top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว หัวหนอง รักษารอยแผลจากสิวสู่ผิวกระจ่างใส

สิว หัวหนอง รักษารอยแผลจากสิวสู่ผิวกระจ่างใส

เคยสังเกตมั้ย ส่วนใหญ่แล้ว สิว หัวหนอง สิวอักเสบมักเกิดจากสิวอุดตันมาก่อน ที่พอมีฝุ่น มีเหงื่อมาสะสมบริเวณรูขุมขน สิวอุดตันก็จะเป็นสิวอักเสบบวมแดง หรือมีหนอง เรื่องสิวไม่เข้าใครออกใคร และไม่ใช่แค่คนหน้ามันเท่านั้นที่จะเป็นสิว เพราะสาเหตุของสิว เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งสภาพผิวที่เกิดจากกรรมพันธุ์ และฮอร์โมนที่แตกต่างกัน รวมไปถึงปัจจัยภายนอก เช่น แพ้เครื่องสำอาง หรือผิวหน้าถูกกระตุ้นจากวัตถุหรือมลภาวะต่างๆ ก็สามารถเกิดสิวขึ้นได้



สิวอักเสบ (Inflammatory ance หรือ Papulopustular acne) มีลักษณะที่่เรามองเห็นเป็นเม็ดตุ่มนูนๆ บวมแดง อาจเป็นเม็ดเล็กหรือใหญ่ก็ได้ บางครั้งเห็นเป็นหนองบริเวณหัวสิว หรือที่เรียกว่า “สิวหนอง” หากสิวอักเสบมีการติดเชื้อและอักเสบมากทำให้มีขนาดใหญ่ก็จะเรียกว่า “สิวหัวช้าง”

สาเหตุของสิวอักเสบ เกิดจากแบคทีเรียกลุ่ม Propionibacteriu m acne ( P.acne) ซึ่งเป็นแบคทีเรียผลัดถิ่นบนใบหน้า ปล่อยเอมไซม์กระตุ้นสิวอุดตันให้เกิดการอักเสบ ทำให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบขึ้นมา โดยมีความรุนแรงแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ เมื่อเป็นสิวอักเสบแล้วจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีเพื่อลดการอักเสบลุกลาม และป้องกันการเกิดรอยแผลเป็น


ประเภทของ "สิว" มีดังนี้

1. สิวหัวดำ

สิวชนิดนี้เรียกว่า สิวอุดตันหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ มีลักษณะเป็นตุ่มนูน เม็ดเล็กๆ มีรูเปิดออกจนเห็นหัวสิว และมองเห็นจุดสีดำอยู่บริเวณตรงกลาง ซึ่งจุดสีดำเกิดจากน้ำมัน (Sebum) ทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศ เปลี่ยนไขมันเป็นสีดำ

2. สิวหัวขาว

สิวอุดตันหัวปิด หรือเรียกกันว่า สิวหัวขาว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน สิวยังไม่มีรูเปิด จึงทำให้ดันผิวจนนูนขึ้นมา เมื่อใช้มือลูบจะรู้สึกเหมือนมีไตก้อนเล็กๆ บีบออกยาก เพราะรากสิวลึก สิวประเภทนี้เมื่อปล่อยไว้นานๆ จะขยายขนาดขึ้น และมีโอกาสกลายเป็นสิวอักเสบชนิดต่างๆ ได้สูง

3. สิวเสี้ยน/สิวอุดตัน

สิวเสี้ยน มีลักษณะเป็นเสี้ยนเหมือนกับชื่อ เกิดจากความผิดปกติชนิดหน่ึงที่เกิดข้ึนกับรูขุมขน ลักษณะคล้ายกับการเกิดสิวอุดตัน คือ เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูขุมขนที่ทำให้มีการหนาตัวของชั้นขี้ไคล ร่วมกับมีการสะสมของขนอ่อนในรูขุมขนนั้นๆ ซึ่งอาจพบเส้นขนได้มากถึง 5-50 เส้น กระจุกขนอ่อนเหล่าน้ีนี่เองที่ทำให้เกิดลักษณะเป็นเสี้ยนสิวสีขาวๆ

4. สิวอักเสบแดงเป็นก้อน

เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นตุ่มสีแดงขนาดใหญ่ (ขนาดเกิน 0.5 ซม.) อยู่ใต้ผิวหนัง จับดูจะรู้สึกเป็นไตแข็งๆ เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บ แบคทีเรียและน้ำมันในตุ่มสิวแตกกระจายอยู่ใต้ผิวหนัง สิวจะอักเสบนานหลายวัน เมื่อหายอาจเกิดแผลเป็นได้


วิธี รักษาสิว และป้องกันสิวอักเสบเรื้อรังต้องเริ่มจากที่ต้นเหตุหลัก คือ การลดแบคทีเรียกลุ่ม P.acne บนใบหน้า สังเกตได้ว่าในคนกลุ่มเดียวกันที่เจอมลภาวะแบบเดียวกัน กลับมีโอกาสเกิดสิวไม่เท่ากัน นั้นเพราะในกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันบนใบหน้าสูงจะมีโอกาสเกิดสิวอักเสบน้อยกว่า หรือสามารถป้องกันการเกิดสิวได้ชะงัก



