top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวอุดตัน กำจัด HOW TO ทาครีมอย่างไรถึงเห็นผล

สิวอุดตัน กำจัด HOW TO ทาครีมอย่างไรถึงเห็นผล

สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกวันมาเป็นเวลาเนิ่นนาน จนทำให้สิวอุดตันผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ด สิวอุดตัน กำจัด พร้อมการบำรุงดูแลผิวทาครีมอย่างไรถึงเห็นผล การระบาดของไวรัส Covid-19 จำเป็นจะต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส แต่เมื่อต้องใส่เป็นประจำทุกวันนั้น ก็ทำให้เกิดปัญหาผิวตามมา หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อย คือสิวนั่นเอง

ในยุคปัจจุบันที่มีการระบาดของไวรัส Covid-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำรงวิถีชีวิตใหม่ (New normal) และมีความจำเป็นจะต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่เมื่อต้องใส่เป็นประจำทุกวันนั้น ก็ทำให้เกิดปัญหาผิวตามมา หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อย นั่นก็คือ สิว ซึ่งจะพบบริเวณคางและแก้ม บริเวณที่ใส่หน้ากากอนามัยนั่นเอง


การอักเสบขนาดเล็กๆ ในรูขุมขน เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว

สิวอุดตัน (Comedone) คือสภาวะที่รูขุมขนเกิดการอุดตัน โดยไมโครโคมีโดน (Micro-comedone) คือชื่อเรียกของสิวอุดตันที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งเกิดจากการสร้างชั้นเคราตินของเซลล์ผิวหนังปกติแล้วไมโครโคมีโดนจะสลายไปเองตามธรรมชาติ แต่ในกรณีของผิวเป็นสิว ในขณะที่ไมโครโคมีโดนสลายตัว จะเกิดการอักเสบใต้ชั้นผิวร่วมด้วย ซึ่งในทางการแพทย์เรียกการอักเสบนี้ว่า การอักเสบชนิดไม่รุนแรง (micro-inflammations)


ภาวะการผลิตน้ำมันในผิวมากเกินไป (Seborrhea) และชั้นผิวก่อตัวหนาผิดปกติ (Hyperkeratosis)

ปัจจัยภายใน เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน (ในช่วงเจริญวัยและช่วงมีรอบเดือน) รวมถึงการใช้ยาบางประเภท และปัจจัยภายนอก เช่น ผลกระทบจากมลภาวะ มีผลให้การผลิตน้ำมันในผิวเพิ่มขึ้นและชั้นผิวก่อตัวหนาขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดสิวประเภทต่างๆ ทั้งสิวหัวดำ สิวหัวขาว โดยทั้ง 2 ปัจจัยนี้ ยังเป็นสาเหตุหลักของการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทำให้เกิดการติดเชื้อ และท้ายที่สุดจะก่อให้เกิดสิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule) และสิวหัวหนอง (Pustule)

การสะสมของไขมันที่หลั่งออกมาจากต่อมไขมัน กลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีสำหรับแบคทีเรีย โดยเฉพาะแบคทีเรีย P.acnes แบคทีเรียชนิดนี้จะเข้ามาอาศัยอยู่ในต่อมไขมันที่มีการอุดตัน เพื่อย่อยสลายไขมันไปเป็นอาหาร กระบวนการนี้ก่อให้เกิดสารที่ทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้นและทำให้เกิดสิวชนิดตุ่มนูนแดงและสิวหัวหนองขึ้นได้


สาเหตุหลักของการเกิดสิวมาจากการอักเสบไม่รุนแรงภายในผิว ที่ทำปฏิกิริยาร่วมกับต่อมไขมันที่ผลิตไขมันมากเกินไปและชั้นผิวที่หนาขึ้น อุดตันไขมันให้สะสมอยู่ภายในรูขุมขน และก่อให้เกิดเป็นสิวประเภทต่างๆ ซึ่งหากไขมันที่อุดตันและสะสมอยู่ภายในรูขุมขนไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ก็จะกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับแบคทีเรีย โดยเฉพาะแบคทีเรีย P.acnes และในช่วงการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ในขั้นตอนของกระบวนการย่อยไขมันส่วนเกินนี้ให้เป็นอาหาร จะเกิดการผลิตสารกระตุ้น สิว การอักเสบ ทำให้ผิวเกิดการอักเสบ หรือเกิดเป็นสิวอักเสบตามมาได้นั่นเอง


