top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

เช็คด่วน ปัญหาผิว ริ้วรอย เตือนว่าคุณเริ่มแก่รีบดูแล

เช็คด่วน ปัญหาผิว ริ้วรอย เตือนว่าคุณเริ่มแก่รีบดูแล

ผิวพรรณเริ่มขาดความชุ่มชื้นและไม่เปล่งปลั่งสดใสเหมือนเดิม เช็คด่วน ปัญหาผิว เตือนถึงอายุที่เพิ่มมากขึ้นของคุณสาวๆ ส่วนใหญ่พบว่าผิวเริ่มแห้ง มีริ้วรอยปรากกฏบริเวณหางตา มีปัญหาจุดด่างดำจาก กระหรือฝ้าเพิ่มมากขึ้น

สาวๆ ทั้งหลาย โดยเฉพาะในวัยทำงาน มักไม่ค่อยมีเวลาดูแลตนเอง หรือไม่ได้ใส่ใจถึงร่างกายที่เปลี่ยนไปสักเท่าใด ยิ่งสาวๆ ที่มักถูกชมจากคนรอบข้างว่าหน้าอ่อนกว่าวัย คุณยิ่งไม่สังเกตตนเองมากขึ้น เพราะคิดว่าตนยังไม่แก่ง่ายๆ แท้จริงแล้ว คุณอาจจะมีส่วนที่ต้องเร่งดูแลแล้วก็ได้

สภาพผิวหน้าของคนเรานั้นหลัก ๆ จะมีอยู่ 4 ประเภทด้วยกันค่ะ นั้นก็คือ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่มีผิว แพ้ง่าย บอบบาง ซึ่งคนที่มีผิวแพ้ง่ายไม่ว่าจะเจอกับสภาพอากาศแบบไหน ผิวจะรู้สึกอ่อนไหวดีกว่าผิวประเภทอื่น เวลาที่เกิดอาการระคายเคือง โดยเฉพาะจุดที่บอบบางที่สุดคือผิวหน้าานั้นเอง



เมื่อผิวหน้าเริ่มแสบ คัน มีผื่นแดง คุณควรหยุดหารใช้สิ่งที่ทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองและรีบทำการ บำรุงผิว เพื่อรีบู๊ทผิวให้กลับมาแข็งแรง เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรเฉพาะคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย หากริ้วรอยเกิดขึ้นบนใบหน้าของเราก่อนวัยอันควร ก็อาจจะทำให้สาว ๆ เครียดหนักกว่าเดิมและทำให้ริ้วรอยมาเยอะกว่าเดิมไปอีก ปัญหาผิวดูแลสภาพผิวหน้าต้องระวังด้วยนะคะ


6 สัญญาณ ปัญหาผิว ริ้วรอยเหี่ยวย่นตามร่างกาย

ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเริ่มแก่แล้ว และควรได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน คือ

1. คอเหี่ยวย่น แม้ว่าหน้าของคุณจะตึงเป๊ะ แต่ถ้าคอของคุณเหี่ยวย่น ก็แสดงว่าคุณละเลยการดูแลผิวคอ ซึ่งหากหน้าตึงแต่คอย่นก็คงไม่ใช่ภาพที่น่ามองเช่นกัน เมื่อผิวหย่อนคล้อยเพราะคอลลาเจนผลิตได้ช้าลง

2. ผิวไม่กระชับ และหย่อนคล้อย ผิวไม่กระชับ และหย่อนคล้อย เกิดจากการที่ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาด้วย เช่น เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ ผิวเหี่ยวย่น ไม่เรียบเนียน

3. มีรอยตีนกา สัญญาณเตือนอันดับแรกของร่างกายที่คุณสามารถสังเกตเห็นและเป็นกังวลที่สุด คือการเห็นรอยตีนกาปรากฏอยู่บนใบหน้าของคุณ ซึ่งเกิดมาจาก วัย มลภาวะ การไม่ถนอมผิวหน้า และการผลิตคอลลาเจนที่น้อยลง

