top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวหายได้ ถ้ากู้ถูกวิธี วิธีกู้หน้าพังให้กลับมาปังเหมือนเดิม

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิวหายได้ ถ้ากู้ถูกวิธี วิธีกู้หน้าพังให้กลับมาปังเหมือนเดิม

สิวสิ่งที่รบกวนใจบนใบหน้าของใครหลายคนจนขาดความมั่นใจในบางครั้งซึ่ง สิวหายได้ ถ้ากู้ถูกวิธี สิวคืออาการที่เกิดจากการอักเสบของรูขุมขนและต่อมไขมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังของเรามักจะขึ้นบริเวณใบหน้า คอ และช่วงลำตัวส่วนบนของร่างกายเนื่องจากในบริเวณนั้นมีต่อมไขมันขนาดใหญ่อยู่อย่างหนาแน่นมากกว่าบริเวณอื่นของร่างกาย สิวสามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัยและพบมากในช่วงวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 14-25 แต่สำหรับบางรายอาจเป็น ๆ หาย ๆ จนอายุถึง 40 กันเลยที่เดียว ซึ่งปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดสิวนั้นมีดังนี้

  1. เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนภายในร่างกาย สาเหตุพบได้มากในช่วง 14-20 ปี

  2. จากกรรมพันธุ์แต่เดิม ที่ภายในครอบครัวมีคนเป็น สิว มาก่อนอยู่แล้ว

  3. เกิดจากการใช้ยาหรือแพ้สารเคมีบางชนิด

  4. การล้างเครื่องสำอางที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่สะอาด

  5. สภาพผิวพื้นฐานบนใบหน้าของแต่ละคนและความมันบนใบหน้า

ประเภทของสิวแบ่งได้ 2 ชนิดดังนี้

  1. สิวไม่อักเสบ ที่เกิดจากการอุตตันในรูขุมขนสามารถแบ่งแยกย่อยได้อีก 2 ชนิดนั้นคือ

    1. สิวแบบหัวปิด หรือก็คือสิวหัวขาวนั้นเอง

    2. สิวแบบหัวเปิด หรือสิวแบบหัวดำสามารถกดออกง่ายกว่าแบบสิวหัวปิด


  1. สิวอักเสบ สิวที่เกิดจากอุดตันรูขุมขนและยังเกิดอาการอักเสบร่วมด้วย ส่วนใหญ่เกิดจากสิวหัวปิดที่ขาดการดูแลรักษาและติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณนั้นร่วมด้วย สิวอักเสบแบบแยกย่อยได้อีก 3 ชนิด

    1. แบบผื่นนูน หรือ Papule สิวที่มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีแดงขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก

    2. แบบตุ่มหนอง หรือ Pustule สิวที่มีลักษณะตุ่มหนองซึ่งแบ่งได้เป็น 2 แบบคือชนิดตื้นและชนิดลึก

    3. แบบตุ่มใหญ่ หรือ Nodule สิวที่มีลักษณนูนแดงขนาดใหญ่ โดยในการอุดตันนั้นอาจพบว่ามีหิวสิวมากกว่าหนึ่งหัวอยู่ในนั้น

    4. แบบสิวหัวช้าง หรือ Cyst สิวที่มีลักษณะเป็นก้อนนูนแดงขนาดใหญ่ มีความนุ่มเนื่องจากภายในอาจมีหนองปะปนกับเลือกอยู่ภายในนั้น


4 วิธี กู้หน้า รักษาสิว รักษาแบบไหนดี?? “สิว” เรื่อง (ไม่) เล็ก สำหรับหลายๆ คน นอกจากจะทำให้ขาดความมั่นใจแล้ว ในหลายๆ คน ยังเป็นๆ หายๆ บางคนเป็นสิวรุนแรง และบางคนก็เป็นสิวน้อย ว่าแต่ มีการรักษาสิวแบบไหนบ้างหรือจะใช้ เจลแต้มสิว วันนี้เรามีวิธีมาบอกกัน

