top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวหาย ออกกำลังกาย ผิวสวยได้จริงหรือไข้ข้อสงสัยกัน

สิวหาย ออกกำลังกาย ผิวสวยได้จริงหรือไข้ข้อสงสัยกัน

การออกกำลังกายทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น สิวหาย ออกกำลังกาย ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้อารมณ์ดีหรือรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้

สิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยที่สุดในวัยรุ่น แต่วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิว คือเชื่อว่าสิวเกิดจากความสกปรก เมื่อเป็นสิวจึงล้างหน้าวันละหลายครั้ง ล้างหน้าแรงๆ ล้างนาน และล้างวนไปวนมา เพราะคิดเองว่า ล้างหน้าให้สะอาดมากๆ จะทำให้หัวสิวหลุดหรือหายได้ และหลายๆคน เมื่อเป็นสิวแล้ว ก็มักจะแกะ บีบ แต่สิ่งที่ทำเหล่านี้ ผลกลับตรงข้าม เพราะทำให้หัวสิวแตก เกิดการอักเสบมากขึ้น ทำให้สิวมีความรุนแรงมากขึ้น หายช้า หายแล้วมีแผลเป็น (อาจเป็นหลุม หรือนูนเป็น keloid) หายแล้วเป็นรอยดำ (ซึ่งใช้เวลารักษานานหลายเดือน)



หากเป็นสิว ห้ามบีบ ห้ามแกะ โดยเด็ดขาด และห้ามล้างหน้า หรือเช็ดหน้าแรงๆ เพราะจะทำให้สิวอักเสบติดเชื้อและเกิดแผลเป็นตามมาซึ่งแก้ไขได้ยาก ผู้ที่เป็นสิวควรหลบเลี่ยงแสงแดด และใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดร่วมด้วย เพราะแสงแดดทำให้หน้าดำ สิวเห่อ เกิดรอยดำและรอยแดงสิวที่เข้มและทิ้งรอยนาน ถ้าหลบแดดได้ดี นอกจากจะทำให้รักษาสิวได้ผลเร็วแล้ว ยังทำให้ผิวหน้าขาวขึ้นและหน้าใสขึ้นอีกด้วย

สิวบุก หน้าพัง เหตุผลหลักของหลายๆคน ก็คือ ล้างหน้าไม่สะอาดทำความสะอาดผิวได้ไม่ทั่วถึง ต่อมไขมันสร้างไขมันออกมามากเกินไป หรืออาจจะเกิดจากภาวะฮอร์โมนจากความเครียด ก็ทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

  • สิวอุดตัน (Clogged Pores) คือ สิวที่เกิดจากเหงื่อ ไขมัน สิ่งสกปรกตกข้างอยู่ที่รูขุมขน จนอุดตัน

  • สิวอักเสบ (Pimple) คือ สิวอุดตันที่เกิดการะคายเคือง ทำรูขุมขนใต้ผิวเกิดการอักเสบแดง บวมขึ้น และสุดท้ายเมื่อติดเชื้อแบคทีเรียจะกลายเป็นหนองบวมแดงขึ้นจากผิว ทีเรียกว่าหัวสิวนั่นเองคะ

ป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตัน อันเป็นสาเหตุของสิวอักเสบและหากเกิดสิวอักเสบแล้ว ควรรีบดูแลให้หายเร็วที่สุด ไม่ให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นหนอง และสุดท้ายสิ่งที่ตามมาคือรอยแผลเป็นที่สาวๆไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

ป้องกันการเกิดสิวอุดตัน โดยการทำความสะอาด : ล้างหน้าให้สะอาดวันละ 2 ครั้ง และเมื่อเหงื่อออกมากๆ ใช้ครีมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่ล้างหน้ารุนแรง เพราะจะยิ่งทำให้สิวเห่อ อักเสบมากยิ่งขึ้น

ใช้ครีมล้างหน้าที่ไม่ทำให้หน้าแห้งจนเกินไป เพราะ จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังยิ่งผลิตน้ำมันออกมากขึ้นเพื่อชดเชยกับน้ำในผิวที่สูญเสียมากเกินไปจากการใช้โฟมล้างหน้าที่รุนแรงต่อผิว

อย่าบีบสิว เพราะจะหายช้าและมีแผล รักษาสิว เป็นล้างหน้าสะอาด ขจัดทุกคราบ ต้องยกให้ตัวนี้เลย



