top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เหลือ

เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เหลือ

เราควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่เป็นประจำ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ ที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อให้ตายซาก เราไม่รู้ว่ารอบตัวของเรามีเชื้อโรคร้ายชนิดที่ส่งผลให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง การใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สามารถกำจัดเชื้อไวรัสที่อยู่บนมือเราได้

ปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ไอ จามด้วยกระดาษเช็ดหน้า หรือจามใส่ข้อพับต้นแขนด้านใน ทิ้งกระดาษเช็ดหน้าที่ใช้งานแล้วลงในถังขยะที่มีฝาปิดทันที ตามด้วยการล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลถูมือแอลกอฮอล์



จากสถานการณ์ปัจจุบัน เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019, COVID-2019) ที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ซึ่งระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน จากนั้นแพร่ระบาดไปหลายพื้นที่ในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย การติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในระบบทางเดินหายใจส่งผลให้เกิดโรคปอดอักเสบและพบรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้ ทำให้ประชาชนตื่นตัวในด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ประชาชนยึดหลัก "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สร้างสุขอนามัยที่ดี" นั่นคือ การล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างถูกวิธีนับเป็นวิธีการทำความสะอาดที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามการทำงานนอกบ้าน การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และกิจกรรมต่างๆ ในสถานที่สาธารณะ วิธีการล้างมือดังกล่าวอาจไม่สะดวก ดังนั้นการใช้แอลกอฮอล์เจลหรือแอลกอฮอล์สเปรย์ทำความสะอาดมือ เป็นทางเลือกในกรณีที่ไม่สามารถล้างมือได้เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคจากการหยิบจับและสัมผัสได้


แอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคโดยทั่วไปมีกี่ชนิด?

แอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคโดยทั่วไปมี 2 ชนิด คือ เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) และ ไอโซโพรพิล แอลกอฮอล์ (isopropyl alcohol) แอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ระเหยได้ง่ายที่อุณหภูมิห้อง แอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อวัณโรค เชื้อรา และเชื้อไวรัส แต่ไม่สามารถทำลายสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียได้ แอลกอฮอล์จัดเป็นสารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพแต่ฤทธิ์ในการทำลายเชื้อของแอลกอฮอล์จะลดลงมากหากความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ลดต่ำลง


ความเข้มข้นของแอลกอฮอร์เท่าไหร่ที่เหามะสมในการฆ่าเชื้อโรค?

เอทิลแอลกอฮอล์ และไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ มีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อได้ดีเมื่อมีความเข้มข้น 60-90% โดยปริมาตรในน้ำ (%v/v) และประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อจะลดลงอย่างชัดเจนเมื่อความเข้มข้นต่ำกว่า 50% โดยปริมาตร ซึ่งความเข้มข้นที่มีประสิทธิภาพนั้นมีแอลกอฮอล์และน้ำผสมกันด้วยสัดส่วนที่เหมาะสม ส่งผลต่อกลไกการออกฤทธิ์โดยการแพร่ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคได้ จึงทำให้โปรตีนเสียสภาพและทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคแตก ในกรณีของเชื้อไวรัสพบว่าเอทิลแอลกอฮอล์ที่ความเข้มข้น 60-80 % โดยปริมาตร ทำลายเชื้อไวรัสชนิดที่มีชั้นไขมันหุ้ม (Lipohilic viruses) เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza virus) ไวรัสเริม (Herpes virus) ไวรัสเอชไอวี (HIV) รวมถึง ไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรค COVID-2019 นี้ด้วย นอกจากนี้เอทิลแอลกอฮอล์ยังทำลายไวรัสชนิดที่ไม่มีชั้นไขมันหุ้ม (Hydrophilic virus) หรือไวรัสเปลือย (Naked virus) ได้หลายชนิด เช่น เชื้ออะดีโนไวรัส (Adenovirus) เอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) ไรโนไวรัส (Rhinovirus) โรตาไวรัส (Rotaviruses) และไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B virus) แต่จะไม่ทำลายไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A virus) และโปลิโอไวรัส (Poliovirus) ส่วนไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์นั้นทำลายไวรัสชนิดที่มีชั้นไขมันหุ้ม แต่จะไม่ทำลายเอนเทอโรไวรัสซึ่งไม่มีชั้นไขมันหุ้ม


ถ้าฉลากผลิตภัณฑ์ระบุความเข้มข้นของแอลกอฮอล์เป็น % โดยน้ำหนัก (%w/w) จะทราบได้อย่างไรว่าฆ่าเชื้อโรคได้?


