top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิว เช็คด่วน ตำแหน่งสิวอาจบอกคุณได้มากกว่าที่เห็น

สิว เช็คด่วน ตำแหน่งสิวอาจบอกคุณได้มากกว่าที่เห็น

สิวปรากฏบนตำแหน่งไหนของใบหน้า สิว เช็คด่วน แสดงว่าอวัยวะภายในอาจส่งสัญญาณเตือน ว่ากำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ สิวส่วนใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในวัยแรกรุ่น เช่นเดียวกับในช่วงเวลาอื่น ๆ ของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนของร่างกาย เช่น ก่อนการมีประจำเดือนหรือระหว่างตั้งครรภ์ แต่สิวก็สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอื่น ๆ ได้อีก เช่น ความเครียด ความเหนื่อยล้า กรรมพันธุ์ ดังนั้น หากรู้ตัวว่าเป็นคนผิวมันและยังเป็นสิวอยู่ควรศึกษาเรื่องสิว รวมถึงการรักษาสิวอย่างถูกวิธี เพื่อผิวสวย สุขภาพดีอีกครั้ง



จริงๆ แล้วตำแหน่งของสิวสามารถบอกโรคและความผิดปกติของร่างกายได้ สาวๆ ที่เป็นกังวลกับการเป็นสิวเรื้อรัง ไม่หายสักที มีวิธีง่ายๆ แค่ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองดูนะคะ เผื่ออาการจะดีขึ้นและรักษาได้ตรงจุดมากขึ้นค่ะ

ล้างหน้าไม่สะอาดก่อนนอน ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับเชื้อโรค ฝุ่นละออง แสงแดด และเครื่องสำอางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นก่อนนอนทุกคืนควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด

ละเลยการสครับผิวหน้า โดยปกติแล้วยิ่งมีอายุมาก การผลัดเซลล์ผิวก็ยิ่งมีประสิทธิภาพที่ลดลง จนบางครั้งทำให้เซลล์เก่าที่ตายแล้วไม่หลุดออกไป ส่งผลให้ผิวหน้าแลดูหมองคล้ำและอุดตันรูขุมขน

ล้างหน้าทันทีหลังออกกำลังกาย การละเลยการล้างหน้าหลังออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดสิวอุดตันเท่านั้น แต่ยังเป็นการสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียอีกด้วย

แปรงแต่งหน้าไม่สะอาด แปรงแต่งหน้าที่ใช้เป็นประจำทุกวัน สาวๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าสะอาดจริง ซึ่งแปรงแต่งหน้าถือเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียที่สัมผัสกับผิวหน้าในทุกวัน

เอามือสัมผัสผิวหน้าบ่อย การเอามือสัมผัสผิวหน้า ถือเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่เลิกยากมาก บางครั้งนั่งทำอะไรเพลินๆ รู้ตัวอีกทีมือกำลังลูบผิวหน้าไปเสียแล้ว ซึ่งมือของคนเราจัดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียจำนวนมาก



การเกิดสิวนั้นมีความสัมพันธ์โดยตรงกับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งลักษณะการทำงานของสิวสามารถอธิบายได้ดังนี้

ฮอร์โมน ทำให้ผิวมีความมัน จากการผลิตซีบัมที่เพิ่มขึ้น และทำให้เกิดการผลิตเซลล์ผิวในรูขุมขนเพิ่มมากขึ้น

รูขุมขนอุดตัน เกิดจากส่วนผสมของการผลิตเซลล์ผิวในรูขุมขนและความมัน ซึ่งหากรูขุมขนอุดตัน จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสิว (P. acnes) ทำให้เกิดการอักเสบของผิวในที่สุด

สาเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมน

สาเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมนนั้นมีมากมายหลายประการ เป็นไปได้ทั้งสิวปกติ สิวผดหรือสิวประเภทอื่น ๆ มากมาย แต่หลัก ๆ แล้ว สิวฮอร์โมนจะเกิดจากปริมาณฮอร์โมนที่ไม่สมดุลภายในร่างกาย ที่เรียกว่าแอนโดรเจน ฮอร์โมนเหล่านี้ จะทำให้ผิวมีความมันมากขึ้น เช่น ในวัยแรกรุ่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้เกิดสารคัดหลั่งมากเกินไป จนทำให้ผิวมีความมัน และผลิตซีบัมออกมามากขึ้น เมื่อไปเจอเซลล์ผิวที่ตายประกอบกับแบคทีเรียที่เข้าไป จึงทำให้เกิดเป็นรูขุมขน อุดตัน เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมนนั่นเอง