คามูคามู สุดยอดผลไม้ที่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตาซีสูงสุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมดและคุณสมบัติที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนในชั้นโครงสร้างผิวและปกป้องเซลล์ผิวจากการโดนทำลาย ช่วยต่อต้านริ้วรอยช่วยให้ผิวพรรณสวยใส ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมนำผลไม้คามู คามู มาสกัดเป็นเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมไปถึงใช้ในเครื่องสำอางบำรุงผิว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ป้องกันการเกิดสิวอักเสบ ทำให้สิวที่อักเสบหายเร็วขึ้น ป้องกันกันแผลเป็นจากสิว หากเกิดสิวอักเสบไปแล้ว เรายังมีตัวช่วยนอกเหนือจากการทำความสะอาดแล้ว คือ ตัวช่วยลดการระคายเคืองจากการอักเสบ และทำให้แผลหายเร็วขึ้น


นอกจากนี้ การทานอาหารทอด มัน มากเกินไป นอนหลับไม่เพียงพอ หรือ ภาวะ เครียด ก็ทำให้เป็นสิวง่ายด้วยและแสงแดดเป็นพลังงานที่มีผลเสียต่อผิวหนังและเซลล์ผิวหนัง อย่าลืมทาครีมกันแดดอย่างถูกต้อง สวมแว่นกันแดดเพื่อปกป้องผิวรอบดวงตาจากรังสียูวี และป้องกันการหยีตาสู้แสงอันก่อให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตา ใส่หมวกปีกกว้าง หรือกางร่ม เพราะแสงแดดเป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยเหี่ยวย่นที่จะมาเยือนก่อนวัยอันควร

ผิวกระจ่างใสจากออกกำลังกาย

โดยการออกกำลังกายแบบแอโรบิคทำให้หัวใจสูบฉีดเลือด และช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงผิวหนังมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผิวดูกระจ่างใสอย่างมากหลังการออกกำลังกาย

อะไรทำให้ผิวมีอายุ?

ความแก่ชราของผิว เกิดจาก 2 ปัจจัยใหญ่ คือปัจจัยซึ่งเปลี่ยนแปลงไม่ได้ นั่นก็คือ อายุ กรรมพันธุ์

แต่ข่าวดีก็คือ กว่า 80% ของการที่ผิวมีอายุ เกิดจากปัจจัยที่เราสามารถควบคุมได้ เช่น อาหารที่เรารับประทาน เราควรเน้นรับประทานอาหารที่มีองค์ประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ ในกลุ่มผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสชาติหวานจัด เพราะจะทำให้แก่เร็วและเกิดสิวได้ง่าย หลีกเลี่ยงไขมันโดยเฉพาะ Trans Fat และควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เครื่องดื่ม Alcohol การสูบบุหรี่ ความเครียด การพักผ่อนน้อย มลภาวะ และศัตรูของผิวที่ร้ายที่สุด คือแสงแดด สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัย จากการศึกษาวิจัยพบว่าผิวหนังบริเวณที่ไม่โดนแสงแดด สามารถรักษาสีผิว ความยืดหยุ่นและความสามารถในการผลัดเซลล์ผิวได้ดีกว่าผิวที่เจอแสงแดดมาก นั่นก็หมายความว่าการเจอแสงแดดโดยไม่ได้รับการปกป้องอย่างถูกวิธีเป็นการทำร้ายผิวของเราให้แก่ก่อนวัยนั่นเอง

การออกกำลังกายช่วยลดริ้วรอย

เพราะการออกกำลังกายช่วยควบคุมปริมาณฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอลในร่างกาย ซึ่งหากมีฮอร์โมนชนิดนี้ในร่างกายมากเกินไปก็อาจทำให้คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลายได้ นอกจากนี้ การออกกำลังกายอาจช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนออกมามากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิวหนังกระชับและยืดหยุ่นด้วย

การออกกำลังกายช่วยลดสิว

โดยการออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้มีการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนในผิวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้ร่างกายขับสารพิษและสิ่งอุดตันในรูขุมขนใต้ผิวหนังออกมา ทั้งนี้ การออกกำลังกายยังช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดสิวให้อยู่ในระดับปกติอีกด้วย

เคล็ดลับการดูแลผิว

  1. ใช้ครีมกันแดดทุกวัน ควรเป็นครีมกันแดดที่ปกป้องผิวได้ยาวนาน มีค่า SPF สูง ป้องกันได้ทั้ง UVA และ B และสามารถกันน้ำได้ จะทำให้ติดทนนาน เหมาะกับอากาศเมืองไทยที่ร้อนชื้น เหงื่อออกง่าย ป้องกันผิวจากแสงแดด โดยสวมแว่นกันแดด หมวก ใช้ร่ม

  2. อย่าสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอร์ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮออล์และไม่สูบบุหรี่ เพราะจะทำร้ายผิวให้แก่ก่อนวัย