5. สิวชนิดตุ่มนูนแดง

สิวอักเสบชนิดถัดมา คือสิวตุ่มแดง (Papule) เป็นตุ่มแดงเจ็บ ขนาดเล็ก ไม่เกิน 0.5 ซม. ส่วนมากสิวชนิดนี้เป็นสิวอักเสบในระยะแรกที่พัฒนามาจากสิวอุดตัน ขนาดจะเล็กกว่าสิวแบบ Nodular Acne และไม่มีอาการเจ็บเท่าไรนัก

6. สิวหัวหนอง

มีลักษณะเป็นตุ่มแดงและปวด ข้างบนตุ่มมีหัวหนองสีเหลือง เป็นสิวที่มีอาการอักเสบมากกว่าสิวอักเสบชนิด Papule หรืออาจเกิดจากสิวมีการติดเชื้อแบคทีเรียอื่นแทรกซ้อน

7. สิวหัวช้าง

ถือเป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง มักเป็นในวัยรุ่นที่มีผิวหน้ามันมาก บางรายมีประวัติคนในครอบครัวเป็นสิวหัวช้างด้วย สิวหัวช้างมีลักษณะเป็นสิวอักเสบรุนแรงทุกชนิดขึ้นรวมกันหนาแน่น ได้แก่ สิว pustule, สิว nodule และสิว cyst หัวสิวมักแตก มีหนองเยอะ และมีเลือดไหลเยอะ สิวมักมีจำนวนมากที่ใบหน้า หน้าอก และแผ่นหลัง

KANDA Camu Camu Acne Gel กันดะ เจลแต้มสิว คามูคามู วิตามินสูง 60เท่า ลดอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหายใน 1 วัน ปลอดภัย 100% ทาหน้า ทาหลัง กันดะ คามูคามูแอคเน่เจล เป็นเจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

สาเหตุของการเกิดสิว

สิวเกิดจากเซลล์ผิวหนังบริเวณรูขุมขนมีการแบ่งตัวและหลุดลอกผิดปกติ ทำให้เกิดการอุดตันและเกิดเป็นหัวสิว (comedone) หรืออาจมีการอักเสบจากแบคทีเรียในต่อมไขมัน มักพบในผู้ที่มีผิวมัน สำหรับสาเหตุอื่นๆ อาจเกิดจากระดับฮอร์โมนเพศชาย (หรือที่เรียกว่าแอนโดรเจน) มีการเปลี่ยนแปลง ต่อมไขมันผลิตไขมันมากขึ้น นอกจากนี้อาจเกิดจากยาทา ยารับประทานบางชนิด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางได้ด้วย มาดูปัจจัยหลักของการเกิดสิวกัน

1.การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

เป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง โดยระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน จะมีระดับสูงในช่วงวัยรุ่นโดยเฉพาะเพศชาย ทำให้เราพบสิวในช่วงอายุนี้มากกว่าช่วงอื่น ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการสร้างไขมันออกมามากขึ้น และในขณะที่น้ำมันเดินทางจากต่อมไขมันสู่ปากรูขุมขน เกิดไปผสมเข้ากับแบคทีเรียและเซลล์ผิวที่ตายแล้วซึ่งอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนกลายเป็นสิวอุดตัน ระหว่างนั้นเม็ดเลือดขาวในร่างกายจะออกมากำจัดแบคทีเรีย ทำให้สิวอักเสบ เกิดเป็นตุ่มแดง บวม เจ็บ และเป็นหัวหนองในที่สุด

ผู้หญิงบางคน อาจมีสิวเห่อมากขึ้นในระยะก่อนมีประจำเดือนได้ เนื่องจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการบวมของรูขุมขนและการคั่งของน้ำในร่างกาย นอกจากนี้การหลุดลอกของผิวหนังที่ผิดปกติ ทำให้มีการหนาตัวของผิวหนังบริเวณปากรูขุมขนและแบคทีเรียที่สำคัญคือ Propionibacterium acne ก็เป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ด้วย

2.การรับประทานอาหาร

อาหารบางชนิด เช่น ช็อกโกแลต หรืออาหารมัน ๆ ทำให้เกิดสิว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังไม่มีการศึกษาใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าอาหารเป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่ถ้าสังเกตว่าอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ทำให้อาการสิวอักเสบแย่ลง อาจลองหลีกเลี่ยงหรือหยุดรับประทานอาหารชนิดนั้น ๆ แล้วสังเกตว่าอาการสิวอักเสบดีขึ้นหรือไม่

