top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวลด จบปัญหาสิว สำหรับคนออกกำลังกายสิวลด

สิวลด จบปัญหาสิว สำหรับคนออกกำลังกาย

สิวนั้นเกิดขึ้นจากการที่มีสิ่งอุดตันในรูขุมขน หรือต่อมไขมันใต้ผิวหนัง สิวลด จบปัญหาสิว สำหรับคนออกกำลังกาย ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้ร่างกายตอบสนอง จนเกิดมาในรูปแบบของรอยแดง หรือสิวอักเสบ สำหรับคนที่ใช้เวลาอยู่กับการออกกำลังกายเยอะๆ การที่เราต้องใช้สถานที่ อุปกรณ์ และยังมีเหงื่อออกออกเยอะๆ เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงการเกิดสิวขึ้น



วิธีรักษาสิวในปัจจุบันมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้นวัตกรรมความงามหรือเลเซอร์ประเภทต่างๆ ในการกำจัดสิวให้หายขาด หมดปัญหากวนใจ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ ที่ทุกคนสามารถทำเองได้ง่ายๆ แถมยังปลอดภัยต่อสภาพผิวของเราอีกด้วย

ความเสี่ยงสิวที่มาจากการออกกำลังกาย

  • เสื่อโยคะ ใช้กันหลายคน แต่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาด

  • ดัมเบลบาร์เบล

  • เบาะนั่ง และอุปกรณ์อื่นๆ

  • ที่จับ แฮนด์จักรยาน

  • จับพื้นผิวสกปรกแล้วมาจับหน้า หรือเช็ดเหงื่อต่อ

  • ปล่อยให้เหงื่อออกแช่ไว้นานๆ

แหล่งเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดสิว

สิวบนหน้า

สำหรับคนออกกำลังกาย คงหนีไม่พ้นเรื่องเหงื่อ และสิ่งสกปรกที่เราเอาติดมือมาปาดหน้าเวลาเช็ดเหงื่อ และพอมีความชื้น และความร้อนจากร่างกาย ยิ่งทำให้สภาพอากาศเป็นใจให้แบคทีเรียเติบโตมากขึ้น

ทางแก้ไขที่แนะนำ

  • พกเสื้อผ้าเพื่อไปเปลี่ยนเสมอ

  • ล้างมือให้สะอาด

  • อย่าใช้มือเช็ดหน้า

  • อย่าใช้เสื้อเช็ดหน้า

  • ล้างหน้าอย่างพอเหมาะ

  • การรักษาความสะอาดของผิวหน้า เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย

  • การล้างหน้าบ่อยเกินไป ทำให้ผิวแห้ง แต่การปล่อยให้หน้าสกปรกก็ไม่ดีเช่นกัน ดังนั้นการบ้างหน้าที่เหมาะคือทำประมาณ 2 ครั้งต่อวันครับ

สิวขึ้นตัว

ส่วนใหญ่คนที่ออกกำลังกาย อาจจะมีสิวขึ้นตามหลัง เนื่องจากเราใส่เสื้อออกกำลังกายเปียกๆ ชื้นๆ แถมยังเอาหลังไปนั่งพิงเก้าอี้ที่ยิม หรือนอนออกกำลังกายบนพื้น หรือบนเสื่อโยคะ ทำให้แบคทีเรียยิ่งสะสมมากขึ้น

แนวทางแก้

  • ถ้าใส่เสื้อกล้าม ควรเอาผ้าปูรองก่อนนั่ง หรือนอนบนเบาะ

  • เปลี่ยนเสื้อ!

  • อย่าอยู่ในยิมนานเกินไป (จริงๆก็ไม่ควรอยู่นานอยู่แล้ว เพราะยิ่งอยู่นาน ยิ่งความเข้มข้นในการฝึกซ้อมต่ำ ควรออกกำลังให้เสร็จอย่างเข้มข้น ภายใน 45-60 นาที จะดีมากครับ)

  • อาบน้ำให้สะอาด หลังออกกำลังกายเสร็จ

  • เช็ดตัวให้แห้งด้วย!

