top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว ลดจางลง เติมคอลลาเจน ปรับผิวสมดุล

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว ลดจางลง เติมคอลลาเจน ปรับผิวสมดุล

คุณสาวๆกำลังเจอกับปัญหากวนใจที่เกิดบนใบหน้า สิว ลดจางลง ได้ด้วยการรักษาจากการเติมคอลลาเจนให้ผิว แก่ริ้วรอยบนผิวหนัง ผิวหนังเหี่ยวย่น ไม่กระชับ หาตัวช่วยปรับสมดุลผิว ตัวช่วยผลัดเซลล์ผิว ผิวกระจ่างใส ลดจุดด่างดำ


ใครมีปัญหาสิวกวนใจ รักษาสิวแบบตรงจุด สิวยุบข้ามคืน เจลแต้มสิว เกิดสิวซ้ำซาก สิวหัวหนอ มีผดผื่น แพ้ครีม แพ้เมส ต้องลองหาตัวช่วยเข้าไปละลายสิวในรูขุมขนที่ตกค้าง ในรูขุมขน รวมถึงสิ่งสปกรกตกค้าง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวและยังช่วยให้สิวค่อยๆละลาย ออกมาและหลุดง่ายมากยิ่งขึ้น เลือกเป็นเจลแต้มสิวที่มีสารสกัด คามูคามู มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว


ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงผู้ชาย สิวก็สามารถเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่น ส่วนในผู้หญิงก็มักจะเป็นสิวทุกครั้งที่เริ่มจะมีประจำเดือนค่ะ สิวเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ผิวที่ตายแล้วไม่ได้รับการกำจัดและเกิดจากน้ำมันจากผิวไปอุดตันที่รูขุมขน สิวมีหลายชนิดมาก ไม่ว่าจะเป็นสิวหัวดำ สิวหนอง สิวหัวช้าง ฯลฯ อีกทั้งเมื่อเราเป็นสิวก็จะทำให้ผิวมันและเกิดแผลเป็น ส่วนใหญ่สิวจะส่งผลต่อผิวหนังที่มีต่อมน้ำมันค่อนข้างสูงในช่วงทีโซน รวมถึงส่วนบนของหน้าอกและด้านหลัง สิวนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงที่ฮอร์โมนผิดปกติ แต่พันธุศาสตร์ก็เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวได้เช่นกัน หลายคนอาจจะมีสิวตามกรรมพันธ์ุและสามารถเกิดขึ้นได้เรื่อย ๆ ในทุก ๆ ช่วงวัย แต่ปัจจัยทั่วไปอีกประการหนึ่งคือการเติบโตของแบคทีเรียที่มากเกินไปในผิวหนังด้วย


การรักษาสิวสามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การใช้ยาและใช้วิธีการทางการแพทย์ ปกติแล้วเมื่อเรามีสิว เราต้องการที่จะจัดการมันให้เร็วที่สุดค่ะ ซึ่งการจัดการสิวที่เร็วที่สุดคือการใช้ยาหรือกรดชนิดต่าง ๆ นั่นเองค่ะ สารหรือกรดเหล่านี้มักจะมีอยู่ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวหรือเจลแต้มสิวต่างๆโดยเจลแต้มสิวที่เราแนะนำนั้นมีประสิทธิภาพที่ดีแน่นอน แต่หากคุณอยากหายจากสิวจริง ๆ อย่าลืมใช้มันควบคู่กับดูแลผิวไม่ว่าจะเป็นการนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน การดื่มน้ำ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หรือแม้กระทั้งการออกกำลังกาย

ศัตรูของสุขภาพและผิวพรรณ มาจากอนุมูลอิสระ ที่ร่างกายผลิตขึ้นเองในแต่ละวัน รวมไปถึงมลพิษต่างๆ จากสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่นละอองทางอากาศ ควันรถควันบุหรี่ แสงแดด ความเครียด โดยทั่วไปร่างกายสามารถขจัดอนุมูลอิสระได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จึงต้องอาศัยตัวช่วยจากอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากธรรมชาติ เช่น วิตามินซี วิตามินอี เบต้า-แคโรทีน และซีลีเนียม ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกอนุมูลอิสระทำลายและนำไปสู่ความเสื่อมก่อนวัย เช่น ริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิว โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งโรง มะเร็งบางชนิด เป็นต้น ซึ่งผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอันดับต้นๆได้แก่ พรุน บลูเบอร์รี่ และคามูคามู


สารสกัดจากผลคามูคามู

คามูคามู เป็นสุดยอดผลไม้ที่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตาซีสูงสุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีแหล่งกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ผลสุกมีสีม่วงแดงเข้มรสเปรี้ยว นักวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากทั่วโลกได้ให้ความสนใจกับผลไม้คามูคามู เนื่องจากพบว่า คามูคามู ให้กรดอะมิโน วิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็น เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และมีสารในกลุ่มโพลีฟีนอล และแคโรทีนอยด์ จำพวก ลูทีน ซีแซนทีน และเบต้า-แคโรทีนสูง

