top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว ฮอร์โมน รักษาสิวอักเสบช่วงเป็นประจำเดือน ทำอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิว ฮอร์โมน รักษาสิวอักเสบช่วงเป็นประจำเดือน ทำอย่างไร

คุณสาวๆกำลังเจอกับปัญหาสิวกันทุกเดือนใช่ไหม สิว ฮอร์โมน สังเกตกันไหมว่าก่อนมีประเดือนสัญญาณเตือนคือ สิว หน้ามันง่าย รูขุมขนกว้าง หน้าหมองคล้ำ ก็มักจะเจอปัญหาสิวผุดขึ้นมากวนใจ โดยทั่วไปแล้ว สิวที่เกิดจากฮอร์โมนในช่วงใกล้จะมีหรือตอนที่มีประจำเดือน มักจะเป็นสิวอักเสบที่มีหนอง หรืออาจเป็นสิวหัวช้างที่มีอาการอักเสบมาก พอสัมผัสแล้วจะรู้สึกเจ็บๆ



สิวประจำเดือน หรือ สิวฮอร์โมน สังเกตดูว่าในแต่ละเดือน สิวที่เกิดขึ้น มักจะเป็นในช่วงเวลาไหน เช่น ก่อนประจำเดือนจะมา 2 อาทิตย์สิวก็จะขึ้น แล้วมักจะเป็นแบบนี้ทุกๆ เดือน จัดว่าเป็นสิวที่สร้างความหนักใจให้กับสาวๆไม่น้อย บางคนปกติไม่ค่อยมีสิวแต่พอใกล้มีประจำเดือนเท่านั้นแหละ สิวขึ้นมากจากไหนไม่รู้เยอะแยะไปหมด ทั้งสิวอักเสบ สิวไม่มีหัวและแน่นอนตำแหน่งที่สิวขึ้นคือ แถวๆ รอบปาก กราม ขากรรไกร คาง และในช่วงก่อนมีประจำเดือนร่างกายของผู้หญิงมีลมพิษร้อนอยู่ในร่างกายเมื่อมีประจำเดือนหรือก่อนมีประจำเดือน มักพบสิวบริเวณใบหน้าและหลัง ลักษณะสิวเป็นกลุ่มก้อน สีแดง หรือมีอาการคัน หรือเป็นหนอง เมื่อหมดประจำเดือนสิวจะลดลง ประจำเดือนมักมาก่อน ปริมาณเยอะ มีอาการปากแห้งคอแห้งร่วมด้วย อาจดื่มชาใบผีผา และชะเอมเทศ ช่วยเรื่องสิวจากลมพิษร้อนในเบื้องต้นได้ดี

สิวเกิดจากปัจจัยหลายๆ อย่างนอกจากฮอร์โมนก็ยังอาจเกิดจาก มลภาวะ อาหารที่กิน การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ความมันบนใบหน้า แบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิว รักษาสิว ให้จางลงที่มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว


สาเหตุของการเกิดสิวประจำเดือน

ฮอร์โมนเพศชายที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนและในขณะที่เรามีประจำเดือนร่างกายจะมีฮอร์โมนที่เข้ามาก็คือ progesterone และ testosterone ที่เพิ่มระดับสูงขึ้นส่งผลให้ ต่อมไขมัน ผลิตความมันเยอะขึ้น ทำให้หน้ามันมากขึ้น รูขุมขนอุดตันได้ง่าย และทำให้เกิดสิวอักเสบเจริญเติบโตได้ดีอีกด้วยจึงมีผลทำให้เกิดอาการบวมน้ำภายใน รูขุมขนก็จะเล็กลง ต่อมไขมันที่คอยทำหน้าที่ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาก็เสี่ยงต่อการอุดตันและเป็นสิวขึ้นง่าย เพราะฉะนั้น เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงก่อนช่วงมีประจำเดือนนี้อย่างถูกต้อง สาวๆ ก็ควรใส่ใจดูแลผิวหน้าเป็นอย่างดีมากขึ้น โดยควรล้างหน้า ทาครีมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันบางอย่างที่อาจมีผลทำให้เป็นสิวช่วงมีประจำเดือนขึ้นได้ โดยควรดูแลผิวให้ดีทั้งก่อนและในระหว่างที่มีประจำเดือน

ความแปรปรวนของฮอร์โมน ถึงแม้ว่าสิวเป็นโรคที่พบได้บ่อยในวัยรุ่นที่ฮอร์โมนกำลังพลุ้งพล่าน แต่ก็มีการพบมากเช่นกันวัยผู้ใหญ่รวมถึงช่วงวัยหมดประจำเดือน สำหรับสาเหตุของการเกิดสิวในวัยหมดประจำเดือนนั้นมีหลายปัจจัย โดยเฉพาะความไม่สมดุลของระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน (หรือฮอร์โมนเพศชายที่ส่งผลการแสดงลักษณะทางกายภาพของเพศชาย) มากกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจน (ทำหน้าที่ควบคุมระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง) ในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ที่จะทำให้เกิดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าจนอุดตันรูขุมขนผสมไปด้วยเซลล์ผิวหนัง แบคทีเรีย จนทำให้เกิดการอักเสบหรือไม่ก็เป็นสิวหัวขาวหรือดำได้


