top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว สเตียรอยด์ เกิดจากอะไร แล้ววิธีแก้ไขอย่างไร ?

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว สเตียรอยด์ เกิดจากอะไร แล้ววิธีแก้ไขอย่างไร ?

สิวสเตียรอยด์เกิดจากการอักเสบของรูขุมขนและมีการหลั่งของเสียออกมาจากเซลล์ จนไปรวมตัวกับน้ำมันทำให้เกิดเป็น สิว สเตียรอยด์ ในปัจจุบันสารสเตียรอยด์ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง หรือครีมบำรุง เพราะการใส่สารสเตียรอยด์ลงไปในผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะช่วยให้เห็นผลเร็วทันใจ แต่รู้หรือไม่ว่านี้คือจุดเริ่มต้นของภัยร้ายที่จะติดผิวเราไปอีกนาน

สเตียรอยด์นั้น เป็นตัวยา 1 ชนิดที่แพทย์นำไปใช้ในการรักษา ซึ่งเป็นตัวยาที่มีพิษสูง การจะใช้สเตียรอยด์ในรักษานั้น ต้องจะอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น จึงเป็นยาที่ถูกควบคุมอีก 1 ชนิด เนื่องจากตัวยาหลังการใช้จะมีผลข้างเคียงที่อันตรายสูง ทำให้ส่งผลกระทบไปถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และตัวยาสเตียรอยด์จะพบกันเป็นหมู่มากในเหล่ายาที่ใช้รักษาสิว การฉีดสิว ครีมรักษาสิว ครีมหน้าใส ครีมหน้าขาว ครีมหน้าเด้ง มีขายกันจำนวนมากในหมู่อินเตอร์เน็ต


ส่วนสิวสเตอรอยด์ พบได้บ่อยจากการใช้ครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งภูมิคุ้มกันของผิวถูกสเตียรอยด์กดไว้มาอย่างยาวนาว ทำให้ผิวอ่อนแอ ติดเชื้อได้ง่ายเป็นสิวที่รักษายากกว่าสิวทุกประเภท สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวสเตียรอยด์ ได้แก่

เครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์

เครื่องสำอางหรือครีมมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ ที่ช่วยเนรมิตหน้าขาวใส ไร้ สิว ซึ่งเห็นผลเร็วในช่วงแรก ๆ แต่เมื่อใช้ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ๆ จะเกิดอาการที่เรียกว่า ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ ทำให้ผิวบอบบาง แพ้ง่าย และเป็นสิว

การฉีดสิว

สาว ๆ หลายคนคงหงุดหงิดกับสิวที่ชอบขึ้นก่อนวันสำคัญ โดยทางออกที่ดีที่สุดคือการฉีดสิว เพราะช่วยให้สิวยุบแบบรวดเร็วทันใจภายใน 24-48 ชั่วโมง แต่รู้หรือไม่ว่าสารที่ใช้ฉีดสิวคือสารสเตียรอยด์ ดังนั้นการฉีดสิวเป็นประจำอาจทำให้ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ได้

ยารักษาสิวผสมสารสเตียรอยด์

การใช้ยารักษาสิวผสมสารสเตียรอยด์ ซึ่งช่วยรักษาผื่นแพ้ ผื่นคัน รวมถึงลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อใช้ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน หรือใช้ในปริมาณที่สูงเกินไปจะทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวแตกลาย ผิวบอบบางแพ้ง่าย และเป็นสิวตามมา

ลักษณะของสิวสเตียรอยด์
  • ผด ผื่น จะขึ้นง่ายกว่าเดิม เป็นสิวผดแบบปื้นๆ ขึ้นทั่วใบหน้า

  • เป็นสิวอักเสบไม่มีหัว มีขนาดใหญ่และเจ็บ

  • ผิวแดงบอบบางแพ้ง่าย

  • ผิวหน้ามันง่ายมากกว่าปกติ

  • ผิวจะเริ่มเหยี่ยวย่น เพราะสเตียรอยด์จะเข้าไปทำลายการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว

  • สิวอักเสบจะเห่อขึ้นมา กระจุกอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่ง และจะขึ้นเยอะมากในบริเวณที่ทาครีมที่มีสารสเตียรอยด์

วิธีดูแลรักษาสิวเตียรอยด์

  • หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรปราศจากสบู่ น้ำหอม AHA/BHA และกรดวิตามินเอ

  • เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เน้นให้ผิวแข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้น งดการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อหน้าขาวใส หรือลดริ้วรอยเร่งด่วน

  • ไม่บีบหรือกดสิว

  • ไม่พอกหน้า การพอกหน้าหรือใช้ครีมบำรุงหลากหลายทาพอกบริเวณรอยสิว นอกจากวิธีการนี้จะไม่ได้ผลแล้ว อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ ซึ่งอาจทำให้รอยสิวปรากฏชัดเจนขึ้นได้อีกด้วย

  • การพอกหน้าหรือใช้ครีมบำรุงหลากหลายทาพอกบริเวณรอยสิว นอกจากวิธีการนี้จะไม่ได้ผลแล้ว อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ ซึ่งอาจทำให้รอยสิวปรากฏชัดเจนขึ้นได้อีกด้วย

  • ไม่ขัดหน้า หรือลอกหน้า เพราะเป็นการรบกวนผิว ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองได้ ปล่อยให้ผิวหน้าได้ฟื้นฟู

  • หลีกเลี่ยงการออกแดด เพราะผิวหน้าที่เป็น สิว สเตียรอยด์ที่โดนแดดนอกจากจะฟื้นตัวช้าแล้ว ยังกระตุ้นให้สิวเห่อหนักขึ้นอีกด้วย