  1. ยาสิว เจลแต้มสิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวไม่มากนัก สามารถดูแลตัวเองได้ง่ายๆ เพียงแค่ทำความสะอาดผิวหน้าให้ถูกวิธี ล้างเครื่องสำอางให้หมดจด งดการรับประทานอาหารขยะ อาหารไขมันสูง เลือกเจลแต้มสิวคุณภาพดี KANDA Camu Camu Acne Gel ที่มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามูผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด ต้านการอักเสบ ช่วยลดการอักเสบของสิว ทาบริเวณที่เป็นสิวเป็นอันดับแรกก่อนทาสกินแคร์ชนิดอื่น ทำให้สิวแห้ง และหายเองได้

  2. ยาสิวแบบรับประทาน แม้การทาเจลแต้มสิวจะทำให้สิวยุบลงได้ แต่ในรายที่เป็นสิวแบบรุนแรงแบบรุนแรงทำให้สิวใหม่ๆ ขึ้นมาอักเสบ เป็นหนอง จึงควรใช้ยาสิวแบบรับประทานควบคู่ไปด้วย ซึ่งยาสิวแบบทานเหมาะสำหรับคนที่มีสิวรุนแรงเท่านั้น และควรใช้ยาโดยการควบคุมของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น

  3. การฉีดสิว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ต้องฉีดโดยแพทย์เท่านั้น ซึ่งเป็นการฉีดยาลงไปที่สิวโดยตรง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวแดงอักเสบเป็นก้อน หรือสิวซีสต์ ซึ่งตัวยาที่จะฉีดลงโดยตรงไปที่สิว คือ Steroid ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยให้สิวยุบได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องบีบ หรือกดสิวออกมา

  4. การฉายแสงรักษาสิว ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการลดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างการฉายแสงอัลตราไวโอเลต เพื่อลดเชื้อแบคทีเรียอันเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ได้ผลดีทั้งสิวอักเสบ สิวดื้อยา นอกจากจะช่วยลดสิวแล้ว ยังช่วยลดความมันของผิวได้ด้วย


เคล็ดลับรักษาสิวเพิ่มเติม การห้ามสิวไม่ให้ขึ้นนั้นจัดว่าทำได้ยากเนื่องจากปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวนั้นมีมากมาย เราจึงไม่สามารถป้องกันได้อย่าง 100% แต่สามารถลดโอกาสการเกิดสิวได้โดยการดูแลและ รักษาสิว บนผิวอย่างถูกวิธี

  1. เลี่ยงปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวหรือไปกระตุ้นการเกิดสิว ยกตัวอย่างเช่น การไม่ใช้เครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือการทำความสะอาดใบหน้าไม่สะอาด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอและควรออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ

  2. การเลือกใช้เครื่องสำอางให้เหมาะสมแก่ผิวหน้า และแนะนำให้ใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือไม่ก่อให้เกิดสิว

  3. ล้างหน้าทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับใบหน้าของแต่คนโดยไม่ระคายเคืองผิวและไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินความจำเป็นเนื่องจากอาจไปกระตุ้นก่อให้เกิดสิวได้

นอกจากที่กล่าวมาการรักษาสิวนั้นในปัจจุบันมีวิธีที่หลากหลายขึ้นมากทั้งการ ทายา ยาแบบรับประทานและการทำนอกเหนือจากการทาและการทาน เช่น การรักษาด้วยเลเซอร์ โดยในการรักษาสิวในแต่ละประเภทนั้นจะมีการเห็นผลที่แตกต่างกันไปตามแต่สภาพใบหน้าของแต่ละคน จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมของแต่ละคนเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดและได้รับผลข้างเคียงน้อยที่สุดตามแต่ละราย

  • รายที่มีอาการสิวที่ไม่รุนแรงมาก ก็อาจได้รับยาทาภายนอกไปใช้โดยกลุ่มยาที่ได้รับหลักๆ จะเป็นกลุ่มยาประเภทละลายหัวสิว ยาฆ่าเชื้อและแก้อักเสบหรือกลุ่มยาทาประเภทเรตินอลเพื่อลดการเกิดสิวใหม่และลดสิวอุดตัน

