top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวผด กับอากาศ เมืองไทย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ดูแลผิวยังไงดี ?

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิวผด กับอากาศ เมืองไทย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ดูแลผิวยังไงดี ?

อย่างที่ทราบกันว่าช่วงนี้อากาศนั้น เปลี่ยนแปลงบ่อยอย่างรวดเร็ว ที่ทำให้สภาพร่างกายเราปรับตัวตามไม่ทัน จึงก่อให้เกิด สิวผด กับอากาศ ที่เปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ ขึ้นไปอยู่เต็มใบหน้าของใครหลายๆ คนนั่นเอง ทำให้หลายๆ คนไม่ค่อยชอบสภาพอากาศแบบนี้เท่าไหร่นัก และมักไม่ค่อยออกบ้านเอาผิวหน้าไปสัมผัสกับสภาพอากาศที่แปรปรวน

แต่ว่าเมื่อสภาพอากาศแบบนี้ทำให้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันไปได้ ด้วยความที่ว่า สิวผด กับอากาศ ที่เปลี่ยนแปลงมักจะมาพร้อมกันเสมอ ซึ่งเรารู้หรือไม่ว่าเราสามารถป้องกันไม่ผิวหน้าเกิดสิวเหล่านี้ได้ แต่ก่อนอื่นที่เราจะไปถึงในส่วนของการป้องกัน และดูแลรักษาเราจะต้องทราบก่อนว่า สิวที่ผดขึ้นมานี่มันมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง เพื่อการดูแล และป้องกันได้อย่างตรงจุด



สิวผด คืออะไร

สิวผด เป็นสิวที่มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ แดงๆ นูนๆ เกิดขึ้นจำนวนมากบนใบหน้าของเรา เมื่อเราลองสัมผัสหน้าดูแล้ว จะรู้สึกได้ว่าหน้าของเราจะไม่เรียบเนียน เป็นผิวขุขระ อีกทั้งยังมีอาการคันเหมือนเป็นผื่นอีกด้วย ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดขึ้นเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน หรือว่าอากาศร้อนมากๆ บางคนเพียงแค่เอาผิวหน้าไปสัมผัสกับแดดที่แรงมาก ก็จะก่อให้เกิด สิว ผดขึ้นมาทันทีบนใบหน้าของเขานั่นเอง

ปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายใน ในการเกิดสิวผด

  • แสงแดดและความร้อน อาการที่ลดแบบขั้นสุด จะทำให้ต่อมไขมันนั้นทำงานอย่างหนัก เป็นสาเหตุของการก่อให้เกิดการอุดตันได้อย่างง่าย และนี่ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดขึ้น

  • P.ovale ยีสต์ ข้อนี้สือเนื่องมากจากอากาศที่ร้อนมาก ที่เป็นต้นเหตุทำให้ต่อมไขมันทำงานหนัก และผลิตน้ำมันออกมาเป็นจำนวนมาก นี่แหละคืออาหารของยีสต์ เมื่อมีจำนวนมากขึ้น ทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นสิวผดขึ้นมาในที่สุด

  • สภาพแวดล้อมและมลภาวะ เหล่ามลพิษและฝุ่นควันทั้งหลาย ทั้งการเผาไหม้ของโรงงาน และที่สำคัญก็คือควันรถจากรถยนต์นั่นเอง ก็สามารถก่อให้เกิดสิวผดได้

  • อาการแพ้ สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย เมื่อใช้เหล่าเครื่องสำอาง หรือว่าสกินแคร์ และรวมไปถึงน้ำที่ใช้ในการล้างหน้า ก็อาจจะก่อให้เกิดสิวผดได้เช่นกัน อีกทั้งบางคนยังแพ้แม้กระทั่งอากาศเลยแหละ

  • ปัจจัยภายใน การที่เรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียง ภาวะความเครียด อีกทั้งการนอนดึกอีกด้วย

  • อุณหภูมิของน้ำ น้ำที่ใช้ล้างหน้าถ้าอุ่น หรือว่าร้อนจนมากเกินไป จะส่งผลให้ไปกระตุ้นการเกิดสิวผดได้

  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การที่เราใช้ผลิตภัณฑ์ในการบำรุงผิวที่ไม่เหมาะสมกับสภาพของผิวหน้าเรา อย่างเช่นสาวหน้ามัน ก็ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ช่วยเรื่องความมัน และถ้าไปเพิ่มความมันให้กับใบหน้า ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดสิวผดขึ้นไปอีก หรือว่าผิวหน้า ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้หน้าแห้ง ควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการเกิดสิวผดได้

  • การใส่หน้ากากอนามัย อีก 1 ปัจจัยหลักที่กำลังมาแรงในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทำให้เกิดสิวผดบนใบหน้า เนื่องจากหน้ากากอนามัยก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้า และกำเนิดสิวผดขึ้นมาได้นั่นเอง


การดูแล และรักษาสิวผด

  1. หลีกเลี่ยงแสงแดด ตัวหลักในการก่อให้เกิด สิว ผด ก็คือ แสงแดด เราควรที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวหน้า ไปสัมผัสกับแดดโดยตรง แต่ว่าเมืองไทยของเรานี้ แสงแดดเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แดดที่แผดเผาลงมาก็แรงเหลือเกิน ร้อนแบบสุดๆ แต่เราก็สามารถรับมือกับแสงแดดเหล่านี้ได้ โดยการป้องกันให้ตรงกับสภาพผิวมากที่สุด ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน อย่างการเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีความมันน้อย อย่างเช่น กันแดดที่มีค่า SFF 15 PA+++