สิวฮอร์โมนส์แปรปรวน

สำหรับน้องๆวัยรุ่น ที่อาจจะออกกำลังกายเยอะๆ การอยู่ในช่วงวัยรุ่นนั้น เรามีการเปลี่ยนแปลงทางด้าน Hormones ในร่างกายมาก และ Hormone เพศชาย หรือ Testosterone นั้นมีส่วนทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังทำงานมากขึ้น ทำให้เกิดไขมันใต้ผิวหนังซึ่งเป็นปัจจัยทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดสิว สำหรับข้อนี้ สามารถดูแลเรื่องความสะอาด และอาหารการกินให้เหมาะสม เพื่อเป็นการลดปัจจัยสิว และทำให้สิวหายง่ายขึ้นครับ (ได้รับสารอาหารที่ดี ทำให้ร่างกายรักษาผิวเร็ว และถ้าไม่เป็นสิวซ้ำๆเยอะๆ ก็ทำให้หน้าใสได้)

สิวและโภชนาการ

งานวิจัยพบว่าการกินอาหารประเภทแป้งที่มีค่า Glycemic Index สูง เช่น น้ำตาล ข้าวขาว ขนมแปรรูป และอาหารที่มาจากนม ทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น ดังนั้นสำหรับคนที่กังวลเรื่องสิว

มีข้อแนะนำทางโภชนาการดังนี้

  • กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว

  • ถ้าต้องกินข้าวขาว ให้กินผักเยอะๆด้วย

  • กินไขมันดีจากถั่ว เมล็ดธัญพืช

  • กินผักสดมากๆ

  • กินผลไม้แทนขนม

สำหรับการงดอาหารมันๆเพื่อให้เกิดสิวนั้น ไม่แนะนำเพราะจะทำให้ผิวแห้งจนร่างกายต้องเพิ่มการผลิตไขมันใต้ผิวหนังมาทดแทน จะยิ่งทำให้อุดตันง่ายขึ้นกว่าเดิมครับ

หลายคนอาจจะเคยกินอาหารเสริมบางตัว และทำให้เกิดสิว เช่น Whey บางยี่ห้อ เราอาจจะแพ้สารให้ความหวาน สารปรุงแต่งบางตัวในยี่ห้อนั้นๆ แนวทางแก้ ให้ลองเลิกกินดู ว่าหายไหม (จะได้รู้ว่าแพ้อะไร) ถ้าหาย อาจจะเอาไปแลกกับเพื่อนกิน! ก่อนซื้ออาหารเสริมอะไร อย่าซื้อทีละเยอะๆ ถ้ามี Tester หรือขอเพื่อนมาลองก่อนได้จะดีกว่า



การออกกำลังกายจะทำให้เกิด สิว เพื่อหยุดปัญหานี้ อันดับแรกคุณควรทำความสะอาดผิวทันทีหลังจากออกกำลังกายในทุกๆครั้ง ทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน จากนั้นใช้มอยเจอร์ไรเซอร์บางๆหรือสเปรย์เพิ่มความชุ่มชื้นก่อนสัมผัสเครื่องออกกำลังกายหรือเสื่อโยคะ อย่าลืมล้างทำความสะอาดในภายหลัง

ข้อดีของการออกกำลังกายเพื่อลดสิว

  • การออกกำลังกายช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน เมื่อเราออกกำลังกายเราจะเสียน้ำและระบายความร้อนออกมาผ่านรูขุมขนของเรา และนั่นก็คือของเสียที่ร่างกายขับออกมาด้วย มีผลทำให้สิ่งอุดตันที่อยู่บริเวณรูขุมขนหลุดตามออกมา นั่นหมายถึงว่ายิ่งเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะยิ่งทำให้รูขุมขนเราโล่ง โปร่ง สบาย สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้เป็นอย่างดี