4. หน้าอกหย่อนยาน เพราะไขมันบริเวณหน้าอกลดน้อยลง หรือฮอร์โมนเอสโตรเจนผลิตได้น้อยลง รวมถึงการใส่ชั้นในที่ไม่เข้ากับขนาด และไม่มีโครงช่วยพยุง

5. ขนคิ้ว ขนตา และผมเริ่มบางลง เป็นผลมาจากการที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศได้น้อยลง ซึ่งนอกจากการพึ่งเทคโนโลยีทางความงามแล้ว การเลือกอาหารการกินที่ดีก็ช่วยยืดอายุให้กับเส้นผมและเส้นขนบนร่างกายของคุณได้ด้วย

6. ข้อศอก หัวเข่า และมือเริ่มเหี่ยวย่น ข้อศอก หัวเข่า และมือ เป็นส่วนที่มักสัมผัสสิ่งอื่นได้ง่าย และบ่อยที่สุด จึงเหี่ยวย่นได้ง่าย และช่วยชี้วัดอายุที่ร่วงเลยไปตามวัยได้เป็นอย่างดี

หากคุณสำรวจตนเองแล้วว่าเริ่มมีอาการซึ่งเป็นสัญญาณเตือนทั้ง 6 ข้อนี้ หรือข้อใดข้อหนึ่ง ก็ถึงเวลาที่คุณจะหันมาดูแลเอาใจใส่ตนเองอย่างจริงจังแล้วนะคะ การดูแลตนเองอย่างง่ายๆ คือการมีอารมณ์แจ่มใส หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะช่วยชะลอวัยให้คุณได้ค่ะ


ริ้วรอย ความเสื่อมของวัยเกิดจากสาหตุใดบ้าง

ถ้าแบ่งง่ายๆ หลักๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิด ความแก่ จะแบ่งเป็น 2 ปัจจัย คือ

1.ปัจจัยภายใน เช่น พันธุกรรม, กระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย, ฮอร์โมน

2.ปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด, มลภาวะ, สภาพแวดล้อม, การสูบบุหรี่, การดื่มน้ำน้อย, อาหาร เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้เกิดการสลายตัวของคอลลาเจน (Collagen) และ อิลาสติน (Elastin) ในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเราขาดความยืดหยุ่น ฝ่อเหี่ยว บางลง และเกิดริ้วรอยค่ะ


แถม 8 สัญญาณเตือนว่าร่ายกายกำลังแก่ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. อ่อนเพลีย

2. รู้สึกไม่สดชื่นแม้นอนเต็มที่ตลอดคืน

3. ไม่สามารถควบคุมน้ำหนักได้

4. ความจำแย่ลง

5. ปวดเมื่อยตามร่างกาย

6. เครียด กระวนกระวาย วิตกกังวล

7. ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เป็นหวัดง่าย

8. สมรรถภาพทางเพศลดลง



เคล็ดลับการลดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย

  • เลี่ยงช่วงเวลาแสงแดดจัดช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เป็นเวลาที่แสงแดดมีความรุนแรงมากที่สุด หากต้องอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลานาน จะมีโอกาสผิวไหม้แดงจากแสงแดด บางคนอาจมีอาการหนักถึงกับเกิดอาการบวม แดง พอง มีไข้ คลื่นไส้ เป็นต้น นอกจากนี้แสงแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยตีนกา รอยย่นบนใบหน้า โดยเฉพาะจะเกิดกับผู้ที่ไม่ได้ป้องกันด้วยการทาครีมกันแดด และการป้องกันควรทำตั้งแต่แรกเกิดกันเลย อย่าลืมดูแลเด็กเล็กๆ ในบ้านเราด้วยนะคะ

