top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว หาย หน้าขาวกระจ่างใส เคล็ดลับผิวสวยไม่ง้อคลินิก

สิว หาย หน้าขาวกระจ่างใส เคล็ดลับผิวสวยไม่ง้อคลินิก

สิวเป็นปัญหาผิวที่สร้างความปวดหัวให้หลายคนจบปัญหา สิว หาย หน้ากระจ่างใส ลดเลือนรอยสิว ปัญหาผิวหลังเกิดสิว ถึงรอยดำรอยแดงนอกจากทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียน ยังลดความมั่นใจในการแต่งหน้าลงไปอีก วันนี้เรามีเคล็ดลับผิวสวยไม่ง้อคลินิก สามารถดูแลได้ง่ายๆที่บ้าน

เรื่องแสงแดดเป็นเรื่องที่หลายๆคนมองข้ามกันอย่างแน่นอน เพราะแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดรอยแดง รอยดำเพิ่มมากขึ้น และในบริเวณที่เป็นรอยสิวที่เพิ่งเกิดขึ้นแสงแดด อาจทำให้บริเวณรอยสิวเกิดเป็นรอยดำได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นวิธีรักษารอยสิวหรือรอยดำอาจต้องใช้เวลาในการรักษารอยสิวหรือต้องใช้ครีมรักษารอยสิวที่นานขึ้นไปอีก



เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า สิวเกิดจากอะไร ?

  • โดยปกติสิวเกิดจากการผลิตไขมันจากต่อมไขมันมาอุดตันรูขุมขน จากการเปลี่ยนของฮอร์โมนในร่างกาย หรือการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม เช่น ความสกปรก ฝุ่นละออง,เครื่องสำอาง, ยารับประทานบางชนิด จากที่มีการอุดตันแล้วสิวอุดตัน เป็นเสมือนอาหารของแบคทีเรีย P.acne สาเหตุสำคัญที่สุดในการเกิดสิว

  • ปัจจุบันการรักษา ส่วนมากใช้ยาทาและยากินที่อาจมีการส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุการรักษาสิวที่ถูกต้อง ควรรักษาที่ต้นตอที่ทำให้เกิดสิว คือ ลดการทำงานของต่อมไขมันโดยตรง

สำหรับปัญหาจุดด่างดำหรือรอยสิวคงไม่ต้องอธิบายกันมากว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง มันก็คือผลผลิตร่องรอยที่เกิดจากสิวนั่นเอง อย่างสิวอักเสบที่เมื่อยุบตัวลงแล้วมักทิ้งรอยดำ ๆ เอาไว้ หรือสิวอุดตันที่เราพยายามบีบออกแบบผิดวิธีพยายามบีบสิวแรงๆที่เป็นตัวสร้างความเสียหายให้ผิวเพิ่มขึ้นจนอักเสบและเป็นแผลในที่สุด หรือการทา เจลแต้มสิว เพื่อให้สิวหลุดออก การทำความรุนแรงกับสิวและยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สีผิวดูไม่สม่ำเสมอกัน นั่นก็คือการเอาผิวหน้าไปรับแสงแดดโดยไม่ป้องกัน จึงทำให้ผิวเป็นทั้งรอยแดง รอยดำจนถึงคล้ำ ขนาดที่ว่าดูเผิน ๆ ก็ยังเห็นว่ามันเป็นจุดด่าง ๆ ดำ ๆ ทำให้เจ้าของใบหน้าไม่กล้าเปิดเผยผิวหน้าเพียว ๆ ให้ใครได้เห็น


สิวเกิดขึ้นได้ยังไง?

การเกิดสิวหลักๆ คือ รูขุมขนเกิดการอุดตัน จึงอักเสบบวมแดง กลายเป็นสิวขึ้นมา ส่วนสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน เช่น

-ใช้เครื่องสำอางค์แล้วล้างหน้าไม่สะอาด (ครีมกันแดดก็ถือเป็นเครื่องสำอางค์นะครับ ถ้าล้างหน้าไม่สะอาดก็อุดตันได้)

-ใช้เจลแต่งผม หรือ แชมพูที่มีสารเคมีบางชนิด แล้วสัมผัสกับผิวหน้า

-แบคทีเรียที่หน้าเสียสมดุล โดยแบคทีเรีย P. acne ที่เป็นแบคทีเรียก่อให้เกิดสิว เจริญเติบโตได้ดี

-ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง ผิวหน้าเลยมันมากขึ้น จึงง่ายต่อการอุดตัน



“รอยสิว” เกิดจากสิวอักเสบที่เมื่อยุบตัวลงแล้วมักทิ้งรอยดำ ๆ เอาไว้ หรือสิวอุดตันที่เราพยายามบีบออกแบบผิดวิธีพยายามบีบสิวแรง ๆ เพื่อให้สิวหลุดออกนั่นแหละ ที่เป็นตัวสร้างความเสียหายให้ผิวเพิ่มขึ้นจนอักเสบและเป็นแผลในที่สุด และยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สีผิวดูไม่สม่ำเสมอกัน นั่นก็คือการเอาผิวหน้าไปรับแสงแดดโดยไม่ป้องกัน! ทำให้ผิวเป็นทั้งรอยแดง รอยดำจนถึงคล้ำได้


รอยดำและรอยแผลเป็นจากสิวเกิดขึ้นจากการรักษาตัวของเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายจากการเป็นสิว ซึ่งเนื้อเยื่อเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ก็ถูกการอักเสบของสิวเข้ามาทำให้บริเวณดังกล่าวมีสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ ซึ่งบางครั้งรอยเหล่านี้ก็อาจที่จะเกิดได้จากการที่เราพยายามบีบสิวที่จะส่งผลให้ผิวบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายจนกลายเป็นแผลเป็นจากสิวในที่สุด ซึ่งในบางครั้งเราอาจสังเกตได้ว่าทำไมรอยแต่ละรอยนั้นมีสีที่คล้ำที่ไม่เสมอกัน ปัจจัยที่ทำให้รอยแผลเหล่านี้เปลี่ยนเป็นสีคล้ำนั่นก็คือ แสงแดด (Ultraviolet) โดยเราอาจปล่อยให้แสงแดดนั้นสัมผัสกับใบหน้าโดยตรงโดยที่ไม่ป้องกัน ซึ่งรอยดำและรอยแผลเป็นที่ไม่ลึกมากสามารถที่จะจางหายไปได้เอง แต่ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยทีเดียว


รอยสิวและรอยแผลเป็นจากสิวเกิดขึ้นได้อย่างไร

รอยสิวรอยแผลเป็นจากสิวเกิดจากการรักษาสิวอุดตัน ที่มีหัวสิวอักเสบเป็นเม็ดตุ่มนูนๆ บวมแดง อาจเป็นเม็ดเล็กหรือใหญ่ บางครั้งเห็น เป็นหนองบริเวณหัวสิว เรียกว่า “สิวหนอง” หากสิวอักเสบมีการติดเชื้อและอักเสบมากทำให้มีขนาดใหญ่ ก็จะเรียกว่า “สิวหัวช้าง" และเมื่อเป็นเรื้อรังลึกถึงผิวชั้นใน เมื่อสิวหายจึงเกิดเป็นหลุมสิว และรอยแผลเป็นจากสิว


สำหรับคนผิวคล้ำ ผิวหนังบริเวณที่อักเสบจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวให้เพิ่มมากขึ้นที่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยดำหรือรอยคล้ำหลงเหลืออยู่ หลังจากที่สิวหาย แพทย์เรียกอาการแบบนี้ว่า จุดด่างดำ หรือ post-inflammatory hyperpigmentation (PIH)


ถ้าไม่ได้รับการรักษารอยสิว รอยแดงหรือจุดด่างดำพวกนี้อาจอยู่บนใบหน้าของคุณไปเป็นเดือน ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางหรือครีมรักษารอยสิวที่มีคุณสมบัติช่วยในการรักษารอยสิวหรือลดรอยสิวที่มีส่วนผสมของ retinoids เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิว


รอยสิวหลุมลึกเกิดขึ้นได้อย่างไร

รอยสิวแผลเป็นที่เป็นหลุมลึก เกิดจากการที่ผิวหนังบริเวณที่เป็นสิวเกิดการอักเสบอย่างรุนแรง จนเอนไซม์ได้ทำลายชั้นผิวหนังบริเวณชั้นผิวที่อักเสบ อย่างเช่น ชั้นผิวคอลลาเจนและชั้นผิวอีลาสทิน ร่างกายของเราจะทำการสร้างเนื้อเยื้อเพื่อรักษาส่วนที่สึกหรอไป แต่ต้องใช้ระยะเวลานานจึงควรใช้ครีมรักษารอยสิวและผลิตภัณฑ์ยาลดรอยสิวร่วมด้วย


