top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

โควิด สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้ เพื่อปกป้องลูกน้อยให้ปลอดภัย

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

โควิด สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้ เพื่อปกป้องลูกน้อยให้ปลอดภัย

ไวรัสโควิด 19 นั้นจัดว่าเป็นไวรัสประเภทเดียวกับโรคซาร์สหรือไข้หวัดใหญ่แต่มีอัตราการเสียชีวิตที่น้อยกว่ามาก แต่อย่าพึ่งวางใจ โควิด สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้ ถึงแม้ไวรัสชนิดนี้ไม่อันตรายเท่ากับไข้หวัดใหญ่แต่เชื้อไวรัสตัวนี้สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนและจากคนสู่สัตว์ได้อย่างรวดเร็ว สามารถแพร่กระจายในอากาศได้ในระยะ 1-2 เมตรและเชื้อจะติดอยู่กับบริเวณโดยรอบนานถึง 1 เดือน ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อโดยประมาณ 80% จะสามารถหายได้เองจากที่ร่างกายสร้างภูมิต้านทานเพื่อมากำจัดโรค เว้นแต่ผู้ป่วยในบางกลุ่มที่มีร่างกายอ่อนแอหรือมีโรคประจำตัวจะพบมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าผู้ป่วยในกลุ่มอื่น เช่น คนชราหรือเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่สามารถดูแลตนเองได้จึงสร้างความเป็นห่วงให้แก่ทางผู้ปกครองเป็นอย่างมาก โดยในบทความนี้เราจะมานำเสนอเพื่อให้ทราบถึงวิธีการปกป้องเด็กเล็กหรือลูกน้อยของคุณให้ห่างไกลจากโควิด 19


เด็กหรือในกลุ่มวัยรุ่นสามารถติดเชื้อได้หรือไม่ จากงานวิจัยทางการแพทย์พบว่าเด็กหรือวัยรุ่นนั้นมีอัตราการติดเชื้อไม่ต่างจากกลุ่มอายุอื่นๆ และสามารถแพร่เชื้อได้เช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันระบุว่ากลุ่มวัยรุ่นเมื่อเกิดการติดเชื้อจะอาการที่ไม่รุนแรงเท่ากับเด็กเนื่องจากเด็กอาจยังมีภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรง แต่ทั้ง 2 กลุ่มนี้มีอัตราความเสี่ยงที่ไม่ได้ต่างกันมากนักแต่ก็ยังคงมีโอกาศที่ทั้ง 2 กลุ่มนี้เมื่อติดเชื้อจะเกิดอาการที่รุนแรงได้ ซึ่งทั้งเด็กหรือวัยรุ่นหรือไม่ว่าคนกลุ่มไหนๆ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำจากกรมสาธารณสุขเรื่องการกักตัวและงดไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการสัมผัสโรค และสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กคือควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่มีอาการรุนแรงที่อาจหมายถึงการติดเชื้อโรค โควิด 19 โควิด 19 คุณแม่ต้องรู้!! ไวรัสโคโรน่า เป็นโรคระบาดใหม่ ที่มีข้อมูล และการทำวิจัยค่อนข้างน้อย ยังไม่สามารถผลิตวัทซีนป้องกันโรคได้ อีกทั้งยังไม่มีการรักษาให้หายโดยตรง การรักษาเป็นแบบประคับประคอง รักษาตามอาการเท่านั้น ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตทั่วโลกจำนวนมาก ปัจจุบันมีรายงานการติดเชื้อในเด็กด้วย ถึงแม้ว่าสถิติการเสียชีวิตในเด็กจะน้อยกว่าในผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว แต่ไวรัสโควิด ก็ยังสร้างความกังวลในให้แก่ผู้ปกครองไม่น้อย ควรทำอย่างไร เพื่อป้องกันโรคโควิดสำหรับเด็ก ?? ในรายเด็กทารกควรให้อยู่แต่ในบ้าน หลีกเลี่ยงการพาลูกออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ในรายเด็กโตที่พอจะพูดคุยได้แล้ว อันดับแรก ควรสอนเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจ ว่าโรคโควิดคืออะไร และสอนให้เด็กป้องกันตัวเองง่ายๆ เช่น การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ KANDA TIMEMILD HAND 2IN1 SANITIZER เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 75%v/v และยังมีส่วนผสมของอโลเวร่าซึ่งช่วยให้มือนุ่ม ไม่ทำให้ผิวแห้ง การให้ลูกใส่หน้ากากอนามัย เมื่อต้องออกจากบ้าน หากลูกมีอาการไอ จาม หรือมีไข้ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยเคร่งครัด คุณแม่ให้นมลูก ถ่ายทอดเชื้อไปยังลูกหรือไม่?? สำหรับคุณแม่ที่มีอาการไอ จาม มีไข้ ควรรีบไปพบแพทย์ และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่าเชื้อสามารถแพร่ได้จากน้ำนม แต่หากการให้นมลูก คุณแม่ต้องใกล้ชิดระหว่างให้นม อาจมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อจากระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งส่วนที่สัมผัสกับลูก เช่น มือ ผิวกาย หากมีความเสี่ยงที่คุณแม่จะติดเชื้อ ควรสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด ทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัส เพื่อลดความเสี่ยง หรือควรปั๊มนมใส่ขวดให้ลูก แทนการให้นมโดยตรง


