top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวลด ผิวสวย เสริมความมั่นใจให้สาวสาวไปออกเดต

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิวลด ผิวสวย เสริมความมั่นใจให้สาวสาวไปออกเดต

โควิคแบบหน้าเราต้องใส่หน้ากากอนามัยกันทั้งวัน มาหาวิธีการ สิวลด ผิวสวย เสริมความมั่นใจ ไหนจะสภาพอากาศบ้านเราทั้งร้อนแรงทำร้ายผิว ทำให้เกิดความมันบนใบหน้าเป็นเหตุของการเกิดสิวแถมทิ้งรอยดำรอยแดง

สิวที่เกิดบนใบหน้าทำเอาสาวๆเสียความมั่นใจ มาเสริมสร้างความมั่นใจโชว์หน้าเนียน ผิวสวยใส ไร้สิว พร้อมไปออกเดตกัน ปัญหาผิวไม่ใช่แค่เรื่อง สิวสิวนะ อย่ามองข้ามการดูแลผิว ให้หน้าดูเนียนใส มีออร่าเปล่งปลั่ง มองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่สามารถพบพาสะดวกสบายไม่หนักกระเป๋า เจลแต้มสิว สามารถใช้แต้มได้ในระหว่างวัน เพื่อลดอาการอักเสบของสิว ที่มีสารสะกัดจากธรรมชาติ เป็นสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว



สิว(Acne vulgaris)

เกิดขึ้นมาได้ยังไง สิวเกิดจากการอุดตันของ คอมีโดน (comedones) ในรูขุมขน คอมีโดนคือสารเหนียวที่เกิดจากการรวมตัวของ น้ำมัน + ขนอ่อน + เซลล์ผิวที่ลอกตัว ระยะเวลาการก่อตัวของคอมีโดนเฉลี่ยอยู่ที่ 2 สัปดาห์ ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้ จะค่อยๆโตขึ้น ทำให้ท่อไขมันและรูขุมขนโป่งพองดันผิวหนังนูนขึ้น จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ระยะนี้เองที่เราเรียกมันว่า " สิว " สิวเกิดได้ในทุกเพศ ทุกวัย แต่อาจจะพบมากในวัยรุ่น เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นการสร้างน้ำมันจำนวนมาก บริเวณที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ ใบหน้า หนังศีรษะ หน้าอก และแผ่นหลัง เป็นบริเวณที่เป็นสิวได้ง่าย

สิวแต่ละประเภท เริ่มต้นเกิดมาเหมือนกันคือ การอุดตันไขมันของรูขุมขน อาจเกิดได้ทั้งจากการสร้างไขมันที่มากไป หรือในทางกลับกันคือมีการอุดตันที่รูขุมขนจากปัจจัยภายนอก เช่น คราบเครื่องสำอาง สิ่งสกปรกจากมลภาวะ ดังนั้น ไม่ใช่แต่สาวผิวมันเท่านั้น สาวผิวธรรมดา ผิวแห้ง ก็มีสิทธิ์ เป็นสิวได้เช่นกัน คนหนุ่มสาวที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็วจึงเกิดปัญหาสิว เรามาทำความรู้จักของสิวแต่ละประเภทกันเลย


สิวแต่ละประเภท
  • สิวอักเสบ

เมื่อแบคทีเรียเข้าไปอยู่ในรูขุมขนที่มีเซลล์ผิวที่ตายแล้ว บวกกับความมันบนผิว อาจทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงใต้ผิวหนังเป็นบริเวณกว้าง อันเป็นสาเหตุของสิวอักเสบ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นตุ่มแข็งสีแดง และเป็นสิวไม่มีหัว การอุดตันเมื่ออยู่นานเข้าๆ ร่างกายยังมีการผลิตไขมันมาเพิ่มอีก ทำให้การอุดตันเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไต่ระดับความรุนแรงเป็นสิว

  • สิวหัวขาว

สิวหัวขาว หรือสิวอุดตันหัวปิด มีลักษณะตุ่มนูนสีขาวอยู่ภายใต้ผิวหนัง มีหัวสีขาวหรือสีน้ำนมใสๆ อยู่ตรงกลาง คล้ำได้เป็นนูนๆ หัวแข็งๆ ผิวรอบๆ ตึงขึ้นเล็กน้อยหรือมีรอยดึงเล็กๆ แต่ไม่มีอาการบวม แดง สามารถพัฒนาเป็นสิวหนองที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ สาเหตุของการเกิดสิวหัวขาวส่วนใหญ่จะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เครื่องสำอาง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ

