top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

โควิด ป้องกันให้ห่างไกลบ้าน ต้องดูแลบ้านให้ปลอดเชื้อ Covid-19 ยังไง

อัปเดตเมื่อ 11 ต.ค. 2564

โควิด ป้องกันให้ห่างไกลบ้าน ต้องดูแลบ้านให้ปลอดเชื้อ Covid-19 ยังไง

โควิด-19 ตอนนี้กำลังเป็นโรคที่มาแรง เพราะฆ่าคนไปแล้วหลายชีวิต แล้วก็อยู่กับมานาน 4 เดือนแล้ว ก็ยังคงไม่หายไปไหน และคาดว่ามันก็จะอยู่กับเราอีกยาวเลยแหละ โรคนี้ถือว่าเป็นโรคที่น่ากลัวชนิดนึง เราจะต้องจัดการ โควิด ป้องกันให้ห่างไกลบ้าน ไม่ให้เข้ามาติดคนในครอบครัวของเราได้ บ้านของเราจึงจะต้องหมั่นดูแล่เรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ยังรุนแรงอยู่ในหลายๆ ประเทศ แม้ประเทศไทยสถานการณ์เริ่มคลีคลายลงแล้ว แต่ยังควรดูแลตัวเอง ด้วยการใช้เจลแอลกฮอล์ล้างมือเป็นประจำ และดูแลบ้านให้สะอาดปลอดโควิด เพื่อป้องกันการกลับมาระบาดรอบใหม่ #การ์ดห้ามตก เรามีวิธีทำความสะอาดบ้านแบบง่ายๆ มาแนะนำกัน



  1. เปิดหน้าต่าง ช่องระบายอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเทให้สะดวก เพื่อลดปริมาณไวรัสที่อยู่ในอากาศ และยังช่วยให้บ้านมีความปลอดโปร่ง หากมีสมาชิกในบ้านมีอาการป่วย ควรแยกตัวออกจากคนในบ้านด้วย เช่นการแยกห้องนอน แยกสำรับทานอาหาร เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

  2. ไม่ใช้อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารร่วมกัน โควิด-19 มีการระบาดโดยของเหลวในร่างกาย และมีระยะฟักตัวของเชื้อค่อนข้างนาน โดยผู้ป่วยไม่รู้ตัว และไม่แสดงอาการ จึงควรแยกการใช้อุปกรณ์ในการทานอาหาร เช่นจาน ชาม ช้อน แก้ว หลังจากใช้งานแล้วให้ล้างทำความสะอาดให้ดี แช่น้ำยาฆ่าเชื้อประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างน้ำยาฆ่าเชื้อออก

  3. หมั่นรักษาความสะอาดเสื้อผ้า และเครื่องนอน เสื้อผ้า และเครื่องนอน มีโอกาสที่จะปนเปื้อนของเหลวภายในร่างกายได้ง่าย จึงควรซักทำความสะอาดหลังใส่ทุกครั้ง หากเป็นเสื้อผ้าและเครื่องนอนของผู้ป่วย ควรนำไปแช่น้ำร้อน 80 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาที ก่อนนำไปซักตามปกติ หรือแช่คลอรีนเข้มข้น 02 เปอร์เซ็นต์ก็ได้

  4. ทำความสะอาดห้องน้ำ เช็ดน้ำยาฆ่เชื้อบริเวณที่ต้องสัมผัส เช่น ฝาชักโครก สวิตซ์ไฟ ที่กดชักโครก โดยการใช้ KANDA WIPES AWAY ALCOHOL HAND SPRAY แอลกอฮอล์ สเปรย์ ที่สามารถใช้ได้กับผิวหนังเช่นมือ และใช้ได้กับทุกพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด ปกป้องอันตรายจากเชื้อโรคไวรัสและแบคทีเรีย ลดการสะสมของแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงเชื่อโควิด 19 ที่เกิดจากสัมผัสได้ ใช้ได้บ่อยครั้งตามต้องการ ไม่ระคายเคืองผิว เพื่อสุขอนามัยของทุกคน


ไม่ใช่แค่บ้านของเราเท่านั้นที่จะต้องป้องกัน แต่ไม่ว่าเราจะออกบ้านแล้วเดินทางไปที่ไหนก็จำเป็นต้องป้องกัน เราก็อย่าปล่อยปะละเลยในเรื่องของการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้ เราจะต้องอยู่ให้รอดจากโรคนี้ และต่อสู้กับมันไปอีกยาว เพราะฉะนั้นการ์ดอย่าตกเป็นเด็ดขาด อย่างน้อยป้องกัน ก็ดีกว่าไม่ป้องกัน

