top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

สเปรย์กันแดด สำหรับผิวหน้า ผิวกาย จากแสงแดด

สเปรย์กันแดด สำหรับผิวหน้า ผิวกาย จากแสงแดด

ปกป้องผิวจากแสงแดด สเปรย์กันแดด สำหรับผิวหน้า ผิวกาย จากแสงแดด หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอย และความเหี่ยวย่น ก่อนออกแดดทุกครั้ง ควรทาครีมกันแดด เพื่อให้ครีมกันแดดซึมซาบเข้าสู่ผิวเพื่อการปกป้องผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือสวมเสื้อผ้าแขนยาวหรือขายาว และสวมหมวกเมื่อออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ ควรทาครีมกันแดดทุกวันบนผิวหนังบริเวณที่ไม่มีเสื้อผ้าปกปิด โดยเลือกชนิดที่มีคุณสมบัติกันน้ำและกันเหงื่อมีค่า SPF 30 ขึ้นไป



พฤติกรรมบางอย่างที่คุณคิดว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา และทำอยู่เป็นประจำนั้นมีผลกระทบโดยตรงต่อผิวหน้า เช่น ละเลยการทาครีมกันแดด ดื่มน้ำน้อย ล้วนเสี่ยงทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัยโดยไม่รู้ตัว สเปรย์กันแดด ไอเทมช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด แสงบลูไลท์จากมือถือ และมลพิษทางอากาศPM2.5 จุดด่างดำและริ้วรอยก่อนวัย


ทําความรู้จักกับประเภทของครีมกันแดด:
  1. Chemical Sunscreen: มีคุณสมบัติในการดูซับรังสีอัลตราไวโอเลตไว้ในผิว ซึ่งหลังจากโดนแดดเป็นระยะเวลาหนึ่งก็จะเสื่อมสมรรถภาพลง และนี่คือเหตุผลที่ครีมกันแดดบางยี่ห้อระบุวิธีใช้ให้เราต้องทาซําาทุกๆ 2 – 3 ชั่วโมง

  2. Physical Sunscreen: มีส่วนประกอบหลักเป็นสารทึบแสง จึงทําให้แสงไม่สามารถส่องผ่านไปได้ แต่จะถูกสะท้อนออกมา ซึ่งข้อเสียของครีมกันแดดชนิดนี้ก็คือทําให้ผิวหนังบริเวณที่ทาขาววอกจนเกินไป และในบางครั้งก็ก่อให้เกิดคราบขาวเวลาเหงื่อออกอีกด้วย

  3. Tanning Sunscreen: เป็นครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติทําให้ผิวคล้ำขึ้น โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ในผู้ที่มีผิวขาวที่ต้องการมีผิวสีน้ำตาลแทนอย่างปลอดภัย

เกร็ดความรู้สเปรย์กันแดด

สเปรย์กันแดดนั้นมีระบบการทำงานเหมือนครีมกันแดด มีจุดประสงค์หลักคือการปกป้องผิวของคุณจากแสงแดดค่ะ การใช้ครีมกันแดดเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับโรคมะเร็งผิวหนังที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากแสงแดด หลายคนอาจจะไม่อยากใช้ครีมกันแดดเพราะรู้สึกว่ามันอาจจะเหนียวเกินไป โดยเฉพาะสำหรับหลายครอบครัวที่มีเด็กเล็กค่ะ ที่ไม่ยอมให้ทาง่าย ๆ เนื่องจากความเหนียวเหนอะหนะ และนอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว เพราะพวกเขาต้องความสะดวกและรวดเร็ว เนื่องจากว่าสเปรย์กันแดดนั้นมักใช้ง่ายมาก ๆ และไม่ทิ้งความเหนียวไว้กวนใจ


สารกันแดดหรือแร่ธาตุส่วนใหญ่จะทำจากซิงค์ออกไซด์หรือไทเทเนียมไดออกไซด์ซึ่งเมื่อฉีดสเปรย์ไปมันจะไปอยู่ที่ด้านบนของผิวและหันเหรังสี UV ออกไป ในขณะที่ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารเคมีจะทำจากส่วนผสมเช่น Oxybenzone หรือ Avobenzone ซึ่งอาจจะถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ หากผิวของคุณบอบบางหรือเป็นสิวได้ง่ายครีมกันแดดที่ทำจากแร่ธาตุหรือธรรมชาติมักเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ อีกทั้งครีมกันแดดที่เป็นธรรมชาติจะปลอดภัยต่อแนวปะการังหากคุณลงไปดำน้ำด้วย