  • ดื่มน้ำมาก ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด และพักผ่อนให้เพียงพอ

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเหงื่อและความร้อนในร่างกายจะช่วยทำความสะอาดรูขุมขน

  • หากอาการไม่ดีขึ้น หรือแย่ลงแนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

สิวสเตียรอยด์เป็นสิวที่ค่อนข้างรักษายากและต้องใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 4 – 5 เดือน และแต่ความเข้มข้น และยาวนานในการใช้สเตียรอยที่ผ่านมาของแต่ละบุคคล ดังนั้นถ้าหากใครที่ไม่อยากเป็นสิวสเตียรอยด์แล้วล่ะก็ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี มีมาตรฐาน อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง ไม่อย่างนั้นผิวหน้าพังแน่นอน

ผิวติดสารแต่ละชนิดที่ส่งผลกับใบหน้า
  1. สารสเตียรอยด์ ทำให้ผิวบาง มีเส้นเลือดฝอย ผิวแพ้ง่าย มีสิวอุดตัน ผืนขึ้น เน้นบริเววณรอบปากและหว่างคิ้ว

  2. สารไฮโดควิโนน ทำให้ผิวบางมาก หน้าลอก หน้าแดงง่าย เมื่อหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารนี้ ผิวจะดำ

  3. สารปรอท จะทำให้ผิวบางมาก เมื่อหยุดใช้หน้าจะขึ้นเป็นด่าง ๆ ขาว ๆ และสาร ปรอทไม่สามารถบีบออกจากร่างกายได้เป็นสารตกค้างในเลือดก่อให้เกิดมะเร็ง

สมุนไพรที่ช่วยเรื่องสิวสเตียรอยด์

มังคุด : นอกจากตัวผลไม้ เปลืองมังคุดยังมาใช้รักษาสิวอักเสบที่เกิดจากสเตียรอยด์ได้ด้วย แถม

หอมแดง : ช่วยลดรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิวสเตียรอยด์ใกล้จะหายแต่ยังทิ้งร่องรอยไว้

ว่านหางจระเข้ : ช่วยลดการอักเสบและทำให้สิวหายเร็วขึ้น ว่านหางยังประกอบไปด้วย วิตามิน อี ซึ่งจะช่วยสมานผิวและลดรอยด่างดำจากแผลเป็นสิวอีกด้วย

น้ำมันทีทรี มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย เหมาะสำหรับผิวที่มีปัญหาสิวสเตียรอยด์ มีวิตามินบี3 ช่วยลดริ้วรอย รอยดำรอยแดง เพิ่มความชุ่มชื้นช่วยกระตุ้นผิวให้สร้างคอลลาเจน และ ยังทำให้ผิวกลับมาแข็งแรงต่อสู้กับการระคายเคืองต่าง ๆ ให้ดีขึ้น

สับปะรด : ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ลดการอุดตันของรูขุนขนเดิมซึ่งเป็นต้นตอของสิวอุดตัน และทำให้ผิวสุขภาพดี แข็งแรง เซลล์ผิวชั้นนอกที่สร้างขึ้นมาใหม่ตามธรรมชาติ

เมื่อใช้สมุนไพรเป็นตัวช่วยในลดสิวแล้ว ควรจะต้องดูแลเรื่องของสุขภาพร่างกาย และผิวของเราให้ดีๆ เพื่อเป็นการป้องกันอีก 1 ทาง ไม่ให้เกิดสิวขึ้นบนใบหน้าได้อย่างง่ายดาย อย่าลืม ก่อนที่จะหยิบจับครีมอะไรมาใช้ จะต้องดู และอ่านฉลากให้ดีก่อเนลือกใช้

ความสะอาด : ความสะอาดของผิวหน้าจะต้องมาเป็นที่ 1 ควรจะล้างหน้าให้สะอาด ไม่ควรจับหน้า เพราะว่ามือเราอาจจะไม่สะอาด เมื่อเอาไปจับหน้ารับรองได้ว่า สิว บุกมาบนใบหน้าแน่นอน มือของเราที่หยิบจับอะไรเรื่อยเปื่อย เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้เป็นอย่างดีแน่นอน จึงเป็นข้อห้ามว่าอย่าเอามือไปจับหน้าเด็ดขาด และทางที่ดีควรทำความสะอาดหน้าให้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าจะได้ไม่มีสิ่งสกปรกอุดตันอยู่ในรูขุมขน ที่มาของสาเหตุการเกิดสิวอีก 1 สาเหตุ

การนอนหลับให้เพียงพอ : การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซม ฟื้นฟูตัวเองได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงผิวหน้าของเราด้วยเช่นกัน เพียงแค่เรานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย วันละ 6-8 ชั่วโมง ก็จะสามารถช่วยให้ลดการเกิดสิวได้ยากขึ้น เนื่องจากผิวหน้าที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ไม่ก่อให้เกิดสิวได้ง่ายๆ

เครื่องสำอาง : เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของเหล่าน้ำหอม สีสังเหคราะห์ น้ำมันบางชนิด และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และอาจทำให้ผิวแพ้ได้ ทำให้เกิดสิวผดขึ้นเต็มบนใบหน้า ดังนั้นก่อนจะใช้ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะหยิบจับขึ้นมาใช้

สำหรับใครที่อยากบำรุงผิวหน้าให้ดีขึ้นมากเรื่อยๆ และมีผิวหน้าที่อ่อนกว่าวัย ไร้ริ้วรอย สำหรับใครที่อยากลด ริ้วรอย ตีนกา บนใบหน้า วันนี้เราสามารถช่วยคุณได้

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว สเตียรอยด์


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page