โควิด 19 กับความอันตรายที่มีต่อเด็ก ในปัจจุบันมีการวิจัยพบว่าเด็กนั้นมีอัตราความเสี่ยงจากากรป่วยด้วยโรคโควิด 19 นั้นต่ำมากหากเทียบในกลุ่มผู้ใหญ่หรือคนชรา โดยในกลุ่มผู้ใหญ่หรือคนชรานั้นมีแนวโน้มที่สามารถป่วยหนักถึงขั้นเสี่ยงต่อชีวิตได้ หากวัดผลการเสียชีวิตจากโควิด 19 จะพบว่าในกลุ่มเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีนั้นคิดเป็นอัตราการเสียชีวิตเพียงแค่ 0.01% เท่านั้น และในกลุ่มคนที่อายุตั้งแต่ 15-44 ปีคิดเป็น 1% ส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดนั้นคือกลุ่มคนชราที่มีอายุตั้งแต่ 75 ปี ขึ้นไปพบที่ 75% ซึ่งโดยรวมแล้วผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 จัดอยู่ในช่วงอายุมากกว่า 50 ปีและกลุ่มที่อายุน้อยกว่า 40 ปีอยู่ที่ประมาณ 10% เมื่อเทียบกับกลับคนในกลุ่มอายุ 50 ปี ซึ่งเจลล้างมือบางอย่างอาจผสม แอลกอฮอล์ มากเกินความจำเป็นทำไมระคายเคืองต่อเด็กไม่สามารถใช้ได้ เด็กสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด 19 สู่เด็กด้วยกันได้หรือไม่ ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่นี้ยังไม่มีการวิจัยที่แน่ชัดว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อคนหนึ่งแต่มีอาการที่ไม่รุนแรงหรือติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการเลยไม่ว่าจะจัดอยู่ในกลุ่มช่วงอายุไหนก็ตาม จะสามารถมีแนวโน้มในการแพร่เชื้อได้แค่ไหน ซึ่งเราสามารถตรวจสอบและทำความเข้าใจได้จากการตรวจแอนติบอดี้ภายในร่างกายเพื่อดูว่าผู้ใดบ้างที่เคยมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนามาแล้วและทำความเข้าใจถึงที่มาของการติดเชื้อ โดยกลุ่มด้านวิทยาศาสตร์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินภายใต้สังกัดของสหราชอาณาจักร ได้กล่าวว่ามีหลักฐานที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเด็กมีความเสี่ยงในการติดเชื้อและการแพร่ไวรัสน้อยกว่า แต่หลักฐานเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะสรุปได้ และในงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ศึกษาจากผู้ติดเชื้อในเมืองเซินเจิ้นของประเทศจีนชี้ว่า เด็กนั้นมีความเสี่ยงการติดเชื้อไม่ต่างจากผู้ใหญ่จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความกังวลว่าเด็กอาจแพร่เชื้อโดยที่ไม่แสดงอาการใดๆ แต่หลังจากนั้นก็มีงานวิจัยอีกหลายๆชิ้นออกมาเพื่อคลายความกังวลให้แก่ประชาชนลง โดยล่าสุดศึกษาจากกลุ่มผู้ติดเชื้อในครอบครัวประเทศจีน ใช้วิธีการตามรอยผู้ติดเชื้อซึ่งทำให้สามารถระบุได้ว่าไม่มีแนวโน้มว่าพบการติดเชื้อที่มาจากเด็ก ป้องกันโควิดให้ห่างไกลจากเด็กได้อย่างไร มาตรการป้องกันที่ถือว่าง่ายที่สุดคือการล้างมือซึ่งทำได้ 2 วิธี

