top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สิวเสี้ยน บนหน้า วิธีการดูแลรักษาให้หายขาด

สิวเสี้ยน บนหน้า วิธีการดูแลรักษาให้หายขาด

ความรำคาญและปัญหาด้านความสวยงาม สิวเสี้ยน บนหน้า นับเป็นตัวปัญหาใหญ่บนใบหน้าสวยๆ ของคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายโดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ส่วนใหญ่อาการของสิวจะไม่รุนแรงนัก แต่สิวในบางคนอาการจะรุนแรงและอักเสบมาก ที่สำคัญคือ เมื่อสิวหายไปแล้วยังคงทิ้งร่องรอยไว้ให้ดูต่างหน้า บ้างก็เป็นแผลเป็น รอยดำ รอยบุ๋ม หรือรอยนูน


สิวเสี้ยนหรือขนอุดตันนี้ไม่มีอันตรายใด ๆ และก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับโรคอื่นด้วย แต่ปัญหา คือ สิวเสี้ยนมันเกิดมาจากการอุดตันของไขมันรวมกับสิ่งสกปรก การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การรักษาความสะอาด ลดความมันบนใบหน้า และก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ไปกระตุ้นให้รูขุมขนกว้างขึ้น


สิวเสี้ยน คือความผิดปกติของรูขุมขนที่ทำให้เกิด สิว ที่มีลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ แต่ต่างกันตรงที่สิวเสี้ยนนั้นมีขนอ่อน ๆ กระจุกอยู่ภายในสิวรวมกับไขมันหรือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว มักจะเกิดขึ้นที่จมูกเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ยังอาจพบได้ที่บริเวณหนังศีรษะ หน้าอก หลัง หรือที่อื่น ๆ สิวเสี้ยนเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้ชาย และผู้หญิง มักจะพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก

บริเวณผิวหนังประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน และกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ การประคบน้ำแข็งสามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้ แต่ไม่ได้เห็นผลมากนัก เพราะการประคบเย็น ทำให้กล้ามเนื้อหดตัว จึงดูเหมือนว่ารูขุมขนเรากระชับขึ้นนั่นเอง


สิวเสี้ยนคืออะไร

สิวเสี้ยน (Trichostasis Spinulosa) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ตั้งแต่วัยรุ่น วัยกลางคน จนถึงวัยสูงอายุก็พบได้ สิวเสี้ยนเกิดจากความผิดปกติของต่อมรูขน (pilosebaceous follicles) โดยมีลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ (black comedone) และมีกระจุกขนเล็กๆหลายเส้น ( vellous telogen hair ) แทรกอยู่ในหัวสิวอุดตันนั้นด้วย มีลักษณะเป็นจุดดำๆ เล็กๆ ตามใบหน้า หรือมีหนามแหลมๆ ยื่นออกมาทางรูขุมขนจำนวนมาก มักพบบริเวณปลายจมูก หน้าผาก ข้างแก้ม บริเวณคาง คอด้านหลัง ไหล่ หรือที่หลังบริเวณกระดูกสะบัก สิวเสี้ยน ในความหมายนี้คือกระจุกของเส้นขนอ่อนเล็กๆ หลายสิบเส้น และเซลผิวหนังที่ตายแล้ว (keratin) อุดตันอยู่ในรูขุมขน ไม่ยอมผลัดร่วงไปตามปกติ อีกความหมายหนึ่งของสิวเสี้ยนนั้น ผู้ป่วยใช้ในความหมายของก้อนไขมันอุดตันที่เรียกว่า คอมีโดน (comedone) ปกติท่อต่อมไขมันและรูเปิดของรูขุมขนจะเชื่อมต่อกัน เมื่อต่อมไขมันผลิตไขมันแล้ว ไขมัน (sebum) นี้ จะออกมาตามรูขุมขนเพื่อทำหน้าที่ฉาบเคลือบผิวหนังด้านนอกให้มีความชุ่มชื้น ไม่แห้ง บางครั้งต่อมไขมัน ผลิตไขมันมากเกินไป ทำให้ไขมันหลั่งออกมาไม่ทัน เกิดเป็นก้อนอุดตันขึ้นมาในท่อรูขุมขน เรียกว่า ก้อนไขมันอุดตัน หรือคอมีโดน นั่นเอง


