top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

โควิด ทำไมต้องกักตัว เพราะอะไรเราจึงต้องกักตัวจากเชื้อไวรัส

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

โควิด ทำไมต้องกักตัว เพราะอะไรเราจึงต้องกักตัวจากเชื้อไวรัส


หากย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ช่วงโควิด 19 ระบาดระลอกแรกผู้คนส่วนใหญ่ต่างตื่นตระหนกจนเกิดเป็นข้อสงสัยว่า โควิด ทำไมต้องกักตัว ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันได้มียอดรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกแล้วมากถึง 9 ล้านคนและผู้เสียชีวิตถึง 4 แสนราย ตามรายงานล่าสุดวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเราจะสังเกตุได้ว่าในเวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือนเชื้อไวรัสโควิด 19 สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วจนยากที่จะควมคุมจึงทำให้ในหลายประเทศเริ่มการป้องกันแรกด้วยการให้ประชาชนของตัวเองกักตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเบื้องต้นและเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองจาก โควิด โดยที่ทางประชาชาติธุรกิจได้รวบรวมข้อมูลและเหตุการณ์สำคัญ ตั้งแต่เริ่มมีการตรวจพบข่าวเกี่ยวกับโรคปอดอักเสบที่กำลังระบาดในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน เมื่อช่วงท้ายปี 2562 กระทั่งการระบาดเริ่มแพร่กระจายเป็นวงกว้างจนยากแก่การควมคุมจนระบาดไปทั่วโลกในช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 จนต้องประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ขององค์การอนามัยโลก

โควิด 19 ทำไมฉันต้องกักตัว ??

ในสถานการณ์การระบาดของโควิดทั่วโลกนี้ สาธารณสุข และรัฐบาลในหลายๆ ประเทศต่างทำการกักตัวสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ทั้งการสร้างสถานที่กักตัว หรือขอความร่วมมือจากประชาชนที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อให้กักตัวอยู่บ้าน รวมถึงการหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามเขต หลีกเลี่ยงการไปตามสถานที่ที่มีคนแออัดมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด วัด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโคโรน่า ทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ก็ต้องกักตัวด้วย

โรคโควิดนั้นมีความใกล้เคียงกับโครไข้หวัดมาก แต่มีความรุนแรงกว่าโรคไข้หวัดหลายเท่า โดยเฉพาะในกลุ่มคนสูงอายุ และผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ มีโรคประจำตัว เป็นกลุ่มคนที่มีอัตราเสียชีวิตสูงสุด และในกลุ่มคนสุขภาพแข็งแรง อยู่ในวัยหนุ่มสาวก็ยังมีการเสียชีวิตอีกด้วย เนื่องจากการติดเชื่อโควิดเป็นไปได้ง่าย เพียงโดนละอองน้ำลาย สารคัดหลั่ง ก็สามารถติดต่อกันได้แล้ว และจากสถิติ การติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แบบทวีคุณ เมื่อมีคนหนึ่งติดเชื้อ ก็มีคนอื่นๆ ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกมากมาย เป็นทอดๆ ทำให้มีอัตราการเสียชีวิติเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย

หากไม่มีคำแนะนำ หรือการบังคับให้กักตัวอยู่บ้าน การที่คนๆ หนึ่งออกจากบ้านในชีวิตประจำวัน อย่างน้อยวันๆ หนึ่งต้องเจอคนไม่ต่ำกว่า 10 คน ยิ่งไปในที่แออัด อย่างห้างสรรพสินค้า ยิ่งเจอคนอย่างน้อย 100 คนเป็นอย่างต่ำ แม้จะเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง ก็อาจเป็นผู้ติดเชื้อที่เชื้อยังอยู่ในระยะฟักตัว โดยไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อ แต่หากทุกคนร่วมมือกันในการกักตัว เช่น การทำงานที่บ้าน Work from home ก็จะลดการกระจายแพร่เชื้อ หรือมั่นล้างมือด้วย แอลกอฮอล์

แต่หากจำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน พก KANDA TIMEMILD HAND 2IN1 SANITIZER เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 75%v/v และยังมีส่วนผสมของอโลเวร่าซึ่งช่วยให้มือนุ่ม ไม่ทำให้ผิวแห้ง ใช้ล้างมือบ่อยๆ ก็ช่วยฆ่าเชื้อโควิดได้เป็นอย่างดี


ในช่วงแรกเริ่มการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้น รัฐบาลทั่วโลกได้รณรงค์ให้ผู้คนกักตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อช่วยกันลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งทางการได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกฝ่ายให้ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น และยังสามารถออกไปซื้อของใช้จำเป็นได้เช่นเคยเพียงแต่อาจต้องมีการจำกัดจำนวนคนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ โดยในประเทศไทยของเรานั้นทางรัฐบาลก็ได้ออกมาขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดการเดินทางออกนอกพื้นที่เช่น การเดินทางข้ามจังหวักและสั่งปิดพื้นที่เสี่ยงที่อาจส่งผลให้เชิ้อไวรัสเกิดการแพร่กระจายเป็นวงกว้างกว่าเดิมยกตัวอย่างเช่น ห้าง โรงยิม โรงหนัง และรวมถึงสถานบันเทิงต่างๆ เพื่อต้องการลดการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด

ข้อดีของการกักตัวอยู่ที่บ้าน

การที่เรากักตัวอยู่ในบ้านช่วงการแพร่ระบาดโควิด จะทำให้เราสามารถช่วยป้องกันตัวเราเองและจากผู้อื่นได้ในระดับหนึ่ง โดยกลุ่มที่มีร่างกายอ่อนแอยกตัวอย่างเช่น กลุ่มผู้สูงอายุที่บางคนมีโรคประจำซึ่งอาจส่งผลให้คนกลุ่มนี้มีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าคนปกติ ซึ่งหากเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ดีพออาจทำให้เราคิดได้ว่าเป็นเพียงโรคไข้หวัดธรรมดาทั่วไปจนเกิดความชะล้าใจ เพราะโควิด 19 นั้นอาการเบื้องต้นไม่ได้ต่างจากโรคไข้หวัดทั่วไปแต่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าและสามารถเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว คนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตบางส่วนมักเกิดจากความเข้าใจคิดว่าเป็นโรคไข้หวัดธรรมดาจนไม่คิดถึงการป้องกันหรือการรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งหากไม่กักตัวเองอยู่ภายในบ้าน จะทำให้เกิดการแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องเพราะในแต่ละวันเราพบเจอผู้คนมากมาย และตัวเชื้อโควิด 19 นั้นในระยะแรกหลังจากติดเชื้อไปแล้วตัวผู้ติดเชื้อเองก็มักจะไม่ทราบว่าได้รับเชื้อมาแล้ว เพราะว่าเชื้ออยู่ในระยะฟักตัวเมื่อตัวผู้ป่วยทราบก็อาจจะสายเกินไปที่จะรักษาอาการ เพราะเหตุนี้การกักตัวอยู่จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีต้นๆ ที่ทำง่ายและไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เมื่อผู้ติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้นจะเป็นการช่วยลดภาระหน้าที่ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนเป็นอย่างมาก และส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงด้วยเช่นกัน

ปฏิบัติตัวในช่วงกักตัวอย่างไร

  1. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่นโดยเฉพาะผู้ที่ป่วยและผู้มีอายุ

  2. หยุดกิจกรรมภายนอกต่าง ๆ รวมถึงการหยุดเรียนและการทำงาน

  3. ปิดปากและใช้ทิชชูทุกครั้งขนาด ไอ จาม และใช้ต้นแขนด้านในอทนในกรณีที่ไม่มีกระดาษาทิชชู

  4. ไม่ใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และแยกของใช้ส่วนตัวออกจากผู้อื่นภายในบ้านอย่างชัดเจน

  5. เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตรและสวมใส่ผ้าปิดปากทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

  6. ไม่นอนห้องร่วมกับผู้อื่น

  7. ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่หรือ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์



ผลจากการไม่กักตัว

ทางด้านกองปราบปรามนั้นได้ออกมาเตือนถึงผู้ปกปิดข้อมูลหรือกลุ่มคนที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของโรค และไม่รับการเข้ารักษามีการหลบหนีหรือปกปิดข่อมูลที่อาจเป็นผลเสี่ยงต่อการเพิ่มการแพร่กระจายและไม่ยอมกักตัวจึงมีโทษตามความผิด พ.ร.บ. โรคติดต่อ 2558 และปรับเป็นเงินสูงถึง 20,000 บาท และสำหรับประชาชนผู้ใดที่จำเป็นต้องเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด 19 เมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว ควรกักตัวตามระยะเวลาที่กำหนดนั้นคือ 14 วันและควรมั่นสังเกตุอาการของตนเองว่าหากพบว่ามีอาการดังกล่าวที่บ่งบอกถึงติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ให้รีบพบแพทย์โดยทันทีเพื่อเข้ารับการรักษาในทันที หากไม่รับเข้าการรักษาหรือได้รับการรักษาที่ช้าจนปอดเกิดการติดเชื้อและถูกทำลายอาจเพิ่มอัตราการเสียชีวิตแก่ผู้ที่ติดเชื้อขึ้นไปอีกและยังเพิ่มโอกาสในการแพร่กระจายโรคออกไปสู่ผู้อื่นอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยได้มีการใช้กฎหมาย พ.ร.บ ฉุกเฉิน ห้ามประชาชนออกนอกที่พักอาศัยหลังจากเวลา 3 ทุ่ม – ตี 4 ในช่วงแรกและล็อคดาวธุรกิจที่จัดว่าอาจเป็นพื้นที่เสี่ยงเช่น ร้านอาหาร พับ บาร์ หรือห้างสินค้าที่เป็นแหล่งแออัดของจำนวนผู้คน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงทำให้มีหลายธุรกิจต้องปิดตัวลงจากเหตุการณ์นี้ ทำให้มีประชาชนในปัจจุบันตกงานสูงถึง 8 ล้านคน และการเยียวยากลุ่มคนเหล่านั้นที่อาจยังเข้าไม่ถึงผู้คนบางกลุ่ม นับว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 นี้ส่งผลกระทบในหลายๆ ด้านในปัจจุบัน

และหากสงสัยว่าเมื่อรักษาอาการโควิด 19 หายแล้วจะยังมีอาการติดเชื้ออีกหรือไม่สามารถเข้าไปอ่านได้ที่บทความ โควิด ไม่มีอาการแล้ว ยังมีเชื้ออยู่หรือไม่

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ โควิด ทำไมต้องกักตัว


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ 72% มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page