สารให้ความชุ่มชื่นเป็นส่วนที่สำคัญมากของครีมกันแดดปละสเปรย์กันแดดเพราะหากเราออกแดดเป็นเวลานานอาจะจะทำให้ผิวแห้งและหยาบกระด้าง การเลือกครีมกันแดดที่มีสารให้ความชุ่มชื่นนั้นจะสามารถทำให้ผิวของคุณกักเก็บน้ำในผิวไว้ได้ตลอดทั้งวันนั่นเองค่ะ

มองหาคำว่า Water Resistant หรือ Very Water Resistant บนฉลากกันแดด เพราะเป็นคำที่บ่งบอกว่ากันแดดนี้ “กันน้ำ” และ “ทนเหงื่อ” ไม่ถูกชะล้างออกง่าย ๆ เมื่อถูกน้ำ ช่วยให้ค่าการปกป้องผิวของกันแดดไม่ลดลงแม้เหงื่อออกหรือเล่นกิจกรรมทางน้ำ เพราะกันแดดแม้จะมีค่าป้องกันรังสี UVA และ UVB สูงแค่ไหน ถ้าไม่ใช่สูตรกันน้ำทนเหงื่อก็ไม่สามารถช่วยปกป้องผิวเราได้อย่างมuประสิทธิภาพ


ค่า SPF (Sun Protection Factor) คือค่าบอกประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVB เท่านั้น แต่ในแสงแดดยังมีรังสี UVA ที่ทำร้ายผิวรุนแรงจนอาจเกิดมะเร็งผิวหนัง ฉะนั้นดูแค่ SPF ยังไม่พอ ควรพิจารณาค่า PA ซึ่งเป็นค่าบอกประสิทธิภาพการปกป้องผิวจากรังสี UVA ด้วย โดยค่า PA มีตั้งแต่ค่า PA+ ถึงสูงสุดที่ PA++++ สำหรับแสงแดดเมืองไทยสุดน่ารักแบบนี้ แนะนำว่าเลือกกันแดดที่เป็นสูตร Very High Protection ที่มีค่า SPF 50+ และค่า PA++++ เอาไว้ก่อน



กันแดดมีหน้าที่ปกป้องผิวจากการโดนทำร้าย คงไม่ใช่เรื่องดีหากกันแดดนั้นจะทำร้ายผิวเสียเอง ควรพิจารณาเลือกกันแดดที่ระบุว่า “Dermatologically Tested” บนฉลาก เพราะหมายความว่ากันแดดดังกล่าวผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังว่าอ่อนโยน ปลอดภัย สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย และอย่าลืมเลือกสูตรปราศจากส่วนผสมของน้ำหอม น้ำมัน แอลกอฮอล์ และสารกันเสีย เพราะส่วนผสมเหล่านี้คือตัวการทำให้ผิวระคายเคืองอันดับต้นๆ


เคล็ดลับเลือกสเปรย์กันแดด
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น.

  • ควรเลือกสเปรย์กันแดดที่มีประสิทธิภาพ SPF50+ และป้องกันรังสี UVB

  • ควรเลือกสเปรย์กันแดดที่มีประสิทธิภาพ PA++++ ปกป้องผิวจากรังสี UVA ได้ในระดับสูง

  • ควรเลือกสเปรย์กันแดดที่สามารถปกป้องผิวจากแสงสีฟ้า

  • ควรเลือกสเปรย์ที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ

  • ควรเลือกสเปรย์กันแดดที่สามารถฉีดทับเครื่องสำอางได้

  • ควรเลือกสเปรย์กันแดดที่ไม่มีแอลกอฮอล์

  • เลือกครีมกันแดดชนิดกันน้ำสําหรับกิจกรรมบางชนิด เช่น ว่ายน้ำ พายเรือ โปโลน้ำ โดยสังเกตจากบรรจุภัณฑ์ซึ่งจะมีคําว่า “Waterproof” ระบุไว้

  • ฉีดหรือพ่นผลิตภัณฑ์กันแดดประเภทสเปรย์ซ้ำทุก 30 นาที เนื่องจากผลิตภัณฑ์กันแดดประเภทนี้นั้นสามารถล้างออกได้ง่ายดายด้วยน้ำและมีประสิทธิภาพความคงทนบนผิวหนังน้อยกว่าชนิดครีมและโลชั่น