แอลกอฮอล์เข้มข้น 60-90% โดยปริมาตรในน้ำ (%v/v) เทียบเท่ากับ แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 52.1- 85.8% โดยน้ำหนักในน้ำ (%w/w) ดังตาราง ดังนั้นความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่มีประสิทธิภาพและถูกต้องสอดคล้องกับประกาศตามที่กล่าวข้างต้นคือ แอลกอฮอล์เข้มข้น 70 -90%

ใช้แอลกอฮอล์เจลเป็นทางเลือกเดียวของการล้างมือเท่านั้นหรือ?

แอลกอฮอล์เจลใช้เป็นทางเลือกในกรณีที่ไม่สามารถล้างมือได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรค อย่างไรก็ตามวิธีการล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างถูกวิธี นับเป็นวิธีทำความสะอาดที่ดีที่สุด นอกจากแอลกอฮอล์เจลแล้วยังสามารถใช้แอลกอฮอล์สเปรย์แทนได้ ที่สำคัญคือ ความเข้มข้นของเอทิลแอลกอฮอล์และไอโซโพรพิล แอลกอฮอล์ในแอลกอฮอล์เจลและแอลกอฮอล์สเปรย์ต้องอยู่ในช่วง 70 -90% โดยปริมาตรในน้ำ จึงจะมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค ทั้งนี้ในสูตรตำรับของแอลกอฮอล์เจล และแอลกอฮอล์สเปรย์ควรมีสารให้ความชุ่มชื้น เช่น glycerin ประมาณ 3-5% ซึ่งช่วยทำให้ผิวไม่แห้งภายหลังการทำความสะอาด เลือก เจลล้างมือ LABSWELL HAND SANITIZER ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 72.4%v/v



แอลกอฮอร์ที่มีความเข้มข้นมากเกินไปก็ไม่ดี

ยิ่งแอลกอฮอล์เข้มข้นเท่าไหร่ ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อย่อมดีขึ้นเท่านั้น เช่น แอลกอฮอล์ 95% ย่อมดีกว่าแอลกอฮอล์ 70% ซึ่งเป็นความเข้าใจที่อาจไม่สามารถใช้ได้ในทุกกรณี เพราะในแอลกอฮอล์ 95% มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่สูงมาก จึงระเหยได้ไวมากเช่นกัน ทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคไม่เพียงพอ ทำได้แค่ทำให้โปรตีนจับตัวเป็นก้อน และทำให้แอลกอฮอล์ไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปทำลายเซลล์ได้ ดังนั้นเชื้อโรคจะไม่ตาย เมื่อสภาพแวดล้อมกลับมาอยู่ในจุดที่เหมาะสมแก่การเจริญเติบโต เซลล์เชื้อโรคก็จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง นอกจากนี้ความเข้มข้นสูงของแอลกอฮอล์ยังส่งผลให้ผิวแห้ง และเกิดการระคายเคืองได้

วิธีล้างมืออย่างสะอาดปลอดภัยจากเชื้อโรค

1.ใช้ฝ่ามือถูฝ่ามือ ล้างมือด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่จนขึ้นฟอง หลังจากนั้นนำฝ่ามือทั้งสองข้างประกบกันและขัดถูให้ทั่ว

2.ใช้ฝ่ามือถูหลังมือ ฟอกสบู่ที่หลังมือ แล้วใช้ฝ่ามือถูหลังมือ ซอกนิ้วจนกว่าจะสะอาด ถูทั้งสองข้างเพื่อฆ่าเชื้อโรคบริเวณหลังมือ

3.ประกบฝ่ามือถูซอกนิ้ว การล้างมือขั้นตอนนี้ต้องนำมือทั้งสองข้างมาประกบกัน และล้างมือด้วยสบู่อีกครั้ง ถูซอกนิ้วให้สะอาด

