมเร็วไม่ทิ้งเป็นคราบ ใช้ก่อนแต่งหน้าก็ได้



รอยสิวรอยแผลเป็นจากสิวเกิดจากการบีบ กด แคะ แกะ เกาสิว แถมยังทำให้ผิวช้ำ สิวอักเสบเป็นเม็ดตุ่มนูนๆ บวมแดง อาจเป็นเม็ดเล็กหรือใหญ่ หากสิวอักเสบมีการติดเชื้อและอักเสบมากทำให้มีขนาดใหญ่ จะเกิดเป็นสิวหัวหนอง ทำให้เรามันชอบบีบสิวโยการใช้คัตเตอร์บัตบีบสิวออกมาและเช็ดหนอง แต่มันยิ่งให้ผิวบริเวณรอบสิว เกิดการช้ำ แล้วมันออกมาไม่หมด เลยปาดเอาๆ จนสุดท้ายม่วงเลยค่ะ แถมยังอุดตันยิ่งกว่าเดิม จนอาจกลายเป็นแผลเป็นที่เกิดจากสิว


สำหรับคนผิวคล้ำ ผิวหนังบริเวณที่อักเสบจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวให้เพิ่มมากขึ้นที่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยดำหรือรอยคล้ำหลงเหลืออยู่ หลังจากที่สิวหาย ถ้าไม่ได้รับการรักษารอยสิว รอยแดงหรือจุดด่างดำพวกนี้อาจอยู่บนใบหน้าของคุณไปเป็นเดือน ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางหรือครีมรักษารอยสิวที่มีคุณสมบัติช่วยในการรักษารอยสิวหรือลดรอยสิว



ชนิดของสิวสามารถแบ่งตามระดับความรุนแรง ได้แก่

  • รุนแรงน้อย สิวหัวขาว สิวหัวดำ

  • รุนแรงปานกลาง สิวตุ่มแดง สิวหัวหนอง

  • รุนแรงมาก สิวก้อนลึก สิวซีสต์

สิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวหัวดำ

มองเห็นเป็นจุดสีดำ เกิดจากน้ำมันที่อัดแน่นอยู่กับเซลล์ผิวเก่า ทำปฏิกิริยา Oxidation กับออกซิเจนในอากาศ

สิวอุดตันหัวปิด หรือสิวหัวขาว

สารที่อุดตันรูขุมขนไม่มีทางออก จึงดันผิวนูนขึ้น บีบออกยาก รากสิวลึก มีโอกาสลุกลามเป็นสิวอักเสบได้สูง

รอยดำจากสิว

  • เกิดจากเนื้อเยื่อถูกทำลายขณะที่เราเป็นสิว โดยผิวบริเวณนั้นยังมีการสร้างเนื้อเยื่อที่ไม่สมบูรณ์ และมีการรวมตัวของเม็ดสีจึงทำให้เกิดรอยดำจากสิวขึ้น

  • มักเกิดภายหลังจากที่สิวอักเสบหายดีแล้ว

  • แสงแดดมีส่วนทำให้รอยดำจากสิวมีสีเข้มขึ้น

รอยแดงจากสิว

  • การอักเสบบริเวณผิวหนัง ซึ่งอาจเกิดจากการบีบ แคะ แกะสิวจนเกิดอาการบวบช้ำ ทำให้เกิดรอยแดง


รักษารอยสิว ลดรอยสิว

  • อย่าการแคะ แกะ บีบสิว เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากในการรักษารอยสิวเพราะการบีบสิว แกะสิวเอง การทำแบบนี้คือการไปกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น และหากมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ไม่สะอาดอาจทำให้เกิดการอักเสบของสิวจนเป็นสาเหตุของการเกิดหลุมสิวและรอยสิวได้ ยิ่งให้วิธีรักษารอยสิวรักษายากและใช้เวลาในนานขึ้นไปอีก

  • อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ออกฤทธิ์รุนแรง อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ออกฤทธิ์รุนแรงเกินไป หรือขัดถูบริเวณที่อักเสบ มากจนเกินไปเพราะจะยิ่งไปกระตุ้นอาการอักเสบและอาจทำให้เวลาที่สิวอักเสบหายแล้วอาจเกิดเป็นรอยสิวหรือหลุมสิวได้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว รักษารอยสิวหรือลดรอยสิวโดยเฉพาะ