รอยสิวที่เป็นรอยแดงและรอยดำเกิดขึ้นได้อย่างไร

เมื่อพูดถึงปัญหารอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว การป้องกันรอยสิวเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าการรักษารอยสิวที่เป็นรอยแดงและรอยดำ เพราะเมื่อเป็นแล้ว ยากที่จะหายและอาจมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง เพราะต้องพึ่งการรักษาหลากหลายวิธี เช่น เลเซอร์ ผลัดเซลล์ผิว หรือ กรอผิว เพราะฉะนั้นการป้องกันไว้ก่อนน่าจะดีกว่าการมาแก้ปัญหาในภายหลัง


วิธีการ รักษารอยสิว และลดรอยสิว


สิวเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนกังวลใจ นอกจากอาการปวดอักเสบ เมื่อสิวหายอาจยังทิ้งรอยสิวและแผลเป็นเอาไว้ให้ดูต่างหน้า แต่วิธีรักษารอยสิวต่างก็มีหลากหลายแบบ วันนี้เราได้รวบรวมวิธีรักษารอยสิว ลดรอยสิว และแผลเป็นที่เกิดจากสิว เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทุกคนกลับคืนมา ให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนไร้รอยสิวเหมือนกับการลบรอยสิวง่ายๆ ด้วยคอนซีลเลอร์เลยทีเดียว แล้วจะมีวิธีรักษาสิวและลดรอยสิววิธีไหนบ้างไปดูกันเลยค่ะ


  • ไม่บีบสิว หรือ แคะ แกะสิว เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากในการรักษารอยสิว เพราะจะยิ่งไปกระตุ้นให้ ผิวหนังเกิดการอักเสบ ยิ่งมือหรืออุปกรณ์กดสิวที่ไม่สะอาดอาจทำให้เกิดการอักเสบของสิวจนเป็นสาเหตุของการเกิดหลุมสิว อยู่เฉย ๆ เดี๋ยวหายเอง เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่อายุยังน้อยจนถึงวัยที่อายุ 20 ปีต้น ๆ ขอบอกเลยว่าคุณยังโชคดีมาก ๆ ถ้าเกิดรอยแผลหรือจุดด่างดำจากสิวก็เพียงแค่รอเวลาให้รอยดำจากสิวหายไปเอง แต่สำหรับสาวเลข 2 ปลาย ๆ และเลข 3 ขึ้นไป การที่จุดด่างดำจะหายไปได้เองก็คงจะเป็นเรื่องยาก รีบหาวิธีรักษา

  • ทายาลดรอยสิว สำหรับใครที่ต้องการให้รอยสิวหาย ยาในกลุ่มลดรอยสิว ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก และมีให้เลือกมากมายหลากหลาย และควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวหน้าของเรา อย่าลืมทาครีมกันแดดด้วยนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้รอยดำ รอยแดงเข้มกว่าเดิม และหายช้ามากขึ้นไปอีก

  • ครีมลดรอยสิว ให้คุณพยายามเลือกครีมลดรอยดําจากสิวที่มีส่วนผสมของวิตามินอี วิตามินซี อาร์บูติน กลูต้าไธโอน โคจิก ทรานซามิค ฯลฯ อย่างยี่ห้อที่นิยมใช้กันแล้วได้ผลดี เลือกผลิตภัณฑ์มีสารสกัดจากธรรมชาติ สามารถช่วยลดรอยดำจากสิวได้ดี ทาแล้วหน้าไม่มันมาก แต่คนที่แพ้แอลกอฮอล์ควรหลีกเลี่ยง

  • ทำความสะอาดสิ่งที่สัมผัสหน้า เช่น มือถือ เพราะเราวางมือถือที่ต่างๆ โต๊ะบ้าง ใน ห้องน้ำบ้าง รวมทั้งมือที่ถือมือถือบางทีก็ไม่ได้ล้าง หรือไปแคะจมูกมา ทำให้มือถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เวลาคุยโทรศัพท์บ่อยๆ เชื้อโรคจากมือถือจึงมีโอกาสทำให้หน้าสกปกรก จนเกิดสิวได้ อีกอย่างที่ลุงขอห้ามคือการเอามือจับหน้าถ้ามือไม่สะอาด

  • อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ออกฤทธิ์รุนแรง เกินไป หรือขัดถูบริเวณที่อักเสบ มากจนเกินไปเพราะจะยิ่งไปกระตุ้นอาการอักเสบและอาจทำให้เวลาที่สิวอักเสบหายแล้วอาจเกิดเป็นรอยสิวหรือหลุมสิวได้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่รักษารอยสสิวหรือลดรอยสิวโดยเฉพาะ

  • ลอกหน้าด้วยกรดผลไม้ (Chemical Peeling) ด้วยการใช้กรดผลไม้ (AHA), trichloracetic acid (TCA) ฯลฯ เป็นกรรมวิธีที่ทำให้เกิดการหลุดลอกของเซลล์ผิว ช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นใย คอลลาเจน ในชั้นหนังแท้ เพื่อช่วยลบเลือนริ้วรอย จุดด่างดำและรอยแผลเป็นจากสิวได้ดี

  • ว่านหางจระเข้ อีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถช่วยลดรอยแผลเป็นและรอยดำต่าง ๆ ได้ดีช่วยลดรอยสิว ทั้งรอยดำ รอยแดง รวมถึงลดการอักเสบของสิว ถ้าใครไม่สามารถหาว่านหางจระเข้สดได้ ก็มีเจลว่านหางจระเข้เกือบ 100% และเลือกซื้อแบบที่ไม่มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์จะดีต่อผิวหน้า

  • มะละกอสุก มะละกอเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารปาเปน ซึ่งเป็นเอนไซม์โปรตีนที่ช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกได้ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่ดูสดใสกว่าขึ้นมาแทน อีกทั้งมะละกอยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอี ที่เป็นตัวช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่ม

  • หอมแดง สมุนไพรรักษาจุดด่างดำ ช่วยลดผิวที่ดำคล้ำ รวมไปถึงฝ้าและกระ วิธีการทำก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำหอมแดงมาฝานออกเป็นแว่น ๆ แล้วนำมาถูบริเวณที่เป็นรอยดำ หรือจะนำมาทุบแล้วบีบเอาน้ำมาทาผิวที่เป็นรอยดำก็ได้เช่นกัน

  • ดื่มน้ำเปล่ามากๆ น้ำเปล่า จะช่วยดีท็อกซ์ของเสียในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขาวผ่องมากขึ้น ทำให้รอยสิวต่างๆ จางลงเร็วขึ้น! โดยใน 1 วัน ควรดื่มให้ได้วันละ 8 แก้ว หรือมากกว่านั้นก็สามารถทำได้เช่นกันนะคะ

สำหรับคนที่ต้องการลดรอยสิว ทั้งรอยแดงหรือรอยดำจากสิวแบบเห็นผลเร็วและสามารถดูแลรรอยสิวได้เองทุกวัน ก็ต้องพึ่งครีมแต้มรอยสิวเฉพาะจุดเลยค่ะ เลือกเป็นเนื้อ เจลแต้มสิว กันดะ เจลแต้มสิว คามูคามู วิตามินสูง 60เท่า ลดอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหายใน 1 วัน ปลอดภัย 100% ทาหน้า ทาหลัง ซึมเร็ว อ่อนโยนต่อผิวเพราะไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ นอกจากจะช่วยจัดการเรื่องรอยสิวแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้อีกด้วย



โดยปกติแล้วสารป้องกันแสงแดดที่ใช้ผลิตผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับทาหน้าและทาตัวไม่มีความแตกต่างกัน เนื่องจากมีความสามารถในการ กันแดด ป้องกันแสงแดด ได้เหมือนกัน แต่อาจมีความแตกต่างกันในแต่ละผลิตภัณฑ์ เช่น ปริมาณน้ำหอม สารให้ความชุ่มชื้น ปริมาณของสารป้องกันแสงแดดที่ใส่ลงไป ทำให้มีค่าการป้องกันแสงแดด ความหนืดของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของคุณสมบัติสาร แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการใช้แทนกัน คือ โอกาสเกิดอาการแพ้ของผลิตภัณฑ์กับบริเวณที่ใช้

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว หาย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Yorumlar


bottom of page