  • รายที่มีอาการสิวขั้นรุนแรง อาจได้รับพิจารณาให้รับประทานยาร่วมกับใช้ยาทาแบบภายนอกโดยในกลุ่มยาสามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบใหญ่ ๆ ได้แก่ ยาชนิดฆ่าเชื้ออักเสบ ยาควบคุมฮอร์โมนและกลุ่มยาแบบกรดวิตามินเอ ซึ่งการกินยารักษาสิวทุกชนิดล้วนมีมีโอกาศเกิดผลข้างเคียงโดยที่ผลข้างเคียงมักจะขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของยาที่เรารับประทานในบางรายอาจเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน วินเวียนบริเวณศีรษะ หากรับประทานไปแล้วเกิดอาการเหล่านี้ควรรีบเข้าปรึกษาแพทย์โดยทันทีและควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนรับประทาน

การรักษาสิวโดยส่วนมากมักจะเริ่มเห็นผลในระยะเวลา 2-4 สัปดาห์และแต่อาการและความรุนแรงของแต่บะบุคคล อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นหลังจากรักษาไปได้ 2 สัปดาห์และใช้เวลาหายได้ใน 1-2 เดือน ซึ่งอาจจะนานกว่านั้นหากมีปัจจัยภายนอกเข้ามาแทรกแซง และการรักษาทางหัตถการต่าง ๆ เนื่องเหนือจากการรับประทานและการทา

วิธีการหลีกเลี่ยงการเกิดสิวที่หลายคนมักหลงลืม

  1. งดการแกะ แคะ เกา เนื่องจากที่กล่าวมาอาจทำให้สิวอักเสบและสามารถทำให้เกิดรอยดำและรอยแผลเป็นและยังสามารถกระตุ้นทำให้สิวในบริเวณโดยรอบเพิ่มจำนวนได้อีกด้วย

  2. สังเกตุตัวเองและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่สามารถทำให้สิวได้และลดการกระตุ้นจากภายนอก เช่น การเกิดความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ และการรับประทานอาหารบางประเภทเช่นของมัน ของทอด น้ำหวานหรือช็อกโกแลต

  3. เครื่องสำอาง การใช้เครื่องสำอางรวมถึงโฟมล้างหน้าหรือครีมใดๆ ก็ตามที่นำมาใช้กับบริเวณผิวหน้า ไม่ควรเสี่ยงหากไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาก่อน เพราะอาจทำมห้เกิดการแพ้อย่างรุนแรงได้และทำให้สิวขึ้นในที่สุด

  4. การรักษาสิวในระยะแรก ควรลดการใช้เครื่องสำอางหรือครีมลงให้น้อยที่สุด และเลือกใช้แต่ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนหรือที่แพทย์แนะนำ

  5. ลดการนวด ขัดและสครับหน้า ในช่วงที่เป็นสิว อาจเป็นการกระตุ้นให้สิวอักเสบขึ้นไดเมากกว่าเดิม

  6. บางรายอาจเกิดสิวที่คอและที่อกหรือหลังได้หากไม่ดูแลความสะอาดให้ดี และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการทำสะอาดผิวกายที่มีความอ่อนโยนหรือใช้สบู่สำหรับกำจัดสิวโดยเฉพาะ

  7. การใช้ยาที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดสิวขึ้น มีทั้งแบบใช้ทาภายนอกหรือการรับประทาน เช่นยาประเภทใช้สำหรับทาก่อนล้างหน้าที่มีส่วนช่วยในการละลายหัวสิว

และสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำแต่เกิดสิวขึ้นสามารถอ่านวิธีรักษาได้ตามบทความนี้ สิวอุดตัน เคล็ดลับดูแลผิวหน้า

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวหายได้ ถ้ากู้ถูกวิธี


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/

website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page