  • อย่าปล่อยให้ผิวแห้ง การปล่อยให้ผิวหนังแห้งนอกจากนะทำให้เกิดริ้วรอยแล้ว คนที่มีผิวแห้งหรือผิวขาดน้ำจะยิ่งทำให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันออกมามากทำให้เกิดสิวอุดตันได้ ซึ่งหากจะบำรุงผิวหน้าและรักษารอยสิวให้เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและหมั่นบำรุงผิวอยู่เสมออย่าปล่อยให้ผิวขาดน้ำเป็นอันขาด

  • ครีมกันแดด แสงแดดเป็นเรื่องที่หลายๆคนมองข้ามกันอย่างแน่นอน เพราะแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดรอยแดง รอยดำเพิ่มมากขึ้น และในบริเวณที่เป็นรอยสิวที่เพิ่งเกิดขึ้นแสงแดด อาจทำให้บริเวณรอยสิวเกิดเป็นรอยดำได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นวิธีรักษารอยสิวหรือรอยดำอาจต้องใช้เวลาในการรักษารอยสิวหรือต้องใช้ครีมรักษารอยสิวที่นานขึ้นไปอีก

  • มาสก์หน้าด้วยสมุนไพร สมุนไพร ยังเป็นอีกวิธีลดจุดด่างดำ รอยหมองคล้ำ รวมไปถึงรอยสิวบนใบหน้าได้ดีเสมอตั้งแต่รุ่นคุณแม่ ซึ่งสูตรในการมาสก์ก็มีให้เลือกหลายสูตรเลย และสูตรที่เราแนะนำว่าทำง่าย เห็นผลดีก็ต้องสูตรว่านหางจระเข้ + มะนาวเลยค่ะ โดยว่านหางจระเข้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของสิวอยู่แล้ว ในขณะที่มะนาวก็มีกรดผลไม้ตามธรรมชาติที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนเช่นกัน สูตรนี้จึงช่วยลดรอยดำจากสิวได้ดี ทั้งยังช่วยให้ผิวกระจ่างใส ชุ่มชื้นขึ้น

  • เลเซอร์รอยสิว วิธีลัดอย่างทำเลเซอร์ เป็นการรักษาดูแลรอยสิวที่เป็นหลุม ปัญหาผิวจากสิวที่ได้รับความเสียหายหนักมาก ๆ ปัญหาสิวบุกหนักจนทิ้งรอยสิวไว้เต็มไปหมด ทำเลเซอร์เห็นผลแบบเร่งด่วน รักษารอยสิว หลุมสิว ใช้เวลาพักฟื้นสัก1-2 อาทิตย์ เผยผิวกระจ่างใส

  • การมาส์กหน้า การดูแลผิวหน้าก็ต้องใช้ชีทมาสก์ก่อนนอนนี่แหละ ไม่ว่าสาว ๆ จะผ่านฝุ่น ผ่านแดด มลภาวะขนาดไหนก็ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวให้ดีขึ้นได้เพียงคืนเดียว ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น ซึ่งชีทมาสก์ยังมีส่วนช่วยในการลดรอยสิวด้วยนะ ลองเลือกสูตรที่ช่วยลดรอยสิวดู มาสก์วันเว้นวัน หรือทุกวันตามความสะดวก แค่นี้รอยสิวก็จะดูจางลง

  • การดื่มน้ำมะเขือเทศ มะเขือเทศช่วยเรื่องรอยดำจากสิวได้นั่นก็เพราะ ในมะเขือเทศสีแดงมีไลโคปีน สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอริ้วรอย และช่วยลดอาการอักเสบได้ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีสูง ช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ซ่อมแซมตัวเองได้เร็ว และทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น กินประจำทุกวันทำให้ผิวดีขึ้น รอยสิวจางลงแน่นอน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหน่อยค่ะ การกินน้ำมะเขือเทศเพื่อผิวพรรณจะเห็นผลที่ชัดเจนไม่มากนัก แต่ช่วยเรื่องความแข็งแรงของผิวในระยะยาวได้ดี

  • กินอาหารเสริม อาหารเสริมประเภทวิตามิน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสาว ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง ซึ่งอาหารเสริมที่ช่วยเรื่องรอยสิว และฟื้นฟูผิวได้ดี ก็จะเป็นอาหารเสริมพวกวิตามินซีค่ะ โดยวิตามินซีจะช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมผิว แต่ต้องอาศัยการรับประทานอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยให้รอยสิวจางลงได้ การเลือกอาหารเสริมที่มีวิตามิน E มาทาที่รอยชํ้า หรือแผลนั้นก่อนที่เราจะเข้านอน ทุกๆ คืน ตัววิตามิน E จะช่วยเร่งฟื้นเซลล์ผิวใหม่ให้มาแทนที่ของเดิมได้เร็วขึ้น หรือจะหาวิตามิน E มากินเสริมด้วยก็ได้ หรือรับประทานอาหารประเภทที่ให้วิตามิน E เสริมเข้าไปอีกก็จะช่วยได้