พฤติกรรมที่ควรปรับเพื่อป้องกันการเกิดสิวประจำเดือน การรับประทานอาหาร ก่อนที่สาวๆ จะมีประจำเดือน 3-4 วัน จนถึงในระหว่างที่มีประจำเดือนมา เรื่องการรับประทานอาหาร แนะนำให้ทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและอาหารที่มีน้ำตาลให้น้อยลงมากที่สุด หรือพยายามหลีกเลี่ยงไปเลยยิ่งดี เพราะอาหารเหล่านี้จะเข้าไปทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เป็นสิวได้ง่าย นอกจากป้องกันการเกิดสิวได้แล้ว ยังเป็นผลดีต่อรูปร่างของสาวๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนม เพราะมีโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ของวัวสูงซึ่งมีผลต่อการเกิดสิว ออกกำลังกายอยู่เสมอ การออกกำลังกาย ไม่เพียงแค่จะช่วยลดน้ำหนักได้ดีแต่เพียงเท่านั้นนะคะ เพราะในสาวๆ ที่มีสิวประจำเดือนบ่อย การออกกำลังกายก็สามารถช่วยลดสิวได้เช่นกัน เพราะเมื่อไรที่มีเหงื่อออกจากทางรูขุมขน เมื่อนั้นมันก็จะช่วยชะล้างหรือทำความสะอาดรูขุมขนให้เกลี้ยงเกลา เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดปัจจัยในการเกิดสิวลงได้อีกทางหนึ่งแล้ว แต่งหน้าเบาๆ ในช่วงที่มีประจำเดือนมา สำหรับสาวๆ ที่ชอบแต่งหน้า ขอแนะนำให้แต่งหน้าแบบเบาๆ อ่อนๆ ก็พอค่ะ เพราะหากยิ่งแต่งหน้าหนาด้วยเครื่องสำอางหลายชั้น ก็จะทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ง่าย และยิ่งหากล้างเครื่องสำอางออกไม่หมดด้วยแล้ว นี่ก็คือตัวการของการเกิดสิวดีๆ นี่เอง เครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผม การแต่งหน้าหรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ เช่น ครีมแต่งหน้า ครีมกันแดด ที่เคยใช้ดีมาตั้งแต่ยังสาวพร้อมกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผม จำนวนมากมีน้ำมันหรือส่วนผสมอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดสิว หากคุณยังคงใช้มันต่อไปเมื่อถึงวัยหมดประจำเดือนแล้วเกิดอาการเป็นสิว นั้นเป็นการบอกคุณให้เปลี่ยนการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่เคยใช้มา พร้อมหาเคล็ดลับสำหรับการดูแลสุขภาพผิวหน้าคุณ พักผ่อนไม่เพียงพอ การพักผ่อนและการนอนหลับสนิทอย่างเพียงพอ คือสวรรค์ของวัยทำงาน ยิ่งถ้าคุณเป็นวัยหมดประจำเดือนแล้วด้วย การพักผ่อนไม่เพียงพอสำหรับคุณย่อมหมายถึง การปรับสมดุลของฮอร์โมนในการเริ่มเช้าวันใหม่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ไม่จำเป็นต้องนอน 8 ชั่วโมง แต่ต้องสามารถนอนได้อย่างเพียงพอและมีคุณภาพ หากเป็นเช่นนั้นการนอนเพียงแค่ 5-6 ชั่วโมงก็สามารถตื่นนอนขึ้นมาสดชื่นได้ ในวัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงาน “การนอนหลับสนิทจะจำเป็นมากกว่าจำนวนชั่วโมงการนอน”

สารธรรมชาติช่วยลดสิวคุณภาพ

  • Niacinamide วิตามินบี3 ช่วยลดริ้วรอย ลดรอยแดงรอยดำ เพื่อความชุ่มชื้น ด้วยการกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนและเซราไมค์ และยังทำให้ผิวแข็งแรงต่อสู้กับการระคายเคืองต่างๆได้ดีขึ้นรวมถึงสามารถลดความมันบนใบหน้าได้ด้วย

  • Allantoinอันลันโทอิน เป็รสารสกัดที่ได้จากรากและใบของพืชที่เรียกว่า Comfrey(Symphytum officinale)มีคุณสมบัติในการปลอบประโลมผิว ฟื้นฟูบำรุงผิว และลดการระคายเคืองผิวได้

  • Vitamin Cเป็นสารต้านอนุมูบอิสระช่วยลดริ้วรอยบนในหน้าและทำให้ผิวเต่งตึง ช่วงป้องกันอันตรายจากรังสียูวีของแสงแดด และช่วยให้เซลล์ผิวหนังปรับสภาพคอลลาเจน