– ก่อนออกบ้านต้องเตรียมหน้ากาก ปิดปากให้เรียบร้อย สามารถใช้ได้ทั้งหน้ากากผ้า และก็หน้ากากอนามัย โดยที่ต้องครอบตั้งปากและจมูก

– พกเจล แอลกอฮอล์ ติดตัวไว้เสมอ หรือว่าสเปรย์ แอลกอฮอล์ ไปด้วย เพื่อใช้ฆ่าเชื้อเมื่อได้ไปสัมผัสสิ่งต่างๆ ป้องกันเชื้อแบคทีเรียไม่ให้ติดไปกับมือของเรา

– พกกระดาศทิซซู่ไว้ติดตัว เผื่อต้องการไอ หรือว่าจาม จะได้ใช้ทิซซู่ช่วยในการปิดปาก สามารถใช้จับ เมื่อเราจะเอาไปสัมผัสตามจุดต่างๆ ที่คนจับมากๆ

– เลือกเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อไม่ก่อให้เกิดการแพร่เชื้อไปทั่ว

– เลือกอยู่บ้าน ถ้าหากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปธุระนอกบ้าน ควรออกบ้านเฉพาะไปทำธุระที่สำคัญๆ จะดีกว่า

– เมื่อก้าวออกจากบ้านแล้วควรส่วมหน้ากากอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรเอามือไปสัมผัสด้านในของหน้ากาก เผื่อว่าจะมีเชื้อโรคติดอยู่ที่มือของเรา แล้วเราก็ไปจับหน้ากาก อาจจะทำให้ติดเชื้อโรคได้

– เว้นระยะห่างกันกับคนรอบๆ ข้าง 1 – 2 เมตร



– ล้างมือก่อนรับประทานอาหารด้วยสบู่ หรือว่า แอลกอฮอล์ กำจัดเชื้อโรคก่อนจะหยิบจับอะไรเข้าปาก

– หลีกเลี่ยงการรับประทาน หรือว่าเครื่องดื่ม ในระหว่างการเดินทาง

– ใช้สเปรย์ แอลกอฮอล์ เช็ดอุปกรณ์ที่เราต้องหยิบจับ สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู โทรศัพท์มือถือ คีย์บอร์ด เก้าอี้

– อาหารการกิน ควรแยกส่วนตามบุคคลไป ไม่ควรใช้ร่วมกัน แล้วก็นั่งรับประทานอาหารอย่างห่างๆ กัน

– เมื่อกลับถึงบ้านควรทำความสะอาดร่างกายทันที อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที ทำความสะอาดให้เรียบร้อย

– ควรแยกของใช้ส่วนตัว อย่าใช้ขอนปนกันมั่วซั่ว ช่วงนี้ต้องทำใจ เพราะโรคนี้มันน่ากลัวจริงๆ

– เมื่อมีอาการไอจาม ควรใช้ผ้าหรือหรือว่ามือ ปิดปากให้มิดชิด เมื่อจามเสร็จให้รีบไปล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่


การสังเกตอาการ ของโรคนี้นั้น จะมีอาการดังนี้ มีไข้สูงมากว่า 37.5 องศาเซลเซียส มีอาการหายใจติดขัด ไอ จาม จมูกไม่ได้กลิ่น และมีประวัติในกลุ่มเสี่ยง และสำหรับท่านใดที่คิดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรค โควิด-19 สามารถโทรแจ้งได้ที่ 1422 กรมควบคุมโรค


การออกไปนอกบ้านนั้น ไม่ว่าจะไปในสถานที่ใดก็ตาม เราจะต้องมีการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี เพราะไม่รู้ว่าเราหรือเขาที่จะเป็นคนแพร่เชื้อ เพราะว่า โควิด-19 ไม่สามารถทราบได้ทันทีเมื่อเป็น เพราะโรคนี้จะแสดงอาการ 14 วันหลังจากที่เป็น เราจึงจำเป็นที่จะต้องป้องกันตัวเราเองไว้ก่อน เราอย่าพยายามเอามือไปจับใบหน้า ดวงตา จมูก ปาก ให้น้อยมากที่สุด เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ โควิด-19

สำหรับท่านใดออกบ้านต้องเจอแดด พบปัญหาเกี่ยวกับผิวหน้า หน้ามันมากเกินไปทำให้ สิวเสี้ยนขึ้น สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ สิวเสี้ยน เจ้าปัญหา ได้ มีทั้งวิธีป้องกัน และช่วยดูแลรักษาได้อีกด้วย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ โควิด ป้องกันให้ห่างไกลบ้าน


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ 72% มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page