top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว วัยว้าวุ้น ปัญหาผิวซ้ำซากดูแลรักษา สู่ผิวใส

สิว วัยว้าวุ้น ปัญหาผิวซ้ำซากดูแลรักษา สู่ผิวใส

ปัญหาผิวหน้าเป็น “ สิว วัยว้าวุ้น ” ก็ยังคงเป็นปัญหาผิวพรรณอันดับต้นๆ สิววัยรุ่น (Adolescent acne) มักพบปัญหาสิวเกิดทั่วใบหน้า เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา รอยสิวที่หายได้เร็ว รูขุมขนไม่ใหญ่ และใบหน้ามักมันเงาที่บริเวณทีโซน (หน้าผากและจมูก) เท่านั้น

ต้นเหตุของ “สิว” ที่บังเกิดบนใบหน้า ตามการวิจัยทางการแพทย์​ และศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิวหน้า ระบุว่า เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ

โดยสาเหตุที่เป็นตัวกระตุ้นให้ “สิว”มีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัย โดยปัจจัยแรกคือ ปัจจัยภายนอก ทั้งสภาพอากาศ มลพิษ ฝุ่นควัน รวมถึงการดูแลใบหน้าที่ไม่ดีพอ เช่น ล้างหน้าผิดวิธี จึงเหลือสิ่งสกปรกค้างไว้บนผิว โดยเฉพาะหากเกิดกับ "ผิวหน้า” แล้วด้วย แน่นอนว่า ไม่มีใครที่พึงประสงค์



ส่วนอีกปัจจัยรองลงมาที่กระตุ้นให้เกิดสิว คือ ปัจจัยภายใน ซึ่งมีหลายปัจจัย โดยปัจจัยภายในที่อยู่ในความสนใจมากที่สุดอย่างหนึ่งคือ “ฮอร์โมน” ซึ่งฮอร์โมนสัมพันธ์กับการเกิดสิวได้อย่างไร

ฮอร์โมนที่เป็นต้นเหตุของสิวที่สำคัญคือ เทสโทสเทอโรน (Testosterone) แม้ตามทางการแพทย์ฮอร์โมนตัวนี้ เรียกว่า ฮอร์โมนเพศชาย แต่ไม่ว่าชาย หรือ หญิง ล้วนมีฮอร์โมนนี้อยู่ในร่างกาย และยิ่งช่วงวัยรุ่นฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนจะเพิ่มสูงขึ้นทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง เพราะเป็นเคมีธรรมชาติที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ทั้งสัญลักษณ์เพศชาย และสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก

ในเด็กผู้หญิง

ทำให้วัยแรกรุ่นจึงพบการเกิด สิว ที่เป็นปัญหาผิวมากกว่าคนวัยอื่นเมื่อระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนเพิ่มสูงขึ้น จะสัมพันธ์กับการสร้างต่อมไขมันให้เติบโต รวมถึงกระตุ้นให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น จึงทำให้เกิดน้ำมันส่วนเกินที่เป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดสิวได้ โดยเฉพาะบนใบหน้าเนื่องจากมีต่อมไขมันมากกว่าผิวส่วนอื่น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูแลความสะอาดของใบหน้าอย่างถูกวิธีเพื่อลดปัญหาสิว เพราะในแต่ละวันใบหน้าคือ ปราการด่านแรกที่ต้องเผชิญกับมลภาวะในแวดล้อมรอบตัว

นอกจากนี้ยังสิวยังเกิดการรับประทานอาหารที่กระตุ้นให้เกิดสิว เราไปดูกันว่าอาหารที่ทำให้เกิดสิว มีอะไรบ้าง


อาหารที่ทำให้เกิดสิว

- อาหารที่มีกรดสูง อาหารรสเปรี้ยว เพราะเซลล์ผิวหนังของเราไม่สามารถตอบสนองต่อกรดได้ดีนักจนเกิดการเสียสมดุลและเกิดสิวขึ้น - อาหารที่มีน้ำตาลสูงและไขมันสูง ทำให้ผิวเสียสมดุล เกิดไขมันสะสม เกิดได้ทั้งสิวและริ้วรอย - ข้าวสาลี หรือ กลูเต็น สำหรับคนที่ร่างกายย่อยกลูเต็นได้ไม่ดี ส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร ท้องอืด ผิวเสียง่าย - อาหารโปรตีนสูง หรือเวย์โปรตีน เป็นกรดอะมิโนที่สะสมมากๆ ก็มีผลทำให้เกิดสิวได้มากกว่าปกติ - กาแฟ เครื่องดื่มที่ขาดไม่ได้ของวัยทำงาน มีผลกระตุ้นไตให้ทำงานหนักกระทบการทำงานของฮอร์โมนเอสโทรเจนทำให้เกิดสิว - แอลกอฮอร์ มีสารพิษต่อตับสูง ทำให้ผิวเสียได้หลายประการ