  • Pineapple Enzyme ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวนุ่มนวล ลดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นต้นเหตุของสิวอุดตัน ส่งเสริมให้ผิวแข็งแรง มีสุขภาพดีจากเซลล์ผิวชั้นนอกที่สรา้งขึ้นมาใหม่ตามธรรมชาติ

  • Aloe Vera ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ปกป้องผิวจากรังสียูวี ช่วยสมานรอยแผลเป็นต่างๆ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ลดการอักเสบและการระคายเคืองของผิวได้

  • Tea Tree Oil น้ำมันทีทรี มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย P.acnes เหมาะสำหรับผิวที่มีปัญหาเรื่องสิว

  • Starfish Extract ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีฤทธิ์เทีบยเท่ากับRETINOLแต่ไม่มีการระคายเคืองผิว ช่วยให้ผิวมีความหนาแน่ขึ้น ลลดริ้วรอย และให้ความชุ่มชื้นผิว สร้างเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรง

นอกจากนี้ยาทาในกลุ่มวิตามินเอ จะช่วยทําให้ผิวหนังหลุดลอกได้ดีขึ้น ลดสิวอุดตันซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทําให้เกิดสิวอักเสบตามมา ถ้ามีสิวอักเสบรุนแรงกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอ ซึ่งการใช้ยากลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอนี้มีประสิทธิภาพดีในการรักษาสิว เป็นอนุพันธุ์ของกรดวิตามินเอ ที่มีข้อบ่งชี้ในการรักษาสิวที่มีอาการรุนแรง ที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้จากการรักษาอื่นๆ หรือสิวชนิดที่มีแผลเป็น กลไกการออกฤทธิ์ของ isotretinoin โดยรวม คือ ยาจะทำหน้าที่ยับยั้งสาเหตุของ การเกิดสิว เช่น กดการทำงานของต่อมไขมันทำให้ผลิตสารที่เป็นไขมัน (sebum) ลดลง ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium acnes (P. acnes)ลดการอักเสบของสิว และยับยั้งการสร้างคอมีโดน (comedone)

รักษาสิวฮอร์โมนอย่างได้ผล

สิวฮอร์โมนไม่มีวิธีป้องกันหรือรักษาให้หายขาด เพราะเป็นสภาวะปกติของร่างกายที่สร้างฮอร์โมนอยู่ตลอด แต่อย่าเพิ่งเครียดไป เพราะเราสามารถดูแลรักษาใบหน้าไม่ให้สิวลุกลามเป็นหนักได้ หรือหากสิวเกิดขึ้นแล้วแล้วก็ห้ามแกะเกาให้เกิดการอักเสบลุกลามไปอีก

1.ดูแลรักษาความสะอาดของผิวหน้าอย่างถูกวิธีและเหมาะสมกับผิวหน้า

2.ทายารักษาสิวหรือเจลแต้มสิว ยาทาเฉพาะทีมีหลายชนิดเช่น Benzoyl peroxide มีฤทธิ์ลดการอักเสบและลดการอุดตันของสิว

3.ลดการกินอาหารพวกของมัน ทอด ขนมขบเคี้ยว แป้ง ของหวานที่มีความมัน มีน้ำตาลสูงเน้นทานผักที่มี fiber เพื่อช่วยการขับถ่ายและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระขจัดสารพิษในร่างกาย

4.ลดการสัมผัสกับใบหน้า มือเราสกปรกเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย

5.นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ นอนไม่เกิน 5 ทุ่ม วันละ 6-8ชั่วโมงต่อวัน เพื่อร่างการได้ฟื้นฟูเต็มที่

6.ออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที การออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะ ท่าง่ายๆ ทำที่บ้าน ก็ทำให้สิวลดลงได้



การดูแลผิวหน้าอย่างถูกต้องเป็นปัจจัยสําคัญ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ แต่ถ้าเกิดเป็นสิวแล้ว การ รักษาสิว อย่างถูกวิธี ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวหน้า ไม่แกะสิวซึงอาจทําให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นจะช่วยลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดตามมาภายหลังได้การเลือกใช้เครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผม ควรเลือกที่ระบุไว้ในผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ไม่ทำให้เกิดสิว”หรือ “ไม่อุดตันรูขุมขน” (Non-Comedogenic) หรือ Oil-Free จะช่วยป้องกันการเป็นสิวได้


หลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงหลายๆ อย่าง ผิว หน้าพัง เพราะจะมีโอกาสเกิดอาการแพ้ได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายสำหรับผิวของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันก็ส่งผลทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน บำรุงผิวเพื่อช่วยปกป้องผิวของเราให้ห่างไกลจากความหมองคล้ำและริ้วรอยก่อนวัย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว ฮอร์โมน ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page