top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวอุดตัน เคล็ดลับดูแลผิวหน้า ช่วงออกกำลังกายยังไงให้หน้าใสไร้สิว

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

สิวอุดตัน เคล็ดลับดูแลผิวหน้า ช่วงออกกำลังกายยังไงให้หน้าใสไร้สิว

สิวอุดตัน เคล็ดลับดูแลผิวหน้า สำหรับคนออกกำลังกาย คงหนีไม่พ้นเรื่องเหงื่อ และสิ่งสกปรกที่เราเอาติดมาปาดหน้าเวลาเช็ดเหงื่อ บวกกับสภาพอากาศที่เป็นใจ ยิ่งทำให้แบคทีเรียเติบโต และผิวหน้าก็จะไวต่อการเกิดสิวอุดตันเลยทีเดียว สิวอุดตันที่ขึ้นบนมบหน้าเรา ก็จะมีชนิดที่แตกต่างกันไป v

ซึ่งประเภทของสิว แบ่งเป็น 2 ชนิด

  1. สิวไม่อักเสบ สิวไม่อักเสบ เกิดจากการหนาตัวผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูเปิดต่อมไขมัน ร่วมกับการผลิตไขมันมากขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมัน ในระยะนี้จะมีสิวอุดตันหัวขาว และ สิวอุดตันหัวดำ

  2. สิวอักเสบ – การเกิดสิวอักเสบเกิดขึ้น จากการที่แบคทีเรียเป็นตัวกระตุ้นเพิ่มเติม ทำให้เกิดสิวที่เป็นตุ่มแดงอักเสบ หรือสิวที่มีหนอง

แต่การออกกำลังกาย ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายเราจะเสียน้ำ และระบายความร้อนออกมาผ่านรูขุมขน และนั่นก็คือของเสียที่ร่างกายขับออกมาด้วย มีผลทำให้สิ่งอุดตัน ที่อยู่บริเวณรูขุมขนหลุดตามออกมา ยิ่งเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ยิ่งทำให้รูขุมขนเราโล่ง โปร่ง สบาย สามารถช่วยลด การเกิด สิวอุดตัน ได้อย่างดี วันนี้เรามี เคล็คลับ ดูแลสุขภาพร่างกายไปพร้อมกับสุขภาพผิวหน้าที่ดี ไร้สิว

  • รักษาสุขอนามัย การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญ ช่วยป้องกันการเริ่มต้นและการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ ดื่มน้ำเยอะๆก็มีส่วนช่วย ในเรื่องระบบขับถ่ายของเสียที่ดีขึ้น

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าเมื่อออกกำลังกาย การเช็คหน้าด้วยมือ แขน และเสื้อ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง รวมถึงผ้าเช็ดหน้าที่เอาไว้ซับเหงื่อก็ต้องสะอาดอีกด้วย

  • ไม่ใส่เสื้อผ้าซ้ำในการออกกำลังกาย เพราะเสื้อผ้าที่ใส่ออกกำลังกาย เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย ยิ่งเราใส่เสื้อผ้าออกกำลังกายซ้ำยิ่งหมักหมมแบคทีเรียและเกิดการระคายเคืองกับผิว

  • ทำความสะอาดอุปกรณ์กีฬา ไม่เพียงแต่เชื้อโรคที่ถูกสะสมตามเสื้อผ้า ยังมีเชื้อโรคที่ติดมากับอุปกรณ์ขณะออกกำลังกายอีกด้วย ดังนั้นการทำความสะอาดอุปกรณ์เป็นเรื่องที่ดี

การดูแลผิวหน้าก่อนและหลังการออกกำลังกาย

  • ก่อน – ไม่ควรแต่งหน้าหรือทารองพื้นหนาๆ เราควรล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดก่อน 1 ครั้ง เพราะใบหน้าเจอมลภาวะมาทั้งวัน มีสิ่งสกปรกตกค้าง มาเจอกับความมันบนใบหน้า จะทำให้เกิดการอุดตัน และทำให้เกิดสิวได้