โดยมีผลการวิจัยพบว่า ผลไม้คามูคามูให้วิตามินซีสูงถึง 2,400-3,000 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณของวิตามินซีในส้มถึงประมาณ 60 เท่า เมื่อเทียบกับมะนาวก็พบว่ามีปริมาณวิตามินซีมากกว่าในมะนาวถึงประมาณ 58 เท่า และเมื่อเทียบกับอะเซโรล่า เชอร์รี่ ผลไม้ที่รู้จักกันดีว่าให้วิตามินซีสูง ซึ่งพบว่ามีวิตามินซี 1,357 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัม แสดงว่าคามูคามูให้วิตามินซีสูงกว่าอะเซโรล่า เชอร์รี่ อีกด้วย และยังมีการศึกษาประโยชน์ด้านสุขภาพพบว่า ผลคามูคามู มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ การศึกษาในกลุ่มอาสาสมัครจำนวน100 คนโดยสุ่มให้ดื่มน้ำผลคามู คามู 100% เทียบกับการรับประทานวิตามินซีอัดเม็ด ซึ่งให้ปริมาณวิตามินซีเท่ากันคือ 1,050 มก. ต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน พบว่า กลุ่มที่ดื่มน้ำผลคามู คามู มีระดับตัวชี้วัดของภาวะการเกิดออกซิเดชั่นและภาวะการอักเสบลดลง ในขณะที่กลุ่มซึ่งได้รับวิตามินซีอัดเม็ดไม่ให้ผลดังกล่าว จึงอาจกล่าวสรุปได้ว่าการทานคามู คามู นอกเหนือจากได้รับวิตามินซีแล้ว ยังให้สารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ เช่น แอนโธไซยานิน แคโรทีนอยด์ ที่ให้ประโยชน์ด้านสุขภาพ ในผลสดให้สารแอนโธไซยานินถึง 54 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม และโพแทสเซียมในคามู คามูยังช่วยในการดูดซึมวิตามินซีให้ดีขึ้นอีกด้วย

สารสกัดจากพรุน

พรุนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ให้ประโยชน์อย่างมากในการดูแลสุขภาพ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ สารโพลีฟีนอล โพแทสเซียมเหล็ก แมกนีเซียม และใยอาหาร มีสารฟีนอลซึ่งเป็นสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ช่วยลดอนุมูลอิสระ ชะลอวัยเสื่อมก่อนเวลาอันควร นอกจากนี้ยังช่วยบำบัดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงจัดได้ว่าพรุนเป็นหนึ่งในยอดผลไม้ที่ส่งเสริมสุขภาพอย่างแท้จริง รวมถึง บิลเบอร์รี่ ผลไม้ที่มีการบริโภคในยุโรปและอเมริกามายาวนาน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีสารพฤษเคมีที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ คือแอนโธไซยาโนซายด์ รวมทั้งวิตามินเอ วิตามินซี และเกลือแร่ ฯลฯ มีงานวิจัยของบิลเบอร์รี่และสารสกัดแอนโธไซยาโนซายด์จากบิลเบอร์รี่ พบว่าช่วยส่งเสริมและป้องกันสุขภาพของดวงตาจากความผิดปกติต่างๆ และช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นใครอยากมีสุขภาพดีและผิวพรรณอ่อนเยาว์ก็ต้องลองหามารับประทานดู


สารสกัดผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง
  • "อะเซโรล่าเชอร์รี่" เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารหลายหลายชนิดทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายโดยเฉพาะปริมาณวิตามินซีที่มีสูงมากกว่าผลไม้รสเปรี้ยวหลาย ๆ ชนิดอีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูงสามารถช่วยส่งเสริมการทำงานของสารอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดอื่นอย่างเช่นกลูต้าไธโอนและคอลลาเจนเป็นต้น สารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี่สามารถช่วยดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายบำรุงผิวของสาว ๆ ให้ขาวเนียนกระจ่างใสกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นใต้ผิวหนังทำให้ช่วยลดเลือนริ้วรอยแลดูอ่อนเยาว์กว่าวัย

  • "มะขามป้อม" ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มะขามป้อมจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์นั้น ซึ่งมะขามป้อมสดในปริมาณ 100 กรัม สามารถให้วิตามินซีสูงถึง 276 มิลลิกรัม แถมมะขามป้อมนั้นยังขื้นชื่อในเรื่องของการช่วยแก้อาการหวัดและบรรเทาอาการาไอได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะมีรสชาติที่เปรี้ยวจี๊ดแต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ไม่ธรรมดา

  • "ฝรั่ง" ผลไม้ที่สาว ๆ ลดน้ำหนักชื่นชอบ ถึงแม้ว่ารสชาติอาจจะไม่ได้รู้สึกถึงความเปรี้ยวหรือวิตามินซีเลย แต่จริง ๆ แล้วกลับมีวิตามินซี่สูงเช่นกัน โดยฝรั่ง 100 กรัมให้วิตามินซีสูงถึง 228 มิลลิกรัม ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอยเป็นการช่วยปกป้องผิวหนังได้ดี