  • การออกกำลังกายช่วยให้เราขับถ่ายดีขึ้น อาการท้องผูกเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว การออกกำลังกายช่วยให้อวัยวะถายในบริเวณลำไส้ได้ขยับไปมา มีผลช่วยให้การย่อยอาหารหรือขับถ่ายของเสียมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นยิ่งเราออกกำลังกาย การขับถ่ายของเราจะดี ลดอาการท้องผูก ลดการเกิดสิวได้อีกทาง

  • การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดแบบขั้นเทพ ความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเป็นสิวชั้นดี การออกกำลังกายนั้นนอกจากร่างกายจะหลั่งสารต่างๆออกมา เช่น เอนโดฟิน(สารที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีความสุข) ซึ่งจะช่วยใให้เราหายเครียดแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยให้สภาพจิตใจเราดีในระยะยาว ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น เพราะเวลาที่เราออกกำลังกายเราจะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เป็นเวลานานๆ และการจดจ่อนี้เองทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น มีสมาธิ ก็มีสติ มีสติ ก็มีปัญญา มีปัญญา เวลามีปัญหามันก็ไม่เครียด เพราะยังไงเราก็จัดการมัน แก้มันได้อยู่แล้ว ชิวชิวว่ามั้ย

  • การออกกำลังกายช่วยให้เราไม่ต้องนอนดึก อย่างที่รู้กันการนอนดึก เป็นสิ่งล่อสิวบนหน้าอย่างดี การออกกำลังกายจะทำให้เรารู้สึกอ่อนล้าแบบชั่วคราว ร่างกายจะสั่งให้เราง่วงนอน อยากให้เราพักผ่อน เพื่อฟื้นฟูพลังงานและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายให้กลับมาดีเหมือนเดิมอีกครั้ง เพราะฉะนั้นหลังจากออกำลังกายแล้วเราจะเหนื่อยและอยากนอน ทำให้เราไม่มีเวลามานอกดึก เมื่อนอนไม่ดึก สิวก็ไม่ขึ้น มีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้น

ข้อดีของการออกกำลังกายที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี การออกกำลังกายที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน ออกกำลังกายแค่สัปดาห์ละ 3 ครั้งก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้สุขภาพร่างกาย และผิวพรรณของเราดีขึ้น


การออกกำลังกายนั้นเวลาที่ต่อมเหงื่อของเราทำงาน มันจะช่วยให้เซลล์บริเวณต่อมเหงื่อสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน ในบริเวณผิวที่เป็นแผลหรือบาดเจ็บ นั่นหมายถึงว่าการออกกำลังกายช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งรวมไปถึงคนที่เป็นแผลสิวด้วยนะครับ ใครที่เป็นแผลสิวใหม่ๆควรรีบออกกำลังกาย แผลจะได้หายเร็วๆ ปัญหา สิว จะได้ไม่เป็นจุดด่างดำคอยขวางความสวย ความหล่อของเรา


สิ่งที่ไม่ควรทำตอนออกกำลังกายจะได้ไม่เป็นสิว

  • แต่งหน้า

ไม่แต่งหน้าการออกกำลังกายช่วยลดสิวได้จริงนะ แต่ถ้าแต่งหน้าแล้วไปออกกำลังกาย นอกจากสิวจะไม่ลดลงแล้ว ยังอาจทำให้สิวเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย เพราะในระว่างออกกำลังกาย ร่างกายเราพยายามขับของเสียออกมาผ่านรูขุมขนของเรา แต่ถ้าเราแต่งหน้า ทารองพื้น ทาครีมกันแดด ทาแป้งพัฟอยู่มันก็จะไปปิดทางออกของสิ่งสกปรกในรูขุมขน มันออกไม่ได้มันก็จะยิ่งอุดตันหนักเข้าไปอีก การแต่งหน้าของเราก็อาจเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมออกกำลังกายแล้วสิวถึงไม่ยอมหายสักที