  1. ล้างมือด้วยสบู่หรือน้ำสะอาด ก็จะสามารถฆ่าเชื้อได้แต่วิธีการล้างที่ถูกต้องนั้นคือต้องล้างเป็นเวลา 20 วินาทีจึงจะได้ผลดีที่สุด

  2. ล้างมือด้วยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ จากคำแนะนำจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคได้มีการแนะนำว่าแอลกอฮอล์เจลที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 60% จะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ โดยสามารถเน้นไปที่การล้างมือบ่อยๆ โดยอย่างยิ่งภายหลังจากการไอ จาม ก่อนรับประทานอาหารหรือหลังจากเข้าห้องน้ำและหลังจากที่มีการสัมผัสกับผู้เจ็บป่วย ซึ่งหลังจากพบเจอกับเหตุการณ์เหล่านี้จึงควรรีบกลับมาล้างมือด้วย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์

สำหรับมาตรการนอกเหนือจากนี้ได้แก่

  1. ลดการสัมผัสบนใบหน้า การขยี้ตา จมูกหรือปาก

  2. ไม่ควรให้เด็กใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

  3. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยหรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

  4. งดให้เด็กไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เช่น สนามเด็กเล่น

  5. หลีกเลี่ยงที่ชุมชนหรือที่ผู้คนอยู่เป็นจำนวนมาก

  6. หากเด็กกลับจากการเดินทางในพื้นที่เสี่ยงจะต้องหยุดเรียนและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

เด็ก ๆ กับการใส่หน้ากากอนามัย ปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากาก หากมีความจำเป็นเมื่อต้องออกจากบ้านหรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ในกรณีเด็กที่แข็งแรงดีอาจสามารถใช้หน้ากากผ้าได้โดยต้องมีขนาดที่พอดีสำหรับเด็กและตัวหน้ากากต้องครอบคลุมทั้งจมูกและปากอย่างพอดีกระชับเข้ากับใบหน้าของตัวเด็ก แต่ไม่แนะนำให้ใช้หน้ากากหรือแผ่นพลาสติกใสคลุมหน้าแก่เด็กที่อายุน้อยกว่า 2 ปี เนื่องจากเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้หากเด็กหายใจไม่ออกจะไม่สามารถถอดหน้ากากเองได้ จึงอาจทำให้เสี่ยงต่อการขาดอากาศหายใจเป็นอันตรายแก่ตัวเด็กและหน้าพลาสติกที่อาจบาทบนใบหน้าของเด็กได้ โดยที่ทางผู้ปกครองสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้ผ้าคลุมรถเข็นเพื่อป้องกันละอองที่อาจมีเชื้อโรคแฝงมาด้วยนั้นเอง หรือล้างมือด้วยเจลล้างมือแอลกอฮอล์


ข้อควรระวังในการใส่หน้ากากอนามัย ควรมีการสอนวิธีสวมใส่และวิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องแก่เด็กๆ สิ่งแรกเลยคือการล้างมือให้สะอาดก่อนสวมใส่หน้ากากและล้างมืออีกครั้งหลังถอดหน้ากาก ไม่ใช้มือสัมผัสบริเวณที่สวมหน้ากากเพื่อป้องกันหน้ากากติดเชื้อไวรัส และเวลาถอดหน้ากากต้องใช้มือจับที่หูหน้ากากทั้งสองข้างพร้อมกันและถอดออก หากเป็นหน้ากากผ้าควรซักทำความสะอาดก่อนนำกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้ง จากที่กล่าวมาเป็นเพียงวิธีส่วนหนึ่งในการดูแลเด็กเท่านั้น ซึ่งยังไงวิธีที่ได้ผลดีที่สุดคงเป็นกักตัวอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเราสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ว่าทำไมเราถึงต้องกักตัวได้ที่บทความ โควิด ทำไมต้องกักตัว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ โควิด สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ 72% มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page