top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

แนะนำ ฆ่าเชื้อโควิด 19 โดยกรมควบคุมโรคให้ห่างไกลจากโรคร้าย

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564


แนะนำ ฆ่าเชื้อโควิด 19 โดยกรมควบคุมโรคให้ห่างไกลจากโรคร้าย

โดยกรมควมคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจะมา แนะนำ ฆ่าเชื้อโควิด 19 ไวรัสโคโรนาหรือที่เรามักเรียกติดปากกันว่าโควิด 19 นั้นสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราได้นานถึง 2 ชั่วโมง – 9 วัน นับตั้งแต่วันที่ตัวเชื้อไวรัสถูกเผยแพร่ออกออกมาจากผู้ติดเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในสภาพแวดล้อม เป็นการเบื้องต้นยกตัวอย่างเช่นการใช้สารที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อไวรัสได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว องค์การอนามัยโลกได้ให้คำแนะนำสาร 3 ชนิดที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสโคโรนาได้ภายใน 1 นาทีได้แก่ ออกไซด์ 0.5% และแอลกอฮอล์ที่มีค่า 62%-70% หรือสารประกอบโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1% สารเหล่านี้จึงนับว่าเป็นสารที่มีประสิทธิภายในการฆ่าเชื้อสูงเหมาะแก่การใช้ในการพ่นหรือนำมาทำเป็นเจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ว่าสารบางตัวอาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้จึงมีข้อควรระวังดังนี้

  1. สารฆ่าเชื้อบางชนิดนับว่าเป็นสารฟองขาว อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองแก่ผิวหนังและเนื้อเยื่อที่บอกบางและที่สำคัญไม่ควรให้ถูกตาหรือสัมผัสโดยตรง

  2. ไม่ควรผสมน้ำยาฟองขาวกับสารทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย

  3. หลีกเลี่ยงการฆ่าเชื้อด้วยสเปรย์แบบฉีดพ่น เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

  4. ไม่ควรนำถุงมือที่ใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าเชื้อไปใช้ต่อในกิจกรรมอื่น เพื่อลดการแพร่กระจายจากที่เชื้อที่อาจติดมากับถุงมือ

  5. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสบนใบหน้า จมูก ดวงตาและปาก ขณะสวมถุงมือหรือทำกิจกรรมภายนอกที่อาจเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดโรค



คำแนะนำการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ COVID-19 โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ไวรัส โควิด 19 สามารถแพร่ระบาดได้ทางการสูดลมเอาละอองน้ำมูก หรือน้ำลายเข้าไป หรือการสัมผัสกับละอองน้ำมูกน้ำลายที่มีเชื้อ เนื่องจากการติดไวรัสโควิดนั้นง่าย และรวดเร็ว เราจึงมีคำแนะนำการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ COVID-19 โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มาแนะนำกันค่ะ

  1. น้ำยาฆ่าเชื้อ เชื้อไวรัสโควิด เมื่ออยูบนพื้นผิวต่างๆ เช่นมือจับประตู ที่กดชักโครก เชื้อสามารถอยู่ได้ 1-3 วัน พื้นผิวที่เป็นจุดเสี่ยง จึงควรทำความสะอาดฆ่าเชื้อบ่อยๆ ยาฆ่าเชื้อที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด มีดังนี้

    • น้ำยาฟอกขาว หรือน้ำยาซักผ้าขาว พื้นผิวทั่วไป ใช้เจือจาง 1 ส่วน ต่อน้ำ 99 ส่วน ส่วนพื้นผิวที่มีสารคาดหลั่ง ของเหลวของผู้ช่วย ให้ผสมน้ำยาฟอกขาว 1 ส่วน ต่อน้ำ 9 ส่วน ใช้เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการฆ่าเชื้อทิ้งไว้ 15 นาที หรือราดไปบนพื้นที่ต้องการฆ่าเชื้อ อย่างน้อย 15 นาที แล้วเช็ด หรือล้างออกด้วยน้ำสะอาด

    • ผิวที่เป็นโลหะ สามารถใช้แอลกอฮอล์70% KANDA WIPES AWAY ALCOHOL HAND SPRAY แอลกอฮอล์สเปรย์ ฉีดพ่น หรือเช็ดทำความสะอาดได้

    • วัสดุประเภทผ้า เช่น เสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ควรแช่ในน้ำร้อนอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 25 นาทีก่อนนำไปซักด้วยผงซักฟอกตามปกติ