  • ปกป้องผิวจากแสงแดดวิธีปกป้องผิวจากแสงแดดที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้นการทาโลชั่นหรือครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ก่อนออกแดดอย่างน้อย 15-30 นาที และควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF (Sun Protection Factor) อย่างน้อย 15-30 เท่า แต่ถ้าเป็นการออกแดดตลอดวันควรใช้ครีมกันแดดที่ค่า SPF 50++ ขึ้นไป เพราะค่า SPF ที่สูง จะสามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีบี ได้ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น SPF 30 จะกันได้ 97% แต่ไม่มีครีมใด ที่ปกป้องรังสียูวีได้ถึง 100% กรณีว่ายน้ำหรือเล่นน้ำ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดชนิดกันน้ำ

  • ปกป้องผิวที่บอบบางนอกจากการทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำแล้ว อย่าลืมบริเวณริมฝีปากด้วยนะคะ ปกป้องผิวบริเวณริมฝีปากด้วยลิปบาล์มที่มีสารกันแดดด้วย อีกอย่างที่หลายคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ นั่นคือการทาโลชั่นบริเวณผิวมือเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะอากาศร้อน ๆ แบบนี้ผิวมือก็อาจจะแห้งกร้านได้

  • ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์หลังจากสัมผัสแสงแดดบางคนอาจจะมีผิวลอกเป็นขุย ทั้งนี้ก็เพราะการถูกแสงแดดจะทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อม สภาพและหลุดลอกออก การทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ จะช่วยลดอัตราการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนังได้ ปัจจุบันมีครีมทาผิวให้เลือกหลากหลาย ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ได้ทุกสภาพผิว

  • สวมเสื้อผ้าหรือสิ่งของที่ช่วยป้องกันยูวีสวมใส่เสื้อผ้าหรืออุปกรณ์กันแดด เช่น หมวก แว่นตา เพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อีกทางหนึ่ง

  • ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 2-3 ลิตรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยรักษาสมดุลให้กับร่างกายทำให้ผิวชุ่มชื้น ซึ่งอากาศร้อนร่างกายจะสูญเสียน้ำทางเหงื่อมากกว่าปกติ หากเราดื่มน้ำน้อยจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ สมดุลในร่างกายเสียไป ทำให้ผิวเหี่ยวแห้ง ฉะนั้นหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ ให้ได้วันละ 8-10 แก้ว หรือมากกว่านั้นหากรู้สึกว่าร่างกายขาดน้ำ


การดูแลผิวหน้าสำหรับผิวที่มีริ้วรอยก่อนวัยอันควร นอกจากจะเกิดจากความเครียดและผิวที่แห้งแล้ว การสูญเสียคอลลาเจนจากผิวก็มีส่วนทำให้ผิวเหี่ยวได้ดูแลหน้าด้วยการเติมน้ำให้ผิวอย่างสม่ำเสมอ และทา ครีม บำรุงผิว หรือ เซรั่มที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยดูจางลง Kanda Horse Placenta Super Serum is whitening serum with Horse Placenta Extract in which provide brightening and Anti-aging solution. Prevent wrinkle and improve your skin condition. Kanda Horse Placenta Super Serum is paraben free and suitable for all skin type. กันดะ ฮอซพลาเซนต้า ซุปเปอร์เซรั่ม เป็นเซรั่มบำรุงผิว มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว


อายุที่เพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ความเครียด การรับประทานอาหาร ตลอดจนการพักผ่อนค่ะ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจุดด่างดำบนใบหน้าควรเริ่มจากเข้าใจถึงสาเหตุเบื้องต้นก่อน จากนั้นจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะ อย่างไรก็ตามการรักษาสภาพผิวหน้าให้ชุ่มชื้น ยืดหยุ่น และหมั่นใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเวลาออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวถูกทำร้ายได้ค่ะ


ที่สำคัญที่สุด การดูแลในทุกวัยที่ดีที่สุด บำรุงผิว หน้าและกาย ดูแลอย่างสม่ำเสมอ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ผิวมีสุขภาพดีจากภายใน เริ่มจากการกินอาหารที่ให้วิตามิน เกลือแร่และกากใยมาก การดื่มน้ำเปล่ามาก การออกกำลังกายและการพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ เช็คด่วน ปัญหาผิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page