3.การใช้เครื่องสำอาง

เครื่องสำอางก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและเกิดเป็นสิวอักเสบตามมา ดังนั้นในคนที่มีโอกาสเป็นสิวง่าย แนะนำให้พยายามใช้เครื่องสำอางให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมัน(oil-free)และควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าไม่ทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิว อักเสบ(noncomedogenic และ non-acnegenic)ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดสิวหัวเปิดหรือสิวหัวปิด นอกจากนี้การใช้สเปรย์หรือเจลบำรุงเส้นผม ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า

4.กรรมพันธุ์

พบว่าถ้าบุคคลในครอบครัวเป็นสิวและมีสภาพผิวมัน จะมีโอกาสเป็นสิวได้มากกว่าผิวชนิดอื่น ๆ โดยทั่วไปผู้ที่ผิวมันจะมีรูขุมขนกว้าง ผิวหยาบ รวมทั้งหน้ามันเยิ้ม ทำให้สกปรกง่ายต่อการเกิดสิว

การรักษาสิวลดรอยแผลจากสิว

การรักษาสิวโดยทั่วไปคือ การป้องกันการเกิดสิวใหม่ และลดการอักเสบของรอยโรคเดิมลง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา ปัจจุบันการรักษาสิวมีทั้งยาทาเฉพาะที่และยารับประทาน โดยจะเลือกใช้วิธีรักษาแบบใด ขึ้นกับความรุนแรงของสิวในขณะนั้น


สิวอักเสบเป็นรุนแรง การใช้ยาทาแต่เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องรับประทานยาร่วมด้วย ซึ่งมีทั้งยาปฏิชีวนะและยาในกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอ สำหรับยาในกลุ่มอนุพันธ์นี้มักจะได้ผลดีในการรักษาสิว แต่ราคาค่อนข้างสูงและมีผลข้างเคียงคือ ทำให้ริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง ตาแห้ง ซึ่งต้องระมัดระวังในผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ผลข้างเคียงอื่นที่พบคือ อาจทำให้ระดับไขมันในร่างกายหรือการทำงานของตับผิดปกติ นอกจากนี้ยาดังกล่าวยังห้ามใช้ในสตรีตั้งครรภ์เนื่องจากจะทำให้ทารกในครรภ์พิการ จึงควรใช้ยาประเภทนี้อย่างระมัดระวังและอยู่ในการดูแลของแพทย์ นอกจากนี้การใช้ฮอร์โมนในรูปของยาคุมกำเนิดบางชนิด อาจทำให้สิวอักเสบในผู้ป่วยบางรายดีขึ้นได้โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีสิวสัมพันธ์กับการมีประจำเดือน

การดูแลเพื่อลดโอกาสในการเกิดสิวได้ ด้วยวิธีง่ายๆ

  1. ควบคุมความมันของใบหน้า ด้วยการล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว

  2. ดื่มน้ำเยอะๆ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวและขับของเสียจากร่างกาย

  3. ลดอาหารประเภทของทอด ของมัน ของหวาน เพิ่มการทานผัก ผลไม้

  4. เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ซักผ้าห่ม เป็นประจำทุกสัปดาห์

  5. หลีกเลี่ยงแดดจัด และทาครีมกันแดดที่ไม่อุดตันรูขุมขน ป้องกันการเกิดสิวอุดตัน

วิธีที่่ทำให้สิวหนองแห้งไวขึ้น คือ

1.ใช้คัดตัดบัด 2 อัน ประกบกัน แล้วรีดหัวสิวหนองออก

2.จากนั้นใช้น้ำเกลือ เทลงสำลีแผ่น แล้วเช็ดตรงปากแผลที่เรารีดหนองออกมา

3.หลังจากน้ำเกลือแห้งสนิท ก็ล้างหน้าให้สะอาด แล้วใช้ เจลแต้มสิว ทาบริเวณรอยแผลที่เรารีดหนองออก แบบนี้จะช่วยสมานแผล ลดรอยสิว ทำให้รอยสิวหายมาก

สำหรับการรักษาด้วยการกดสิว ควรทำโดยแพทย์ผู้รักษาเพื่อขจัดสิวอุดตัน แต่ไม่ควรบีบหรือแกะสิวเอง เนื่องจากอาจเกิดการติดเชื้อซ้ำลงไปบริเวณนั้นและทำให้เกิดรอยดำหรือแผลเป็นตามมาได้ ในกรณีที่เป็นสิวอักเสบมาก แพทย์อาจพิจารณาฉีดยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์เข้าไปในตำแหน่งที่เกิดสิวอักเสบนั้น ก็จะช่วยให้สิวยุบลงได้ ดังนั้นการรักษาสิวจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่อาจเกิดตามมา



นอกจากนี้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มั่นใจได้ว่าช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใส ไร้จุดด่างดำ ดูแลผิว บำรุงหน้า ฟื้นบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใสได้อย่างล้ำลึก ช่วยแก้ปัญหาถูกจุด บวกกับมีนวัตกรรมความงามต่าง ๆ เข้ามาช่วยเสริม ผิวหน้าของเราก็จะขาวใสขึ้นจนสังเกตเห็นได้อย่างแน่นอน

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว หัวหนอง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commenti


bottom of page