top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว ยุบ ได้อย่างรวดเร็วแบบวิธีธรรมชาติได้เร็วยิ่งขึ้น

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว ยุบ ได้อย่างรวดเร็วแบบวิธีธรรมชาติได้เร็วยิ่งขึ้น

สิวอักเสบทิ้งรอยดำรอยแดงแก้ยาก สิว ยุบ ลดอาการบวมแดง ช่วยลดการสะสมของเซลล์เสื่อมสภาพที่อุดตันรูขุมขน ลดการเกิดสิว ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน ได้อย่างรวดเร็วแบบวิธีธรรมชาติได้เร็วยิ่งขึ้น


ใครหน้าพังอยากกลับมาปัง สิวบุกหน้าไม่กล้าโชว์รู้สึกเสียควมมั่นใจ หาตัวช่วยลดสิว เจลแต้มสิว ช่วยละลายเซลส์ผิวที่เสื่อมสภาพให้กระจ่างใส ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดสาเหตุของสิวอุดตัน อ่อนโยน



รู้จักกันดีเวลาเป็นสิวอุดตันต้องนึกถึงสิ่งที่ช่วยลดสิวสำหรับคนเป็นสิวง่ายแล้ว ผิวต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ผิวอ่อนโยนมาก ใครเป็นสิวอักเสบ รอยแดงผิวระคายเคือง ต้องหาสิ่งที่ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นวันนี้เรามีวิธีการรักษาสิวยุบได้เร็วแบบวิธีธรรมชาติ แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันดีกว่าว่า สาเหตุของการเกิดสิวมีปัจจัยอะไรบ้าง

สาเหตุการเกิดสิว

  • เกิดจากกรรมพันธุ์และฮอร์โมน

การเป็นสิวมีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม กล่าวคือมีการถ่ายทอดผ่านจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งนี้ เพราะว่าบางคนจะมีความบกพร่องทางพันธุกรรมในการผลิตซีบัม (น้ำมันบนผิว) จำนวนมาก ซึ่งทำให้รูขุมขนอุดตันแล้วกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ไม่มีการรักษาสิวใดที่จะเปลี่ยนแปลงยีนของคุณได้ ดังนั้นหากคุณมีความบกพร่องทางพันธุกรรมนี้อาจจำเป็นต้องใช้เวลาในการจัดการกับปัญหาสิวนานกว่าคนทั่วไป แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง! ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมสามารถรักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณใช้เป็นประจำ


ในเด็กวัยแรกเกิด ก็มีสิวได้ จะพบเป็นสิวเม็ดเล็กๆที่บริเวณหน้าผาก จมูก หรือคางโดยสิวในเด็กแรกเกิดส่วนใหญ่มีปัจจัยมาจากฮอร์โมนของแม่ที่มาสู่ลูก และมักจะหายไปเอง ภายใน 3-4 เดือน


ในช่วงวัยรุ่น ปัจจัยหลักๆ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง จากวัยเด็ก เข้าสู่วัยหนุ่มสาว ซึ่งในวัยนี้เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ในเด็กผู้หญิง ก็จะเริ่มมีประจำเดือน ส่วนในเด็กผู้ชายก็จะเริ่มยืดตัว สูงขึ้น เสียงเริ่มแตกหนุ่ม ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งบอกว่าเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น สิวในวัยนี้ส่วนใหญ่จึงมีความรุนแรงกว่าในวัยอื่นๆ ได้ ในบางคน อาจไม่ได้เป็นสิวเฉพาะที่หน้า สิวยังสามารถขึ้นที่หลัง หน้าอก ได้อีกเช่นกัน


ในวัยทำงาน ในช่วงวัยทำงาน สาเหตุหลักของการเกิดสิวอาจต่างไปจากในช่วงวัยรุ่น อาจมีในเรื่องของ ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือปัจจัยในที่ทำงาน การเผชิญมลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ การแต่งหน้า เครื่องสำอางทั้งหลาย ทำให้ในบางคนก็ยังสามารถเป็นสิวเรื้อรังได้


ในวัยผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่แล้วในวัยผู้ใหญ่สิวอาจไม่ได้มีความรุนแรงมาก อาจเป็นได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการดูแลรักษารอยแผลเป็น หลุมสิวที่เกิดขึ้นมาแล้วมากกว่า



  • ผลิตภัณฑ์กลุ่มยาสเตียรอยด์

การใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวหรือผื่นแพ้ค่ะ โดยการใช้ในช่วงแรกสิวจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่หากใช้เป็นเวลานานแล้วหยุดใช้ สิวหรือผื่นแดงคันจะขึ้นมาบนผิวทันที

ลักษณะทั่วไปของสิวสเตียรอยด์คือเป็นเหมือนสิวอุดตันและเริ่มอักเสบนิดๆ ผิวรอบๆ หัวสิวจะแดง มักขึ้นในบริเวณเดียวกันเป็นจำนวนมาก และทุกเม็ดจะมีหน้าตาเหมือนกัน

นอกจากนี้จะกลายเป็นคนที่ผิวแพ้ง่ายมากๆ จากที่ไม่เคยแพ้อะไรเลย เนื่องจากการใช้ครีมเหล่านี้ส่งผลให้โครงสร้างผิวเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้หน้าบาง แพ้ง่ายหรืออาจกลายเป็นสิวแบบเรื้อรังไปเลยก็มีค่ะ สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวติดสเตียรอยด์ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี อย่าปล่อยไว้นานเพราะจะยิ่งรักษายากขึ้นค่ะ

  • ความเครียด

มีผลการทดลองเกี่ยวกับปัญหาสิวอันเนื่องมาจากความเครียด ซึ่งระบุว่า ความเครียดนั้น เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้มากขึ้นเนื่องจากเมื่อเราเครียด ระดับซีบั่ม (Sebum) ในร่างกายจะสูงขึ้น ทำให้เกิดการผลิตน้ำมันที่ผิวหน้าและเส้นผมมากขึ้น เมื่อหน้ามันมากขึ้นโอกาสที่รูขุมขนอุดตันซึ่งก่อให้เกิดสิวก็มากขึ้นตามไปด้วย

และที่สำคัญคือ ความเครียด ทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายสูงขึ้น เมื่อเกิดความเครียดระดับฮอร์โมนในร่างกายจะไม่ปกติ อาจทำให้มีระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้ถือเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมนนั่นเอง

  • อาหาร

การบริโภคอาหาร มีรายงานว่าการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัว มีส่วนทำให้ผู้ที่มีปัญหาสิวฮอร์โมนในช่วงวัย 20-40 ปีมีอาการสิวแย่ลง ซึ่งรวมถึงอาหารที่มักจะมีความมันสูงอย่างพวกจั๊งฟู้ด โดยเฉพาะอาหารประเภทไขมันและน้ำตาลสูง ไม่ว่าจะเป็นของทอด ของมัน ขนมหวาน หรือช็อกโกแลตก็ตาม ซึ่งอาหารประเภทนี้เมื่อทานเข้าไปจะส่งผลให้ผิวมีความมันมากขึ้น ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันและทำให้สิวขึ้นตามมา

  • ล้างผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวไม่สะอาดหมดจด

การใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิว ไม่ว่าจะใช้ในบริเวณใดของร่างกาย จำเป็นที่จะต้องล้างทำความสะอาดให้หมดจด หากทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ ก็จะทำให้เกิดการตกค้างบนผิวหนัง และทำให้สิวเห่อขึ้นได้ง่าย ดังนั้นสาวๆ ที่มักใช้ครีมกันแดด น้ำมันทาผิว ครีมบำรุงทั่วไป รวมทั้งแชมพูและครีมนวดผม ก็ควรล้างให้สะอาดจะช่วยลดการเกิดสิวที่หลังได้เป็นอย่างดี หรือ ผลิตภัณฑ์สไตลิ่งผมเช่น แวกซ์ หรือเจล มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน


รักษาสิววิธีธรรมชาติ


น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นยาตามธรรมชาติดีต่อผิว เนื่องจากธรรมชาติของน้ำผึ้งนั้นสามารถลดการอักเสบและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยสมานแผลบนผิวหนังได้ ยิ่งถ้านำมาใช้ร่วมกับอบเชย ก็จะสามารถเป็นยารักษาสิวอักเสบชั้นดีเลยทีเดียว ช่วยให้สิวยุบลง ใช้น้ำผึ้งพอกหน้าเป็นประจำ จากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น นอกจากจะช่วยลดการอักเสบของสิว ยังทำให้ผิวหน้าดูเปล่งปลั่ง เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ไปในตัว


ว่านหางจระเข้

เป็นพืชที่เราคุ้นเคยกันดี และสาวๆ ที่ผิวเป็นสิวน่าจะได้มีโอกาสใช้บ่อยแน่ๆ นั่นคือ ว่านหางจระเข้ ด้วยสรรพคุณครอบจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นยาฆ่าเชื้อ สมานแผล ห้ามเลือด มีสารโพลียูโรไนด์และโพลีแซคคาไรด์ สารสำคัญที่ช่วยรักษาบาดแผลให้หายเร็วและยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างใหม่ของเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นใครที่หน้าเป็นสิวอยู่ ลองนำว่านหางจระเข้สดๆ มาล้างยางออกให้สะอาดจากนั้นฝานแต่ส่วนที่เป็นวุ้นใสๆ นำไปแช่ตู้เย็น แล้วนำมาพอกหน้า 10-15 นาที หรือ จะพอกเลยก็ได้ ทำแบบนี้เป็นประจำจะช่วยทำให้อาการสิวอักเสบและรอยสิวดีขึ้นได้ค่ะ


หอมแดง

ปอกเปลือกหอมแดง ฝานเป็นแว่น ๆ และทุบเล็กน้อยเพื่อให้น้ำหอมแดงออกมา จากนั้นให้นำหอมแดงมาทาบริเวณที่เป็นสิว โปะทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ค่อยเอาออกแล้วล้างหน้าให้สะอาด วิธีนี้จะช่วยทำให้สิวอักเสบยุบตัวลง และทำให้รอยดำรอยแดงจากสิวจางลง แถมยังช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวใหม่ได้อีกด้วย


ไข่ขาวดิบ

ไข่ขาวดิบ ใช้ได้ผลดีมากกับปัญหาสิวเสี้ยน รวมไปถึงสิวเม็ดแดง ๆ ช่วยดีท็อกซ์ผิวหน้าให้สะอาดลึกถึงรูขุมขน ทำให้กระชับขึ้นด้วย วิธีคือแยกเอาไข่ขาวออกมาจากไข่ไก่ หยดน้ำเล็กน้อยแล้วเอามาทาทั่วใบหน้า นำสำลีไปชุบกับไข่ขาว แล้วนำมาทาโปะบาง ๆ ให้ทั่วใบหน้า โดยเว้นบริเวณรอบดวงตา และริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วค่อยลอกออก เสร็จแล้วให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยกำจัดสิวเสี้ยนและสิวอุดตันได้ รวมไปถึงชำระสิ่งสกปรกที่อยู่บริเวณผิวหน้าได้ดี และรูขุมขนก็จะกระชับขึ้นด้วย


มะละกอสุก

มะละกอ นอกจากจะนิยมทานเพื่อช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและช่วยบำรุงผิวพรรณแล้ว ยังสามารถนำมาช่วยรักษาสิวอักเสบ และลดรอยดำจากสิวได้ด้วย เนื่องจากในมะละกอมีเอนไซม์ปาเปน (enzyme papain) และ ไคโมปาเปน (Chymopapain) ช่วยย่อยโปรตีน ซึ่งสามารถลดการอักเสบต่างๆ ของผิวหนังได้ และยังช่วยสมานแผลได้ดี นำมะละกอสุกปอกเปลือกและล้างยางออกให้สะอาด นำมาบดให้ละเอียด ผสมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากัน แล้วจัดการพอกให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก จะเห็นได้ว่าสิวอักเสบลดลง