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด แสงแดดถือเป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นให้รอยดำจากสิวเข้มขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้สีผิวบริเวณนั้นไม่สม่ำเสมอด้วย แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดจัด โดยเฉพาะในช่วงเวลา 11.00-15.00 น. และทาครีมกันแดดเป็นประจำ เพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและยังลดรอยดำจากสิวได้ด้วย

วิธีลดการช้ำจากการบีบสิว

1. เตรียมอุปกรณ์ เช่น ที่กดสิว น้ำอุ่น ผ้าขนหนู น้ำเกลือสำหรับล้างแผล

แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ สำลี กระดาษทิชชู ถุงมือยางอนามัย

2. ทำความสะอาด ทั้งผิวหน้าและล้างมือให้สะอาด ถ้าใส่ถุงมืออนามัยด้วยจะดีมาก จากนั้นทำความสะอาดเครื่องมือด้วยการแช่กับแอลกอฮอล์ก่อนเพื่อฆ่าเชื้อ

3. เปิดรูขุมขน ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นวางโปะไว้ที่ใบหน้า ทิ้งไว้สัก 10 นาที ความอุ่นจะทำให้รูขุมขนบนใบหน้าเปิดเพื่อให้การบีบสิว หรือเจาะสิวออกง่ายขึ้น

4. กดสิวโดยใช้ที่กดด้านที่เป็นห่วงกดเบาๆ ทำมุมกับผิว 45 องศา เฉพาะสิวหัวขาว หรือสิวหัวดำที่หัวเปิดเท่านั้น หากฝืนกดบนหัวสิวที่ไม่ออกจะทำให้ผิวหน้าช้ำและอักเสบอีกด้วย โดยให้สังเกตมุมของสิวเพราะถ้ากดได้ตรงจะยิ่งทำให้สิวออกง่ายขึ้น ควรกดหัวสิวออกให้หมด เนื่องจากถ้าหัวสิวเม็ดนั้นออกไม่หมดจะทำให้เกิดสิวซ้ำขึ้นมาได้

5. การกดสิวหัวดำให้ใช้เข็มเจาะบนจุดที่นูนที่สุดบนหัวสิวเบาๆ และกดด้วยที่กดสิว เมื่อสิวออกแล้วอาจมีเลือดตามมา ให้ซับด้วยลำลีเช็ดให้เรียบร้อย

6. ล้างแผลด้วยน้ำเกลือหลังจากบีบสิวหรือกดสิวจนหมดแล้ว จากนั้นใช้สำลีชุบน้ำเกลือสำหรับล้างแผล เช็ดเบาๆ ให้ทั่ว โดยเฉพาะบริเวณที่กดสิวเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อและทำความสะอาด จากนั้นใช้ยาทารักษาสิวแต้มที่บริเวณสิวหัวอักเสบจะช่วยให้แผลหายไวเร็วขึ้น



หากใครมีปัญหาจากรอยสิวมากแนะนำให้ปรึกษาแพยท์ผิวหนัง เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษารอยสิวและการดูแลผิวที่ถูกต้อง และเพื่อให้การใช้ยาลดรอยสิวหรือครีมรักษารอยสิวเหล่านี้อยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์อีกด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทุกคนกลับคืนมา ให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนไร้รอยสิวเหมือนกับการลบรอยสิวง่ายๆ การดูแลผิวจาก สิว ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เป็น เจลแต้มสิว ที่สามารถใช้แต้มได้ระหว่างวัน ทายาควบคู่กับการดูแลผิวหน้าให้สะอาด รับรองว่าจะไม่มีปัญหาสิวกลับมากวนใจคุณสาวๆอีกแน่นอน



สิวอักเสบ และตามมาด้วยรอยช้ำจากการบีบสิวอีกต่อนึง ใบหน้าที่อ่อนเยาว์กลับต้องมีรอยด่างดำจากการบีบสิว ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเอง ยิ่งเป็นผิวหน้าต้องดูแลเป็นพิเศษ กันแดด สบายผิว ที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีที่เผาไหม้ผิว เกิดความหมองคล้ำ ฝ้า กระ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว ผิวช้ำ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 28 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page