ประเภทของสิว

สิวแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

1.สิวชนิดไม่อักเสบ คือ สิวอุดตันของรูขุมขน ที่เรียกว่า โคมีโดน (comedone) แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ตามลักษณะของหัวสิว ได้แก่

  • open comedones หรือที่เรียกว่า blackheads เป็นสิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ

  • comedones เป็นสิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว หรือที่เรียกกันว่า สิวเสี้ยน และ

2.สิวชนิดอักเสบคือ สิวที่มีการอุดตันของรูขุมขน และพบลักษณะของการอักเสบร่วมด้วย โดยมากมักเกิดตามหลังสิวหัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษา ร่วมกับมีการติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณรูขุมขน ซึ่งประเภทของสิวอักเสบ ได้แก่

  • สิวที่มีตุ่มนูนแดง เป็นสิวที่มีลักษณะตุ่มนูน สีแดง ขนาดเล็ก

  • สิวหัวหนอง สิวจะมีลักษณะที่เป็นตุ่มหนอง ซึ่งแบ่งเป็น ชนิดตื้นและชนิดลึก

  • สิวอักเสบขนาดใหญ่ สิวมีลักษณะเป็นก้อนสีแดงที่ขนาดใหญ่ขึ้น โดยอาจพบเป็นหลายหัวสิวที่อยู่ติดกัน

  • สิวหัวช้าง เป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง มีลักษณะก้อนนูนแดงขนาดใหญ่ มีความนุ่ม ซึ่งอาจมีหนองปนเลือดได้

หนึ่งในปัญหาผิวที่เกิดขึ้นหลังจากสิวหายดีแล้ว และสามารถมองเห็นได้บนใบหน้าอย่างชัดเจน มีผลทำให้ผิวหน้าไม่สม่ำเสมอและยากต่อการปกปิด นั่นคือ จุดด่างดำ เป็นภาวะที่ผิวหนังบางจุดมีสีเข้มขึ้นกว่าปกติ สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดขึ้นจากร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินมากเกินไปในบางตำแหน่งของผิวหนัง ทำให้ผิวหน้าแลดูหมองคล้ำไม่ขาวกระจ่างใส ด้วยเหตุนี้เองทำให้การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว รวมถึงการป้องกันแสงแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณมีผิวมันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย แนะนำ กันดะ เจลแต้มสิว คามูคามู วิตามินสูง 60เท่า ลดอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหายใน 1 วัน ปลอดภัย 100% ทาหน้า ทาหลัง


ตำแหน่งสิวบอกโรคเช็คด่วน

  • ตำแหน่งที่ 1 : สิวที่หน้าผากซ้ายและขวา

ตำแหน่งสิวที่ขึ้นตรงหน้าผากทั้งสองด้าน เกิดได้จากสองสาเหตุหลักๆ คือ การแต่งหน้าและสุขภาพ เพราะเวลาเราแต่งหน้า บนใบหน้าของเรา มีทั้งรองพื้นเอย ดินสอเขียนคิ้วเอย อายแชโดว์เอย และอื่นๆ อีกมากมายที่เราใช้ ฉะนั้นถ้าล้างหน้าไม่สะอาดสิวจะถามหาเราได้ง่ายๆเลย นอกจากนี้สิวที่ขึ้นบนหน้าผากยังเป็นสิวบอกโรคถึงสัญญาณเตือนระบบการย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไตได้อีกด้วย ถ้าระบบการทำงานอวัยวะต่างๆ เหล่านี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้สิวขึ้นบนหน้าผากของเราได้