4.ใช้ฝ่ามือขัดหลังนิ้ว กำเป็นกำปั้นข้างหนึ่งล้างมือโดยใช้ฝ่ามือถูบริเวณหลังนิ้ว ทำสลับกันจะรู้สึกว่ามือเริ่มสะอาดขึ้น

5.ถูนิ้วหัวแม่โป้ง กางนิ้วหัวแม่โป้งแยกออกมาแล้วใช้ฝ่ามืออีกข้างกำรอบหัวแม่แป้ง ใช้มือหมุนด้วยฟองสบู่เป็นวงกลม

6.ขัดฝ่ามือด้วยปลายนิ้ว ให้แบบมือแล้วใช้ปลายนิ้วมืออีกข้างถูด้วยฟองสบู่ตามแนวขวาง จากนั้นสลับข้างทำแบบเดียวกัน

7.กำมือรอบข้อมือข้างหนึ่งถูวนจนกว่าจะสะอาด หลังจากนั้นให้เปลี่ยนข้างทำแบบเดียวกับมือข้างแรก วิธีนี้จะช่วยให้มือของคุณสะอาดหมดจด

ข้อแนะนำสำหรับการลงโอกาสการติดเชื้อไวรัส

  • หมั่นล้างมือบ่อยๆทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ เช่น มือจับประตู ก๊อกน้ำ และหน้าจอโทรศัพท์ เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่อยู่บนพื้นผิวเหล่านั้น การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้ เจลล้างมือ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สามารถกำจัดเชื้อไวรัสที่อยู่บนมือเราได้

  • ปฏิบัติตนให้ถูกตามหลักสุขอนามัยปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ไอ จามด้วยกระดาษเช็ดหน้า หรือจามใส่ข้อพับต้นแขนด้านใน ทิ้งกระดาษเช็ดหน้าที่ใช้งานแล้วลงในถังขยะที่มีฝาปิดทันที ตามด้วยการล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลถูมือแอลกอฮอล์

  • เว้นระยะหว่าง พยายามไม่อยู่ในพื้นที่แออัดควรเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตรหรือ 3 ฟุต โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ที่ไอ จามและมีไข้ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะแพร่กระจายจากการ ไอ จาม หากอยู่ใกล้กับผู้ป่วยมากเกินไปเราก็อาจจะหายใจเอาเชื้อไวรัสที่ปนอยู่ในนั้นเข้าไปได้

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัส ตา ปาก จมูกมือของเราอาจไปสัมผัสกับพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ หากมือที่ปนเปื้อนเชื้อโรคนั้นมาสัมผัสกับดวงตา จมูกหรือปากของเราเชื้อโรคเหล่านั้นก็จะผ่านเข้าสู่ตัวเราได้

  • สวมใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลาการสวมหน้ากากจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ใช้หน้ากากที่มีมาตราฐานและสะอาดเสมอ หากหน้ากากเปียกชื้นให้เปลี่ยนทันที ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้ากากคลุมทั้งจมูก ปาก และคางของคุณ พเื่อไม่ใช้เชื้อโรคผ่านมาสู่ระบบทางเดนหายใจ

นอกจากแอลกอฮอล์แล้ว การกินอาหารปรุงสุกร้อน การใช้ช้อนกลาง การใส่หน้ากาก และการล้างมือ ก็สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัสโคโรน่า



เมื่อมีไข้ ไอและหายใจไม่สะดวกเราควรรีบปรึษาแพทย์ในทันที เพราะอาจเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินหายใจทั่วไปหรือสาเหตุอื่นที่รุนแรงกว่าก็ได้ อาการที่เกี่ยวข้องกับโรคทางเดินหายใจร่วมกับการมีไข้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ และหากมีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด หรือมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ก็อาจเป็นไปได้ว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้การดูแลรักษาควาสะอาดไม่นำมือมาสัมผัสก็หน้า เพื่อลดการติดเชื้อโรคที่อยู่ตามซอกมือ และการ ดูแลผิว กันแก่ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ทำให้หลายคนเกิดความเครียดสะสม ส่งผลต่อสภาพจิตใจและปัญหาผิว ที่ร่างกายส่งสัญญาณเตือนจากภายใน


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page