หรืออีกลักษณะของสิวเสี้ยน เกิดขึ้นได้จากการที่มีก้อนไขมันอุดตันรูขุมขน เรียกว่า คอมีโดน ปกติท่อต่อมไขมันและรูเปิดของรูขุมขนจะเชื่อมต่อกัน เมื่อต่อมไขมันผลิตไขมันแล้ว ไขมันจะออกมาตามรูขุมขนเพื่อฉาบเคลือบผิวหนังด้านนอกให้ชุ่มชื้น ไม่แห้ง แต่บางครั้งต่อมไขมันก็ผลิตไขมันมากเกินไป ทำให้ไขมันหลั่งออกมาไม่ทัน เกิดเป็นก้อนอุดตันขึ้นในท่อรูขุมขน เรียกว่า ก้อนไขมันอุดตัน บางครั้งก้อนไขมันอุดตันนั้นไม่มีรูเปิด เราจะเห็นเป็นสิวหัวขาวฝังอยู่ในผิวหนัง

ทำไมใบหน้าถึงมีสิวเสี้ยน

  • ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวเสี้ยน 1. ฮอร์โมนเพศในร่างกาย ซึ่งมีผลกระตุ้นต่อมไขมัน ให้ทำงานมากขึ้น ผลิตไขมันออกมามาก อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น 2. การรบกวนผิวมากๆ เช่น การเช็ดถูหน้าแรงๆ, การขัดหรือนวดหน้า ซึ่งอาจรบกวนรูขุมขน หรือต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขน หรือรากขนนั้นแตก ขนจึงมีโอกาสที่จะคุดอยู่ข้างในได้

การเกิดสิวเสี้ยน เกิดจากการอุดตันเกิดขึ้นที่ท่อของต่อมไขมัน หรือการที่ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ ทำให้มีการผลิตไขมันออกมาเคลือบผิวจำนวนมาก จนเกิดการอุดตันในรูขุมขน คล้ายกับสิวธรรมดา จากนั้นไขมันที่ถูกสร้างขึ้นจะรวมตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว (ขี้ไคล) จากผนังท่อ กลายเป็นก้อนเรียกว่า คอมีโดน

ลักษณะสำคัญของสิวเสี้ยนที่ต่างจากสิวธรรมดา คือ นอกจากจะมีการอุดตันของไขมันเป็นก้อนขาวๆ แล้ว ยังมีขนที่คุดคู้อยู่ข้างในด้วย โดยปกติรูขุมขนจะมีขนเพียง 1 เส้น แต่บริเวณที่เป็นสิวเสี้ยนกลับมีขนอ่อนเส้นเล็กๆ หลายเส้นอัดกันแน่น เมื่อไปรวมตัวกับขี้ไคล แล้วถูกหุ้มด้วยผนังท่อต่อมไขมัน เกิดการอุดตัน และทำให้การหลุดร่วงของขนอ่อนเส้นเล็กๆ นั้นหลุดยากกว่าปกติ

เมื่อลองบีบดูจะเห็นเป็นเส้นสีขาวผุดออกมาจากรูขุมขน และหากส่องด้วยแว่นขยาย จะเห็นขนอ่อนจำนวนมาก ทำให้นอกจากมีลักษณะเป็นจุดดำๆ แล้ว ยังเป็นหนามแหลมๆ ยื่นออกมา มองเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะเวลาใช้มือลูบจะรู้สึกสะดุดเป็นหนาม

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสิวเสี้ยนนั้น เกิดขึ้นได้จากฮอร์โมนเพศในร่างกาย การที่เราเริ่มมีสิวเสี้ยนอย่างสังเกตได้ชัดในช่วงวัยรุ่น ก็เพราะฮอร์โมนเพศกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น เมื่อผลิตไขมันออกมามากเกินไป ก็ทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น รวมถึงการกระทำรุนแรงต่อผิวหน้า อย่างการขัดหน้านวดหน้า การเช็ดถูหน้าแรงๆ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รูขุมขน หรือรากขนนั้นแตก ก็มีโอกาสที่จะเกิดขนจะคุดอยู่ด้านในแล้วกลายเป็นสิวเสี้ยนได้เช่นกัน


วิธีป้องกันสิวเสี้ยน


1.การใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน โดยอาจจะอยู่ในรูปของแผ่นแปะจมูกที่เคลือบสารที่ทำให้ติดแน่น แปะที่จมูกและทิ้งไว้ระยะหนึ่ง แล้วค่อยดึงออก หรือ ใช้สาร cyanoacrylate polymer glue ซึ่งมีคุณสมบัติในการติดแน่น คล้ายคลึงกับกาวตราช้าง ทาบนแผ่นสไลด แล้วนำไปวางบริเวณที่มีสิวเสี้ยน แล้วดึงออก สิวเสี้ยนจะหลุดติดออกมา วิธีนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ราคาไม่แพง พอทำ ให้สิวเสี้ยนหลุดออกได้บ้าง แต่มักกำจัดสิวเสี้ยนได้ไม่หมด และไม่สามารถกำจัดสิวเสี้ยนได้ทุกที่ แต่ควรระมัดระวัง เพราะสารเคมีที่ใช้ อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้ และไม่ควรใช้เกินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง


2.ใช้เครื่องมือกดสิว ( comedone extractor ) กดตามบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยนดำ ถ้าเป็นสิวหัวดำก็จะมีก้อนไขมันสีดำกลมๆ เล็กๆ ผุดออกมา ถ้าเป็นสิวเสี้ยนชนิดเส้นขนอุดตันก็จะได้กระจุกของเส้นขนอุดตัน แต่วิธีนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้ ผิวหนังระคายเคืองได้ และหากกดไม่ถูกวิธี สิวอุดตันอาจจะแตกออกจากท่อรูขุมขนโดยยังฝังอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาได้


3.การลอกหน้าด้วยกรดผลไม้ (chemical Peeling) เป็นกรรมวิธีที่ทำให้เกิดการลอกหลุดของเซลล์ผิวหน้า รวมทั้งไขมันที่อุดตัน ด้วยกรดผลไม้ (Alpha Hydroxy Acid: AHA) หรือ trichloracetic acid (TCA) ทำให้สิวเสี้ยนง่ายต่อการกดออก อย่างไรก็ตาม การลอกผิวหน้าหรือการกดออกมักได้ผลในระยะเวลาสั้นๆ อาจต้องทายาร่วมด้วยเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ


4.มาสก์ผิวด้วยไข่ขาว เป็นวิธีที่เก่าแก่ แต่ช่วยให้สิวเสี้ยนลอกตัวออกมาได้บ้าง โดยทาไข่ขาว บางๆ ที่จมูกหรือข้างแก้ม แล้วนำกระดาษซับหน้าเพียงชั้นเดียว หรือกระดาษชำระคลี่ให้บาง แปะทับลงไป ปล่อยให้แห้ง แล้วจึงดึงออก จะมีสิวเสี้ยนหลุดติดออกมาด้วย


5.การใช้เครื่อง IPL (intense pulse light) เนื่องจากสิวเสี้ยน คือ กระจุกขนที่อัดแน่นบริเวณรูขุมขน การกำจัดขนด้วยเครื่อง IPL จึงสามารถทำให้ขนที่คุดคู้เหล่านี้หลุดออกได้ เมื่อทำควบคู่กับการลอกหน้าด้วยกรดผลไม้ และการทายารักษาสิวเสี้ยน วิธีนี้จะช่วยป้องกันการเกิดเซลล์ขนใหม่ในบริเวณดังกล่าวด้วย ซึ่งได้ผลดี ผลข้างเคียงน้อย และสามารถทำได้ทุกบริเวณของร่างกายที่มีสิวเสี้ยน


6.การใช้เลเซอร์ มักจะกำจัดจุดดำๆ จากสิวเสี้ยนได้มากกว่าร้อยละ 50 และเมื่อทำหลายๆ ครั้งสามารถกำจัดสิวเสี้ยนได้เกือบหมด แต่ไม่ช่วยในเรื่องรูขุมขนที่กว้าง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสิวเสี้ยนได้อีก หลังทำอาจมีผลข้างเคียงคือรอยแดงบริเวณรูขุมขน ประมาณ 2-3 วัน รอยแดงดังกล่าวมักจะหายได้เอง วิธีนี้ใช้ได้ผลดีในกรณีของสิวเสี้ยนหัวดำ แต่ค่าบริการค่อนข้างแพง

สิวเสี้ยนหากไม่รำคาญหรือสร้างปัญหามากนัก ก็สามารถทิ้งไว้เฉยๆ ได้ ธรรมชาติของร่างกายจะค่อยๆ ขจัดออกไปเอง และสิวเสี้ยนก็ยังไม่มีวิธีที่จะรักษาให้หายขาดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำได้เพียงให้ทุเลาลงเท่านั้น เพราะถ้าที่สุดแล้วถ้าใบหน้ายังมีการอุดตัน สิวเสี้ยนก็กลับมาเหมือนเดิม สิว รักษาได้จากผลคามูคามู วิตามินสูง 60เท่า ลดอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหายใน 1 วัน


การรักษาสิวที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียง สิวอักเสบ ผิวลอก คือต้องเลือกครีมบำรุงที่อ่อนโยนไม่ส่งให้เกิดผลข้างเคียง แต่ขณะเดียวต้องช่วยลดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นตอของสิวด้วย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สิวเสี้ยน บนหน้า

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page