top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวยุบ ลบรอยดำจากสิว ด้วยยาแต้มสิวลดการอักเสบของสิว

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิวยุบ ลบรอยดำจากสิว ด้วยยาแต้มสิวลดการอักเสบของสิว

เชื่อเลยว่าสาวๆหลายคนเจอกับปัญหาสิว มาหาวิธีแก้ให้ สิวยุบ ลบรอยดำจากสิว สิวบุกและปัญหารอยดำจากสิวที่เกิดขึ้น เมื่อเราเป็น สิว ขึ้นมาแล้วก็ต้องหาทางรักษาแม้สิวจะเกิดได้ทุกเพศทุกวัย แต่จะพบในช่วงวัยรุ่นมากที่สุด ก่อนอื่นเรามาดูว่าสิวเกิดมาจากสาเหตุการเกิดสิวใดบ้างที่คนส่วนใหญ่มองข้าม


สาเหตุการเกิดสิว

  • การเดินทาง

เราทุกคนต่างต้องออกเดินทางไปนอกบ้านแทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกไปทำงาน ออกไปซื้อของใช้หรือการออกไปเที่ยว ทำให้ใบหน้าของเราเจอกับฝุ่นละออง ควันพิษจากอากาศหรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเช่น การเดินทางโดยสารทางอากาศหรือเครื่องบิน การเจอกับสภาพอากาศแห้งบนเครื่องรวมทั้งการนอนน้อยระหว่างการเดินทางเป็นระยะเวลานานในการเดินทาง ล้วนทำร้ายเซลล์ผิว ทำให้เกิดอาการอักเสบได้ การนั้งเครื่องบินเป็นเวลานานจะทำให้ผิวแห้ง ขาดน้ำ ผิวไม่ชุ่มชื้นหรือบางทีอาจเกิดสิวผดขึ้นใบหน้าได้ง่ายๆ เนื่องการจากความชื้นในอากาศลดลงทำให้ผิวของเราสัมผัสกับอากาศแห้ง ผิวโดนดึงความชุ่มชื้นออกจึงทำให้ผิวแห้งลอกออก นอกจากนั้นอากาศบนเครื่องยังเย็นและไม่ถ่ายเท จึงเกิดการสะสมของแบคทีเรียนเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ง่าย


มีวิธีการมาแชร์การเตรียมผิวแบบง่ายๆก่อนขึ้นเครื่อง

การเตรียมผิวก่อนการเดินทาง

ก่อนวันเดินทางให้ทำการมาส์กหน้าเอสเซนส์หรือเซรั่มที่เคลือบมาส์กหน้าจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวอยางเร่งด่วน ประหยัดเวลาเหมาะสำหรับเวลาเร่งด่วนเพียงมาส์กทิ้งไว้เพียง10-15 นาที และก่อนนอนก็ให้ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวมาทาบำรุง เพีบงเท่านี้ผิวของเราจะได้พร้อมไปเจอกับสภาพอากาศบนเครื่องบินหรือมาส์กหน้าบนเครื่องบินก็เป็นที่นิยมทำกัน การโนเมคอัพเผยหน้าสดขึ้นเครื่องแล้วนำมาส์กหน้าสูตรให้ความชุ่มชื้นพกติดตัวไปมาส์กบนเครื่องบินและเตรียมปิดปากหรือนำหน้ากากอนามัยไปด้วย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื่นสู่ผิวในระหว่างการเดินทางได้ดี เป็นการเตรียมผิวก่อนแลนด์ดิ้งให้พร้อมแต่งหน้าก่อนลงเครื่อง และยังช่วยทำให้เครื่องทำสำอางติดทนยาวนานไปเที่ยวต่อได้สบาย


มาแนะนำวิธีเล็กน้อยๆ เมื่อเราขึ้นเครื่องบินที่ใช้เวลาในการเดินทางเป็นระยะเวลานาน อย่างการบินข้ามทวีปหรือการบินข้าวประเทศ การรักษาความชุ่มชื้นของผิวตอนอยู่บนเครื่องบินก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เราอาจจะมีการนำสเปร์ยน้ำแร่ไซส์เล็กไม่เกิน 100 mlหรือครีมซองยาแต้มสิว ทำช่วยให้ รักษาสิว เป็นไอเท็มที่เหมาะสมกับการใช้งานก็แสนง่ายดาย ครีมซองเจลแต้มสิวช่วยลดการอักเสบจากสิว อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว เนื้อสัมผัสที่เบาบาง ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ไว ช่วยให้ผิวเนียนใส ลดรอยจุดด่างดำ แผลเป็นที่เกิดจากสิว ยิ่งถ้ามีส่วนผสมของที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

