top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิด วิธีป้องกันจากเชื้อไวรัส

แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิด วิธีป้องกันจากเชื้อไวรัส

ไวรัสโคโรน่า COVID-19 กำลังระบาด ทุกคนต่างมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิด หนึ่งในนั้นคือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค แต่แอลกอฮอล์ก็มีหลายแบบ มีความเข้มข้นที่ต่างกัน บทความนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าเลือกใช้แอลกอฮอล์ได้ถูกต้อง และฆ่าเชื้อโควิด-19 ให้ตายเรียบได้จริงๆ

เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส ระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน จากนั้นแพร่ระบาดไปหลายพื้นที่ในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย การติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในระบบทางเดินหายใจส่งผลให้เกิดโรคปอดอักเสบและพบรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้



ด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ประชาชนยึดหลัก "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สร้างสุขอนามัยที่ดี" คือ การล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างถูกวิธีนับเป็นวิธีการทำความสะอาดที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามการทำงานนอกบ้าน การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และกิจกรรมต่างๆ ในสถานที่สาธารณะ วิธีการล้างมือดังกล่าวอาจไม่สะดวก ดังนั้นการใช้แอลกอฮอล์เจลหรือแอลกอฮอล์สเปรย์ทำความสะอาดมือ เป็นทางเลือกในกรณีที่ไม่สามารถล้างมือได้เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรค โควิด จากการหยิบจับและสัมผัสได้


แอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคโดยทั่วไปมีกี่ชนิด?

แอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคโดยทั่วไปมี 2 ชนิด คือ เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) และ ไอโซโพรพิล แอลกอฮอล์ (isopropyl alcohol) แอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ระเหยได้ง่ายที่อุณหภูมิห้อง มีคุณสมบัติทำลายเชื้อแบคทีเรียแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อวัณโรค เชื้อรา และเชื้อไวรัส แต่ไม่สามารถทำลายสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียได้ แอลกอฮอล์จัดเป็นสารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพแต่ฤทธิ์ในการทำลายเชื้อของแอลกอฮอล์จะลดลงมากหากความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ลดต่ำลง และประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อจะลดลงอย่างชัดเจนเมื่อความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 50% แอลกอฮอล์จะฆ่าเชื้อต่างๆ โดยการแพร่ผ่านเยื้อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรค ทำให้โปรตีนเสียสภาพ และทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคแตก


ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์ ต่างกันอย่างไร
  • เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol)

ที่ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% สามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 ได้ ควรมีการทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องใช้ที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหารด้วยแอลกอฮอล์ 70% อย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง สำหรับเครื่องใช้อื่น ๆ เช่น ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง เครื่องครัว จาน ชาม

  • ไอโซโพรพิล(isopropyl alcohol)


แอลกอฮอล์จัดเป็นสารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพแต่ฤทธิ์ในการทำลายเชื้อของแอลกอฮอล์จะลดลงมากหากความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ลดต่ำลง มีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อโรคได้ดีเมื่อมีความเข้มข้น 60-90% โดยปริมาตรในน้ำ (%v/v) ซึ่งสอดคล้องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องประกอบด้วยเอทิลแอลกอฮอล์ หรือไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ ตั้งแต่หรือมากกว่า 70% โดยปริมาตรในน้ำ โดยความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับทำลายเชื้อโรคโดยทั่วไปคือ 70% โดยปริมาตรในน้ำ ซึ่งมีแอลกอฮอล์และน้ำผสมกันด้วยสัดส่วนที่เหมาะสม ส่งผลต่อกลไกการออกฤทธิ์โดยการแพร่ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคได้ จึงทำให้โปรตีนเสียสภาพและทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคแตก



ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์เท่าไรที่เหมาะสมในการฆ่าเชื้อโรค?

เอทิลแอลกอฮอล์ และไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ มีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อได้ดีเมื่อมีความเข้มข้น 60-90% โดยปริมาตรในน้ำ (%v/v) และประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อจะลดลงอย่างชัดเจนเมื่อความเข้มข้นต่ำกว่า 50% โดยปริมาตร ซึ่งความเข้มข้นที่มีประสิทธิภาพนั้นมีแอลกอฮอล์และน้ำผสมกันด้วยสัดส่วนที่เหมาะสม ส่งผลต่อกลไกการออกฤทธิ์โดยการแพร่ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคได้ จึงทำให้โปรตีนเสียสภาพและทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคแตก ในกรณีของเชื้อไวรัสพบว่าเอทิลแอลกอฮอล์ที่ความเข้มข้น 60-80 % โดยปริมาตร ทำลายเชื้อไวรัสชนิดที่มีชั้นไขมันหุ้ม (Lipohilic viruses) เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza virus) ไวรัสเริม (Herpes virus) ไวรัสเอชไอวี (HIV) รวมถึง ไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรค COVID-2019 นี้ด้วย นอกจากนี้เอทิลแอลกอฮอล์ยังทำลายไวรัสชนิดที่ไม่มีชั้นไขมันหุ้ม (Hydrophilic virus) หรือไวรัสเปลือย (Naked virus) ได้หลายชนิด เช่น เชื้ออะดีโนไวรัส (Adenovirus) เอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) ไรโนไวรัส (Rhinovirus) โรตาไวรัส (Rotaviruses) และไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B virus) แต่จะไม่ทำลายไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A virus) และโปลิโอไวรัส (Poliovirus) ส่วนไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์นั้นทำลายไวรัสชนิดที่มีชั้นไขมันหุ้ม แต่จะไม่ทำลายเอนเทอโรไวรัสซึ่งไม่มีชั้นไขมันหุ้ม

