top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว ออนไลน์ อยู่บ้านช่วงโควิคแต่สิวบุก เกิดจากอะไรบ้าง

สิว ออนไลน์ อยู่บ้านช่วงโควิคแต่สิวบุก เกิดจากอะไรบ้าง

ช่วงนี้สถานการณ์โควิค-19 ยังเกิดการแพร่ระบาดอยู่ จึงเป็นเหตุให้เราอยู่บ้านไม่ได้ออกไหนแต่ก็เกิดปัญหา สิว ออนไลน์ จากการทำความสะอาดใบหน้าไม่เหมาะสม จาการรับประทานอาหารของมัน ของทอด หรือรสหวานจัด สิวบุกหน้าทั้งสิวอุดตัน สิวหัวหนอง สิวหัวช้าง สิวหัวดำ เกิดจากการอักเสบใต้ผิวหนังและต่อมไขมันที่ผลิตไขมันส่วนเกิดออกมาเป็นจำนวนมาก



เราต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมและไลฟ์สไตล์ที่อาจทำให้ผิวหน้าถูกทำร้ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้การอยู่ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเวลานานการสัมผัสกับแสงแดดมากเกินไป การใช้เครื่องสำอางเป็นประจำ ปัญหามลภาวะและการได้รับโภชนาการที่ไม่เพียงพอ ล้วนทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ไม่เปล่งปลั่ง และปราศจากความยืดหยุ่นเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่ท้าทายและยากที่จะหลบเลี่ยงได้ในไลฟ์สไตล์และการทำงานของเรา แต่โภชนาการเป็นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถควบคุมได้ เนื่องจากผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของเราผิวจึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินเฉพาะเพื่อบำรุงผิวให้มีสุขภาพดีและทำงานได้อย่างเหมาะสม

การดูแลที่ผิดวิธีก็ส่งผลทำให้ผิวอ่อนแอเกิดปัญหาผิวเรื้อรังถึงขั้นรุนแรงจนต้องไปแพยท์เฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้ารุนแรง ถูหน้าแรงเกินไป การทดลองใช้ผลิตภัณฑ์มากจนเกินไป การบีบสิว กดสิว ส่งผลโดนตรงต่อผิวหน้าพัง รักษาสิว อย่างไรดีให้หมดกังวล กู้ผิวหน้าสวยใส ไร้ริยดำรอยแดง และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับชั้นผิวหนังที่บอบบางกลับมาแข็งแรงอีกครั้งแถมสิวหายแบบปลอดภัยในระยะยาว


สาเหตุหลักการเกิดสิว รักษาตรงจุด

  • รูขุมขน : เกิดจากการสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ทุกๆเดือน ทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายหลุดออกแล้วส่งผลให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขนจนกลายเป็นสิว

  • ต่อมไขมันอุดตัน : เนื่องจากสภาพอากาศในบ้านเราส่งผลต่อการผลิตน้ำมันใต้ผิวหนังทำการคลับน้ำมันมากเกินไป หากรูขุมขนอุดตันจะทำให้ความมันออกมาไม่ได้ จนสุดท้ายเกิดการอุดตันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

  • เชื้อแบคทีเรีย : เป็นอีกตัวการสำคัญของการเกิดสิวอักเสบ เกิดจากตัวย่อยไขมันที่อุดตันในชั้นผิว ทำให้เกิดการติดเชื้อจนกลายเป็นสิวอักเสบ

  • สิวฮอร์โมน : เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนตามอายุหรือเพศ ทำให้ระดับฮอร์โมนสูงขึ้น ส่วนใหญ่มักจะพบในกลุ่มผู้หญิงเนื่องจากการมีประจำเดือน


อาการสิวเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไป ซึ่งสิวเป็นอาการอักเสบของต่อมไขมัน (Sebaceous) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการอุดตันเกิดขึ้นที่ชั้นผิว ซึ่งสามารถเกิดสิวอุดตันได้หลากหลายระดับ เช่น สิวหัวเปิดสีดำ หรืออาการสิวหัวสีขาว และในบางท่านที่มีอาการอักเสบมาก อาจจะเกิดเป็นสิวอุดตันที่เป็นตุ่มหนอง (Pustule) ได้ ซึ่งหากอักเสบรุนแรงก็จะทำให้เกิดการอุดตันที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนัง หรือที่เรามักเรียกกันว่า “สิวหัวช้าง” (Nodulocystic) นั่นเอง


นอกจากนี้การรับประทานอาหารก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว


1. มันฝรั่ง ของมันของทอด อาหารเหล่านี้ที่หลายๆ คนคงคิดว่าเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวอย่างแน่นอน มีความเชื่อที่เชื่อมโยงปัญหาเป็นสิวกับอาหารที่มีไขมันสูง คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าไขมันจากอาหารมันอาหารทอด จะไปเพิ่มปริมาณไขมันตามรูขุมขนบนร่างกาย แต่จริงๆ แล้วไม่มีผลวิจัยใดที่ยืนยันได้ เพียงแต่การบริโภคไขมันอิ่มตัว มากจนเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงของอาการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ บนร่างกาย เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงอาหาร จำพวกพิซซ่า และขนมทอดกรอบไว้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสุขภาพทั่วๆ ไปของร่างกาย


2.แอลกอฮอล์กับสิว แต่ยังไงก็ตามการดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้หน้าแดงกว่าปกติ โดยการไปขยายหลอดเลือดใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแห้ง ดังนั้นก็อาจกล่าวได้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นสาเหตุการเกิดสิวทางอ้อมได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ


3.อาหารที่ทำให้เกิดสิวเป็นอาหารที่มีน้ำตาลสูงหรืออาหาร ที่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ขนมหวานและเค้กจึงเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวเห่อได้ แต่แพทย์ไม่แนะนำให้งดการทานน้ำตาลไปเลย ทางออกที่ดีที่สุดคือ ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย และเมล็ดพืชต่างๆ แทนการรับประทาน แป้งและน้ำตาล


4.ผลิตภัณฑ์จากนมมีส่วนประกอบของสารและฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ทำให้เกิดสิวอักเสบมากขึ้นด้วย อาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส เนย ครีม โยเกิร์ต


5.อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 การรับประทานอาหารแบบตะวันตกอาจเสี่ยงทำให้เกิดสิวและการอักเสบได้ เนื่องจากอาหารประเภทนี้มักประกอบไปด้วยข้าวโพดและน้ำมันถั่วเหลืองที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งหากร่างกายมีอัตราส่วนของกรดไขมันโอเมก้า 6 และกรดไขมันโอเมก้า 3 ไม่สมดุลกัน อาจทำให้เกิดการอักเสบและส่งผลให้อาการของสิวรุนแรงขึ้น


การดูแลผิวหน้าให้กลับมาใสไร้สิว



ต้องรู้จักผิวของตัวเอง การเลือกซื้อครีมรักษาสิวอุดตันนั้น สิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดเป็นละดับแรก คือ การพิจารณาครีมที่เข้ากับลักษณะผิวของคุณเอง เช่น หากคุณเป็นคนที่มีผิวมัน เหงื่อออกง่ายและต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งตลาดเวลา การเลือกซื้อครีมรักษาสิวอุดตันหรือครีมลดรอยสิวเลือกครีมที่สามารถช่วยให้คุณลดความมัน หรือลดการเกิดเหงื่อ และฝุ่นตกค้าง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักในการก่อให้เกิดการอักเสบของผิว และจะทำให้เกิดสิวอุดตัน


หากปัญหาสิวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการเกิดสิวเสี้ยน/ สิวอุดตัน/ สิวผด ซึ่งมีความรุนแรงน้อย วิธีการเลือกซื้อครีมรักษาสิวอุดตันหรือครีมลดรอยสิวให้เลือกใช้ครีมประเภททั่วไป ที่จำกัดความมันและช่วยขจัดการอุดตันของต่อมไขมัน แต่ถ้าคุณมีอาการแพ้และมีอาการอักเสบรุนแรง การเลือกครีมรักษาสิวอุดตันนั้น อาจจะต้องเข้ารับการให้คำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน แล้วให้แพทย์เป็นคนแนะนำและสั่งครีมรักษาสิวอุดตันให้คุณ เพราะ ปัญหาการเกิดสิวนั้น ไม่เพียงแต่เกิดจากการดำเนินชีวิตทั่วไป แต่อาจจะเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ การรักษาความสะอาดส่วนตัว และลักษณะของผิวคุณ ซึ่งมีรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง ต้องอาศัยการแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


วิตามินที่จำเป็นที่ช่วยบำรุงผิวให้แลดูสวยสุขภาพดีมีดังนี้


  • วิตามินเอ ช่วยให้ผิวของเราสุขภาพดี ป้องกันสิว ริ้วรอย ร่องลึก ช่วยปรับสีผิวให้แลดูสว่างและกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน หากขาดวิตามินเอในชั้นผิวสามารถนำไปสู่การเกิดอักเสบของผิว เช่น กลาก สิวผด และผื่นขึ้นได้

  • วิตามินซีช่วยให้ผิวของเราแข็งแรง โดยทำหน้าที่ปกป้องเซลล์ผิวจากมลภาวะในอากาศแสงแดดและมีส่วนช่วยในการผลิตคอลลาเจนเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อใหม่ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร หากขาดสารอาหารนี้ไปจะทำให้ผิวแห้งเป็นขุยและเกิดรอยฟกช้ำได้ง่าย

  • วิตามินอี ไม่ใช่วิตามินเดี่ยวเหมือนตัวอื่นๆแต่เป็นกลุ่มของสารประกอบ ซึ่งเป็นกลุ่มของสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณโดยวิตามินอีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ควันบุหรี่และรังสี UV ซึ่งเป็นรังสีที่มีอยู่ตลอดเวลาแม้แต่ในวันที่มีเมฆมาก ดังนั้นการขาดวิตามินอีอาจทำให้ผิวแห้งเป็นขุยได้

  • วิตามินเค มีส่วนช่วยในการทำให้เลือดแข็งตัวเร็วรักษาบาดแผลและรอยฟกช้ำบนร่างกายรวมถึงมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างผิวของเราช่วยลดเลือนรอยแตกลายเส้นเลือดฝอยแตกและเส้นเลือดขอด

  • วิตามินบี 1หรือไทอะมีนซึ่งรู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า“วิตามินต้านความเครียด”มีส่วนช่วยในการทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อให้เหมาะสมช่วยผ่อนคลายระบบประสาทและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่มีสาเหตุจากความเครียดบนผิวของเรา

  • วิตามินบี 2หรือไรโบฟลาวิน มีความสำคัญต่อสุขภาพของดวงตา ผม ผิวหนัง และเล็บ นอกจากนี้ยังช่วยขับของเสียออกจากผิวหนัง ป้องกันความแห้งกร้านที่นำไปสู่การผลิตน้ำมัน ซึ่งทำให้เกิดสิวในที่สุด การขาดวิตามินบี 2 อาจทำให้ผิวแห้ง เป็นสิว หรือริมฝีปากแห้งแตก

  • วิตามินบี 3 หรือไนอะซินเป็นที่รู้จักจากคุณสมบัติในการต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย เนื่องจากเป็นตัวสร้างพลังงานให้แก่เซลล์ผิวของเรา ช่วยปรับปรุงการทำงานของเกราะป้องกันผิว ลดเลือนริ้วรอย ร่องลึก และทำให้ผิวกระจ่างใส การขาดวิตามินบี 3 อาจทำให้เกิดปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอและอาจเกิดกระ ฝ้าหากผิวหนังโดนแสงแดดมากเกินไป