  3. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

  4. ล้างหน้าด้วยครีมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิววันละ 2 ครั้ง การดูแลผิวพรรณควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวให้หมดจด โดยเฉพาะในคนที่แต่งหน้า ควรล้างหน้าให้สะอาด แต่ทำอย่างเบามือ พร้อมทาครีมบำรุงตาม สำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามัน แนะนำให้ทาครีมที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (oil-free)

  5. อย่าให้ผิวขาดน้ำ ควรใช้เครื่องสำอางที่เพิ่มน้ำให้ผิว นอกเหนือจากเพิ่มน้ำมัน ในครีมทาผิวจะมีส่วนผสมน้ำมันเป็นส่วนใหญ ส่วนในโลชั่นจะมีส่วนผสมเป็นน้ำส่วนใหญ่ หรืออาจเลือกใช้เอสเซ้นส์ที่เป็นน้ำเพิ่ม กรณีที่ผิวขาดน้ำมาก

  6. ออกกำลังกาย โดยนักวิจัยพบว่าคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำและมีอายุ 40 ปี ขึ้นไป มีผิวที่ยืดหยุ่นคล้ายกับผิวของคนที่อยู่ในวัยประมาณ 20 ปี และ 30 ปี ซึ่งคาดว่าการออกกำลังกายอาจช่วยเสริมสร้างสารเคมีภายในร่างกายที่ช่วยชะลอความชราของผิวหนัง


นอกจากนี้ผู้สูงวัยหลายท่านชอบอาบน้ำร้อน นอนแช่ในอ่างอาบน้ำ ใช้สบู่ที่แรงฟอกตัวมากเกินไป สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น จึงควรเลี่ยงการกระทำดังกล่าว และควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวอย่างสม่ำเสมอ และใช้ยา รักษาสิว ที่ลดการอักเสบของสิว บำรุงผิวพรรณกระจ่างใส ฉ่ำน้ำดูอ่อนกว่าวัย ปกป้องผิวจากการถูกทำลาย

หยุด! กินของเหล่านี้ถ้า"ไม่อยากสิวบุก" หน้าจะได้ใส…ไกลสิว

  • ของหวาน ไม่ใช่แค่อาหารกระตุ้นสิว แต่ยังไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย หากทานของหวานมากเกินไป มันจะไปกระตุ้นอินซูลิน ทำให้ผิวมีไขมันมากขึ้น เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวนั่นเอง

  • อาหารรสเค็มจัด จริงๆไม่ได้ผิดนะคะถ้าเราจะกินของที่มีรสเค็ม แต่การที่เรากินอาหารที่มีโซเดียมบ่อยๆ จะทำให้เราเป็นสิวได้ง่ายนั่นเอง

  • ของทอด เพราะมีกรดไขมันโอเมก้า6 ที่จะทำให้เกิดสิวอักเสบ สิวอุดตันได้ นอกจากนี้ยังไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะทำให้เราอ้วนได้ง่ายอีกด้วยน้าาาา

  • น้ำอัดลมและแอลกอฮอล์ คาเฟอีกในเครื่องดื่มและแอลกอฮฮล์ ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นสิวได้อย่างดีเริสเลยค่ะ เพราะการที่ดื่มสิ่งเหล่านี้ทำให้เราต้องขับปัสสาวะออกมาบ่อยๆ สิ่งที่ขับออกมานอกจากจะเป็นแอลกอฮอล์แล้ว ยังขับน้ำออกจากร่างกายเราออกมาอีกด้วย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ จนมีผลทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยง ส่งผลให้เกิดสิวอุดตันและทำให้เป็นสิวได้ในที่สุดค่ะ

  • ขนมปัง ในขนมปังมี “ กลูเตน ” หากกินเยอะๆจะทำให้เกิดการอักเสบของระบบย่อยอาหาร เมื่อร่างกายอักเสบมากๆ จะส่งผลให้ฮอร์โมนไม่สมดุลและทำให้เป็นสิวได้นั่นเองค่ะ


การออกกำลังกายช่วยให้มีการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ซึ่งสารอาหารที่อยู่ในเลือดจะกระตุ้นรูขุมขนบนหนังศีรษะและช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ และไม่ควรทานอาหารรสชาติหวานจัด เพราะจะยิ่งกระตุ้นกระบวนการชราของผิว รวมถึงการทำใจไม่ให้เครียดหรือหน้านิ่วคิ้วขมวด ที่จะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย

หากมีปัญหาผิวแห้งถึงขนาดหน้าลอกเกิดจาก ผิวลอก ผิวเป็นขุย จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนฤดู สกินแคร์ หน้าหนาว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับคนผิวแห้งหรือผิวบอบบางโดยเฉพาะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวหาย ออกกำลังกาย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page