  • ทาครีมกันแดดอย่างน้อย 20–30 นาทีก่อนออกแดด และควรทาซ้ำทุกๆ 90 นาทีหรือ 2 ชั่วโมง เมื่อต้องประกอบกิจกรรมกลางแจ้งอย่างต่อเนื่อง

  • เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีสารป้องกัน UVA ได้ดีอย่างน้อย 2 ชนิด ได้แก่ Oxybenzone Parsol 1789 TiO2, ZnO Mexoryl SX, XL Tinosorb M,S เป็นต้น

  • เนื้อเจลบางเบาพิเศษ (Light GEL) เกลี่ยง่าย ซึมซาบเร็ว ให้ความรู้สึกเบาสบายผิว ต่างจากกันแดดทั่วไปที่มักเป็นเนื้อครีมเข้มข้น จนอาจรู้สึกเหนอะหนะหนักผิว

จุดสำคัญบนร่างกายที่ไม่ควรละเลยในการป้องกันรังสี UV

1. ริมฝีปาก ควรทาลิปบาล์มที่มีสารป้องกันแสงแดด โดยสามารถทาซ้ำได้บ่อยๆ ริมฝีปากเป็นส่วนที่บอกบางเช่นกัน ถ้าโดนแดดมากๆ ก็โดนเผาไปด้วย ถ้าเราไม่ป้องกันก็อาจจะก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ส่วนใหญ่คนก็มักจะทาแค่ลิปบาล์มที่ช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื่นขึ้น ไม่แห้ง ไม่แตกเป็นขุย

2. ผิวตัว ควรใช้สเปรย์กันแดดหรือทาโลชั่นที่มีค่าการปกป้องผิวจากแสงแดดรังสี UV เป็นภัยเงียบที่ตรงเข้าทำร้ายผิวสวยๆของเราให้คล้ำเสียได้อย่างคาดไม่ถึงผิวไหม้จากแสงแดดมีโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนังเมื่อโตขึ้น ไม่ควรโดนแดดโดยเด็ดขาด ดูแลด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลหลังโดนแดด ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ประกอบด้วยส่วนผสมธรรมชาติ

3. ผิวมือ ควรทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวมือบ่อยๆและทำครีมกันแดดร่วมด้วย สวมถุงมือหรือใส่แขนเป็นบริเวณผิวที่สัมผัสกับแสงแดดได้โดยตรง ถ้าเราไม่ทาครีมกันแดดผิวก็จะถูกทำร้ายได้ง่ายๆ ดังนั้นหากวันไหนที่เราใส่เสื้อแขนสั้นแล้วต้องออกไปกลางแจ้ง จำเป็นต้องหาปลอกแขนยาวๆ มาสวมไว้เพื่อป้องกันแดดค่ะ

4.หนังศรีษะ ต้องปกป้องให้พ้นจากแสงแดดด้วยอีก 1 จุด อาการคันของศรีษะ หรือว่ามีรอยแดง หรือว่าศรีษะเป็นขุย ก็เป็นส่วนนึงที่เกิดมาจากการที่หนังศรีษะ ความร้อนเร่งให้หนังศีรษะของคุณสร้างไขมันผิวหนังเพิ่มมากขึ้นเพื่อเคลือบปกป้องเส้นผมไม่ให้แห้งกร้าน ในประเทศอากาศเขตร้อนอย่างไทย ปัญหานี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้น้ำมันสะสมที่ผมมากขึ้น

5.เปลือกตา อีก 1 จุดที่ผิวนั้นบอบบางมาก ซึ่งมีความอ่อนแอมาก ไม่สามารถที่จะปกป้องตัวเองจากแสงแดด ได้มากเท่ากับส่วนอื่น เราจึงต้องช่วยป้องกันผิวส่วนเปลือกตาไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง ควรจะกันแดดที่เป็นแบบสเปรย์กันแดด น้ำแร่ เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองบนเปลือกตา หรือจะใช้แว่นตากันแดดช่วยปกป้องด้วย แต่ควรจะเป็นแว่นตาที่มีตัวป้องกันรังสี UV ได้ด้วย