  • วิตามิน B5 หรือกรดแพนโทเทนิกช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว และช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นและกักเก็บความชุ่มชื้นมากขึ้น สัญญาณของการขาดวิตามินนี้ สังเกตได้จากผิวหนังอักเสบ ริ้วรอยก่อนวัย สิวผดผื่น และผิวแพ้ง่าย

  • วิตามิน B6 หรือไพริด็อกซีนเป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้น การขาดวิตามินบี 6 อาจทำให้เกิดผื่นบนผิวหนัง ริมฝีปากแตกและแห้ง

  • วิตามิน B7 หรือไบโอตินช่วยเสริมความแข็งแรงให้เส้นผมและเล็บ รวมทั้งปกป้องเซลล์ผิวจากความเสียหายและการสูญเสียน้ำ ช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นและเปล่งปลั่ง สัญญาณของการขาดวิตามินนี้พบได้ไม่บ่อยนัก แต่มักมีผื่นแดงเป็นสะเก็ดและผมร่วง

  • วิตามินบี 9 หรือกรดโฟลิก ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและสารพันธุกรรมของร่างกาย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานของสมอง เมื่อได้รับปริมาณที่เหมาะสมจะสามารถป้องกันผิวจากแสงแดดและความชรา ทำให้ผิวแลดูกระชับขึ้น

  • วิตามินบี 12 หรือไซยาโนโคบาลามินช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงในไขกระดูก บำรุงระบบประสาทให้แข็งแรงและช่วยในการสมานแผล หากได้รับสารอาหารอย่างเหมาะสม จะช่วยลดการอักเสบ ความแห้งกร้าน และการเกิดสิวได้

การมีผิวสวยและสุขภาพดีเริ่มต้นด้วยโภชนาการผิวที่เหมาะสม ซึ่งเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น วิตามินมาสก์ช่วยให้คุณได้รับวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อผิวตามศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงคุณภาพภายใต้โภชนาการผิว เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน เสริมสร้างความยืดหยุ่นของผิว และเพิ่มความกระจ่างใสให้แก่ผิว


ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงและให้การดูแล รักษาสิว ใบหน้าออกมาอย่างมากมาย แต่สำหรับครีมลดรอยที่มีสารสกัดมาจากธรรมชาติด้วย กันดะ คามูคามูแอคเน่เจล เป็นเจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว


ปัจจุบัน คามูคามูเป็นสุดยอดผลไม้ที่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตาซีสูงสุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมด นักวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากทั่วโลกได้ให้ความสนใจกับผลไม้คามูคามู เนื่องจากพบว่า คามูคามู ให้กรดอะมิโน วิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็น เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และมีสารในกลุ่มโพลีฟีนอล และแคโรทีนอยด์ จำพวก ลูทีน ซีแซนทีน และเบต้า-แคโรทีนสูง

ผลไม้คามูคามูให้วิตามินซีสูงถึง 2,400-3,000 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณของวิตามินซีในส้มถึงประมาณ 60 เท่า เมื่อเทียบกับมะนาวก็พบว่ามีปริมาณวิตามินซีมากกว่าในมะนาวถึงประมาณ 58 เท่า และเมื่อเทียบกับอะเซโรล่า เชอร์รี่ ผลไม้ที่รู้จักกันดีว่าให้วิตามินซีสูง ซึ่งพบว่ามีวิตามินซี 1,357 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัม และยังมีการศึกษาประโยชน์ด้านสุขภาพพบว่า ผลคามูคามู มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ


ในแต่ละวันสามารถช่วยให้สุขภาพและผิวของเราดีขึ้น สิว วัยว้าวุ้น เกิดจากร่างกายจะผลิตฮอร์โมนมากเกินไป ควรสำรวจและหมั่นดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอนะคะ ลองปรับเปลี่ยนจากพฤติกรรมที่ส่งทำให้เกิดสิว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว ออนไลน์

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page