top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว เกิดจากอะไร รักษาได้ บอกลาปัญหาสิวทั้งหลาย

อัปเดตเมื่อ 11 ต.ค. 2564

สิว เกิดจากอะไร รักษาได้ บอกลาปัญหาสิวทั้งหลาย

ใครๆ ก็ต่างอยากจะทราบว่า สิว เกิดจากอะไร หลายคนมักไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นสิวได้ อย่างที่สิวขึ้นใบหน้า ทั้งๆ ที่ใบหน้าของเรานี่ก็ดูแลดีมากๆ เลยเรื่องของความสะอาด แต่ทำไมยังขึ้นอยู่ มักจะมีคนพูดกันว่า ทำไมไม่ไปขึ้นที่เท้า ทั้งๆ ที่เท้าสกปรกมากกว่าใบหน้าของเราเสียอีก จึงเป็นคำถามที่ใครต่อใครก็ต่างสงสัยกัน

ซึ่งเราจะมาบอกคลายความข้องใจของหลายๆ นั่นก็คือสาเหตุของสิว ที่เกิดจากอะไร รวมไปถึงการเติมโตของสิว ว่ามีที่มาที่ไปเป็นแบบไหน จะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น แล้วก็จะรู้ว่าเราสามารถป้องกันการเกิดสิวได้จากอะไรบ้าง และจะเป็นตัวช่วยให้เราผิวหน้าสวย แบบไม่มีสิว โดยที่จะต้องดูแลรักษาให้ตรงกับปัญหาที่เกิดขึ้น

สิวอุดตันขนาดเล็ก

เป็นสภาวะของการอุดตันของรูขุมขน สิวตัวนี้เราจะไม่สามารถมองเห็นได้ เนื่องจากมันเกิดการอุดตันข้างในรูขุมขน ก่อให้เกิดการอักเสบของสิวขนาดเล็ก จะถือว่าไม่รุนแรงมาก สามารถเกิดขึ้นได้เป็นประจำ เนื่องจากสาเหตุของความสกปรก และเชื้อแบคทีเรียที่เข้าไปอุดตันนั่นเอง

สิวผด สิวหัวดำ สิวหัวขาว

จะเป็นการผลิตน้ำมันที่อยู่ในผิวมากจนเกินไป จนก่อให้เกิดชั้นผิวที่หนาขึ้น จนติดเชื้อไปในที่สุด จนกลายเป็นสิวเหล่านี้ เมื่อแบคทีเรียเติมโต ก็จะกลายเป็นสิวตุ่มนูนแดงขึ้นมา บางสิวก็ถึงขั้นมีหัวหนอง การผลิตน้ำมันในตัวผิวนั้น จะเป็นการช่วยหล่อเลี้ยงให้ผิวเกิดความนุ่มนวล สำหรับท่านใดที่เป็นสิวง่ายแสดงว่าอาจจะมีฮอร์โมนแอนโดรเจนกระตุ้นอยู่ในเลือกสูง จนทำให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมาได้มากเกินกว่าปกติ สิวชนิดนี้ก็ยังถือว่ามีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ค่อยรุนแรงมากเท่าไหร่นัก

สิวอักเสบ

การสะสมของไขมันที่มากจนเกินไป ทำให้กลายเป็นจุดรวมอาหารที่ดีสำหรับแบคทีเรีย เมื่อแบคทีเรียยเข้าไปรวมกันอยู่ในจุดนั้น ก็ยิ่งก่อให้เกิดการอักเสบของสิวมากขึ้นไป จนกลายเป็นสิวที่ตุ่มนูนแดง สัมผัสแล้วเจ็บ หรือกลายเป็นสิวหัวหนองเลย และทำให้แบคทีเรียยิ่งแพร่กระจายไปรอบๆ สิว จนเกิดการอักเสบ และเป็นเนื้อสีแดงอยู่รอบๆ สิวนั่นเอง ซึ่งถ้าสิวอักเสบขนาดนี้ควรใช้ตัวช่วยในการรักษาอย่างเช่น ยาสิว เจลแต้มสิว ครีมแต้มสิว เพื่อให้สิวหายเร็วขึ้น เพราะว่าตัวยาจะสามารถไปช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดี


วิธีในการรักษาสิวให้หายไปจากเรา บอกลามันได้แล้ว

  • หาสาเหตุของสิว แล้วรักษาให้ถูกจุด

สิวที่มันผุดขึ้นอยู่บนใบหน้าของเรา แล้วทำให้ความมั่นใจของเราหายไป ทำยังๆ ก็ไม่สามารถบังคับมันไม่ให้ขึ้นได้เลย ง่ายๆ เลยสิวที่มันเกิดขึ้นบนใบหน้าง่ายๆ นี่แหละ สาเหตุอันดับแรกก็มาจากความมันบนใบหน้า โดยเราจะต้องดูแลผิวหน้าของเราไม่ให้มีความมัน การกำจัดความมันก็มีหลากหลายวิธี อย่างเช่น การใช้กระดาบซับหน้ามัน ต้องค่อยซับให้เบามือ อย่าถูก ให้ใช้วิธีกดๆ ซับๆ เอา เพื่อป้องกันไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองของผิว อีก 1 ทางเลือกก็คือการล้างหน้า แต่ก็ไม่ควรจะล้างหน้าบ่อยมากเกินไป เพราะจะทำให้ผิวหน้าแห้งตึง แต่ถ้าอยากใช้ผลิตภัณฑ์ทำใความสะอาดใบหน้า ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ไมเซลลาร์ ที่ช่วยขจัดความมันได้เป็นอย่างดี เป็นสารสกัดที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิวของเรา เพียงเท่านี้ผิวของเราก็จะไร้ความมันเป็นที่เรียบร้อย