  • การบริโภคอาหาร

อาหารท่ทำให้เกิดสิวเป็นอาหารที่มีค่าของน้ำตาลสูงหรืออาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น พวกขนมขบเคี้ยวที่มีรสหวานหรือเค้กจึงเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวเห่อได้ ซึงแนะนำให้งดการทานน้ำตาลไปเลยเป็นทางออกที่ดีที่จะทำไม่เกิดสิว ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อยและเมล็ดพืชต่างๆ ประทานแทนแป้งและน้ำตาล ซึ่งมีอีกตัวการหนึ่งที่สาวๆบางคนชอบกินคือ ช็อกโกแลต เป็นอะไรที่อร่อยเวลาเครียดๆแล้วได้กินสักนิดก็ช่วยทำให้หายเครียดได้แต่ก็ถ้าหากกินเลือกรับประทานช็อกโกแลตที่มีรสหวานแล้วจะทำให้เกิดสิวเห่อและเป็นสิวเพิ่มมากขึ้น เราสามารถเลือกรับประทานได้โดยการเลือกแบบดาร์กช็อกโกแลตแทน เพราะดาร์กช็อกโกแลตยังเต็มไปด้วยAnti-oxidants ที่ให้คุณค่ามากมายกับผิวของเรา มีสารมีสาร Phenylethylamine ซึ่งเป็นสารเดียวกันที่เกิดขึ้นเวลาที่เรากำลังมีความรักค่ะ สารนี้จะกระตุ้นให้สมองปล่อยฮอร์โมนแห่งความสุข (เอนโดรฟิน ) และลดฮอร์โมนความเครียดลง การกินดาร์กช็อคโกแลตจะทำให้รู้สึกมีความสุข และผ่อนคลาย รักษาโรคเครียด โรคซึมเศร้าได้ดี ให้เลือกทานช็อกโกแลต ที่มีโกโก้ 70% ขึ้นไป

  • การทดลองสกินแคร์ใหม่

หลายคนมักคิดว่าตัวเองเป็นคนแพ้ครีมบำรุงง่ายเลยชอบมักลองสกินแคร์ใหม่ เมื่อทดลองครีมใหม่หรือทดลองสกินแคร์ใหม่ จะเริ่มมีอาการผดผื่น เป็นสิว ผิวหน้าเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ไม่ต้องการ จนผิวหน้าเสีย ทำให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้และส่งผลให้เกิดปัญหาสิว เช่น ผื่นแดง การอักเสบชองผิว การอุดตันเนื่องจากการใช้สกินแคร์ใหม่มากไป สกินแคร์บางตัวมีเนื้อสัมผัสที่หนาและหนักเกินไปก็อาจก่อให้เกิดสิว สกินแคร์บางตัวไม่เหมาะกับคนผิวบอบบางแพ้ง่าย สกินแคร์บางตัวมีกรดซาลิไซลิกอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและผิวแห้ง การอุดตันและลดแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุการเกิดสิวได้ แต่สกินแคร์บางตัวมีส่วนผสมที่ทำจากนมซึ่งสามารถกระตุ้นการเกิดสิว ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาสิว ทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะยังไม่มีบทสรุปที่แน่นอน แต่แพทย์หลายท่าน ต่างลงความเห็นตรงกันว่า ฮอร์โมนจากนมน่าจะเป็นต้นตอของสาเหตุการเกิดสิว ลองจำกัดปริมาณการทานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมในแต่ละวันดู แล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผิว จำไว้ว่า เวย์โปรตีนเป็นที่นิยมมากของผู้ออกกำลังกาย ซึ่งก็คือนมข้นดีๆ นี่เอง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับสิว ก็ไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มากจนเกินไป