สาเหตุของสิวบนใบหน้า


เมื่อน้ำมันบนใบหน้าที่ขับออกมามากผสมกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว สะสมอยู่ภายในรูขุมขน กลายเป็น “สิวอุดตัน”ชนิดหัวปิดหรือเรียกว่า “สิวหัวขาว” หรืออาจเป็น ชนิดหัวเปิด หรือเรียกว่า “สิวหัวดำ ที่มีส่วนที่มีสีดำที่เกิดจากปฏิกิริยาของไขมันกับออกซิเจน สิวดังกล่าวอาจยังมีขนาดเล็ก ๆ ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด จนกระทั่งมีเชื้อแบคทีเรียเข้ามาเกี่ยวข้องจนกลายเป็นหนอง เนื่องจากเกิดการอักเสบของรูขุมขน และกลายเป็น “สิวอักเสบ” และกลายเป็น “สิวหัวหนอง” ได้ในที่สุด แต่ลักษณะที่อธิบายไปไม่เฉพาะวัยรุ่นเท่านั้นที่จะเจอปัญหานี้ เพราะทุกช่วงวัยที่ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนอยู่ในปริมาณสูง สิวย่อมเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะช่วงที่มีภาวะเครียด ผู้หญิงมีรอบเดือน แต่ปัญหาสิวจะบรรเทาลงได้หากรักษาความสะอาดของผิวหน้าที่ถูกวิธี และมีการดูแลผิวหน้าที่ถูกต้อง​


ทำความเข้าใจกับปัญหาหน้าเป็น สิว ปกติภายใต้ผิวของเราจะมีต่อมไขมันทำหน้าที่ผลิตน้ำมันเพื่อเคลือบและให้ความชุ่มชื้นกับผิว แต่หากต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป น้ำมันที่ทำหน้าที่คล้ายกาวก็จะยึดติดเซลล์ผิวด้านบนไว้ ทำให้ไม่มีการผลัดเซลล์ผิวที่มักจะเกิดขึ้นทุก 28 วัน ผิวจึงเกิดปัญหาการอุดตัน สิวจึงมักพบในคนที่มีผิวมัน ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงที่เหมาะสมกับปัญหาสิว


ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวมากที่สุด ตามสภาพผิว ณ ปัจจุบัน เพราะหลายคนเมื่ออากาศเปลี่ยนสภาพผิวก็เปลี่ยนตามไปด้วย อย่างไรก็ตามหากกำลังมีปัญหาสิวควรลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นความขาวเพราะอาจทำให้ผิวบางลง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำหอม ปราศจากแอลกอฮอร์ เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย เช่นใน Pan Dermacare เน้นคุณสมบัติ Dual-Hypoallergenic (emulsifier – free และ nickel block ) เพื่อให้ผิวแข็งแรงลดโอกาสการแพ้และระคายเคืองผิวหน้าจากสารเคมีต่างๆ ที่สัมผัส แต่ถึงจะไม่ใช้วันรุ่นอายุ20 แต่ปัญหาสิว ก็ยังสามารถเจอใด้ในอายุ30

รักษาสิววัย 30 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวตามอาการ ต่อต้านวงจรจองสิวตั้งแต่เริ่มเกิดด้วย Pan Dermacare Anti Acne โลชั่นแต้มสิวตั้งแต่สิว Type I สิวอุดตัน Type II สิวอักเสบที่เริ่มบวมแดงป้องกันไม่ให้เกิดอาการอักเสบ และ Type III สิวอักเสบให้ยุบเร็วไม่เกิดรอยแดง รอยดำเป็นรอยแผลเป็น นอกจากผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าโดยตรงแล้ว บางทีสิวก็มักเกิดจากของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น แชมพู สบู่ ครีมนวด สเปรย์ ผ้าเช็ดตัว ปลอกหมอน เครื่องประดับ ฯลฯ ที่ผิวหน้าต้องสัมผัสอย่างไม่ตั้งใจ หากต้องการให้สิวหายเร็ว หลีกเลี่ยงการสัมผัสและทำความสะอาดอยู่เสมอ ผิววัย 30 ก็หายจากสิวได้ง่ายเพราะไม่ต้องวุ่นวายเรื่องฮอร์โมนเหมือนวัยรุ่น