  • หลัง – ควรพักให้เหงื่อแห้งแล้วค่อยล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า ขั้นตอน

สำคัญที่สุดคือหลังออกกำลังกาย ต้องสระผม ล้างหน้าให้สะอาด บำรุงให้เรียบร้อย เพราะสาเหตุที่แท้จริงไม่ใช่ตัวเหงื่อที่ออกมาจากร่างกาย แต่เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ตามรูขุมขนมากกว่า เพราะสาวๆบางคนแต่งหน้าไปออกกำลังกาย อาจจะเกิดการอุดตันของเครื่องสำอาง หรือ อาจเกิดจากการดูแลรักษาหน้าที่ไม่สะอาด


  • KANDA ALL BRIGHT MICELLAR 3IN1 CLEANSING WATER

กันดะ ออลไบรท์ ไมเซลล่าร์ 3in1 คลีนซิ่งวอเตอร์ ใช้ทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะเครื่องสำอางกันน้ำ มีส่วนผสมของไมเซลลาร์ ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและแมคอัพกันน้ำที่ล้างออกยาก ช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใสขึ้น ด้วยสารสกัดที่อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ไม่แสบตา เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอม และไม่มีส่วนผสมของพาราเบน สามารถเช็ดฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ได้อย่างหมดจด ช่วยลดการอุดตันบนผิว ลดอาการแพ้อาการคัน โดนไม่ทำให้ผิวแห้งตึงอีกด้วย ล้างหน้าให้สะอาด เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับผิว ล้างด้วยวิธีที่ถูกต้อง

  • เจลแต้มสิว KANDA Camu Camu Acne Gel

กันดะ คามูคามูแอคเน่เจล เป็น เจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

หนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดสิว ร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ทำให้ฮอร์โมนและระบบการทำงานในร่างกาย เช่น ระบบหมุนเวียนเลือด รูขุมขนกว้าง และที่ตามมาคือสิวขึ้น นอกจากภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดี ยังทำให้สารที่เป็นอนุมูลอิสระเยอะ จนเกิดการอักเสบของสิวได้ง่ายตามมา



  • งดของมัน

การรับประทานอาหารขยะ โดยมีงานวิจัยพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารไขมันสูงอาจเสี่ยงเกิดสิวได้ ส่งผลกระทบต่อะดับของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิวได้

  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แม้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้เกิดสิวในทางตรง แต่ในทางอ้ออมแล้ว แอลกอฮอล์ช่วยเข้าไปขยายหลอดเลือดใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแห้งก็เป็นสาเหตุการเกิดสิว

  • ดื่มน้ำเยอะๆ

เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หากร่างกายเราขาดน้ำ จะทำให้ระบบขับของเสียของไต และลำไส้ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ สารพิษที่ตกค้างในร่างกายก็จะถูกขับออกมาตามทางรูขุมขนแทน ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน และทำให้เกิดการอักเสบได้ อาหาร – ผลไม้ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการอักเสบของ สิว และช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ เนื่องจากสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนั้น จะทำให้ชั้นผิวเกิดการอักเสบ แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นแหล่งที่มีประโยชน์ และอาจมีกากใยอยู่ด้วย เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในผักและผลไม้ เช่น ผลเบอร์รี่ บรอคโคลี่ กระเทียม ชา มะเขือเทศ แค่นี้ปัญหาสิวก็หมดไปง่ายๆ เมื่อมีวินัย บอกลาสิวอุดตันในการออกกำลังกายได้เลย สาวๆ ที่ต้องไปออกกำลังกายแถวสถานที่สาธารณะต่างๆ อย่าลืมที่จะต้องป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในปัจจุบันและสาวๆ ท่านใดที่มีลูกแล้ว อย่าลืมดูแลพวกเค้าด้วย ป้องกันเพื่อให้ลูกตัวเองปลอดภัยจากโรคระบาดร้ายๆ โควิด สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้ เราจะต้องรู้และป้องกัน เพื่อลูกของเรา

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวอุดตัน เคล็ดลับดูแลผิวหน้า


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลแต้มสิว คามูคามู มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/

website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page