  • หน้าม้าจะเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดสิวที่หน้าผาก

ให้ใช้ผ้าพันศีรษะและมัดผมหางม้าเพื่อทำให้ผมอยู่ห่างจากใบหน้า ตรวจดูให้มั่นใจว่าผ้าพันศีรษะของคุณเป็นแบบดูดซับความชื้น การมัดผมสามารถช่วยหลีกเลี่ยงการส่งผ่านแบคทีเรียและผลิตภัณฑ์ที่อุดตันรูขุมขนจากเส้นผมของคุณไปยังใบหน้าของเรานะ

  • ใส่เสื้อผ้าที่ไม่ระบายอากาศ

บางครั้งการใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสม เช่น ผ้าที่ทำมาจากใยสังเคราะห์ หรือผ้าไนลอน ที่มีการระบายความร้อนและความชื้นต่ำ แล้วไปเล่นกีฬา ไปออกกำลังกาย มันทำให้ผิวหนังที่กระทบกับเสื้อผ้าเกิดความชื้นและการหมักหมดเป็นเวลานาน รวมไปถึงผ้าเหล่านี้มันทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย เวลาที่ร่างกายไปเสียดสีเข้า ก็อาจจะมีผลไปกระตุ้นการเกิดสิวมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะใครที่ชอบเป็นสิวที่หลัง สิวที่ก้นนั้น ต้องระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก วิธีการแก้ไขปัญหานี้ ก็เพียงแต่ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เบาสบาย ไม่ทำให้ระคายเคืองผิว เช่น ผ้าฝ้าย หรือสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นชุดกีฬาโดยเฉพาะก็จะช่วยได้มาก

  • การเช็ดเหงื่อด้วยมือ แขนและเสื้อเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

ให้ใช้เพียงผ้าเช็ดตัวที่ใหม่และสะอาดซับเหงื่อเท่านั้น ระมัดระวังบริเวณที่คุณวางหรือแขวนผ้าเช็ดตัวด้วย ถ้าคุณพาดผ้าเช็ดตัวบนลู่วิ่งที่สกปรก และนำผ้านั้นมาใช้กับผิวหน้า สุดท้ายก็จะเกิดผลเสียต่อผิวของคุณ และอย่าถูแรงเกินไปเพราะจะทำให้ผิวระคายเคือง ซึ่งสุดท้ายก็จะทำให้เกิดสิวหลังจากออกกำลังกาย

  • ออกกำลังกายเสร็จแล้วล้างหน้า หรืออาบน้ำเลย

เวลาที่เราออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆเราไม่ควรที่จะล้างหน้า หรืออาบน้ำเลย เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิว หรือทำให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้น เพราะการล้างหน้าหรืออาบน้ำทันทีทำให้อุณภูมิที่ผิวของเราเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน ทำให้ไปประตุ้นการเกิดสิวยิ่งขึ้น วิธีแก้นั้นหลังจากที่เราออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ให้เราซับเหงื่อที่หน้าด้วยผ้าขนหนูสะอาดๆเบาๆก็พอ และทิ้งไว้ให้เหงื่อแห้งอย่างน้อย 30 นาที ค่อยไปอาบน้ำ ล้างหน้าให้สะอาด จะได้ไม่ทำให้สิวเพิ่มมากขึ้นอีก


เลือกกันได้เเล้วใช่มั้ยคะ ว่าออกกำลังกายแบบไหนดี ทุกคนล้วนมีเป้าหมายในการออกกำลังกายต่างกัน นอกจากนี้การดูแลผิวหน้า รักษาสิว ด้วยตัวเอง ให้หน้าใสปิ๊ง บางคนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีเละหลายๆคนออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ไปออกกำลังกายตามกันได้เลย เเล้วเราจะแข็งเเรงอยู่บ้าน หุ่นปังไปด้วยกัน!

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวลด จบปัญหาสิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page