  • ตำแหน่งที่ 2 : สิวระหว่างหัวคิ้ว

สิวบอกโรคตามมาด้วยสิวระหว่างหัวคิ้วกันบ้าง สิวที่ขึ้นตรงนี้จะเตือนว่าระบบการทำงานของตับเราทำงานได้ไม่ปกติ หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากการย่อยแลคโทส คือการดื่มนมแล้วไม่ย่อย กินอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารมื้อดึกบ่อยๆ จะทำให้เกิดสิวตรงบริเวณนี้ได้ ฉะนั้นถ้าใครลองจับๆ แล้วเจอสิวแถวนั้น ก็งดดื่มนม หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัดกับมื้อดึกไปก่อน รับรองว่าสิวแถวนั้นจะลดลงและหายไปแน่นอน

  • ตำแหน่งที่ 3 : สิวบนใบหูทั้งสองข้าง

หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าสิวจะมาขึ้นที่ใบหูได้ยังไง แต่มันเป็นไปได้ บอกเลยใครสิวขึ้นตรงนี้คงเจ็บไม่น้อย สิวที่หูบอกโรคอะไร มาดูสาเหตุที่จะทำให้สิวขึ้นตรงใบหูกันหน่อยดีกว่า สาเหตุหลักของการเกิดสิวบริเวณนั้นๆ คือล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด แพ้น้ำยาบำรุงผมต่างๆ หรืออาจเป็นเพราะสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาแนบหูนั่นเอง ในกรณีที่ใครเป็นสิวอักเสบ ให้สันนิษฐานว่าสิวที่หูบอกโรคว่าไตของเราทำงานไม่ปกติ วิธีการแก้ไขแบบธรรมชาติก็ง่ายๆ เลยค่ะ พยายามเลือกกินของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะทำให้ไตของเราสุขภาพดีขึ้น บวกกับสิวที่หายไปนั่นเอง

  • ตำแหน่งที่ 4 : สิวที่แก้มทั้งสองข้าง

สิวบอกโรคบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือแก้มส่วนบนกับแก้มส่วนล่าง ถ้าสิวขึ้นที่แก้มส่วนบนแสดงว่าระบบไซนัส และปอดของสาว ๆ อาจกำลังมีปัญหา ส่วนใหญ่สิวตรงนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง ส่วนสิวที่ขึ้นตรงแก้มส่วนล่างตําแหน่งสิวบอกโรคได้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก คือเราอาจจะมีฟันผุ เจ็บเหงือก หรือใช้โทรศัพท์มากเกินไป รวมไปถึงการดูแลทำความสะอาดผิวหน้า ถ้าล้างไม่ดีอาจทำให้สิวขึ้นบริเวณนี้ได้เหมือนกัน

  • ตำแหน่งที่ 5 : สิวบริเวณรอบดวงตาซ้ายและขวา

นอกจากตากุ้งยิงแล้ว โอกาสที่สิวต่างๆ สิวบอกโรคจะเกิดขึ้นบริเวณนี้ อาจเป็นเพราะไตทำงานไม่ดี ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ใส่แว่นแต่ไม่ค่อยทำความสะอาด ขาดความสมดุลในร่างกายทำให้เป็นภูมิแพ้จนเกิดสิว ถ้าใครมีสิวขึ้นตรงนี้เราสามารถแก้ได้ที่การกิน อย่างเลือกกินผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ วิตามินซี และเบตาแคโรทีน ซึ่งจะมีมากในผักผลไม้จำพวกสีแดง สีเขียว และสีเหลือง ส่วนใครที่ชอบใส่แว่นเป็นประจำก็ง่ายมาก ถอดแว่นออกมาทำความสะอาดบ่อยๆ ก็ช่วยได้

  • ตำแหน่งที่ 6 : สิวที่จมูกและเหนือริมฝีปาก

ตำแหน่งสิวที่จมูกเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดมาก เพราะมันมองเห็นเด่นเป็นสง่าเลยใช่ไหม เป็นสิวเสี้ยนว่ากำจัดยากแล้ว ถ้าเป็นสิวอักเสบขึ้นมาล่ะก็บอกเลยว่าเจ็บจะขาดใจ สิวตรงจมูกเป็นสิวบอกโรคถึงอาการทางหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ หากเป็นสิวสีแดงเปล่งปลั่ง อาจเป็นการเตือนโรคความดันโลหิตสูง หรือใครมีสิวอุดตัน สิวหัวดำเยอะๆ อาจบอกถึงผลกระทบจากฮอร์โมน ไม่ว่ากำลังมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทอง หรือกินยาคุมกำเนิดนั่นเอง