แอลกอฮอล์ 95% ให้ผลฆ่าเชื้อโรคดีกว่าแอลกอฮอล์ 70% หรือไม่?

แอลกอฮอล์ 95% โดยปริมาตรในน้ำ เช่น denature ethyl alcohol 95% (DEB 95) มีปริมาณของแอลกอฮอล์สูงมาก จึงระเหยรวดเร็วมากกว่าแอลกอฮอล์ 70% โดยปริมาตรในน้ำ และมีปริมาณน้ำในส่วนผสมไม่เพียงพอที่จะดูดซึมผ่านเยื่อหุ้มผนังเซลล์ของเชื้อโรค จึงไม่ใช้แอลกอฮอล์ 95% โดยปริมาตรในน้ำในการฆ่าเชื้อโรค นอกจากนี้ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่สูงนี้จะชะล้างปริมาณไขมันบนผิวทำให้ผิวแห้ง และระคายเคืองได้


5ITEM ที่ควรพกแม้คลายล็อกดาวน์

  • เจลแอลกอฮอล์

โดยทั่วไป แอลกอฮอล์ที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเจลล้างมือ คือ เอทานอล (ethanol หรือ ethyl alcohol) เป็นของเหลวใสไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และสามารถระเหย ได้ดี การออกฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการเจริญของเซลล์แบคทีเรียหลากหลายชนิด รวมถึง ไวรัส และเชื้อรา จึงนิยมใช้ในการฆ่าเชื้อผิวหนังและพื้นผิวทั่วไป แอลกอฮอล์เป็นสารที่ท้าให้เกิดการคายน้ำ (strong dehydrating agent) ออกจากเซลล์ แล้วดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าไปท้าให้เซลล์เมมเบรนถูกท้าลายและโปรตีนเปลี่ยนสภาพอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องไปรบกวนเมตาบอลิซึมและท้าให้เซลล์ถูกท้าลายในที่สุด

โดยนิยมใช้สารละลายแอลกอฮอล์ที่ความเข้มข้น 70% เนื่องจากระเหยไม่เร็วเกินไปและมีปริมาณน้ำเพียงพอที่จุลินทรีย์จะดูดซึม และออกฤทธิ์ท้าลายเซลล์ ขณะที่แอลกอฮอล์ 95% - 100% จะมีการระเหยรวดเร็วมากและมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอที่จะดูดซึมเข้าไปในเซลล์เมมเบรน แต่จะท้าให้เกิดการคายน้ำ ออกจากเซลล์อย่างรวดเร็วโดยไม่ได้ฆ่า และเมื่ออยู่ในสภาวะเหมาะสม จุลินทรีย์เหล่านี้ได้รับน้ำเข้าเซลล์ จะสามารถคงสภาพเดิมได้ นอกจากนี้ ยังพบว่าแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นน้อยกว่า 50% จะมีประสิทธิภาพในการท้าลายจุลินทรีย์ลดน้อยลงมาก แนะนำLABSWELL HAND SANITIZER เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 72.4%v/v

  • สเปรย์แอลกอฮอร์

สเปรย์แอลกอฮอล์ที่อยู่ในรูปแบบน้ำซึ่งบบรจุในขวดที่มีหัวเป็นแบบสเปรย์ สะดวกง่ายต่อการพกพา สามารถฉีดบนผิวหรือวัสดุต่างๆ เพื่อลดการสะสมเชื้อโรคได้ โดยสเปรย์แอลกอฮอล์ที่ใช้นั้นควรใช้ได้อย่างปลอดภัยกับร่งกายและมีปริมาณแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปโดยปริมาตร และไม่ควรเกิน 90% เพื่อประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค แนะนำ KANDA TIMEMILD ALCOHOL SANITIZER SPRAY แอลกอฮอล์สเปรย์ขนาดพกพา ที่สามารถใช้ได้กับผิวหนังเช่นมือ และใช้ได้กับทุกพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด ปกป้องอันตรายจากเชื้อโรคไวรัสและแบคทีเรีย

  • หน้ากากอนามัย

หน้ากากฝั่งสีเข้มคือฝั่งที่จะสัมผัสกับเชื้อโรคโดยตรง ฉะนั้นเมื่อสวมใส่หน้ากากไปแล้ว ไม่ควรนำมือไปสัมผัสฝั่งสีเข้มอีกเป็นอันขาด โดยเฉพาะตอนถอด หากเราไปสัมผัสจะทำให้มีการปนเปื้อนเชื้อ ปัจจุบันหน้ากากที่ได้รับความนิยมมีหลายชนิด