อย่าลืมเมื่อล้างหน้ามากๆ จะทำให้ผิวของเราแห้ง เราต้อง บำรุงผิวหน้า ของเราด้วย ให้มีความชุ่มชื้น อิ่มน้ำอยู่ตลอดเวลา ผิวดูอิ่มน้ำ ไม่ใช่ผิวดูมัน เพียงเท่านี้ผิวของเราก็จะดูสวยใส ดูอิ่มน้ำเลยแหละ

  • ใช้ยาช่วยรักษาสิว เจลแต้มสิว

สิวเล็กๆ ที่ขึ้นบนใบหน้า สามารถดูแลเพียงเล็กๆ น้อยได้ อย่าการไม่แคะ แกะ บีบสิว นอนพักผ่อนให้มาก ล้างหน้าให้สะอาด แล้วสิวก็จะหายไป เพราะว่าสิวพวกนี้ไม่ได้มีอาการอักเสบที่รุนแรงมาก

แต่ถ้าเกิดเป็นสิวที่มีการอักเสบรุนแรง เนื่องจากใช้เวลาค่อนข้างนานในการ รักษาสิว บางคนอาจจะอยู่ยาวเป็น 2-3 สัปดาห์ ซึ่งนั่นเราเองก็ไม่อยากให้สิวอยู่บนใบหน้านานมากขนาดนี้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องพึ่ง ยาสิว ครีมสิว หรือว่า เจลแต้มสิว เพื่อช่วยในการลดการอักเสบของสิว ช่วยให้สิวของเรา แห้ง และหายเร็วขึ้น ซึ่งวิธีการใช้ส่วนใหญ่ก็มักจะบีบแต้มลงไปที่เป็นสิวอักเสบ

  • รับประทานยารักษาสิว

คนที่เป็นสิวขั้นรุนแรง เมื่อรักษาสิวที่ใช้พวก ยาสิว ครีมสิว เจลแต้มสิว แล้วยังไม่ดีขึ้น ก็คงต้องใช้วิธีการรับประทานยารักษาสิว แต่ว่าการกินยาไม่สามารถหาซื้อแล้วเอาไปกินเองได้ จะต้องปรึกษาแพทย์แล้วรับยาที่แพทย์สั่ง เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราเอง

  • ใช้ยาฉีดสิว

วิธีนี้ก็สามารถใช้รักษาสิวได้ แต่ก็ต้องให้แพทย์เฉพาะทางเท่า เหมาะกับการรักษาสิวที่เป็นก้อนสิวที่ลึกลงไป หรือว่าสิวซีสต์ ซึ่งจะเป็นการฉีดยาเข้าไปแล้วให้ยาไปช่วยลดการอักเสบ อาการบวมแดงลงไป โดยที่เราไม่จำเป็นต้องบีบสิวเอง

  • ยิงแสงช่วยรักษาสิว

การฉายแสงสามารถช่วยรักษาสิวได้ เพราะเป็นการทำลายเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว สำหรับใครที่มีงบ สามารถใช้วิธีการยิงแสงได้ ซึ่งเหมาะกับที่สิวอักเสบขั้นรุนแรง ซึ่งการฉายแสงจะมีผลกระทบเล็กน้อย นั่นก็คือ เจ็บบริเวณที่ฉายแสง อาจจะมีรอยแดงร่วม โอกาสในการแพ้แสงก็จะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เมื่อคิดจะรักษาด้วยวิธีนี้ก็ต้องยอมรับกับสิ่งที่จะตามมา

  • กดสิว

วิธีกดสิวส่วนใหญ่มักจะใช้กดสิวที่อุดตันมานาน จึงต้องกดสิว เพื่อช่วย รักษาสิว นั้นออกไป ซึ่งจะต้องให้แพทย์เฉพาะทางเป็นคนกดให้ เนื่องจากแพทย์เฉพาะทางจะมีอุปกรณ์ที่ครบครันในการใช้ แต่ว่าวิธีก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน จะทำให้หน้าเป็นร่องรอย หรือว่าเป็นรอยแดงได้นั่นเอง


สำหรับสาวๆ ท่านใดที่ต้องกำจัดปัญหาสิวๆ เหล่านี้ สามาถใช้วิธีเหล่านี้เพื่อเป็นการกำจัดผิวให้หมดไป แต่สาวๆ ก็อย่าลืม บำรุงผิว ลดริ้วรอย บนใบหน้าของเราด้วย เพราะนี้ก็เป็นสิ่งที่ก่อกวนใจเราได้เช่นกัน

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว เกิดจากอะไร


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page