  • ตำแหน่งที่ 7 : สิวข้างริมฝีปาก มุมด้านซ้ายและขวา

สิวตามมุมปากจัดว่าน่ารำคาญได้ไม่ต่างจากตรงจมูกเลยทีเดียว สิวบอกโรคตรงนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยู่ในช่วงรอบเดือน สิวมักจะขึ้นบริเวณนี้ อีกอย่างหากใครมีสิวอุดตันขึ้นแถวกรามใกล้ๆ กับใบหู สิวบอกตําแหน่งตรงนี้แสดงว่าฟันกรามกำลังมีปัญหา ฟันคุดจะโผล่ หรือเพิ่งไปรักษาฟันกรามมาก็ทำให้สิวขึ้นได้ แอบบอกว่าสาวๆ ที่แต่งหน้าทุกวันควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยนะ เพราะถ้าล้างไม่สะอาดผิวบริเวณนี้ได้เรียกสิวมาหาแน่

  • ตำแหน่งที่ 8 : สิวที่คาง

ตําแหน่งสิวบอกโรคว่ากระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่สิวตรงนี้ เกิดจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป บวกกับกินข้าวตรงเวลา พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะ และการกินอาหารที่ไม่ถูกกับลำไส้ ก็จะทำให้ลำไส้เล็กของเราดูดซึมอาหารไม่เป็นปกติ วิธีแก้ปัญหาก็ง่ายมากๆ เลย แค่กินอาหารรสจัดให้น้อยลง ผสมกับกินอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เพียงเท่านี้กระเพาะอาหารของเราก็จะแข็งแรง แถมลดเปอร์เซ็นต์การเกิดสิวที่คางได้ด้วย

  • ตำแหน่งที่ 9 : สิวที่คอและหน้าอก

วันไหนส่องกระจกเจอสิวที่คอหรือหน้าอกล่ะก็ ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่ามันเกิดจากอะไร สิวที่คอบอกโรคได้ว่าบริเวณนี้มักเกิดจากความเครียด ความกังวล หมกมุ่นใจ เพราะสิวที่คอบอกโรคนี้กับหน้าอกสัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ เวลาที่สมองทำงานหนักแล้วเกิดความกดดัน กลายเป็นความเครียดก็จะทำให้หัวใจของเราทำงานหนักตามไปด้วย คนที่มีสิวบริเวณนี้สามารถรักษาได้ง่ายๆ คือพยายามหาเวลาคลายเครียด นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง สิวเจ้ากรรมเหล่านี้ก็จะค่อยๆ ลดและหายไปเอง



สิว ปัญหากวนใจของสาวๆ หลายคน วิธีการที่ดีที่สุดในการกำจัดสิว เห็นทีต้องแนะนำให้พึ่งพาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เพราะเจ้าสิวที่ขึ้นบนใบหน้าแต่ละชนิดนั้น มีความแตกต่างกัน หากกดบีบหรือแกะเกา จะมีแต่ทำให้ใบหน้าช้ำเป็นรอยแดงและมีรอยแผลเป็นได้ เจลแต้มสิว การแก้ไขรอยตำหนิของผิว จะต้องได้รับการดูแลอย่างอ่อนโยน ลองทำตามวิธีเหล่านี้เป็นประจำ แล้วสังเกตถึงผลลัพธ์ว่าสิวของคุณจะจางหายไป


ไม่ต้องกังวลว่าคุณกำลังจะเป็นโรคอะไรอยู่หรอกนะคะ รักษาความสะอาดของใบหน้าอย่างสม่ำเสมอ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องไม่ให้ผิวหมอง กันแดด ผิวคล้ำ ฝ้า กระ เจาะประเด็นปัญหาผิวจากแสงแดดหรืออาหารที่ทำให้เรามีอาการแพ้ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอกันด้วยนะ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิว เช็คด่วน

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page