  • ผลิตภัณฑ์ที่ใช่กับเส้นผม

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหา สิวที่ขึ้นไรผม สาเหตุหลักมาจากสิ่งสกปรกรวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ผลิตภัณฑ์สไตลิ่งผมเช่น แวกซ์ หรือเจล มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดสิวอุดตันหรือที่เรียกว่า “Pomade Acne” ครีมบำรุงเส้นผม ที่มีส่วนผสมของสารเคมีและน้ำมัน ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและเกิดอาการระคายเคืองรูขุมขน จนเกิดเป็นสิวได้ในที่สุด สาเหตุบางคนอาจเกิดจากการแพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์หรือแม้แต่สิ่งสกปรกและความมันบนหนังศีรษะ การอุดตันรูขุมขน การใส่หมวกนาน ๆ หรือแม้แต่การล้างหน้าไม่สะอาด ทำให้เกิดคราบสะสมบริเวณไรผม ซึ่งหากเราคอยสังเกตพฤติกรรมและหาสาเหตุของการเกิดสิวได้นั้น ก็จะช่วยให้เราแก้ปัญหาของการเกิดสิวได้ตรงจุดมากขึ้น สิวบริเวณไรผม เกิดจากแบคทีเรียและเชื้อราเป็นหลัก ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดเป็นสิวในที่สุด ดังนั้นวิธีการที่จะช่วยกำจัดปัญหาสิวที่ไรผม นั่นก็คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า หรือแชมพู ที่มีส่วนผสมของ กำมะถัน น้ำมันทีทรี และสังกะสี ที่มีส่วนช่วยในการดูแลปัญหาสิว และทำความสะอาดรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก


  • ฮอร์โมน

สิว เกิดจากฮอร์โมนเพศหรือกรรมพันธ์ุ เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เช่น พ่อแม่เป็นสิวชนิดรุนแรงสาวๆก็อาจได้รับมาจากกรรมพันธ์ุหรือการมีรอบเดือน ก็ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน แต่สามารถหายๆได้เองตามธรรมชาติแต่ถึงอย่างไรบางคนก็รักษาหายแต่ยังทิ้งรอยรอยไว้หรือบางคนก็พอหายก็จะกลับมาหน้าใส ถ้าสาวๆคนไหนที่พันธุกรรมผิวหน้าดี สิวก็จะหายไปแบบไม่ทิ้งรอย แต่สำหรับบางคนที่หิวหายไปแต่ยังยังคงทิ้งรอบด่างดำหรือแดง แก้ให้หายต้องใช้เวลานานระยะหนึ่ง แต่ถ้ามีตัวช่วยในการลดรอยดำ รอยคล้ำจากการเกิดสิวโดยการหายาแต้มสิวมาทา รักษาสิว ในการลดอาการอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหาย ก็จะลดปัญหารอยดำจากสิวได้

การเกิดสิวอักเสบ

สาเหตุของ สิว เป็นการอักเสบของระบบต่อมไขมันในรูขุมขน มีลักษณะที่เรามองเห็นเป็นเม็ดตุ่มนูนๆ บวมแดง อาจเป็นเม็ดเล็กหรือใหญ่ก็ได้ บางครั้งเห็นเป็นหนองบริเวณหัวสิว หรือที่เรียกว่า “สิวหนอง” หากสิวอักเสบมีการติดเชื้อและอักเสบมากทำให้มีขนาดใหญ่ก็จะเรียกว่า “สิวหัวช้าง”ปกติไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามเส้นขน หากมีการอุดตันของท่อทางเดินไขมันก็จะทำให้เกิดสิว ซึ่งในทางการแพทย์พบว่า สิวมีหลายชนิดที่พบบ่อยๆ ได้แก่ สิวที่มีการอักเสบเป็นหนอง เรียกว่าสิวอักเสบ นอกจากนี้ก็ยังพบสิวธรรมดาที่ไม่มีการอักเสบหรือที่เรียกว่า สิวหัวดำ ซึ่งเป็นแบคทีเรียผลัดถิ่นบนใบหน้า ปล่อยเอมไซม์กระตุ้นสิวอุดตันให้เกิดการอักเสบ ทำให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบขึ้นมา โดยมีความรุนแรงแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ เมื่อเป็นสิวอักเสบแล้วจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีเพื่อลดการอักเสบลุกลาม และป้องกันการเกิดรอยแผลเป็น

อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ เช่น งดการรับประทานอาหารปิ้งย่าง ของทอด หรืออาหารมันๆ เพราะมีส่วนทำให้เซลล์ในร่างกายอักเสบได้ง่าย

วิธีรักษาสิวอักเสบ
  1. ห้ามบีบสิวอักเสบ เมื่อใดก็ตามที่สิวเกิดขึ้นบนใบหน้า สิ่งที่ควรมากที่สุดก็คือ อย่าไปประหัตประหารเอาเป็นเอาตายกับมันด้วยการบีบเค้นอย่างรุนแรง เพราะมันจะยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลง อย่างแรกเลยคือต้องดูให้ออกว่าตัวเป็นสิวประเภทใด เพื่อจะได้หาทางรับมืออย่างเหมาะสมและถูกวิธี