  • "แบล็คเคอร์แรนท์" เป็นผลไม้จากตระกูลเบอร์รี่ที่ได้รับขนานนามว่าเป็น ราชาตระกูลเบอร์รี่ ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่นัก ซึ่งวิตามินซีในแบล็คเคอร์แรนท์ปริมาณ 100 กรัม นั้นวิตามินซีสูงถึง 215 มิลลิกรัม เรื่องของคุณค่าทางอาหารก็ไม่แพ้ผลไม้อื่น โดยแบล็คเคอร์แรนท์มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา บำรุงสมองและยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

  • "กีวี่" เป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนจะนึกถึงถ้าพูดถึงผลไม้วิตามินที่มีวิตามินซีสูง โดยในกีวี่ในปริมาณ 100 กรัมให้วิตามินซี 92 มิลลิกรัม ซึ่งกีวี่นั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูงไม่ว่าจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

  • "ลิ้นจี่" เป็นผลไม้เมืองหนาวที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งลิ้นจี่ปริมาณ 100 กรัมให้วิตามินซี 72 มิลลิกรัม แถมยังมีสรรพคุณสำคัญในการช่วยบำรุงหลอดเลือด ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและฟันได้อย่างดี รวมไปถึงแร่ธาตุอย่างแคลเซียมและฟอสฟอรัส

  • "มะละกอสุก" หลายคนอาจจะคิดว่าผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงนั้นจะต้องเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเท่านั้น แต่จริงแล้วไม่ใช่เพราะมะละกอสุกปริมาณ 100 กรัม ให้วิตามินซี ประมาณ 60 – 70 มิลลิกรัมซึ่งถือว่าไม่น้อย นอกจากนั้นยังช่วยเรื่องการขับถ่ายได้เป็นอย่างดีเพราะอุดมไปด้วยเอนไซม์ปาเปนที่เป็นโปรตีนคอยทำหน้าที่ช่วยย่อยโปรตีน

  • "สตรอว์เบอร์รี่" ผลไม้ที่มีวิตามินสูงผู้คนส่วนมากรู้จักและนึกถึงก็คือ สตรอว์เบอร์รี่ โดยในสตรอว์เบอร์รี่ปริมาณ 100 กรัม ให้วิตามินซีประมาณ 58 – 62 มิลลิกรัมนอกจากวิตามินซีนั้นยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัสหรือฟลูออไรด์

  • "ส้ม"หลายคนอาจจะคิดว่าส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงสุด แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะในส้มปริมาณ 100 กรัมจะให้วิตามินซีเพียง 53 มิลลิกรัมเท่านั้น แต่คุณค่าทางอาหารนั้นก็ไม่ด้อยไปกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ เพราะในส้มมีไฟเบอร์อยู่ในปริมาณมากช่วยในเรื่องากรขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูกได้เป็นอย่างดี

คุณไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์สำหรับทุกขั้นตอนของการดูแลผิวของคุณ หากคุณใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกแล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนผสมนี้ไม่ได้อยู่ในครีมบำรุงผิวของคุณด้วย เพราะการใช้ส่วนผสมซ้ำแล้วซ้ำอีกจะทำให้ผิวของคุณแห้งและทำให้สิวแย่ลง สิ่งสำคัญคือต้องใช้ กันแดด ทุกวัน แม้ว่าส่วนผสมของเจลแต้มสิวเหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดความไวต่อแสงแดดเหมือนสารเรตินอยด์และกรดอัลฟ่าไฮดรอกซี แต่การได้รับแสงแดดโดยไม่มีการป้องกันสามารถทำให้สิวแย่ลงได้ นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนังและแผลเป็นอีกด้วย


สิวปัญหากวนใจของคุณสาวๆ เพราะสิ่งสกปรกทำให้ใบหน้าของเราไม่เรียบเนียน แถมทิ้งจุดด่างดำ รอยแดงที่เกิดจากสิว แก้ได้ด้วย เจลแต้มสิว ไม่แพ้ ริ้วรอยแก่ก่อนวัย ตีนกา หรือผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระที่เกิดจากแสงแดด เลือกสิ่งที่ดีให้ผิวหน้ากันแดดและบำรุงผิวหน้าให้เหมาะสมกับผิวของแต่ละคน ให้ปังแถมควบคุมความมันได้ตลอดทั้งวัน


กรณีผิวแก่ก่อนวัยที่เกิดจากแสงแดด ถึงหลีกเลี่ยงโดยการใส่เสื้อผ้ามิดชิด สวมหมวกปีกกว้างหรือกางร่ม ตลอดจนทาผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวหน้าเลือก กันแดด เลือกอย่างไร แต่อย่าละเลยที่ดูแลผิวกายที่ช่วยปรับสมดุลผิวให้แข็งแรงไม่กระดำกระด่าง สีผิวไม่เสมอกัน

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว ลดจางลง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page