สร้างความแข็งแรงให้ผิว

การสร้างความแข็งแรงของผิวเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เราต้องการ สร้างสุขภาพที่แข็งแรง มีภูมิต้านทานแข็งแกร่ง ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และใช้เวลาว่างออกกำลังกายให้เหงื่อออกชะล้างสารพิษสะสมภายในผิวออกมาทางรูขุมขน เป็นวิธีการดีท็อกซ์อย่างเป็นธรรมชาติที่ส่งผลดีต่อทั้งร่างกาย

สำหรับผิวสวย ดูแลด้วยครีมบำรุงผิวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากมลภาวะ ป้องกันคอลลาเจนสูญสลาย ด้วย เซรั่มบำรุงผิว กันดะ ฮอช พลาเซนต้า ซุปเปอร์เซรั่ม ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็น ปลอดภัย 100% เซรั่มบำรุงผิวที่ให้คุณค่าจากพืชและสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยกระตุ้นให้ผิวแข็งแรง เร่งสร้างคอลลาเจน ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดเลือนริ้วรอย ให้ผิวกลับแข็งแรงขึ้น เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ลดโอกาสเกิดการระคายเคืองที่ผิวหน้า และสำหรับผิวกาย ในฤดูฝนก็อย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำ เลือกสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่อับชื้น แห้งง่าย ผิวจะได้ไม่เกิดผื่นแพ้เมื่อถูกละอองฝนด้วยนะคะ


ปรับพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดสิว
  • การนอนดึก การนอนโดยไม่ล้างเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ดีควรมีค่า pH เท่าหรือใกล้เคียงกับผิวหน้า

  • ความเครียด อีกสาเหตุของการเกิดสิวของใครหลายคน

  • การแคะ แกะ กด การไปรบกวนสิว เพราะจะยิ่งทำให้สิวเกิดอาการรุนแรง เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาเช่น รอยหรือหลุมสิว

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น เพราะสิ่งสกปรกบนมือเราอาจไปกระตุ้นให้มีการเกิดสิว หรือเกิดการกำเริบของสิวได้

  • ดื่มน้ำและทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

  • ล้างหน้าวันละไม่เกิน 2 ครั้ง หากแต่งหน้า จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางด้วยทุกครั้งก่อนการล้างทำความสะอาดใบหน้า เพื่อการทำความสะอาดอย่างหมดจด

หลีกเลี่ยงผดผื่นในหน้าฝน

- ป้องกันฝน ด้วยการไม่เข้าไปสัมผัสกับฝน พกร่มหรือเสื้อกันฝนอยู่เสมอเพราะในน้ำฝนปะปนไปด้วยทั้งฝุ่นละออง สารพิษ สารเคมี ทำให้ผิวหน้าที่อ่อนแอเกิดอาการแพ้ได้ง่าย - เช็ดทำความสะอาดผิวเสมอหลังจากโดนฝน หากโดนแค่ละอองฝนอาจไม่จำเป็นต้องล้างหน้าเพียงเช็ดทำความสะอาดไม่ให้เกิดความชื้นและเช็ดเอาคราบความสกปรกทิ้งออกไปหลีกเลี่ยงเชื้อแบคทีเรียสะสมจนทำให้เกิด สิว หรือผดผื่นได้ - รีบทำความสะอาดผิวหน้าทันทีหลังจากกลับบ้าน ไม่ปล่อยให้เชื้อโรคอยู่กับผิวนานๆโดยเด็ดขาด - ไม่ปล่อยให้เสื้อผ้าอับชื้นนานๆ เพราะอาจทำให้เกิดผดผื่นได้ง่ายที่สุด รวมถึงผมที่เปียงกก็ไม่ควรปล่อยให้สัมผัสใบหน้าด้วยเช่นกัน


ปัญหาสิวไม่ใช่แค่ปัญหาของวัยรุ่น ผิว ดี สร้างผิวให้แข็งแรง สิวทำให้เกิดแผลเป็นที่ผิวหนังเท่านั้น แต่หลายครั้งที่ปัญหาหน้าเป็นสิวก่อให้เกิดแผลเป็นกวนใจ การสครับผิว วิธีแก้ไขสำหรับปัญหาสิวที่วัยรุ่น

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว วัยว้าวุ้น

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page