  1. แนวทางการป้องกันตัวเอง การใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น พนักงานร้านอาหาร ได้แก่

    • สวมถุงมือชนิดใช้แล้วทิ้ง สวมชุดกันเปื้อนแขนยาวพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง สวมแว่นตากันลม หรือเฟซชิลล์ป้องกันละอองของเหลวโดนใบหน้า

    • หลีกเลี่ยงการสัมผัส ดวงตา จมูกปาก หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลล้างมือ


รู้ลึก เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ป้องกันโควิด 19

นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญในการป้องกันโควิด 19 คือการใช้เจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสใช้ทำความสะอาดมือในช่วงเวลาที่เราไม่สะดวกในการล้างมือและยังใช้ง่าย พกพาสะดวกและปลอดภัยโดยเจลล้างมือมักมีส่วนผสมของ แอลกอฮอล์ ที่ 70% ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.9% เพราะการทำงานของตัวแอลกอฮอล์นั้นจะไปทำลายพื้นผิวโปรตีนที่หุ้มเชื้อโรคอยู่ ทำให้เชื้อโรคนั้นตายไป เจลแอลกอฮอล์ล้างมือจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุดในการฆ่าเชื้อบนมือของเรา ก่อนที่จะไปสัมผัสใบหน้า จมูก ปาก หรือการทำกิจกรรมอื่น ๆ โดยเรามีผลิตภัณฑ์มาแนะนำนั้นคือ LABSWELL HAND SANITIZER แล็บส์เวล แฮนด์ซานิไทเซอร์ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 72.4%



ส่วนผสมของ เจลล้างมือแอลกอฮอล์

เจลล้างมือแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมอันดับหนึ่งเลยนั้นก็คือ “เอทานอล” หรือ “เอทิลแอลกอฮอล์” 95% โดยเหตุผลที่ต้องใช้ถึง 95% นั้นเพราะว่าการที่นำส่วนผสมอย่างอื่นมาผสมเพื่อทำเป็นเจลล้างมือได้นั้นจะเกิดการเจือจางของแอลกอฮอล์เกิดขึ้น ทำให้เราได้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ที่ 75% เนื่องจากแอลกอฮอล์ที่ถูกเจือจางจากส่วนผสมที่เราใส่ลงไปและนอกจากส่วนผสมมาตรฐานหลักทั่วไปตามคำแนะนำของกรมอนามัยแล้วยังมีการเพิ่มส่วนผสมของอื่นๆ ลงไปยกตัวอย่างเช่น ว่านหางจระเข้ ที่สามารถใส่ลงไปใน เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นหลังการใช้เพราะถึงแม้แอลกอฮอล์จะสามารถฆ่าเชื้อได้จริง แต่ตัวแอลกอฮอล์นั้นอาจทำให้มือของเราแห้งและการระคายเคืองได้หลังการใช้งานนอกจากว่านหางจระเข้ ยังได้มีการเพิ่มเติมสารชนิดอื่นๆ ลงไปเช่น วิตามิน E,วิตามิน C หรือสารที่มีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื่นและช่วยลดการอักเสบของผิวหนังทำให้เราสามารถใช้เจลล้างมือได้บ่อยตามต้องการ




การใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ถูกต้อง

การใช้เจลล้างมืออย่างถูกวิธีนั้น จริงๆแล้วเราสามารถใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ได้บ่อยตามต้องการเหมือนกับการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ การล้างมือด้วยเจลแอลกิฮอล์ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพนั้นต้องใช้ในจำนวนที่ไม่น้อยเกินไป กดลงฝ่ามือและถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือ หลังมือ และข้อมือให้ชุ่มแล้วปล่อยให้แห้งไปตามอากาศเองโดยไม่ควรเช็ดเจลออกเด็ดขาด ระยะในการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ควนใช้อยู่ที่ 15 – 20 วินาที เจลล้างมือแอลกอฮอล์นั้นไม่ควรนำไปใช้ในการล้างมือจากสารเคมีหรือมือเปื้อนน้ำมัน เนื่องจากเจลล้างมือแอลกอฮอล์ไม่สามารถล้างคราบเหล่านี้ให้ออกได้ในกรณีนี้ควรใช้งิธีล้างมือด้วยสบู่ทดแทน


ซึ่งหากผู้อ่านเกิดความสงสัยว่าโควิดเป็นซ้ำได้หรือไม่ ? สามารถอ่านได้ที่ โควิด เป็นซ้ำได้หรือไม่

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ แนะนำ ฆ่าเชื้อโควิด


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ 72% มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page