  • สิวหัวดำ

เป็นสิวอุดตันแบบเปิด มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีดำเล็ก ๆ มักจะพบบริเวณทีโซน คือ หน้าผาก จมูก และคาง สีดำของหัวสิวไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรก ปกติ ตรงกลางสีดำเนื่องจากไม่มีเนื่อผิวปกคลุมด้านบน ทำให้ไขมันที่อุดตันอยู่ในท่อสัมผัสอากาศเลยกลายเป็นสีดำ แต่เกิดจากรูขุมขนอุดตันเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และน้ำมันที่อยู่บนผิวหน้าของเราทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จึงทำให้หัวสิวกลายเป็นสีดำ สิวหัวดำบีบออกง่ายกว่าสิวหัวขาว แต่ต้องระวังเพราะยังเกิดการอักเสบได้เช่นกันถ้าทำไม่ถูกวิธีและทำเนื้อเยื่อข้างเคียงชอกช้ำ สิวหัวดำก่อความรำคาญเพราะติดอยู่นาน และเพราะไม่ค่อยนูนจึงไม่ค่อยโดนแคะแกะเกา ทำให้ไม่เป็นปัญหาเรื่องแผลเป็นและรอยดำ

  • สิวหัวหนอง

การอุดตันของรูขุมขนไม่ได้ทำให้เกิดสิวหัวดำเพียงอย่างเดียว เป็นตุ่มแดงมาระยะหนึ่งแล้ว การอักเสบไม่หายไป เชื้อแบคทีเรียในก้อนอุดตันขยายจำนวนมากขึ้น มีทั้งการอักเสบและการติดเชื้อเฉพาะที่จนกลายเป็นหนอง ลักษณะเป็นตุ่มเจ็บ มีจุดหนองตรงกลาง รอบๆ แดง เนื้อเยื่อรอบข้างตึงและบวมแดง เพราะเมื่อรูขุมขนเกิดการอุดตันมาก ผิวจะเริ่มบวม จนเกิดตุ่มหนองในที่สุด และอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวประเภทนี้ก็คือการติดเชื้อของรูขุมขน โดยตุ่มสิวจะมีลักษณะเป็นตุ่มหนองบวมแดง และไวต่อการสัมผัส

  • สิวหัวช้าง

ลักษณะเป็นตุ่มใหญ่ ค่อนข้างแข็ง บวม แดง ร้อน อยู่ลึกกว่าสิวหัวหนอง ไม่มีจุดกึ่งกลางชัดเจน เกิดจากการอุดตันมากจนลุกลามเนื้อเยื่อข้างๆ ก่อให้เกิดการอักเสบวงกว้างขึ้นและทะลุรูขุมขน จนเนื้อเยื่อรอบๆ โดนทำลายไปด้วย มีอาการปวดและบวมมาก มีขนาดใหญ่มากโดยอาการจะเริ่มจากเป็นตุ่มแดงเล็ก ๆ จากนั้นจะเริ่มขยายใหญ่ขึ้นเป็นก้อนแข็ง คล้ายซีสต์ขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยหนอง เพราะเกิดจากการอักเสบรุนแรงในรูขุมขนจึงทำให้มีอาการเจ็บปวดมากเมื่อสัมผัส

  • สิวที่มีตุ่มนูนแดง

สิวแบบนี้มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดเล็ก ไม่มีหัวสิว เป็นตุ่มแดงนูนใต้ผิวหนังคลำได้บวมๆ และมีอาการปวดผิวหนังรอบๆ บวมแดงเล็กน้อยไม่มีจุดกึ่งกลาง สิวประเภทนี้พัฒนามาจากสิวอุดตันทั้งหัวดำและหัวขาวที่มีการอุดตันมากขึ้น จนทำให้การอุดตันนั้นไประคายเคืองและก่อให้เกิดการอักเสบผิวรอบข้างขึ้น แต่สามารถพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้ สิวชนิดนี้เกิดจากแบคทีเรียอุดตันรูขุมขน ระบบภูมิคุ้มกันจึงต้องสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับแบคทีเรีย ทำให้เกิดการอักเสบ และบวมแดงขึ้นมา

