top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว ภัยร้าย บนหน้าสามารถบอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

สิว ภัยร้าย บนหน้าสามารถบอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

ในร่างกายมีความเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดสิวบนใบหน้า สิว ภัยร้าย ตำแหน่งสิวบนหน้าแต่ละจุดสามารถบอกโรคที่เราอาจไม่รู้ว่า สิวเกิดจากรูขุมขนบนผิวหนังเกิดการอุดตันด้วยน้ำมันที่ร่างกายผลิตขึ้นและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ในบางครั้งสิวอาจเกิดจากแบคทีเรีย หรือการอักเสบของผิวหนังทำให้เกิดเป็นสิว

สิวเกิดจากการที่ร่างกายผลิตน้ำมันที่ชั้นผิวหนังมากเกินไป เมื่อเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเกิดการอุดตันรูขุมขนก็จะทำให้เกิดสิว เมื่อสิวหายอาจยังทิ้งรอยสิวและแผลเป็นเอาไว้ สิวส่วนใหญ่มักเกิดกับผู้หญิงเรา จากการนอนดึกดูซีรี่ย์ถึงเที่ยงคืน หรือการกินมื้อดึกแถมเป็นของมันของทอดยิ่งส่งผมให้เกิดปัญหาสิวหนักเข้าไปใหญ่ และปัจจัยภายนอกที่เราไม่สารถเลี่ยงได้ ทั้ง มลภาวะทางอากาส ความเครียดจากการทำงานก็เป็นอีกสาเหตุหลักของการเกิดสิว



สิวบนหน้าแต่ละตำแหน่งบอกโรคอะไร

1.สิวที่หน้าผากซ้ายและขวา สิวที่ขึ้นตรงหน้าผากทั้งสองด้าน เกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ การแต่งหน้าและสุขภาพ เพราะเวลาเราแต่งหน้า บนใบหน้าของเรา มีทั้งรองพื้นเอย ดินสอเขียนคิ้วเอย อายแชโดว์เอย และอื่น ๆ อีกมากมายที่เราใช้ ฉะนั้น ถ้าล้างหน้าไม่สะอาดสิวจะถามหาเราได้ง่ายๆ นอกจากนี้ ยังเป็นสัญญาณเตือนถึงระบบการย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไตได้อีกด้วย

2.สิวระหว่างหัวคิ้ว ใครที่สิวขึ้นตรงนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าระบบการทำงานของตับเราทำงานได้ไม่ปกติ หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากการย่อยแลคโทส คือการดื่มนมแล้วไม่ย่อย กินอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารมื้อดึกบ่อยๆ จะทำให้เกิดสิวตรงบริเวณนี้ได้ ถ้าใคเป็นสิวบริเวณนี้ ลองงดดื่มนม หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัด และอาหารมื้อดึกไปก่อน รับรองว่าสิวแถวนั้นจะลดลงและหายไปแน่นอน

3.สิวบนใบหูทั้งสองข้าง หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่า สิวจะมาขึ้นที่ใบหูได้ยังไง แต่มันเป็นไปได้ค่ะ บอกเลยใครสิวขึ้นตรงนี้คงเจ็บไม่น้อย มาดูสาเหตุที่จะทำให้สิวขึ้นตรงใบหูกันหน่อยดีกว่า สาเหตุหลักของการเกิดสิวบริเวณนั้นๆ คือ ล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด หรือแพ้น้ำยาบำรุงผมต่างๆ หรืออาจเป็นเพราะสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาแนบหูนั่นเอง ใครที่เป็นสิวอักเสบแบบนี้วิธีการแก้ไขก็ง่าย ๆ เลยค่ะ พยายามเลือกกินของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะทำให้ไตของเราสุขภาพดีขึ้น แล้วสิวก็จะหายไปเอง

4.สิวที่แก้มทั้งสองข้าง สิวบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือแก้มส่วนบนกับแก้มส่วนล่าง ถ้าสิวขึ้นที่แก้มส่วนบนแสดงว่าระบบไซนัส และปอดของสาวๆ อาจกำลังมีปัญหา ส่วนใหญ่สิวตรงนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง ส่วนสิวที่ขึ้นตรงแก้มส่วนล่างบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก คือเราอาจจะมีฟันผุ เจ็บเหงือก หรือใช้โทรศัพท์มากเกินไป รวมไปถึงการดูแลทำความสะอาดผิวหน้า ถ้าล้างไม่ดีอาจทำให้สิวขึ้นบริเวณนี้ได้เหมือนกัน

5.สิวบริเวณรอบดวงตาซ้ายและขวา นอกจากตากุ้งยิงแล้ว โอกาสที่สิวต่างๆ จะเกิดขึ้นบริเวณนี้ อาจเป็นเพราะไตทำงานไม่ดี เพราะดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือใส่แว่นแต่ไม่ค่อยทำความสะอาด ทำให้ร่างกายขาดความสมดุลจนเป็นภูมิแพ้ ถ้าใครมีสิวขึ้นตรงนี้เราสามารถแก้ได้ที่การกินค่ะ อย่างเลือกกินผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ วิตามินซี และเบตาแคโรทีน ซึ่งจะมีมากในผักผลไม้จำพวกสีแดง สีเขียว และสีเหลือง ส่วนใครที่ชอบใส่แว่นเป็นประจำก็ง่ายมาก ถอดแว่นออกมาทำความสะอาดบ่อยๆ ก็ช่วยได้ค่ะ