หน้ากาก N95 เป็นหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับ มักใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีโอกาสเสี่ยงพบผู้ป่วยมาก โดยประสิทธิภาพในการป้องกันของหน้ากากนี้จะสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป เพราะสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5, PM 10 และเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน และป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้สูง แต่อาจจะไม่เป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มคนทั่วไปเพราะหายใจได้ไม่สะดวก และไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ เป็นหน้ากากที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เมื่อใส่แล้วหายใจสะดวก ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคและแบคทีเรียจากการไอหรือจามได้ สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 และป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี แต่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

หน้ากาก Pitta หรือหน้ากากฟองน้ำ เป็นหน้ากากสำหรับกรองอากาศโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะฝุ่นควัน หรือมลภาวะต่างๆ ซักทำความสะอาดแล้วนำมาใส่ซ้ำได้ สามารถกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กและเกสรดอกไม้ได้ แต่ไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

หน้ากากผ้า เป็นหน้ากากกันฝุ่นที่ใช้ซ้ำได้ ซักทำความสะอาดแล้วนำมาใส่ซ้ำได้ สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เพียงเล็กน้อย

  • ทิชชูเปียก

การล้างมือบ่อย ๆ เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ แต่เชื้อไวรัสยังสามารถเกาะติดกับพื้นผิวสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าสตางค์ กุญแจรถ โทรศัพท์ หรือแม้แต่ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์เองก็ตาม การหยิบทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อจากกระเป๋าขึ้นมาเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวสิ่งของต่าง ๆ ของคุณจึงเป็นวิธีที่สะดวกที่สุดที่จะทำให้คุณอุ่นใจ เพราะมันเป็นอุปกรณ์เช็ดทำความสะอาดแบบใช้แล้วทิ้งเหมาะสำหรับใช้งานในยามสถานการณ์คับขันได้ โดยที่ใช้เวลาในการทำความสะอาดไม่นานอีกด้วย

ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อส่วนมากจะใช้สารฆ่าเชื้อเป็นแอลกอฮอล์เสียส่วนใหญ่ โดยจะมีความเข้มข้นอยู่ที่ 70% ขึ้นไป สามารถใช้สารฆ่าเชื้อเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสได้เกือบทุกชนิด (รวมถึงเชื้อโควิดด้วย)

  • ของใช้ส่วนตัว

การหยุดแชร์สิ่งของเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยลดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

-อุปกรณ์ทานอาหารส่วนตัว ควรแยกกับคนอื่น (ช้อนส้อม จานชาม แก้วน้ำ)

-ถุงขยะแยกสีสำหรับแยกขยะติดเชื้อ

-หน้ากากอนามัย ควรสวมตลอดเวลาเมื่อไม่ได้อยู่คนเดียว

-ยาสามัญประจำบ้าน เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น ยาลดไข้ เจลลดไข้

-สบู่ เจลล้างมือ ควรล้างมืออย่างสม่ำเสมอ

-แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ 70% สำหรับเช็ดหลังสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได

-ปรอทวัดไข้ เครื่องัวดออกซิเจน ทางโรงพยาบาลจะเป็นผู้ส่งให้ พร้อมคำแนะนำการใช้งาน

-ของใช้ส่วนตัวอื่นๆ แยกไว้ใช้ส่วนตัวเท่านั้น เช่น ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า

ถ้าไม่มีร้านซักผ้าใกล้บ้าน คุณควรซักผ้าเองด้วยมือ โดยใช้สบู่หรือน้ำยาซักผ้ากับน้ำร้อนอุณหภูมิสูงสุดเท่าที่จะเหมาะกับผ้า



เข้าหน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ช่วงฤดูฝนแบบนี้ เราอาจต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพราะนอกจากอากาศจะชื้นทำให้เชื้อโรคเติบโตและแพร่กระจายได้ดีแล้ว การเปลี่ยนแปลงของอากาศ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ก็อาจทำให้เราป่วยได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นเรามาดูแลตัวเอง นอกจากจะต้องระวังเจ้า โควิด ตัวร้ายกันด้วย โอกาสเสี่ยงที่สุดก็คือตอนที่ต้องไปใกล้ชิดกับผู้อื่นนอกบ้านคุณต้องรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเวลาอยู่นอกบ้าน และล้างมือบ่อย ๆ ควรรักษาสุขอนามัยเมื่อหยิบจับอาหารเพื่อป้องกันโรคเข้าร่างกาย


สุดท้าย ถ้าอยากให้กราะป้องกันผิวแข็งแรงขึ้น บำรุงผิว สร้างคอลลาเจน พร้อมบอกลาปัญหาผิวแพ้ง่าย ต้องตัวช่วยเสริม นั้นก็คือครีมหรือสกินแคร์ที่มีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงโดยเฉพาะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิดติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page