  2. ดูแลสิวอักเสบ หากสิวอักเสบที่เกิดขึ้นมีขนาดเล็กและเป็นไม่มาก คุณแค่ดูแลรักษาความสะอาดบนใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อลดความมันบนใบหน้า ไม่ไปแกะ แคะ เกา หรือเอามือไปจับบ่อย ๆ จนทำให้แบคทีเรียมันตกลงไปในรูขุมขน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้สิวไม่อักเสบและระบมเพิ่มขึ้นได้แล้ว แต่ถ้าสิวอักเสบนั้นมีขนาดใหญ่แบบที่เราเรียกกันว่า “สิวหัวช้าง” คุณก็ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้เป็นคนจัดการ ที่สำคัญคือต้องใจเย็น อย่าพยายามบีบมันออกเอง เพราะนั่นจะเป็นสาเหตุทำให้สิวอักเสบมากขึ้น และทำให้สิวอุดตันรอบข้างอักเสบไปด้วย คราวนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่แน่ ๆ เพราะจากสิวอักเสบเพียงเดียว มันก็จะกลายเป็นสิวอักเสบแผงใหญ่ ๆ ที่รวมตัวกันอยู่บนใบหน้าของเราทันที

  3. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง สิวอักเสบไม่ได้มีแค่สาเหตุหลักอย่างแบคทีเรียเพียงอย่างเดียวที่ตกลงไปในรูขุมขนจากการสัมผัสหรือรบกวนผิวหน้าจนทำปฏิกิริยากับสิวอุดตันแล้วกลายเป็นสิวอักเสบ แต่สิวอักเสบยังเกิดได้จากมลภาวะ การล้างหน้าไม่ถูกวิธี ความเครียด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และฮอร์โมนในร่างกาย การออกกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทำให้จิตใจแจ่มใสอยู่เสมอ ซึ่งความเครียดเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว หลีกเลี่ยงแดดจัด เนื่องจากยาบางชนิดอาจทำให้ผิวหนังไวต่อแสง หาใช้ยาประเภทนี้ควรทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเป็นประจำทุกวัน

  4. กลุ่มครีมรักษาสิวหรือกลุ่มครีมลดรอยสิว เลือกครีมบำรุงพร้อมช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ปัญหาสิวอุดตันซ้ำซาก พร้อมลดความันส่วนเกินและควบคุมความชุ่มชื้นบนในหน้า หรือครีมที่มีมอยส์เจอรไรเซอร์ลดรอยดำรอยแดงจากสิว และยังมีคุณสมบัติที่ช่วยลดปัญหาสิวเกิดซ้ำ เพราะมีการเพิ่มสารตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลของเชื้อแบคทีเรียบนผิวเข้าไป โดยสามารถเพิ่มเชื้อแบคทีเรียที่ดีทีประโยชน์ต่อผิว และลดเชื้อแบคทีเรียที่สร้างปัญหาของการเกิดสิว

  5. เจลแต้มสิวหรือครีมแต้มสิว ก็สามารถนำมาใช้แต้มสิวอักเสบให้ยุบลงได้ การเลือกเจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิวหรือการทำให้ผิวหน้าของเราไม่มีปัญหาจากสิว การล้างหน้าด้วยตัวช่วยที่ทำให้ใช้ได้ผลดีมากในการทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะเครื่องสำอางกันน้ำ มีส่วนผสมของไมเซลลาร์ ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและแมคอัพกันน้ำที่ล้างออกยาก ช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใสขึ้น ด้วยสารสกัดที่อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ไม่แสบตา เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของพาราเบน สามารถเช็ดฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ได้อย่างหมดจด ช่วยลดการอุดตันบนผิว ลดอาการแพ้อาการคัน โดนไม่ทำให้ผิวแห้งตึงอีกด้วย

การป้องกันการเกิดสิวใหม่ และลดการอักเสบของรอยรดำ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา ปัจจุบันการ รักษาสิว มีทั้งยาทาเฉพาะที่และยารับประทาน โดยจะเลือกใช้วิธีการรักษาแบบใด ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิวในขณะนั้น และสุดท้าย ผิว ที่ดี สาเหตุจากกรรมพันธ์ุถ้าบุคคลในครอบครัวเป็นสิวและมีสภาพผิวมัน จะมีโอกาสเป็นสิวได้มากกว่าผิวชนิดอื่นๆโดยทั่วไปผู้ที่มีผิวมันจะมีรูขุมขนกว้าง ผิวหยาบ รวมทั้งมันเยิ้ม ทำให้สกปรกง่ายต่อการเกิดสิว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวยุบ ลบรอยดำจากสิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page