6.สิวที่จมูกและเหนือริมฝีปาก สิวที่จมูกเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดมากกก เพราะมันมองเห็นเด่นเป็นสง่า สิวเสี้ยนว่ากำจัดยากแล้ว ถ้าเป็นสิวอักเสบขึ้นมาล่ะก็บอกเลยว่าเจ็บจะขาดใจ ใครที่เป็นสิวตรงนี้เป็นสัญญาณเตือนถึงอาการทางหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ หากเป็นสิวสีแดงเปล่งปลั่ง อาจเป็นการเตือนโรคความดันโลหิตสูง หรือใครมีสิวอุดตัน สิวหัวดำเยอะๆ อาจบอกถึงผลกระทบจากฮอร์โมน ไม่ว่ากำลังมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทอง หรือกินยาคุมกำเนิดนั่นเอง

7.สิวข้างริมฝีปาก มุมด้านซ้ายและขวา สิวตามมุมปากจัดว่าน่ารำคาญได้ไม่ต่างจากตรงจมูกเลยทีเดียว สิวตรงนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยู่ในช่วงรอบเดือน สิวมักจะขึ้นบริเวณนี้ค่ะ อีกอย่างหากใครมีสิวอุดตันขึ้นแถวกรามใกล้ๆ กับใบหู แสดงว่าฟันกรามกำลังมีปัญหา ฟันคุดจะโผล่ หรือเพิ่งไปรักษาฟันกรามมาก็ทำให้สิวขึ้นได้ แอบบอกว่าสาวๆ ที่แต่งหน้าทุกวันควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าล้างไม่สะอาดผิวบริเวณนี้ได้เรียกสิวมาหาแน่

8.สิวที่คาง ใครสิวขึ้นที่คางแสดงว่ากระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่สิวตรงนี้ เกิดจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป บวกกับกินข้าวไม่ตรงเวลา พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะ และการกินอาหารที่ไม่ถูกกับลำไส้ ก็จะทำให้ลำไส้เล็กของเราดูดซึมอาหารไม่เป็นปกติ วิธีแก้ปัญหาก็ง่ายมากๆ แค่กินอาหารรสจัดให้น้อยลง และเน้นกินอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เพียงเท่านี้กระเพาะอาหารของเราก็จะแข็งแรง แถมลดเปอร์เซ็นต์การเกิดสิวที่คางได้ด้วย

9.สิวที่คอและหน้าอก วันไหนส่องกระจกเจอสิวที่คอหรือหน้าอกล่ะก็ ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่ามันเกิดจากอะไร สิวที่ขึ้นบริเวณนี้มักเกิดจากความเครียด ความกังวล หมกมุ่นใจ เพราะสิวที่คอกับหน้าอกสัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ เวลาที่สมองทำงานหนักแล้วเกิดความกดดัน กลายเป็นความเครียดก็จะทำให้หัวใจของเราทำงานหนักตามไปด้วย คนที่มีสิวบริเวณนี้สามารถรักษาได้ง่ายๆ คือ พยายามหาเวลาคลายเครียด นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง สิวเจ้ากรรมเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ลดและหายไปเอง

ประเภทของสิว ที่พัฒนาความรุนแรงมาจากสิวอุดตันโดยเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในรูขุมขน เกิดการกระตุ้นให้มีการอักเสบของสิวซึ่งอาจทำให้เกิดรอยแผเป็นจากสิว ในปัจจุบันที่นวัตกรรมเกี่ยวกับการช่วยรักษารอยแผเป็นจากสิวอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เจลแต้มสิว ฉีดยาสิว แต่ถึงอย่างไรเราควรดูแลรักษาใบหน้าในสะอาดและรับประทานอาหารให้ครบ5 หมู่พร้อมออกกำลังกายเพื่อเป็นการกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด



นอกจากตำสิวบนหน้าแล้ส สิวที่เราเป็นกันอยู่รู้หรือไม่ ว่าสิวทีกี่ประเภทมาทำความรู้จักกันสิวให้มากขึ้นกัน

ชนิดของสิวแต่ละประเภทที่ปรากฎบนหน้า

สิวมีทั้งหมดอยู่ 7 ประเภท

  • 1. สิวหัวดำ (Blackheads)สิวชนิดนี้เรียกว่า สิวอุดตันหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ มีลักษณะเป็นตุ่มนูน เม็ดเล็กๆ มีรูเปิดออกจนเห็นหัวสิว และมองเห็นจุดสีดำอยู่บริเวณตรงกลาง ซึ่งจุดสีดำเกิดจากน้ำมัน (Sebum) ทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศ เปลี่ยนไขมันเป็นสีดำ