ปัญหาสิวอุดตันจากหน้ากากอนามัย


สิวจากหน้ากากอนามัยแตกต่างจากสิวทั่วไปอย่างไร


แม้จะได้ขึ้นชื่อว่า “สิว” แต่สิวหน้ากากก็ยังมีความแตกต่างกับสิวทั่วๆ ไปที่หลายคนคุ้นเคย สิวหน้ากาก จะเกิดขึ้นภายใต้หน้ากากอนามัย เนื่องจากความอับชื้น อุณหภูมิที่สูงขึ้น สมดุลผิวใต้หน้ากากที่เปลี่ยนไป ทั้งยังเป็นจุดที่มีการเสียดสีบ่อยครั้ง จากการที่ขอบหน้ากากถูกกดให้แนบสนิทไปกับผิวหน้า และมีการเคลื่อนขึ้นลงไปมาโดยเฉพาะเวลาที่เราพูดจนเกิดการเสียดสีซ้ำๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดสิวได้


เลือกหน้ากากอนามัยอย่างไร ลดการเกิดสิว


สำหรับเกณฑ์ในการเลือกหน้ากากอนามัย คุณหมอได้ให้คำแนะนำว่า.. ควรเลือกจากลักษณะกิจกรรมที่เราทำในแต่ละวัน เช่น ถ้าต้องเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงก็ควรเลือกเป็นหน้ากากทางการแพทย์ เพราะจำเป็นต้องเน้นความสำคัญไปในเรื่องของประสิทธิภาพการป้องกันมากกว่า แต่หากอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ มีการเส้นระยะห่างจากคนอื่นๆ หรืออยู่บ้าน ควรเลือกเป็นหน้ากากผ้าที่มีเนื้อสัมผัสนิ่ม ไม่บาดผิวหน้า เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวอุดตัน


ในเรื่องของขนาดหรือรูปแบบของหน้ากากอนามัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญ หากหลวมเกินไป สวมใส่ไม่พอดี ก็จะทำให้เกิดการขยับเขยื้อนได้ง่าย เกิดการเสียดสีบ่อยครั้ง หรือหากแน่นมากเกินไป ก็จะส่งผลให้เกิดการกดทับเสียดสี อับชื้นสูง ซึ่งเป็นปัจจัยในการกระตุ้นให้เกิดสิวหน้ากากได้เหมือนกัน

หัวใจสำคัญในการป้องกันสิวหน้ากาก นอกจากชนิดและรูปแบบของหน้ากากอนามัยแล้ว คุณหมอยังแนะนำเคล็ดลับเพิ่มเติมด้วยว่าหลังสวมใส่ติดต่อกันยาวนาน 4 ชั่วโมง ควรหาเวลาพักผิวหน้าด้วยการถอดหน้ากากอนามัยออกชั่วคราวในสถานที่ปลอดภัย เพื่อเป็นการลดอุณหภูมิและความชื้นภายใต้หน้ากาก และถ้าหน้ากากชื้นควรเปลี่ยนชิ้นหน้ากากระหว่างวัน จะช่วยป้องกันโอกาสในการเกิดสิวอุดตันได้


เป็นสิวอุดตันมียารักษาสิวที่ดีไหม

สำหรับคนที่มักมีปัญหาเรื่องสิวบ่อยครั้งมาก่อน แน่นอนว่าจะต้องมียารักษาสิวหรือเจลแต้มสิว ติดบ้านไว้อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มยาสิวโดยส่วนใหญ่มักจะมีฤทธิ์ทำให้แห้ง ลอก ผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตัน ลดความมัน จึงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ เพราะสิวหน้ากากมักจะเกิดตรงร่องจมูก ร่องแก้ม รอบปาก คาง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเซนซิทีฟสูง

ปัญหาของการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

  1. เกิดความอับชื้น ที่เกิดจากเหงื่อ และละอองจากการไอจาม ความชื้นของเหงื่อ ที่อยู่ในหน้ากากทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราในปริมาณที่มากกว่าปกติ ทำให้เกิดการติดเชื้อ แล้วก่อให้เกิดการอักเสบ