  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวหน้ามากที่สุด การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ก็ถือว่าสำคัญมาก ทั้งสกินแคร์ เครื่องสำอาง แชมพู ครีมบำรุงผม ที่จะสามารถทำร้ายผิวหน้าของเราได้ ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อก็ควรจะดูส่วนผสมของสารให้ครบก่อน ว่ามีส่วนผสมที่ทำให้ผิวเราระคายเคืองได้ง่าย หรือว่าแพ้ได้หรือไม่ ถ้ามีก็ควรจะช้ามตัวนั้นไป

  3. เช็ดหน้าด้วยน้ำมะนาวสด ตัวน้ำมะนาวที่มีกรดผลไม้ ที่จะสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้เราได้ อีกทั้งยังช่วยให้รูขุมขนของเราสะอาด มีส่วนที่ช่วยให้จุดด่างดำบนใบหน้าจางลงได้อีก สารพัดประโยชน์มาก และเหมาะสมกับคนที่ใบหน้ามีสิวผด โดยเราจะเอาน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำอุ่นเพียงเล็กน้อย โดยที่ไม่ให้มะนาวนั้นเข้มมากจนเกินไป จากน้ำให้ใช้สำลีชุบน้ำมะนาว และก็นำมาเช็ดบริเวณใบหน้าที่มีสิวผด ปล่อยทิ้งไว้ 10-15 นาที เท่านี้ก็ล้างออกได้แล้ว ลองทำวิธีนี้เพียงอาทิตย์ละครั้ง ก็จะช่วยให้สิวผดบนใบหน้าลดลงได้แล้ว

  4. ล้างหน้า ทำความสะอาดให้ถูกวิธี การที่เราเลือกจะล้างหน้าบ่อยๆ รู้หรือไม่ว่าจะยิ่งก่อให้เกิดการกระตุ้นสิวผดเป็นอย่างดี เพราะเช่นนั้นเราควรจะล้างหน้าวันละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ หรือว่าหลังออกกำลังกายที่ผิวหน้ามีเหงื่อเกาะหน้าเต็มเลย อันนี้ต้องล้างออก เหงื่อก็ทำให้ผิวหน้าระคายเคืองจนเกิดสิวผดได้ เป็นการช่วยกำจัดสิ่งสกปรก เหงื่อ และความมันนั่นเอง

  5. ไข่ไก่สดนำมาสครับหน้า ใครจะรู้ว่าไข่ไก่สด สามารถนำมาสครับหน้าได้ โดยที่นำไข่ไก่มาแยกไข่แดงแล้วก็ไข่ขาวออกจากกัน ให้เลือกใช้ไข่ขาวนำมาพอหน้าทิ้งไว้ 10-20 นาที จากนั้นก็ให้ล้างออก ไข่ขาว จะช่วยในการขับสารพิษออกจากผิวหน้าได้ แต่ช่วงแรกๆ จะเริ่มมีสิวเห่อตรงใบหน้า แต่ลองทำไปอีกซัก 2-3 วัน จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของใบหน้า จะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ

  6. ทำเลเซอร์ สำหรับคนที่มีเงิน และอยากให้สิวผดหายไปอย่างรวดเร็ว ก็สามารถไปทำเลเซอร์ได้เป็นวิธีการเร่งด่วน แต่เห็นผลทันใจแน่นอน การเลเซอร์ยังช่วยกำจัด สิวอุดตัน ได้อีกด้วย สำหรับใครที่ใจร้อนแนะนำวิธีนี้เลย แต่ก้มีข้อเสียอยู่ 1 ข้อก็คือเรื่องของค่าใช้จ่ายนั่นเอง

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถดูแล และป้องกันการเกิดสิวผดได้แล้ว เพียงแค่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือว่ากิจวัตรประจำวันก็จะสามารถช่วยลดการเกิดสิวผดได้แล้วนั่นเอง ที่สำคัญ อย่าเอามือไปจับหน้าบ่อย เพราะว่าจะยิ่งทำให้สิ่งสกปรกไปเกาะใบหน้าเรามากขึ้น สิวจะยิ่งเห่อขึ้นมาเต็มหน้า เพียงทำตามข้อห้าม หรือว่าการดูแลรักษาตามนี้ เราก็จะมีผิวหน้าที่เรียบเนียน ไร้สิวผดได้แล้วนั่นเอง

ตัวช่วยในการกำจัดสิวจากแบรนด์ กันดะ

กันดะ คามูคามูแอคเน่เจล เป็นเจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

KANDA Camu-Camu Acne Gel is Acne Care Solution with Camu-Camu Extract which contain high Vitamin C. The Treatment is suitable for stubborn blemishes such as pustules acne, nodules acne, cysts acne. Decreasing redness and swelling. Prevent further acne inflammation and scarring. KANDA Camu-Camu Acne Gel is paraben free and suitable for all skin type.

สำหรับท่านใดที่มีปัญหา สิวขึ้นตรงหน้าผาก แล้วอย่างกำจัดมันให้หมดไป สามารถอ่านบทความได้ที่ สิว บนหน้าผาก เรามาแนะนำวิธีการดูแล รักษา ป้องกัน ไม่ให้เกิดสิวที่หน้าผากกันเถอะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวผด กับอากาศ


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page