  • 2. สิวหัวขาว (Whiteheads)สิวอุดตันหัวปิด หรือเรียกกันว่า สิวหัวขาว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน สิวยังไม่มีรูเปิด จึงทำให้ดันผิวจนนูนขึ้นมา เมื่อใช้มือลูบจะรู้สึกเหมือนมีไตก้อนเล็กๆ บีบออกยาก เพราะรากสิวลึก สิวประเภทนี้เมื่อปล่อยไว้นานๆ จะขยายขนาดขึ้น และมีโอกาสกลายเป็นสิวอักเสบชนิดต่างๆ ได้สูง

  • 3. สิวเสี้ยน/สิวอุดตัน (Comedone)สิวเสี้ยน มีลักษณะเป็นเสี้ยนเหมือนกับชื่อ สิวเสี้ยนเป็นความผิดปกติชนิดหน่ึงที่เกิดข้ึนกับรูขุมขน ลักษณะคล้ายกับการเกิดสิวอุดตัน คือ เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูขุมขนที่ทำให้มีการหนาตัวของชั้นขี้ไคล ร่วมกับมีการสะสมของขนอ่อนในรูขุมขนนั้นๆ ซึ่งอาจพบเส้นขนได้มากถึง 5-50 เส้น กระจุกขนอ่อนเหล่าน้ีนี่เองที่ทำให้เกิดลักษณะเป็นเสี้ยนสิวสีขาวๆ

  • 4. สิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodular Acne)เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นตุ่มสีแดงขนาดใหญ่ (ขนาดเกิน 0.5 ซม.) อยู่ใต้ผิวหนัง จับดูจะรู้สึกเป็นไตแข็งๆ เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บ แบคทีเรียและน้ำมันในตุ่มสิวแตกกระจายอยู่ใต้ผิวหนัง สิวจะอักเสบนานหลายวัน เมื่อหายอาจเกิดแผลเป็นได้

  • 5. สิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule)สิวอักเสบชนิดถัดมา คือสิวตุ่มแดง เป็นตุ่มแดงเจ็บ ขนาดเล็ก ไม่เกิน 0.5 ซม. ส่วนมากสิวชนิดนี้เป็นสิวอักเสบในระยะแรกที่พัฒนามาจากสิวอุดตัน ขนาดจะเล็กกว่าสิวแบบ Nodular Acne และไม่มีอาการเจ็บเท่าไหร่ สิวเสี้ยนอาจพบได้ในหลายบริเวณที่มีรูขุมขนขนาดใหญ่ เช่น แผ่นหลัง ต้นแขน ต้นขา บริเวณจมูก คาง ผิวระหว่างคิ้ว และเมื่ออายุเพิ่มข้ึนก็ยิ่งพบได้มากขึ้น

  • 6. สิวหัวหนอง (Pustule)นี่ก็สิวอักเสบเหมือนกัน มีลักษณะเป็นตุ่มแดงและปวด ข้างบนตุ่มมีหัวหนองสีเหลือง เป็นสิวที่มีอาการอักเสบมากกว่าสิวอักเสบชนิด Papule หรืออาจเกิดจากสิวมีการติดเชื้อแบคทีเรียอื่นแทรกซ้อน

  • 7. สิวหัวช้าง (Acne Conglobata)เป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง มักเป็นในวัยรุ่นที่มีผิวหน้ามันมาก บางรายมีประวัติคนในครอบครัวเป็นสิวหัวช้างด้วย สิวหัวช้างมีลักษณะเป็นสิวอักเสบรุนแรงทุกชนิดขึ้นรวมกันหนาแน่น ได้แก่ สิว pustule, สิว nodule และสิว cyst หัวสิวมักแตก มีหนองเยอะ และมีเลือดไหลเยอะ สิวมักมีจำนวนมากที่ใบหน้า หน้าอก และแผ่นหลัง


หากปล่อยให้สิวอักเสบเกิดขึ้นนานๆ อาจทำลายผิวหนังและทำให้เกิดรอยแผลตามมาได้ ฉะนั้นแล้วการรักษาสิวจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการป้องกันความรุนแรงของสิว เช่น เจลแต้มสิว ยารับประทาน การใช้แผ่นดูดสิว รวมถึงการใช้เลเซอร์และการบำบัดผิวด้วยแสงที่เข้มข้นพิเศษ

นอกจากการใช้ยารักษาแล้ว ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลังจากการรักษาและสกินแคร์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาดีขึ้น โดยต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว มีตัวยาช่วยลดการเกิดสิว เช่น กันดะ เจลแต้มสิว คามูคามู วิตามินสูง 60เท่า ลดอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหายใน 1 วัน ปลอดภัย 100% ทาหน้า ทาหลัง


อายุที่มากขึ้นปัญหาผิวก็ผุดออกมาเหมือนดอกเห็ด อาจเกิดริ้วรอยได้ง่าย เช็คเด่น ปัญหาผิว ส่งผลให้ผิวหน้าสูญเสียโครงสร้างที่ทำให้ผิวตึงกระชับ แล้วจึงเริ่มหย่อนยานจนเกิดริ้วรอยชะลอการเกิดริ้วรอยด้วยเคล็บลับลดริ้วรอยที่มีคุณภาพ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว ภัยร้าย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page