6.ลำคอ ที่คนมักจะชอบพูดว่าหน้าลอย คนแต่งหน้าบางคนก็แต่งแค่หน้า ทาครีมกันแดดก็ทาแค่ที่หน้า จนลืมไปว่าคอก็เป็นส่วนหนึ่งที่โดนแดดเช่นกัน สำหรับคึนที่ได้ออกกลางแจ้งบ่อยๆ ถ้าไม่ได้ใส่เสื้อที่ปิดคอมิดชิด ก็ควรจะใช้ครีมกันแดดทาไปที่คอด้วยก็จะดี ป้องกันไม่ให้เกิดผิวไหม้

รักษาผิวไหม้จากแดด

  • Cool Down การใช้น้ำเย็นช่วยลดอาการอักเสบจากการสัมผัสแดดเป็นเวลานานได้ โดยอาจลองแช่ตัวในน้ำทะเลขณะพักผ่อนริมชายหาด แช่ตัวในอ่างอาบน้ำ หรือแช่ตัวในสระว่ายน้ำเพื่อบรรเทาอาการผิวไหม้แดด การอาบน้ำเย็น ไม่ควรอาบน้ำและถูสบู่แรงๆ รวมไปถึงการสครับผิวและการขัดผิวด้วยค่ะ เพราะจะทำให้อาการ ปวดแสบปวดร้อนและทำให้ผิวบางมากขึ้นนั่นเอง

  • หลีกเลี่ยงการออกแดดจนกว่าผิวที่ลอกจะหายดี หากจำเป็นที่จะต้องออกแดดควรส่วมใส่เสื้อผ้าที่ปกป้องแสงแดดได้ดี อุปกรณ์เสริมช่วยปกป้องผิว เป็นอีกวิธีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และลดการทำลายผิวได้อย่างมาก ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการพกแว่นกันแดด หมวก หรือร่มติดตัวไว้ รวมทั้งการสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดแต่โปร่งสบายเหมาะกับการสวมใส่ในหน้าร้อน

  • ว่านหางจระเข้ ที่มีฤทธิ์ในการปลอบประโลมผิวไหม้แดดได้อย่างน่าตกใจและเหมาะกับผิวแพ้ง่าย รักษาโรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนังอักเสบ ผิวแห้งแตก ผิวถลอก และช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดที่ไม่รุนแรงมากได้ เพราะว่านหางจระเข้มีกรดซาลิซิลิก คอยยับยั้งแบคทีเรีย และช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังใหม่ อีกทั้งยังมีสารช่วยปกป้องและสมานผิวอื่น ๆ อีกมากมาย

  • รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ร่างกายจะได้รับไฟเบอร์จากผักและผลไม้ที่รับประทาน ซึ่งช่วยให้ขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกายได้ดี และยังอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ปกป้องเซลล์ผิวจากรังสี UV นอกจากนี้อาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อปลา นม ไข่ ถั่ว ก็ยังจำเป็นต่อการเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรงด้วย


โดยปกติแล้ว หากพูดถึงการกันแดด หลายๆคนก็จะนึกถึงแต่ภาพของครีมกันแดดเนื้อหนาเหนียวเหนอะหนะผิว แต่จริงๆแล้ว สเปรย์กันแดด ถือเป็นอีกหนึ่งพกพาสะดวกเหล่าบรรดาผู้ที่ไม่ชอบทากันแดด สามารถหันมาปกป้องผิวตัวเองได้อย่างสะดวกสบายง่ายดายขึ้นอย่าง เลือกสเปรย์กันแดดที่กันน้ำกันเหงื่อ มีส่วนผสมของเซ็นเทลล่าบำรุงผิวให้ความชุ่มชื่น ไม่อุดตัน จึงไม่ก่อให้เกิดสิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง


ผิวหนังมักเสื่อมไปตามกาลเวลาเมื่ออายุมากขึ้น ริ้วรอย หน้าแก่ แต่คุณสามารถชะลอความแก่ให้ช้าลงได้ด้วยการดูแลสุขภาพโดยรวมให้แข็งแรง ด้วยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกดริ้วรอยบนใบหน้า

หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ผ่อนคลายความเครียด ควบคู่ไปกับการปกป้องผิวจากแสงแดดและบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เพียงเท่านี้ก็อาจช่วยชะลอปัญหาหน้าแก่และทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งภายในและภายนอก


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ สเปรย์กันแดด สำหรับผิวหน้า

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page