  2. เกิดการเสียดสี หากใส่แมสที่ขนาดไม่พอดีกับหน้า หรือมีขนาดใหญ่เกินไปเวลาที่เราขยับหน้าบ่อยๆตัวแมสจะมีการเสียดสีกับใบหน้าเราทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบ

  3. เกิดรอยกดทับบนใบหน้า ในกรณีที่แมสมีขนาดเล็กเกินไป ช่วงบริเวณที่ขอบและสายคล้องก็จะรัดแน่น เมื่อใส่เป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้

  4. เกิดผื่นแพ้ จากความอับชื้นของเหงื่อ และการเสียดสีแมสที่ใส่ ทำให้ผิวหน้ามีผื่นแดงและอาจมีอาการคันเกิดขึ้น

  5. การเกิดสิวและการอุดตัน ที่จริงแล้วการใส่แมสนั้น เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเกิดปัญหาสิวขึ้นได้ ทั้งในคนที่แต่งหน้าและไม่แต่งหน้า แต่หากมีการแต่งหน้าและมีการใส่แมสอยู่อาจทำให้เกิดเหงื่อขึ้น และจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น



สาเหตุของการเกิดสิวเวลาใส่หน้ากากอนามัย


  1. การเสียดสีของของหน้ากากอนามัยกับผิวหน้า โดยเฉพาะเวลาที่เราพูดคุย จะมีการขยับของใบหน้า หรือการจับขยับหน้ากากอนามัยอยู่บ่อยๆนั้น เป็นปัจจัยทำให้ก่อเกิดสิวได้

การเกิดสิวที่มาจากหน้ากากอนามัย จะคล้ายกับในกลุ่มนักกีฬาบางชนิดที่ต้องสวมหมวก หรือสังเกตคนขับรถมอเตอร์ไซด์ที่ใส่หมวกกันน๊อค จะเกิดสิวบริเวณหน้าผาก หรือสายรัดคาง บริเวณที่เสียดสีนั่นเอง เนื่องจากเวลาที่ใส่หน้ากากอนามัยนั้น แมสก์จะติดสัมผัสกับผิวหน้าเรา เหมือนเกราะที่ปิดกั้นการระเหยของเหงื่อและน้ำมันที่สร้างจากผิวของเรา รวมทั้งอาจมีน้ำลายที่มาติดที่แมสก์ จากการพูดหรือจามด้วย ไปกระตุ้นให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และทำให้เกิดสิวขึ้น ยิ่งถ้าเวลาอากาศร้อนมากๆ ร่างกายมีการสร้างเหงื่อและน้ำมันออกมาจากผิวมากขึ้น ทำให้ยิ่งอับชื้นมากขึ้น ฝุ่นละอองก็มาเกาะง่ายขึ้น แบคทีเรียก็จะมีการเพิ่มจำนวนและเติบโตขึ้นที่รูขุมขนมากขึ้น ทำให้เกิดสิวทั้งอุดตันและอักเสบตามมาได้ง่ายขึ้น

  1. การใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้า หากครีมหรือเครื่องสำอางที่ใช้นั้น มีส่วนผสมของน้ำมันหรือสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน จะยิ่งเป็นปัจจัยก่อให้เกิดสิวง่ายมากขึ้น

การล้างหน้าโดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เพื่อชะล้างน้ำมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกบนใบหน้า การใช้ครีม บำรุงผิว ที่ไม่ก่อการอุดตันและลดการรอย ฝ้า กระ และจุดด่างดำ อันเกิดจากรอยแผลเป็นของสิว ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารก่อสิว, การอุดตัน ซึ่งจะมีคำว่า non-comedogenic, non-acnegenic หรือ oil free อยู่ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ และเมื่อกลับถึงบ้าน ควรรีบทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธีและใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เพื่อชำระเครื่องสำอาง, สิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินออกจากผิวหน้า 3.สิวเกิดจากปัจจัยความเครียด ที่อาจเป็นผลกระทบจาก Covid-19 หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ นั้นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อขึ้นได้ด้วย ความเครียดอาจรบกวนการเผาผลาญอาหาร อาจทำให้มีปัญหาในการนอนหลับ, รบกวนกระบวนการย่อยอาหาร, เกิดความรู้สึกหดหู่ หงุดหงิดและไม่สมดุล หากเกิดความเครียยดต่อเนื่องสะสม อาจส่งผลกระทบแสดงออกบนผิว คือเกิดอาการคัน, มีรอยแดงและรอยดำปรากฏบนผิว