มะนาว

มะนาวผลไม้ที่อุดมด้วยกรด AHA หรือ Alpha Hydroxy Acids ซึ่งมีหน้าที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้ออกไปค่ะ ตามธรรมชาติแล้วมนุษย์จะมีการผลัดเซลล์ผิว แต่หากวงจรในการผลัดเซลล์ผิวผิดปกติ ไม่สามารถผลัดได้ดี เซลล์ที่ตายแล้วจะยังคงค้างอยู่ และอาจตกไปสะสมในรูขุมขน ก่อให้เกิดสิวอุดตันได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นลองบีบน้ำมะนาวสด ๆ ในถ้วย ผสมน้ำอุ่นลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำสำลีมาชุปน้ำมะนาวทาหน้า โดยให้ทาทิ้งไว้ก่อนนอนโดยไม่ต้องล้างออก วิธีนี้จะช่วยทำให้สิวแห้งและยุบตัวเร็ว


ดินสอพอง

ดินสอพองเมื่อนำมาบดและละลายกับน้ำ จะมีความเหนียวหนืด เหมาะกับการนำมาพอกหน้าเพื่อลดความมันบนผิวหน้า ช่วยให้สิวอักเสบแห้งเร็ว นิยมนำมาผสมกับสมุนไพรอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาสิว นำดินสอพองมาบดละเอียด แล้วผสมกับผงขมิ้นชันและน้ำผึ้งเล็กน้อย คนให้เข้ากัน นำมาพอกที่ใบหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที สามารถช่วยลดสิวหัวหนอง และทำให้ใบหน้าเกลี้ยงเกลาได้


มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศมีสารสำคัญที่ทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยวิตามินซี และวิตามินเอ ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ จึงสามารถช่วยรักษาสิวได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการรักษาอาการสิวผดและสิวอักเสบ นำผลมะเขือเทศนั้นมาบดให้ละเอียด แค่ประมาณ 1 ลูกก็เพียงพอแล้วสำหรับการพอกหน้า หลังจากนั้นก็นำมาใช้ในการพอกหน้า ทั้งในส่วนของบริเวณที่มีสิวและไม่มีสิว ทิ้งไว้ประมาณ 10-15นาที แล้วก็ให้ทำการล้างหน้าออกด้วยน้ำอุ่น


ดื่มน้ำสะอาด

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน 6-8 แก้ว หรือ2-3ลิตร เพราะจะทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่ขาดน้ำ พอผิวอิ่มน้ำเต็มที่ ก็จะไม่ผลิตความมันส่วนเกินออกมา จึงช่วยลดความมันบนผิวหน้า ปัญหาสิวก็ลดลงตามไปด้วย


ใส่maskทั้งวัน สิวขึ้นไม่หยุดไม่หย่อน หมดปัญหาสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวหัวหนอง สิวไม่มีหัว ไอเท็มสำหรับคนเป็นสิว เจลแต้มสิว ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ลดการอุดตัน ลดปัญหาการเกิดซ้ำของสิว เหมาะกับคนเป็นสิวและไม่เป็นสิวง่ายๆคือใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย ลดสิว ลดรอยสิว ผิวชุ่มชื่น


ปัญหาเรื่องความมันและสิว การมาร์คหน้า สครับผิว ความมันน้อยลง สิวก็ลดลง รูขุมขนกระชับขึ้น ตัวช่วย ผิวใส ฉ่ำวาวราวกระจก หรือการดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหรือโทนเนอร์อีกตัวช่วยทำความสะอาดผิว จะรู้สึกว่าผิวหน้าสะอาดแบบล้ำลึกมาก


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว ยุบ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page