  • สิวเสี้ยน/สิวอุดตัน

สิวเสี้ยน มีลักษณะเป็นเสี้ยนเหมือนกับชื่อ สิวเสี้ยนเป็นความผิดปกติชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นกับรูขุมขน ลักษณะคล้ายกับการเกิดสิวอุดตัน คือ เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูขุมขนที่ทำให้มีการหนาตัวของชั้นขี้ไคล ร่วมกับมีการสะสมของขนอ่อนในรูขุมขนนั้นๆ ซึ่งอาจพบเส้นขนได้มากถึง 5-50 เส้น กระจุกขนอ่อนเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เกิดลักษณะเป็นเสี้ยนสิวสีขาวๆ

สิวเสี้ยนอาจพบได้ในหลายบริเวณที่มีรูขุมขนขนาดใหญ่ เช่น แผ่นหลัง ต้นแขน ต้นขา บริเวณจมูก คาง ผิวระหว่างคิ้ว และเมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็ยิ่งพบได้มากขึ้น

การที่เราดูแลผิวหน้าดีอย่างไรก็ตามแต่เราอาจยังดูแลได้ไม่ทั่วถึงทั้งใบหน้า การล้างหน้าให้สะอาดสามารถลดปัญหาการเกิดสิว สิ่งที่ช่วยทำให้หน้าของเราสะอาดหมดจดจากเครื่องสำอางที่สาวๆใช้แต่งหน้า การใช้คลีนซิ่งวอเตอร์ ใช้ทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะเครื่องสำอางกันน้ำ มีส่วนผสมของไมเซลลาร์ ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและแมคอัพกันน้ำที่ล้างออกยาก ช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใสขึ้น ด้วยสารสกัดที่อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ไม่แสบตา เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของพาราเบน สามารถเช็ดฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ได้อย่างหมดจด ช่วยลดการอุดตันบนผิว ลดอาการแพ้อาการคัน โดนไม่ทำให้ผิวแห้งตึงอีกด้วย


การระคายเคืองของผิว ทำให้เกิดสิวเรื้อรัง

การล้างหน้าย้อนรูขุมขนหรือไร้ทิศทาง ถูหน้าแรงๆ จับหน้าบ่อยๆ ใช้สารที่มีคุณสมบัติระคายเคืองต่อผิวหน้าเป็นเวลานาน โดยเฉพาะครีมหน้าใสที่ใช้ส่วนผสมไม่เป็นมิตรกับผิว ดูเผินๆหน้าใสจริงแต่ลูบแล้วสาก ระคายเคืองผิว ไม่เรียบเนียน มีสิวอุดตันเพียบ พฤติกรรมเหล่านี้ รบกวนโครงสร้างและการระบายน้ำมันของรูขุมขน เซลล์ผิวเกิดการตอบสนองโดยพยายามแบ่งตัวมากขึ้น ลอกตัว หนาตัวขึ้นตามลำดับ และกลายเป็นสิวไปอุดตันรูขุมขน กลายเป็นสิวเรื้อรังหรือการบีบสิว ทำให้โพรงรูขุมขนเสียรูปร่าง บาดเจ็บ ร่างกายจะมีกระบวนการซ่อมแซมแผลโดยสร้างเซลล์ผิวใหม่มาทดแทนแต่ยังไม่ทัน เรียงตัวเข้าที่ เราก็ไปบีบมันอีกแล้ว ทำให้ผิวบริเวณนั้นอุดตันง่ายและเป็นสิวไม่รู้จบ

การล้างหน้าช่วยทำให้ลดการเกิดสิว

การล้างหน้าบ่อยๆช่วยลดการเกิดสิว การล้างหน้าที่มากเกินไปร่วมกับการขัดถูจะทำให้สิวแย่ลง ปราการด่านแรกของการรักษาสิว หากทำความสะอาดไม่ดี ปล่อยให้ผิวหน้าเกิดการอุดตันซ้ำแล้วซ้ำเล่า รับรองว่าปัญหาสิวบนหน้าคงหายไปได้ยาก โดยการกระทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดสิวอักเสบหรือรอยดำจากสิวขึ้นมาได้ การเลือกผลิตภัณฑ์หรือโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวคนเป็นสิวคือสิ่งสำคัญ โดยปกติโฟมล้างหน้าในตลาดมักระบุว่าเป็นสูตรสำหรับผิวแบบใด ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย ให้เลือกตัวที่ตรงกับสภาพผิวของเราก่อน จากนั้นให้ทดลองดูว่าใช้แล้วแพ้หรือไม่ มีอาการแสบร้อน หรือหน้าแดงผิดปกติบ้างหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ให้ดูข้อสุดท้ายต่อ ให้สังเกตว่าหลังล้างหน้าเสร็จผิวแห้งตึงเกินไปหรือเปล่า ถ้าใช้แล้วหน้าแห้งลอก ผิวไม่เหลือความชุ่มชื้นเลยควรเปลี่ยนโฟมล้างหน้าให้ดรอปลงมาหน่อย เลือกตัวที่อ่อนโยน ตัวที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวมากขึ้น และที่สำคัญอย่าเปลี่ยนโฟมล้างหน้าบ่อย ถ้าเจอตัวที่ใช่แล้วควรใช้ตัวเดิมต่อไปดีที่สุด ผิวหน้าจะได้ไม่ต้องปรับตัวใหม่ ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นครับ