ใส่หน้ากากอนามัยอย่างไรไม่ให้เกิดสิว

  • ใช้กระดาษทิชชู่รองก่อนสวมหน้ากากอนามัย วิธีนี้จะช่วยลดการเสียดสี และการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้ นอกจากนี้เราไม่ควรเอามือมาสัมผัสกับหน้ากากมากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกที่ติดมากับมือสัมผัสโดนหน้า ควนถอดหน้ากากอนามัยออกบ้างเมื่ออยู่คนเดียว

  • หมั่นเปลี่ยนหน้ากากอนามัย ไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยซ้ำกันหลายวัน เพราะสิ่งสกปรกจะฝั่งแน่นอยู่ในเนื้อผ้าและทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

  • ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและสิ่งสกปรกตลอดทั้งวันแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านควรทำความผิวหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวเรา

  • ลดการแต่งหน้า หรืองดแต่งหน้าบริเวณใต้หน้ากาก หรือแต่งแบบบางเบา เพื่อลดการอุดตันไม่ควรทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหนาเกินไป หรือลดการแต่งหน้าลง เพราะยิ่งทาเยอะเท่าไหร่ผิวก็จะเสี่ยงต่อการเกิดการอุดตันมากขึ้น

  • ใช้หน้ากากอนามัยที่มีความอ่อนนุ่ม เพื่อลดการเสียดสีของผิวหน้าจนเกิดการบาดเจ็บและกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

  • เลือกสบู่ที่อ่อนโยน ช่วยลดความมันแต่ผิวไม่แห้งตึง

  • เน้นบำรุงด้วยการเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เนื้อบางเบา แต่ไม่เข้มข้นมากเกินไปเพราะอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน

  • หลีกเลี่ยงอาหารหวาน กลุ่มผลิตภัณฑ์นม ช็อกโกแลต เพราะส่งผลต่อระดับอินซูลินที่สูงขึ้น ต่อมไขมันทำงานหนัก ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้

ปัญหาผิวจากการสวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่ใช่แค่ทำให้เกิด สิว แต่อุณหภูมิที่สูงภายใต้หน้ากากยังทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้าง ผดผื่นคัน รวมถึงริ้วรอยจากการเสียดสี ร่างกายมีการสร้างเหงื่อและน้ำมันออกมาจากผิวมากขึ้นทำให้อับชื้นมากขึ้น ฝุ่นละอองก็มาเกาะง่ายขึ้น แบคทีเรียมีการเพิ่มจำนวนและเติบโตที่รูขุมขน ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันและสิวอักเสบตามมา

KANDA TONER 3 สี 3 สูตร เปิดรับการบำรุง ด้วยสูตรอ่อนโยนปราศจากแอลกอฮอล์ สารที่เป็นอันตราย สีฟ้า MULTI-ACTIVE SENSITIVE SKIN สูตร ผิวแพ้ง่าย (ขวดสีฟ้า) มี Centella หรือ สารสกัดจากใบบัวบก 88% สีเหลือง CALENDULA DEEP ESSENCE สูตร ผิวแห้ง ขาดน้ำ (ขวดสีเหลือง) มี Calendula หรือ สารสกัดจากดาวเรือง 88% สีส้ม WITCH HAZEL SOOTHING สูตร ผิวมัน-ลดสิว (ขวดสีส้ม) มี Witch Hazel หรือ พืชชนิดนึง 88% การทำความสะอาดผิวให้สะอาด ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อุดมไปด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ คอลลาเจน หรือสารสกัดจากธรรมชาติ ผิวสวย ไม้แห้ง และที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำให้มากๆ โดยเฉพาะการดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำที่อุณหภูมิห้องเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน หากปฏิบัติตนตามวิธีข้างต้นนี้ก็สามารถช่วยลดโอกาศการเกิดอาการผิวแห้งได้

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวอุดตัน กำจัด ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page