เคยมีการทดลองเปรียบเทียบการรักษาสิวโดยแบ่งเป็นกลุ่มAพยายามรักษาสิวโดยทำให้ผิวแห้งที่สุด กลุ่มB รักษาตามปกติ กลุ่มC รักษาโดยพยายามหลีกเลี่ยงน้ำ ผลที่ได้คือ กลุ่ม Bและ C ให้ผลที่ดีกว่าการรักษาที่ทำให้ใบหน้าแห้ง

การดูแลสุขอนามัยที่ดีจะทำให้ลดการเกิดสิว

การดูแลสุขอนามัยที่ดี เช่น การใช้สบู่ การดูแลความมันบนใบหน้าจะทำให้ลดการเกิดสิว ยังไม่มีข้อสรุปที่บอกว่าการดูแลผิวพรรณให้สะอาดอยู่ตลอดเวลาจะช่วยลดการเกิดสิวซ้ำร้ายหากการดูแลความสะอาดนั้นอาจทำให้เกิดสิวเพิ่มมากขึ้นด้วยหากดูแลผิดวิธียกตัวอย่างเช่น การใช้สบู่ที่มีฤทธิ์ในการชำระล้างที่สูงเกินไป การใช้มือถูนวดใบหน้ามากเกินไป

การแตะจับใบหน้าหรือการแกะสิวหรือกดสิว การแตะจับใบหน้าบ่อยๆมีผลทำให้สิวลง การแตะจับผิวหน้าบ่อยๆ เกิดการระคายเคืองของผิวหนังทำให้เกิดสิว เป็นความเชื่อที่ถูกต้องแต่หมอจะเพิ่มเติมคือการนวดหน้า ทำทรีตเมนท์ต่างๆทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน การแกะและกดสิว ทำให้สิวแย่ลง การแกะสิวและการกดสิวทำให้เกิดสิวและซ้ำร้ายยังทำให้มีรอยแผลเป็นจากสิวอีกด้วยฉะนั้นหลักการที่จะทำให้หัวสิวหลุดออกไปโดยเร็วที่สุดนั้นไม่ถูกต้อง ขอเสริมว่าการใช้น้ำกรดแต้มก็ไม่ได้ช่วยการรักษาสิวแต่ให้เป็นการเลือกใช้ เจลแต้มสิว แทนในการลดอาการอักเสบของสิว


การรับประทานอาหาร อาหารบางอย่างทำให้เกิดสิว ก่อนหน้านี้แพทย์บางส่วนไม่เชื่อว่าการทานอาหารมีผลต่อการเกิดสิว แต่ในปัจจุบันมีการรายงานอาหารที่เกิดสิวมากขึ้นส่วนมากเป็นอาหารของชาวตะวันตกที่มีส่วนผสมของนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมเช่น เนย sherbet ครีมต่างๆ


ปัจจุบันวัยรุ่นไทยก็นิยมอาหารFast food เค้ก ขนมปังมากขึ้นจึงทำให้อัตราเกิดสิวมากขึ้นการที่ผิวหน้าของเราจะดูสุขภาพดี แข็งแรงปราศจากสิวเผย ผิว ไบร์ทใสปิ๊ง ผิวหน้าเราต่างมีปัญหาที่แตกต่างกันมาก สภาพผิวของแต่ละคนขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ทั้ง ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมันหรือผิวผสม การได้รับการดูแลจะแตกต่างกันออกไปรักษาให้ถูกวิธีกับสภาพผิวของคุณ หมั่นดูแลรักษาผิวบนใบหน้าอย่างสม่ำเสมอกันด้วยนะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวลด ผิวสวย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page